Xe điện tại Mỹ quý 3 phá kỷ lục doanh số: Tesla mất thị phần, nhiều ông lớn tăng trưởng 3 chữ số - VinFast chiếm bao nhiêu?

Đáng chú ý, một thương hiệu quen mặt với người Việt đang ghi nhận doanh số xe điện tăng hơn 600% tại Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ước tính doanh số bán xe điện hàng quý mới nhất của Cox Automotive cho biết doanh số bán xe điện tại Mỹ lần đầu tiên vượt quá 300.000 chiếc trong quý 3, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi các nhà sản xuất ô tô như Volvo, Mercedes-Benz, Nissan và Hyundai tăng cường sản xuất, thị phần của Tesla đang sụt giảm.

Cụ thể đã có 313.086 xe điện được bán ra trong quý 3, đánh dấu quý thứ 13 tăng trưởng liên tiếp. Xe điện chiếm 7,9% tổng doanh số bán ô tô của Mỹ trong quý 3, tăng từ 6,1% một năm trước và 7,2% trong quý 2/2023.

Doanh số bán xe điện tăng 49,8% so với năm ngoái, đồng thời tăng 5% so với con số 298.039 chiếc được bán trong quý 2. Dữ liệu cho thấy hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã tăng tốc đáng kể trong năm qua.

Volvo, Nissan, Mercedes-Benz và Hyundai đều đạt được tiến bộ đáng chú ý, với doanh số tăng hơn 200%. Sự tăng trưởng diễn ra khi các mẫu xe điện mới được tung ra thị trường. Trong năm qua, 14 mẫu xe điện mới đã được giới thiệu.

Lượng hàng tồn kho cao hơn, lượng hàng sẵn có nhiều hơn và giá thấp hơn cũng góp phần vào sự tăng trưởng. Theo Cox Automotive, giá xe điện đã giảm 22% so với năm ngoái với mức giá trung bình là 50.683 USD được ghi nhận vào tháng 9.

Cuộc đua giảm giá được châm ngòi bởi Tesla, với mức giá giảm khoảng 25% so với năm ngoái. Tuần trước, Tesla Model 3 đạt mức giá khởi điểm thấp nhất từ trước đến nay là 38.880 USD. Mặc dù Tesla tiếp tục mở rộng vượt trội, cung cấp hơn 435.000 ô tô trong Quý 3 (+19,5% so với mức trung bình ngành là 16,3%), thị phần của công ty dẫn đầu về xe điện đang sụt giảm.

Thị phần của Tesla đạt 50% trong quý 3, giảm từ mức 62% trong quý 1 và là mức thấp nhất cho đến nay. Cybertruck rất được mong đợi có thể giúp xoay chuyển tình thế, nhưng sự cạnh tranh vẫn đang gia tăng.

Rivian đã giao 15.564 xe điện trong quý, tăng 126% so với năm ngoái. GM đã bắt đầu giao Chevy Silverado EV (mặc dù họ chỉ giao 18 chiếc) và Ford kỳ vọng sản lượng F-150 Lightning sẽ tăng vào cuối năm nay.

Quảng cáo

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang bắt đầu tăng sự hiện diện của mình. Doanh số bán xe điện của Mercedes-Benz đã tăng 284%, đạt 10.423 chiếc trong quý 3.

c2-4488.png
c3-9682.png

Mặc dù Ford (20.962) và GM (20.092) bán được nhiều mẫu xe điện hơn trong quý, nhưng Mercedes chiếm thị phần lớn nhất tại Mỹ đạt gần 15%, trong khi GM và Ford ở mức khoảng 3% đến 4%.

Huyndai đang trên đà phát triển khi doanh số bán các mẫu xe điện chuyên dụng của hãng tiếp tục đà tăng trưởng. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã bán được 19.630 xe điện trong quý 3, tăng 237% so với năm ngoái. Hyundai lập kỷ lục khi bán được 11.665 chiếc SUV chạy điện IONIQ 5 trong quý (+143% so với cùng kỳ).

Volvo là một nhà sản xuất ô tô truyền thống khác có mức tăng trưởng đáng kể, với doanh số bán xe điện tăng 650% so với năm ngoái. Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục với các mẫu xe mới, bao gồm EX30 (EV nhỏ nhất và rẻ nhất) và EX90 - chiếc SUV bảy chỗ chạy điện đầu tiên của hãng.

Các nhà sản xuất ô tô hạng sang khác của Đức chứng kiến sự tăng trưởng về doanh số bán hàng, trong đó doanh số bán xe điện của BMW tăng gần 200% và của Audi tăng 94%.

BMW, Audi, Volvo, Volkswagen, Mercedes-Benz và Porsche đều đạt thị phần doanh số bán xe điện hai con số. Trong khi đó, Toyota, GMC, Subaru và Lexus đều ở dưới mức 2%.

Nhà sản xuất xe điện của Việt Nam - VinFast với 1.159 chiếc xe điện bán ra trong quý 3 hiện chiếm 0,4% thị phần.

Theo Elektrek

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Trong suốt giai đoạn 10 năm vừa qua, các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, Vietjet, REE, Hoá chất Đức Giang, Gelex, PNJ… đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa, doanh thu và lợi nh

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm Cổ phiếu của một doanh nghiệp chăn nuôi heo tăng “bốc đầu” trong ngày VN-Index “bốc hơi” gần 2 điểm

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Viconship dự chi gần 320 tỷ đồng mua 37,55% vốn tại Vinaship, Dragon Capital rời ghế cổ đông lớn PVD Viconship trở thành cổ đông lớn của Vinaship, TTC Agris muốn mua 40% vốn Betrimex

Nestlé Việt Nam bị phạt vì vi phạm quy định trong hoạt động quảng cáo

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam vừa bị Công an tỉnh Đồng Nai xử phạt hành chính 80 triệu đồng do vi phạm các quy định trong hoạt động quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo.

Vi phạm về phòng cháy chữa cháy, loạt cơ sở tại 2 dự án lớn của GP Invest bị Công an Cầu Giấy “nhắc tên” Bộ trưởng Tài chính nhắc vi phạm của E&Y, Deloitte,… tại SCB

Dragon Capital không còn là cổ đông lớn tại Nam Long

4 quỹ thành viên thuộc Dragon Capital đã bán ra tổng cộng 1,1 triệu cổ phiếu NLG, hạ tổng sở hữu của cả nhóm từ 20,05 triệu đơn vị, chiếm tỷ lệ 5,2% vốn điều lệ xuống còn 18,95 triệu đơn vị chiếm 4,92% vốn điều lệ Nam Long.

Doanh số bán hàng của Vinhomes, Khang Điền, Nam Long dẫn đầu ngành bất động sản nhờ các dự án mới ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM Cổ đông lớn đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NLG của Nam Long