Sức tiêu thụ bia vẫn bị ảnh hưởng, SSI Research hạ dự báo lợi nhuận 2024 của Sabeco

Mặc dù ban lãnh đạo Sabeco đặt cược vào sự phục hồi kinh tế sẽ giúp mức tiêu thụ bia hồi phục, song SSI Research lại có quan điểm thận trọng về triển vọng năm 2024 của Sabeco trong bối cảnh mức tiêu thụ vẫn bị ảnh hưởng bởi quy định cấm nồng độ cồn và xu hướng thắt chặt chi tiêu.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Sức tiêu thụ bia vẫn bị ảnh hưởng, SSI Research hạ dự báo lợi nhuận 2024 của Sabeco

Sau khi ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục trong năm 2022 (lần lượt đạt gần 34.979 tỷ đồng và 5.500 tỷ đồng), sang năm 2023 doanh thu của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) đã giảm 13%, còn 30.461 tỷ đồng và lợi nhuận ròng giảm 23%, xuống 4.255 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 76% và 74% kế hoạch năm.

Theo lý giải của Sabeco, doanh thu thuần năm 2023 của doanh nghiệp thấp hơn năm ngoái là do cạnh tranh gay gắt, nhu cầu tiêu thụ trong nước giảm cùng với việc thực hiện chặt chẽ Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng bởi chi phí đầu vào và chi phí quản lý cao hơn, phần lãi trong các công ty liên doanh, liên kết thấp hơn, mặc dù được bù đắp một phần bởi doanh thu tài chính cao hơn.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh "đi lùi" của Sabeco cũng phải đặt trong bối cảnh suy giảm chung của các doanh nghiệp ngành bia. Trong đó, một trong 4 đối thủ chính của Sabeco là Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã BHN) cũng chứng kiến doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2023 sụt giảm lần lượt 8% và 30% so với năm 2022, đạt 7.757 tỷ đồng và 355 tỷ đồng.

sab-4921.png
Ước tính lợi nhuận của Sabeco - Nguồn: SAB, SSI Research

Trong báo cáo mới đây, SSI Research cho rằng, kinh tế suy giảm và lo ngại siết chặt quy định nồng độ cồn là những nguyên nhân chính khiến tiêu thụ bia giảm (ước tính tiêu thụ toàn ngành giảm 8-9%).

Với riêng Sabeco, dù sản lượng tiêu thụ giảm nhưng thị phần lại có sự tăng trưởng. Theo AC Nielsen, Sabeco đã tăng được thị phần ở cả phân khúc phổ thông và cận cao cấp. Thị phần của Sabeco thường giảm dịp cận Tết do người tiêu dùng thường mua bia phân khúc cao cấp để làm quà tặng, nhưng năm nay, công ty không nhận thấy xu hướng này. Điều này cho thấy người tiêu dùng vẫn tiếp tục thắt chặt chi tiêu.

Đối thủ của Sabeco là Heineken cũng chứng kiến sự sụt giảm về sản lượng tiêu thụ (công ty ghi nhận mức giảm hơn 20%) do kết quả kém tích cực trong danh mục sản phẩm cao cấp, trong khi danh mục sản phẩm phổ thông lại vượt trội so với toàn ngành. Heineken Silver đạt mức tăng trưởng 15% và Tiger Crystal tăng trưởng ở mức một chữ số (4-6%).

Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư đầu năm nay, ban lãnh đạo Sabeco tỏ ra lạc quan một cách thận trọng về sự phục hồi của sản lượng bán bia trong năm 2024.

Theo ban lãnh đạo Sabeco, bia vẫn là đồ uống có cồn được yêu thích và công ty đang đặt cược vào sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ giúp mức tiêu thụ bia hồi phục. Ban lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng mức tiêu thụ bình quân đầu người sẽ không giảm do người tiêu dùng sẽ quen với Nghị định 100, nhưng xu hướng tiêu dùng có thể chuyển sang uống bia có nồng độ cồn thấp hơn/vị nhẹ hơn trong tương lai.

SAB dự kiến hoàn tất hợp nhất Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) vào khoảng giữa quý II/2024, mặc dù chưa rõ về mức độ cải thiện biên lợi nhuận sau hợp nhất. Sabibeco sở hữu bia không cồn (Sagota No-Alcohol) có thể giúp người uống bia tỉnh táo, nhưng ban lãnh đạo SAB đánh giá dòng bia này vẫn chưa mạnh ở thị trường Việt Nam.

Về khả năng sinh lời, ban lãnh đạo Sabeco cho rằng việc quản lý chi phí chặt chẽ và giá vốn thấp hơn là những động lực chính giúp tăng biên lợi nhuận gộp trong năm 2024. Vì nguyên liệu mua giá cao vẫn đang được sử dụng, SSI Research kỳ vọng các nguyên liệu được chốt giá thấp hơn quanh tháng 1/2024 sẽ chỉ được sử dụng từ cuối năm 2024, từ đó giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp quý IV/2024. Ban lãnh đạo Sabeco ước tính giá nguyên liệu chính có thể sẽ duy trì ở mức hiện tại. Giá bao bì nhôm duy trì ổn định vào cuối năm 2023 và dự kiến ổn định đến hết năm 2024.

Bên cạnh đó, Sabeco kỳ vọng những cải thiện về hiệu quả hoạt động sản xuất và thương mại và chi tiêu cho quảng cáo và khuyến mãi hiệu quả hơn sẽ tiếp tục hỗ trợ cho việc cải thiện biên lợi nhuận năm nay.

Ở góc nhìn của đơn vị phân tích, SSI Research lại có quan điểm thận trọng hơn về triển vọng năm 2024 của Sabeco trên cơ sở dự báo mức tiêu thụ bia có thể sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi việc việc áp dụng quy định cấm nồng độ cồn, tốc độ thay đổi thói quen của người tiêu dùng chậm, và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

bia-7471.png

SSI Research lấy ví dụ, nhìn sang nước láng giềng Trung Quốc, Chính phủ nước này áp dụng luật nồng độ cồn nghiêm ngặt trong giai đoạn 2011-2023, khiến mức tăng trưởng ngành đã chững lại đáng kể. Do đó, khả năng các quy định tương tự được áp dụng tại Việt Nam sẽ là yếu tố chính khiến mức tăng trưởng chậm lại. Các đối thủ cạnh tranh chính của Sabeco là Heineken và Carlsberg cũng bày tỏ sự không chắc chắn về tốc độ tăng trưởng sản lượng - nhưng lạc quan hơn về biên lợi nhuận được cải thiện so với 2023.

Từ những đánh giá trên, SSI Research kỳ vọng doanh thu thuần năm 2024 của Sabeco sẽ đạt gần 29.700 tỷ đồng (giảm 2,5% so với năm 2023) và lợi nhuận sau thuế gần 4.500 tỷ (tăng 5% so với cùng kỳ), thấp hơn 9% và 11% so với ước tính trước đây (lần lượt là 32.200 tỷ và 5.000 tỷ). Ước tính doanh thu sụt giảm nhưng chi phí hoạt động cũng sẽ thấp hơn, với việc cắt giảm các hoạt động quảng cáo và lượng hàng mua giá cao từ năm 2023 sẽ được sử dụng hết.

Riêng quý I/2024, SSI Research dự báo doanh thu của Sabeco có thể có tăng trưởng (nhờ doanh thu Tết 2024 không bị chia sẻ cho tháng 12/2023), nhưng chi phí quảng cáo và& khuyến mại cao hơn dành cho các chương trình khuyến mãi trong dịp Tết có thể làm giảm mức tăng trưởng lợi nhuận.

Trong dài hạn, SSI Research dự báo, tăng trưởng của Sabeco có thể sẽ giảm tốc do quy định nồng độ cồn. Do đó, SSI Research hạ tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) giai đoạn 2024-2027 đối với doanh thu từ 6,7% xuống 3,5% và đối với lợi nhuận ròng từ 8,8% xuống 4,6%.

Với cổ phiếu SAB, SSI Research cho rằng mức giá hiện tại đã phản ánh các tin không tốt. Bia Sài Gòn vẫn là thương hiệu thị phần cao nhất tại Việt Nam và SAB sẽ có mức tăng trưởng tốt khi toàn ngành phục hồi.

Thực tế, từ tháng giữa tháng 9/2023 đến ngày 27/2/2024, cổ phiếu SAB đã có mạch giảm hơn 32% về vùng đáy lịch sử và chỉ bắt đầu đảo chiều từ cuối tháng 2. Phiên ngày 6/3, cổ phiếu SAB còn đi ngược thị trường khi tăng 4% với thanh khoản cao kỷ lục (khoảng 4,3 triệu đơn vị). Sau 6 phiên, thị giá SAB đã tăng gần 9% tương ứng vốn hóa tăng thêm hơn 64.000 tỷ đồng.

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Dự báo thiên thời địa lợi hội tụ, PVD vẫn lên kế hoạch lợi nhuận 2024 đi lùi 30%

Dự báo thiên thời địa lợi hội tụ, PVD vẫn lên kế hoạch lợi nhuận 2024 đi lùi 30%

Năm 2024, PV Drilling đặt kế hoạch tổng doanh thu 6.200 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thực hiện năm 2023 nhưng kế hoạch lợi nhuận sau thuế 380 tỷ đồng, giảm 30% so với năm 2023.

PVD với mô hình "cốc tay cầm" dang dở Doanh nghiệp Việt Nam bán cà phê đầu tiên vào châu Âu với hồ sơ không phá rừng và được đánh giá tốt
Trường Sơn Land (Him Lam Land) bất ngờ gửi HNX báo cáo tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2021. Ảnh chụp màn hình

Him Lam Land bất ngờ báo cáo HNX tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2021 sau khi đổi tên thành Trường Sơn Land

Ngày 16/4/2024, HNX công bố báo cáo tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2021 của Công ty CP Kinh doanh địa ốc Him Lam (đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Bất động sản Trường Sơn).

Sau Địa ốc Him Lam, đến lượt SSI rời ghế cổ đông lớn tại Phục vụ Mặt đất Sài Gòn Giá bất động sản vùng ven “nhảy múa”, nhà đầu tư cần tránh lao theo cơn sốt
CONINCO kỷ niệm 45 năm thành lập

CONINCO kỷ niệm 45 năm thành lập

CONINCO đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trên khắp mọi miền của mảnh đất hình chữ S với các công trình mang tầm quốc gia trong tất cả các lĩnh vực từ thủy điện, thuỷ lợi, nông nghiệp cho tới công nghiệp dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải, năng lượng.

Áp lực trả nợ trái phiếu của các doanh nghiệp giảm, CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam nhiều lần được gọi tên chậm trả lãi trái phiếu trong năm 2023 Một doanh nghiệp xây dựng bất ngờ báo lãi lớn, gấp gần 3 lần cùng kỳ
Lãnh đạo Bách Hóa Xanh tự tin 2-3 năm tới có thể đạt lợi nhuận 4 chữ số, hé lộ kế hoạch lên sàn

Lãnh đạo Bách Hóa Xanh tự tin 2-3 năm tới có thể đạt lợi nhuận 4 chữ số, hé lộ kế hoạch lên sàn

"Bách Hóa Xanh đã qua giai đoạn phải bù lỗ. Không cần phải gọi thêm vốn, mà chỉ tập trung phát triển đến quy mô đủ lớn, lãi vài nghìn tỷ đồng thì sẽ niêm yết theo cam kết với nhà đầu tư", Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cho biết.

Bách Hóa Xanh sẽ chào bán riêng lẻ tối đa 10% cổ phần trong đầu năm 2024 "Gánh" tăng trưởng của MWG 5 năm tới, Bách Hóa Xanh đang đi đúng hướng hậu tái cấu trúc?
Chủ dự án khu đô thị đắt đỏ bậc nhất TP.HCM báo lãi năm 2023 giảm gần 40%, thấp nhất trong vòng 3 năm

Chủ dự án khu đô thị đắt đỏ bậc nhất TP.HCM báo lãi năm 2023 giảm gần 40%, thấp nhất trong vòng 3 năm

Tính đến cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu của Phú Mỹ Hưng là 13.955 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 32.900 tỷ đồng.

Áp lực trả nợ trái phiếu của các doanh nghiệp giảm, CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam nhiều lần được gọi tên chậm trả lãi trái phiếu trong năm 2023 Doanh nghiệp bất động sản vẫn chiếm ưu thế phát hành trái phiếu
Áp lực trả nợ trái phiếu của các doanh nghiệp giảm, CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam nhiều lần được gọi tên chậm trả lãi trái phiếu trong năm 2023

Áp lực trả nợ trái phiếu của các doanh nghiệp giảm, CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam nhiều lần được gọi tên chậm trả lãi trái phiếu trong năm 2023

Theo VIS Rating, lượng trái phiếu chậm trả gốc/lãi phát sinh mới tiếp tục giảm trong tháng 3/2024,lượng phát hành mới trong tháng 4 đạt 8.8 nghìn tỷ đồng chủ yếu đến từ nhóm ngành bất động sản. Trong số trái chủ chậm thanh toán, CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam đã nhiều lần chậm trả lãi trái phiếu trong năm 2023.

Số lượng trái phiếu chậm trả gốc/lãi sẽ tiếp tục thu hẹp trong năm 2024 Doanh nghiệp bất động sản vẫn chiếm ưu thế phát hành trái phiếu
Sản lượng bán hàng thép tháng 3/2024 của Hòa Phát tăng 34% nhờ thị trường vào mùa xây dựng

Sản lượng bán hàng thép tháng 3/2024 của Hòa Phát tăng 34% nhờ thị trường vào mùa xây dựng

Tính chung cả quý I/2024, Hòa Phát đã sản xuất 2,1 triệu tấn thép thô, tăng 70% so với cùng kỳ 2023. Sản lượng bán hàng thép xây dựng, phôi thép và HRC đạt 1,85 triệu tấn, tăng 34% so với quý I/2023.

Sản lượng bán hàng thép của Hòa Phát giảm 19% trong tháng Tết Tỷ phú Trần Đình Long muốn Hòa Phát lấy lại mốc lợi nhuận vạn tỷ, tăng vốn lên gần 64.000 tỷ đồng cho "xứng tầm"
Thép Nam Kim đặt mục tiêu lãi trước thuế tăng 137%, huy động 1.600 tỷ đồng tái khởi động dự án nhà máy thép ở Phú Mỹ

Thép Nam Kim đặt mục tiêu lãi trước thuế tăng 137%, huy động 1.600 tỷ đồng tái khởi động dự án nhà máy thép ở Phú Mỹ

Thép Nam Kim dự kiến sẽ trình cổ đông phương án chào bán tối đa 131,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, với giá bán 12.000 đồng/cổ phiếu để huy động gần 1.600 tỷ tái khởi động dự án nhà máy Thép Tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự báo lợi nhuận quý III/2023 của Hòa Phát, Nam Kim khả quan, ngành thép lấy lại đà tăng trưởng? VN-Index "quanh quẩn" ở mốc 1.100 điểm, thép Nam Kim "lầm lũi" đi lên, cổ phiếu NKG đạt mức giá cao nhất 19 tháng
Sabeco đặt mục tiêu lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng năm 2024, chia cổ tức tỷ lệ 35% bằng tiền

Sabeco đặt mục tiêu lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng năm 2024, chia cổ tức tỷ lệ 35% bằng tiền

Nhận định thị trường bia Việt Nam vẫn có tiềm năng lớn nhưng cũng cạnh tranh ngày càng gay gắt, Sabeco đặt mục tiêu năm 2024 đạt doanh thu thuần 34.397 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.580 tỷ đồng; tăng lần lượt gần 13% và 8% so với năm 2023.

Sức tiêu thụ bia vẫn bị ảnh hưởng, SSI Research hạ dự báo lợi nhuận 2024 của Sabeco Ngụm bia đắng của ThaiBev: Khắp nơi từ chối bia rượu vì 3 chữ "nồng độ cồn", doanh thu Sabeco vừa gượng dậy sau Covid-19 đã rớt thảm xuống thấp hơn cả hồi 2016