ACV lãi trước thuế hơn 8.600 tỷ đồng năm 2023

Năm 2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhận tổng doanh thu đạt hơn 20.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 8.600 tỷ đồng.

ACV lãi trước thuế hơn 8.600 tỷ đồng năm 2023

Tại hội nghị tổng kết năm 2023 mới đây, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, năm vừa qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức khi mà kinh tế thế giới tiếp tục ảm đạm, tăng trưởng toàn cầu giảm tốc, các xung đột kinh tế chính trị thế giới; tình hình phát triển kinh tế trong nước chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ chuỗi cung ứng, giá cả, an ninh lương thực, năng lượng…

Riêng với ngành hàng không, thị trường vận tải hàng không quốc tế có phục hồi nhưng không đạt mức kỳ vọng, và thị trường nội địa bắt đầu có dấu hiệu chững lại sau từ tháng 4-5/2023 và bắt đầu giảm mạnh kể từ tháng 9-10/2023, chỉ đạt khoảng 70-80% so với các tháng trước.

Dù vậy, ACV vẫn đạt được kết quả kinh doanh lạc quan trong năm 2023 với tổng doanh thu đạt 20.034 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch năm, tăng 26% so với năm 2022; lợi nhuận trước thuế đạt 8.646 tỷ đồng, vượt 2% kế hoạch năm và tăng 14% so với năm 2022; nộp ngân sách nhà nước 2.051 tỷ đồng.

ACV hiện đang quản lý, đầu tư, khai thác khai thác hệ thống 22 cảng hàng không trong cả nước, bao gồm 9 cảng hàng không quốc tế: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Vinh, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ và 13 cảng hàng không nội địa gồm: Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Đồng Hới, Nà Sản, Điện Biên và Thọ Xuân.

Trong năm qua, các sân bay của ACV quản lý, khai thác đã phục vụ trên 113,5 triệu hành khách, tăng 15% so với năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 32,6 triệu khách, tăng 173% so với năm 2022. Tổng hàng hóa bưu kiện thông qua đạt 1.207 nghìn tấn. Tổng hạ cất cánh đạt 710 nghìn lượt chuyến.

Quảng cáo

Cũng trong năm 2023, ACV đã khởi công 2 gói thầu quan trọng của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tổng vốn đầu tư hơn 43.136 tỷ đồng); khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh, tổng vốn gần 11.000 tỷ đồng). Bên cạnh đó, ACV cũng hoàn thành đưa vào khai thác dự án mở rộng sân bay Điện Biên, nhà ga T2 sân bay Phú Bài (Huế).

Trên cơ sở các kết quả đạt được của năm 2023, năm 2024 ACV đặt mục tiêu phục vụ 118 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023, trong đó quốc tế 39 triệu khách, tăng 16,8% so với năm 2023; khách nội địa 79 triệu khách, giảm nhẹ 2% so với năm 2023; hàng hóa bưu kiện 1.332 nghìn tấn, tăng 8,5% so với năm 2023.

Kế hoạch tăng trưởng năm 2024 của ACV đặt ra trong bối cảnh, thị trường hàng không thế giới và trong nước dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi, tiệm cận mức trước đại dịch.

Trong báo cáo công bố hồi tháng 12/2023, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, ngành hàng không toàn cầu phần lớn đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Theo đó, nhu cầu bay hiện bùng nổ trên khắp các khu vực Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Âu. Tuy nhiên, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến cần thêm thời gian để phục hồi. Trong đó, đặc biệt khu vực Đông Bắc Á được nhận định khó có thể phục hồi hoàn toàn trong 2024 do tình hình kinh tế chưa khởi sắc, đồng tiền nhiều quốc gia mất giá.

Theo IATA lĩnh vực hàng không đã có lãi trở lại vào năm 2023 với lợi nhuận ròng dự kiến là 23,3 tỷ USD. Năm 2024, các hãng hàng không dự kiến sẽ đạt 25,7 tỷ USD lợi nhuận nhờ doanh thu kỷ lục 964 tỷ USD, song vấn đề chi phí đầu tư cao do lãi suất tăng đang gây lo ngại cho các hãng hàng không.

Trong nước, theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2023, tổng thị trường vận tải hàng không ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách, tăng 34,5% so năm 2022, bằng 93,6% so năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19) và 1,1 triệu tấn hàng hóa, giảm 9,3% so năm 2022, bằng 87,3% so năm 2019. Vận chuyển hàng khách quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022, bằng 77% so với năm 2019.

Sang năm 2024, dự kiến sản lượng vận chuyển hành khách ước đạt 80,3 triệu khách (tăng 7,1% so với năm 2023); trong đó, hành khách nội địa là 38,5 triệu khách (giảm 10,5% so với năm 2023), hành khách quốc tế là 41,8 triệu khách (tăng 30,6% so với năm 2023).

Sản lượng hàng hóa vận chuyển ước đạt 1,16 triệu tấn (tăng 4,8% so với năm 2023); trong đó, hàng hóa nội địa là 210 nghìn tấn (tăng 10,5% so với năm 2023), hàng hóa quốc tế là 950 nghìn tấn (tăng 3,6% so với năm 2023).

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Eximbank đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 gần 5.200 tỷ đồng, tăng trên 23%

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HoSE: EIB) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, với nhiều mục tiêu quan trọng, trong đó, nhắm đích lợi nhuận 5.188 tỷ đồng, tăng 23,8% so với 2024.

Trước ĐHĐCĐ bất thường tại Hà Nội vào ngày 28/11, Eximbank hoàn tất tăng vốn lên gần 18.700 tỷ đồng Eximbank tiếp tục họp cổ đông bất thường, muốn sửa đổi Điều lệ ngân hàng

Chứng khoán TCBS muốn dành 3.000 tỷ đồng tự doanh trên các sàn thế giới

Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Công ty Chứng khoán Kỹ Thương (Techcom Securities - TCBS) đã đưa ra nhiều nội dung, đáng chú ý nhất là tham vọng đầu tư tại thị trường chứng khoán nước ngoài.

Mirae Asset rời khỏi vị trí công ty chứng khoán cho vay margin lớn nhất, TCBS vươn lên đứng đầu TCBS có kế hoạch tăng vốn lên gần 20.000 tỷ đồng

Novaland có cơ hội được hoàn nhập hàng nghìn tỷ đồng tiền trích lập dự phòng trong năm 2025

Từ ngày 01/04/2025, theo Nghị quyết số 170/2024/QH15 của Quốc hội, những vướng mắc liên quan đến tiền sử dụng đất tại dự án Lakeview City sẽ chính thức được giải quyết dứt điểm. Novaland có cơ hội được hoàn nhập hàng nghìn tỷ đồng tiền trích lập dự phòng

Novaland chuyển đổi trái phiếu 300 triệu USD thành cổ phần với giá cao ngất ngưởng Cổ phiếu Novaland (NVL) được “gom” đột biến, tăng trần trong ngày VN-Index vượt mốc 1.290 điểm

MBS ước tính KQKD quý 1/2025 của 56 doanh nghiệp "hot": VHM, KBC, FRT, HAH, DBC dự báo lãi tăng đột biến, nhiều đại gia đầu ngành có thể "đi lùi"

MBS dự báo lợi nhuận toàn thị trường có thể ghi nhận mức tăng trưởng 17% so với cùng kỳ trong quý đầu năm. Mức tăng này được tính toán trên mức nền đang cao dần hỗ trợ bởi môi trường lãi suất thấp và sản xuất tiêu dùng tiếp tục phục hồi.

Lợi nhuận doanh nghiệp ngành bia dần cải thiện Doanh nghiệp nhiệt điện trong hệ sinh thái Geleximco lỗ nặng nhưng báo thành lãi gần 122 tỷ đồng

Quan điểm của PYN Elite Fund sau khi chốt lời FPT, CMG có gây tranh cãi?

Trong thế giới đầu tư, việc chốt lời là một phần không thể thiếu của chiến lược quản lý danh mục. Tuy nhiên, một hiện tượng đáng chú ý đã xuất hiện: một số nhà đầu tư lớn và quỹ đầu tư, sau khi thoái vốn khỏi các cổ phiếu, lại công khai đưa ra những bình

“Cá mập” Pyn Elite Fund gom hàng triệu cổ phiếu DBC và HAX Quỹ ngoại Pyn Elite Fund giảm sở hữu tại Dabaco xuống dưới 6%