Áp thuế 100% xe điện Trung Quốc để bảo vệ sản xuất nội địa, Mỹ có thể khiến hàng triệu người muốn trở về với xe xăng: Vì đâu nên nỗi?

Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tăng cường áp dụng xe điện. Nhưng mức thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có thể làm giảm sức cạnh tranh và tăng chi phí.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Áp thuế 100% xe điện Trung Quốc để bảo vệ sản xuất nội địa, Mỹ có thể khiến hàng triệu người muốn trở về với xe xăng: Vì đâu nên nỗi?

Cặp đôi Clint và Rachel Wells sống ở Normal, tiểu bang Illinois của Mỹ đang có nhu cầu thay xe. Họ có thể chọn xe điện, nhưng lại có nhiều lý do hơn để chọn xe xăng. Clint Wells cho biết anh muốn ủng hộ xe điện, nhưng cuối cùng cả hai đã quyết định chọn thứ “vừa túi tiền”. Họ mua chiếc Honda Accord động cơ xăng có giá 19.000 USD, thay vì những mẫu xe điện có giá lên tới 69.000 USD.

Cho dù Tổng thống Joe Biden đưa ra mục tiêu đầy tham vọng là xe điện sẽ chiếm một nửa tổng số ô tô mới bán ra ở Mỹ vào năm 2030, gia đình Wells cũng như hàng triệu người Mỹ khác vẫn lựa chọn tiếp tục mua xe xăng. Năm ngoái, tỷ lệ xe điện bán ra mới chỉ chiếm 9,5%.

Thuế phí và mối lo về phạm vi hoạt động cũng như cơ sở hạ tầng trạm sạc khiến người tiêu dùng bớt hào hứng với xe điện, thậm chí cả với những người yêu thích sống xanh.

Doanh số bán xe điện đã bắt đầu chậm lại. Nhiều nhà sản xuất ô tô đang xem xét lại kế hoạch sản xuất, cắt giảm số lượng xe điện mà họ dự định tạo ra cho thị trường Mỹ để chuyển sang sử dụng ô tô động cơ đốt trong và xe hybrid.

Doanh số xe điện tăng nhưng chậm lại trong thời gian gần đây
Doanh số xe điện tăng nhưng chậm lại trong thời gian gần đây

Xe điện “mắc kẹt” giữa hai ưu tiên của Mỹ

Xe điện cũng đứng giữa hai ưu tiên của chính quyền Tổng thống Biden. Đó là giải quyết vấn đề khí hậu và bảo vệ việc làm của người Mỹ. Ông Biden đã cam kết vào năm 2030 sẽ giảm lượng khí thải nhà kính của Mỹ xuống 50-52% so với mức năm 2005. Việc áp dụng rộng rãi xe điện là một phần quan trọng trong tham vọng đó.

Nhưng ông muốn đạt được điều đó mà không cần nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc. Washington đã đưa ra chính sách nhằm đánh thuế các nhà sản xuất ô tô, pin và các linh kiện khác của Trung Quốc, đồng thời hạn chế ưu đãi liên bang đối với người mua sản phẩm của nước này.

Đây là ý tưởng nhằm phát triển chuỗi cung ứng của riêng nước Mỹ. Nhưng các nhà phân tích cho rằng điều này sẽ chỉ khiến giá xe điện tăng cao. Điều đó có thể cản trở doanh số bán hàng và dẫn đến việc Mỹ tụt lại phía sau Trung Quốc và Châu Âu trong việc áp dụng xe điện.

Khoản giảm trừ thuế lên tới 7.500 tỷ USD được dành cho người mua xe điện, nhưng với điều kiện đó là những chiếc ô tô được sản xuất tại Mỹ và các thành phần quan trọng trong xe cũng có nguồn gốc từ Mỹ. Điều đó có nghĩa là rất ít xe đủ điều kiện nhận được tối đa ưu đãi thuế. Trên thực tế, chỉ có 12 mẫu xe thực sự có thể mang lại cho người tiêu dùng đầy đủ mức ưu đãi 7.500 USD.

Tổng thống Biden phê duyệt tăng thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tổng thống Biden phê duyệt tăng thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Biden đã tiến một bước xa hơn trong việc bổ sung các mức thuế mới đối với hàng tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong đó, Mỹ tăng 100% thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc, tăng gấp 3 lần mức thuế đối với pin lithium-ion của Trung Quốc lên 25% và áp dụng mức thuế 25% đối với than chì - nguyên liệu được sử dụng để sản xuất pin.

Trung Quốc là quốc gia đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng pin xe điện. Các công ty như BYD và CATL đã phát triển năng lực trong hơn một thập kỷ và chi phối việc xử lý các khoáng chất có trong pin lithium-ion, cũng như sản xuất các thành phần pin như cực âm và cực dương.

Theo dữ liệu được phân tích bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Mỹ đang nhập khẩu ngày càng nhiều pin từ Trung Quốc. Trong quý 1 năm 2024, hơn 70% pin ô tô nhập khẩu vào Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Thuế quan sẽ làm tăng chi phí của các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ và chi phí đó có thể sẽ bị đẩy sang cho người tiêu dùng. Vì không có quốc gia nào có sẵn số lượng lớn nguyên liệu và linh kiện ngoại trừ Trung Quốc. Tuy nhiên, Mỹ không muốn câu chuyện xe điện lặp lại như những gì đã xảy ra với tấm pin mặt trời.

Rào cản khiến người tiêu dùng ngần ngại

Như đã nhắc ban đầu, xe điện phải đối mặt với nhiều rào cản trong việc áp dụng đại trà. Giá cả, thiếu trạm sạc và lo ngại về phạm vi hoạt động của xe là những lý do chung khiến người mua ở Mỹ ngần ngại.

Giá cho một chiếc xe điện mới bình quân gần 57.000 USD tính trong tháng 5, cao hơn so với mức giá trung bình của xe xăng là 48.000 USD. Theo Cox Automotive, xe điện cũ sẽ có giá rẻ hơn, khoảng 34.000 USD cho một chiếc xe dùng chưa đầy 5 năm. Nhưng chúng vẫn đắt hơn so với xe xăng cũ có giá khoảng 32.100 USD.

Các hãng xe điện như Tesla, Ford và Stellantis lần lượt hứa hẹn tung ra thị trường những mẫu siêu rẻ trong vài năm tới. Nhưng những mẫu xe này vẫn sẽ gặp trở ngại nếu thiếu trạm sạc. Sạc tại nhà là lựa chọn được nhiều người ưa chuộng, nhưng chỉ dành cho ai có điều kiện lắp đặt chúng ở nhà. Những người sống trong các khu chung cư ở các bang như California phụ thuộc nhiều hơn vào hệ thống sạc công cộng.

Những người mua tiềm năng cũng lo lắng xe điện của họ có thể không đi được xa trong một lần sạc. Trong khi xe điện phù hợp với những chuyến đi ngắn, nhiều người Mỹ lại cần di chuyển với quãng đường dài. Họ lo rằng có thể mất thêm thời gian đi lại hoặc thậm chí bị mắc kẹt. Yếu tố thời tiết cũng có thể làm giảm phạm vi hoạt động của xe.

Giám đốc điều hành John Bozzella của Alliance for Automotive Innovation cho biết tốc độ tăng trưởng của xe điện nhanh hơn tốc độ phát triển của trạm sạc. Ông nói rằng ngay cả khi có các ưu đãi về thuế và trợ cấp, ông không rõ ngành công nghiệp ô tô Mỹ sẽ mất bao lâu để có thể sản xuất những chiếc xe điện giá rẻ của Trung Quốc.

Cựu quan chức Mỹ Van Jackson hiện là giảng viên cấp cao về quan hệ quốc tế tại Đại học Victoria ở New Zealand cho biết xe điện vẫn cần giảm giá nếu muốn tăng trưởng. Ông cũng hoài nghi về việc loại bỏ các nhà sản xuất xe điện và linh kiện ra khỏi thị trường Mỹ liệu có giúp giảm giá ô tô và khuyến khích tiêu dùng hay không.

Theo FT

Theo markettimes.vn

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Đồng yên yếu giúp một ngành kinh tế trở thành "mỏ hái ngoại tệ" lớn thứ 2 cho Nhật Bản, chỉ sau xuất khẩu ô tô

Đồng yên yếu giúp một ngành kinh tế trở thành "mỏ hái ngoại tệ" lớn thứ 2 cho Nhật Bản, chỉ sau xuất khẩu ô tô

Chi tiêu khách quốc tế tại Nhật Bản vượt xa giá trị xuất khẩu của linh kiện điện tử và thép, phần lớn được thúc đẩy bởi đồng yên yếu.

Đồng yên Nhật tiếp tục đà rớt giá, chạm mức thấp nhất trong gần 40 năm so với USD Đồng Yên vẫn hạ giá sâu bất chấp tuyên bố sẵn sàng can thiệp của giới chức quản lý
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đề nghị doanh nghiệp Trung Quốc tham gia các dự án đường sắt lớn tại Việt Nam

Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư, hợp tác phát triển, cùng có lợi, tuân thủ quy định của pháp luật trong các lĩnh vực, đặc biệt là đường sắt.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối 2 sân bay lớn nhất cả nước Thành lập Tổ công tác triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
Giá dầu tăng, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới phân hóa

Giá dầu tăng, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới phân hóa

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/6, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá. Trong đó, nhóm nguyên liệu công nghiệp biến động rất mạnh. Nhóm năng lượng và nông sản phần lớn tăng giá, hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt phiên tăng nhẹ 0,21% lên 2.283 điểm.

Các ngân hàng "chiếm sóng" thị trường TPDN trong tháng 5 Khơi thông nguồn lực đất đai, lành mạnh hóa thị trường bất động sản
Các ngân hàng “chiếm sóng” thị trường TPDN tháng 5/2024

Các ngân hàng "chiếm sóng" thị trường TPDN trong tháng 5

Theo FiinRatings, trong tháng 5/2024 các ngân hàng là nhóm ngành phát hành trái phiếu lớn nhất với 16,5 nghìn tỷ đồng, áp đảo hẳn lĩnh vực đứng thứ 2 là bất động sản với 6,2 nghìn tỷ đồng.

Ngân hàng Wells Fargo cảnh báo nhà đầu tư cẩn trọng với diễn biến giá vàng Ngân hàng Anh giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 16 năm dù lạm phát đã đạt mục tiêu
Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên

Sân bay Liên Khương chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên

Ngày 23/6, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã dự Lễ công bố Quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) thành Cảng hàng không quốc tế.

"Tăng nhiệt" nhờ sân bay, bất động sản Nhơn Trạch (Đồng Nai) xuất hiện diễn biến mới Sắp chi hơn 6.000 tỷ đồng khởi công tuyến đường sát cạnh sân bay Long Thành
Để khiến Mỹ và châu Âu phải lo sợ trước “cơn lũ” xe điện giá rẻ, Trung Quốc đã chi bao nhiêu để xây dựng ngành công nghiệp này?

Để khiến Mỹ và châu Âu phải lo sợ trước “cơn lũ” xe điện giá rẻ, Trung Quốc đã chi bao nhiêu để xây dựng ngành công nghiệp này?

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Mỹ, Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD trong hơn một thập kỷ để phát triển ngành công nghiệp ô tô điện.

Áp thuế 100% xe điện Trung Quốc để bảo vệ sản xuất nội địa, Mỹ có thể khiến hàng triệu người muốn trở về với xe xăng: Vì đâu nên nỗi? Trung Quốc bắt đầu trả đũa việc EU đánh thuế xe điện, thịt lợn là nạn nhân đầu tiên
18 ngân hàng Việt Nam lọt Top 500 tổ chức lớn nhất Đông Nam Á

18 ngân hàng Việt Nam lọt Top 500 tổ chức lớn nhất Đông Nam Á

Tạp chí Fortune vừa công bố bảng xếp hạng 500 tổ chức lớn nhất Đông Nam Á - The Southeast Asia 500 năm 2024, trong đó có 18 ngân hàng của Việt Nam. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được xếp hạng cao nhất trong 18 ngân hàng này.

Quan điểm của các ngân hàng trung ương nước giàu nhất thế giới về vàng Các ngân hàng sẽ cần 283 nghìn tỷ đồng trái phiếu tăng vốn cấp 2 trong ba năm tới
Tp.HCM sắp có 12 trung tâm thương mại dưới lòng đất

Tp.HCM sắp có 12 trung tâm thương mại dưới lòng đất

Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Tp.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 được UBND TP.HCM trình HĐND Tp.HCM mới đây xác định 12 khu vực trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất mà thành phố có thể phát triển.

Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lọt top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu Hội thảo Khu vực AI Connect II lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh với các đối tác chính đến từ châu Á-Thái Bình Dương
Ảnh minh hoạ

Giá liên tục phá đỉnh, “vàng đen” của Việt Nam trở thành mặt hàng hot được nhiều nước săn lùng, dễ dàng cán đích xuất khẩu 1 tỷ USD

Cung không đủ cầu, tồn kho ở mức thấp khiến giá bán mặt hàng này tăng vọt lên đắt đó nhất thế giới.

Ngành hồ tiêu kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay Xuất khẩu hồ tiêu năm 2023 sẽ đạt 250.000 tấn, tồn kho chuyển sang 2024 đạt mức thấp nhất trong nhiều năm
Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lọt top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu. (Ảnh: Int)

Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lọt top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu

Theo đánh giá của Savills Research, Việt Nam có hai thành phố lọt vào top 15 Trung tâm tăng trưởng hàng đầu, với hàng loạt các chỉ tiêu về gia tăng thu nhập, đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư của nước ngoài mạnh mẽ vào Việt Nam trong thời gian gần đây....

Chuyên gia: Xét tất cả các tiêu chí, Việt Nam là một nền kinh tế thị trường 5 tháng, thu ngân sách nhà nước tăng gần 15%, kinh tế đang phục hồi tích cực
Cụm cảng Cái Mép lọt top 7 cảng container hiệu quả nhất thế giới

Cụm cảng Cái Mép lọt top 7 cảng container hiệu quả nhất thế giới

Cụm cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) vừa được xếp hạng thứ 7 nhóm cảng container hiệu quả nhất thế giới do Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence công bố theo Chỉ số CPPI.

Lộ diện nhà đầu tư đề xuất làm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 6 tỉ USD Dragon Capital bán tiếp 2,5 triệu cổ phiếu HSG, Gemadept hoàn tất thoái vốn tại Cảng Nam Hải