ACV có nguy cơ mất gần 3.000 tỷ đồng nợ khó đòi tại Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines

Tại thời điểm cuối quý IV/2023, nợ xấu của ACV đã vượt 6.500 tỷ đồng và đang phải trích lập dự phòng hơn 3.600 tỷ đồng cho các khoản phải thu khó đòi, tăng gấp gần 3 lần so với đầu năm.

ACV có nguy cơ mất gần 3.000 tỷ đồng nợ khó đòi tại Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (mã ACV) cho thấy, tại ngày 31/12/2022, ACV đã cho các hãng hàng không và các bên liên quan nợ hơn 9.000 tỷ đồng, tăng 44,4% so với đầu năm. Phần lớn các khoản nợ này nằm ở các công ty hàng không nội địa. Trong đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nợ 1.832 tỷ đồng, Công ty CP Hàng không VietJet (VietJet Air) nợ 2.982 tỷ đồng, Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) nợ 2.133 tỷ đồng, Công ty CP Hàng không Pacific Airlines nợ 874 tỷ đồng.

image-cuocsongkinhdoanh-vn-acv-phai-thu-4622-9419-5.png

Nguồn: BCTC hợp nhất quý IV/2023 của ACV

Đến cuối quý IV/2023, tổng giá trị các khoản phải thu quá hạn thanh toán hoặc chưa quá hạn thanh toán nhưng khó có khả năng thu hồi (nợ xấu) của ACV tại các hãng hàng không và các bên liên quan là 6.521 tỷ đồng, tăng hơn 52% so với đầu năm. Trong đó, nợ xấu tại VietJet là 2.030 tỷ đồng (giảm 555 tỷ đồng so với cuối quý III/2023), tại Bamboo Airways là 2.112 tỷ đồng (tăng 309 tỷ đồng), tại Vietnam Airlines là 1.232 tỷ (tăng 138 tỷ đồng), tại Pacific Airlines là 850 tỷ đồng (tăng 90 tỷ đồng), tại Vietravel Airlines là 259 tỷ đồng (tăng 41 tỷ đồng) và tại Air Mekong (hãng bay đã dừng bay 10 năm) là gần 26 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Bamboo Airways ngoài việc dẫn đầu về giá trị nợ xấu, cũng đồng thời là hãng hàng không có tỷ trọng nợ xấu/nợ phải thu cao nhất, tới 99%. Đến cuối năm 2023, ACV đang phải dự phòng tới 1.907 tỷ đồng (tăng 880 tỷ đồng so với cuối quý III) cho khoản nợ xấu của Bamboo Airways, chiếm tới hơn 52% trong tổng số 3.645 tỷ đồng trích lập dự phòng nợ xấu của ACV.

Tương tự, Pacific Airlines chỉ xếp thứ tư về giá trị nợ xấu (850 tỷ đồng) nhưng cũng có tỷ trọng nợ xấu/nợ phải thu lên đến hơn 97%. ACV đang phải dự phòng 760 tỷ đồng cho khoản nợ xấu tại Pacific Airlines.

image-cuocsongkinhdoanh-vn-acv-no-xau-4919-2204-8879.png

Nguồn: BCTC hợp nhất quý IV/2023 của ACV

Riêng trong quý IV/2023, ACV phải trích lập thêm 1.080 tỷ đồng dự phòng nợ xấu, nâng tổng trích lập dự phòng nợ xấu cả năm 2023 lên 3.645 tỷ đồng, gấp 2,9 lần con số hồi đầu năm và gần bằng 82% chi phí dự phòng nợ xấu tăng thêm trong 9 tháng đầu năm (1.320 tỷ đồng).

Việc đã trích lập cho gần hết các khoản nợ xấu tại các hãng kể trên, qua đó có thể giúp ACV giảm đáng kể áp lực trích lập dự phòng cho năm 2024.

Lợi nhuận bị ảnh hưởng vì trích lập dự phòng lớn

Việc phải trích lập dự phòng hơn 1.000 tỷ đồng trong quý IV/2023 cho các khoản nợ quá hạn, gần như không có khả năng thu hồi đã khiến gánh nặng chi phí của ACV tăng lên đáng kể. Theo đó, chi phí quản lý doanh nghiệp trong quý cuối năm 2023 của ACV tăng 54,4% so với cùng kỳ, lên 1.323 tỷ đồng. Đây là yếu tố chính khiến tăng trưởng lợi nhuận quý IV/2023 của ACV giảm 43% so với quý III/2023. Dù vậy, mức lợi nhuận này vẫn tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Quảng cáo

Xét về doanh thu, quý IV/2023 tiếp tục là quý kinh doanh khả quan của ACV với doanh thu duy trì vượt mức 5.000 tỷ đồng (đạt 5.047 tỷ đồng), tăng gần 26% so với cùng kỳ. Theo giải trình của ACV, doanh thu quý IV/2023 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ chủ yếu do thị trường hàng không quốc tế phục hồi.

image-cuocsongkinhdoanh-vn-acv-9717-7757-4945.png

Lũy kế năm 2023, ACV đạt doanh thu 20.033 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 8.572 tỷ đồng, lần lượt tăng 45% và tăng 18,4% so với năm 2022. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục của doanh nghiệp này kể từ khi niêm yết trên HOSE (năm 2016).

Trong cơ cấu doanh thu năm 2023 của ACV, doanh thu phục vụ hành khách chiếm tới gần một nửa, đạt 9.549 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ 2022. Đây là khoản thu được cộng trực tiếp vào giá vé các hãng bay, được các hãng bay thu hộ cho ACV.

Kế đến là doanh thu dịch vụ hạ cất cánh, đạt 2.570 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý 1.429 tỷ đồng; doanh thu phục vụ mặt đất 506 tỷ đồng và doanh thu dịch vụ khác 2.397 tỷ đồng. Ngoài ra, hoạt động cung cấp dịch vụ phi hàng không (cho thuê mặt bằng, cho thuê quảng cáo, dịch vụ hạ tầng nội cảng,…) cũng mang về 2.497 tỷ đồng cho ACV trong năm 2023, trong khi doanh thu bán hàng đóng góp 1.190 tỷ đồng vào tổng doanh thu.

Với việc đang quản lý, đầu tư, khai thác khai thác hệ thống 22 cảng hàng không trong cả nước (bao gồm 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không nội địa), trong năm 2023, các sân bay của ACV quản lý, khai thác đã phục vụ trên 113,5 triệu hành khách, tăng 15% so với năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 32,6 triệu khách, tăng 173% so với năm 2022. Tổng hàng hóa bưu kiện thông qua đạt 1.207 nghìn tấn. Tổng hạ cất cánh đạt 710 nghìn lượt chuyến.

Thị trường hàng không tiếp tục phục hồi trong năm 2024

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2023, lĩnh vực vận tải hàng không đã có sự hồi phục và đón nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực thể hiện ở các mặt như các hãng hàng không (lực lượng vận tải) tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khai thác, mạng đường bay quốc tế được phục hồi và mở rộng, thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng so năm 2019, thị trường quốc tế đang dần dần hồi phục và dự báo sẽ sớm đạt được mức 2019 trong năm 2024.

Theo đó, tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách, tăng 34,5% so năm 2022, bằng 93,6% so năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19) và 1,1 triệu tấn hàng hóa, giảm 9,3% so năm 2022, bằng 87,3% so năm 2019. Vận chuyển hàng khách quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022, bằng 77% so với năm 2019.

Bối cảnh thị trường hàng không phục hồi không chỉ giúp ACV mà còn tác động đến tăng trưởng doanh thu vận tải hành khách, đóng góp lớn vào tổng doanh thu hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của các các hãng hàng không Việt Nam. Trong đó, doanh thu năm 2023 của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước lên 91.458 tỷ đồng, trong khi doanh thu của VietJet cũng tăng gần 56% lên 62.535 tỷ đồng.

Với sự phục hồi tích cực của ngành hàng không trong năm 2023, Cục Hàng không Việt Nam dự kiến sản lượng vận chuyển hành khách ước đạt 80,3 triệu khách (tăng 7,1% về hành khách so với năm 2023); trong đó, hành khách nội địa là 38,5 triệu khách (giảm 10,5% so với năm 2023), hành khách quốc tế là 41,8 triệu khách (tăng 30,6% so với năm 2023).

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 58 triệu khách (tương đương năm 2023); trong đó, hành khách nội địa là 38,5 triệu khách (giảm 10,5% so với năm 2023), hành khách quốc tế là 19,5 triệu khách (tăng 30% so với năm 2023).

Sản lượng hàng hóa vận chuyển ước đạt 1,16 triệu tấn (tăng 4,8% so với năm 2023); trong đó, hàng hóa nội địa là 210 nghìn tấn (tăng 10,5% so với năm 2023), hàng hóa quốc tế là 950 nghìn tấn (tăng 3,6% so với năm 2023).

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn

Bà Nguyễn Thị Tuyết, cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX đã bán ra 750.000 cổ phiếu vào ngày 28/6, giảm tỷ lệ sở hữu từ mức hơn 34,1 triệu cổ phiếu (tương ứng 5,1% vốn) về còn 33,36 triệu cổ phiếu (4,98% vốn).

HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG… Khối ngoại hút cổ phiếu ngân hàng, bán ra hơn 400 tỷ đồng cổ phiếu VRE của Vincom Retail

Hoàng Anh Gia Lai chưa thể thanh toán khoản nợ gốc và lãi trái phiếu lên đến 4.400 tỷ đồng

Số tiền lãi chậm thanh toán luỹ kế tính tới ngày 30/6 là 3.349 tỷ đồng và số tiền gốc chậm thanh toán là 1.015 tỷ đồng. Tổng gốc và lãi là 4.364,4 tỷ đồng, đây cũng là khoản nợ lớn nhất của Hoàng Anh Gia Lai.

Hoàng Anh Gia Lai có kế hoạch phát hành 1.500 tỷ đồng cổ phiếu riêng lẻ Hoàng Anh Gia Lai công bố tất toán khoản vay Eximbank 750 tỷ, được miễn lãi hơn 1.400 tỷ

Cạnh tranh gay gắt với Ecuador và Ấn Độ, dự báo xuất khẩu tôm "gặp khó" tại thị trường Trung Quốc

Nửa đầu năm, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng gần 19%, chiếm tỷ lệ trên 20%, đưa thị trường này vươn lên vị trí số 1 của tôm Việt Nam. Song, phải cạnh tranh gay gắt với tôm Ecuador và Ấn Độ, dự báo quý III năm nay xuất khẩu tôm Việt Nam vào Trung

Một mặt hàng của Việt Nam đang được ưa chuộng khắp châu Âu: Nước ta xuất khẩu đứng Top 5 thế giới, Ba Lan tăng nhập khẩu đến 300% Đồng yên yếu giúp một ngành kinh tế trở thành "mỏ hái ngoại tệ" lớn thứ 2 cho Nhật Bản, chỉ sau xuất khẩu ô tô

Một ngày EVN trả lãi vay bằng lợi nhuận làm cả năm của nhiều doanh nghiệp

Mặc dù nợ vay tài chính của EVN năm 2023 giảm hơn 13.000 tỷ đồng so với đầu năm, xuống còn gần 312.000 tỷ đồng, nhưng số tiền EVN trả lãi vay trong năm tăng lên 18.900 tỷ, tương đương mỗi ngày phải trả 52 tỷ đồng lãi vay.

EVN nói gì về thông tin "kêu gọi doanh nghiệp FDI giảm 30% mức sử dụng điện" Tập đoàn Singapore Sembcorp vừa chuyển giao nhà máy điện độc lập đầu tiên tại Việt Nam lại cho EVN

Mỗi tháng có hơn 19.900 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường

Mặc dù 6 tháng đầu năm 2024, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt 119.612 doanh nghiệp nhưng cũng có tới 110.316 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Hơn 13.200 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 5/2024 Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài cần những giải pháp hỗ trợ chuyên nghiệp và bài bản

Hòa Phát bị xử phạt vì không đảm bảo số lượng thành viên hội đồng quản trị độc lập

Dù đã bầu bổ sung 2 thành viên hội đồng quản trị độc lập tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 nhưng Hòa Phát vẫn bị xử phạt vì không đảm bảo số lượng thành viên hội đồng quản trị độc lập theo quy định.

Sản lượng bán hàng thép tháng 3/2024 của Hòa Phát tăng 34% nhờ thị trường vào mùa xây dựng Thép Hòa Phát Hải Dương bị phạt hơn 1,5 tỷ đồng do chiếm đất nông nghiệp để xây dựng

Sacombank được bình chọn là Ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả?

Sacombank vừa được vinh danh trong “Top 10 Ngân hàng Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024” (VIE10 – Most Innovative Banks Vietnam 2024) và “Top 100 Sản phẩm, Dịch vụ Đổi mới - Sáng tạo - Hiệu quả của năm 2024” (Product of the Year 2024) do Báo Đầ

Con trai bầu Hiển dự chi nghìn tỷ đồng mua cổ phiếu SHB, Pyn Elite Fund thành cổ đông lớn của Sacombank Vay vốn siêu ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3% tại Sacombank Sacombank nhận 2 giải thưởng trong lĩnh vực ngân hàng số và bán lẻ sáng tạo

Điểm tên những nhóm ngành có khả năng tăng trưởng lợi nhuận mạnh trong quý II/2024

Theo Agriseco, quý II/2024, cơ hội tìm kiếm các nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận cao dần khan hiếm, yếu tố nền kết quả kinh doanh thấp cùng kỳ cũng không còn là câu chuyện chính. Song, một số nhóm ngành như bán lẻ, thép, xuất khẩu, xây dựng, công nghệ, dầ

VNDIRECT dự báo tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp lên 18%, VN-Index có thể chạm mốc 1.350 điểm Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ) "bốc hơi" 50% lợi nhuận trong quý 1 Hoàng Huy (TCH) lên kế hoạch lợi nhuận 2024 đi lùi

Loạt công ty vừa nhận quyết định xử phạt của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định xử phạt Công ty cổ phần Khoáng sản Sài Gòn – Quy Nhơn, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứn

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vì lỗi "ém" thông tin Một loạt doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát bị xử phạt vì không công bố thông tin về trái phiếu Dầu khí Nam Sông Hậu liên tiếp bị UBCKNN xử phạt

Hoàng Huy (TCH) lên kế hoạch lợi nhuận 2024 đi lùi

Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ tài chính Hoàng Huy (TCH), doanh nghiệp sở hữu loạt dự án địa ốc đắc địa tại Hải Phòng lên kế hoạch lãi 800 tỷ đồng năm nay, giảm hơn 35% so với năm 2023.

VNDIRECT dự báo tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp lên 18%, VN-Index có thể chạm mốc 1.350 điểm Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ) "bốc hơi" 50% lợi nhuận trong quý 1 HSBC toàn cầu công bố lợi nhuận cao vượt kỳ vọng