Xuất hiện hai "cá mập" mạnh tay gom hàng, dầu Nga bất ngờ đắt hàng trở lại, xuất khẩu lập kỷ lục trong tháng 10

Ngoài Trung Quốc và Ấn Độ, 2 quốc gia này đã bắt đầu nhập khẩu dầu giá rẻ của Nga với mức cao kỷ lục.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các thương nhân và dữ liệu theo dõi tàu từ Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil đang trở thành 2 khách hàng mới cực tiềm năng cho dầu thô giá rẻ của Nga. Cụ thể, nhập khẩu dầu Ural từ Nga của Thổ Nhĩ Kỳ đang hướng tới mức cao kỷ lục sau khi ghi nhận nguồn cung dầu Ural sang Thổ Nhĩ Kỳ vượt 1,4 triệu tấn của tháng 10. Các thương nhân kỳ vọng sản lượng trong tháng này sẽ vượt qua mức cao nhất mọi thời đại là 1,43 triệu tấn vào tháng 10 năm 2022.

Dữ liệu cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã mua hơn 800.000 tấn dầu Ural từ các cảng của Nga trong thời gian từ ngày 1 – 15/11, tăng 200.000 tấn so với cùng kỳ tháng 10.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhập khẩu nhiều thùng dầu giá rẻ hơn của Nga sau khi nhà máy lọc dầu lớn nhất STAR - thuộc sở hữu của SOCAR của Azerbaijan, đã thỏa thuận với Lukoil của Nga để cung cấp loại dầu này có kỳ hạn. Lukoil bắt đầu giao Urals cho STAR vào tháng 10 và dự kiến sẽ cung cấp khoảng 100.000 thùng/ngày, tương đương một nửa công suất của nhà máy trong tháng này.

Quảng cáo

Brazil đã nối lại nhập khẩu dầu thô từ Nga vào tháng 9 năm nay sau hai năm tạm dừng, hãng thông tấn Nga RIA Novosti cho biết. Moscow đã xuất khẩu 207.000 tấn dầu thô trị giá 133 triệu USD trong tháng 10 khi nước này tìm cách củng cố vị thế là nhà xuất khẩu nhiên liệu hàng đầu cho thành viên BRICS - một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm xây dựng thị trường mới.

RIA Novosti lưu ý rằng các lô hàng trong tháng 10 là lớn nhất cả về khối lượng và giá trị kể từ ít nhất là năm 1997. Trước đó, khối lượn xuất khẩu kỷ lục của Brazil đạt được vào tháng 5/2002, khi đạt tổng cộng 139.800 tấn.

Đối với 2 khách hàng chủ chốt tại châu Á, theo dữ liệu của LSEG, Ấn Độ vẫn là khách hàng mua dầu Ural lớn nhất từ các cảng của Nga trong tháng 10 khi mua ít nhất 5 triệu tấn loại này. Trong thời gian từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 11, nguồn cung dầu Ural sang Ấn Độ được thấy chỉ ở mức 800.000 tấn, nhưng con số này dự kiến sẽ tăng do nhiều tàu chở dầu đi đến các cảng Ấn Độ ban đầu có điểm đến khác hoặc không có điểm đến, các thương nhân cho biết.

Không có chuyến hàng dầu Ural nào được thiết lập để vận chuyển vào tháng 11 tới Trung Quốc, nơi nhập khẩu hàng hóa Ural đạt mức 500.000 tấn vào tháng trước.

Nga cũng đã nối lại nguồn cung cấp cho Pakistan, vận chuyển 100.000 tấn dầu Ural từ Ust-Luga tới nước này sau khi tạm dừng vận chuyển kể từ tháng 8. Hồi tháng 10, Pakistan cho biết họ đang tìm kiếm một thỏa thuận lâu dài với Nga về nguồn cung dầu.

Theo Oilprice

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

VN-Index được dự báo hướng đến chinh phục vùng hơn 1.300 điểm

Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp là động lực để thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên, chinh phục những vùng giá cao hơn.

Cổ phiếu OCB bất ngờ tăng trần trong ngày thị trường chứng khoán “rực lửa” Khối ngoại và các công ty chứng khoán đẩy mạnh giao dịch trên thị trường phái sinh

Nhìn lại thị trường toàn cầu quý 3: Yên Nhật tăng vọt, giá dầu lao dốc

Quý 3/2024 với những biến động mạnh mẽ trên các thị trường vừa kết thúc: Đồng yên tăng giá mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008, các ngân hàng trung ương nhanh chóng chuyển hướng sang nới lỏng tiền tệ, giá dầu lao dốc, giá vàng tỏa sáng và

Ngân hàng UOB: Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ thuế tối thiểu toàn cầu Cuộc đua phi đô la hoá "nóng lên" trên toàn cầu: Nhân dân tệ, bảng Anh, euro - đâu sẽ là nhân tố "truất ngôi vương" của đồng bạc xanh?

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng do tăng trưởng kinh tế suy giảm

Ngày 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ, mức giảm lần thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh Ông trùm dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới chuẩn bị bơm lượng lớn dầu giá rẻ đến Trung Quốc, dầu Nga thêm áp lực

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"