Bamboo Airways, Vietravel Airlines đồng loạt thay CEO: Đổi “người cầm lái” để không “nhỡ chuyến” phục hồi?

Những biến động nhân sự cấp cao tại Bamboo Airways và Vietravel Airlines trong một vài ngày gần đây có thể xem là động thái mới nhất trong nỗ lực đón đầu phục hồi của hai hãng hàng không non trẻ khi các hãng bay “lão làng” cũng có những bước đi mới.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau gần hai năm kiểm soát được dịch bệnh, ngành vận tải hàng không đã có sự phục hồi mạnh mẽ khi tổng lượng hành khách thông qua các cảng hàng không luôn duy trì được mức tăng 2 chữ số nhưng hầu hết các hãng hàng không vẫn lỗ.

Theo đó, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế hơn 1.300 tỷ đồng nửa đầu năm và cả năm 2023 có thể lỗ trước thuế 4.500 tỷ đồng. Tương tự, ban lãnh đạo Bamboo Airways, Vietravel Airlines cho biết nửa đầu năm 2023 vẫn lỗ. Duy chỉ có Vietjet Air báo lãi 135 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, song cũng giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh bức tranh kết quả kinh doanh năm 2023 dự báo vẫn kém khả quan, một số hãng hàng không gần đây đã hé lộ tiến trình tái cấu trúc toàn diện, đặc biệt trong đó có công cuộc tái cấu trúc về bộ máy quản trị - điều hành.

Cuộc “đại phẫu” bắt đầu từ thay lãnh đạo cấp cao

Câu chuyện tái cấu trúc toàn diện tại Bamboo Airways đã được nhắc đến từ năm 2022 nhưng đặc biệt nổi lên khi lộ diện nhà đầu tư mới - Ngân hàng Sacombank. Trong khi các thủ tục chuyển nhượng cổ phần sang nhóm nhà đầu tư mới đang được thực hiện, cơ cấu lãnh đạo cấp cao của Bamboo Airways cũng liên tục biến động.

Gần nhất, ngày 23/10, Bamboo Airways công bố nghị quyết bổ nhiệm ông Lương Hoài Nam, một người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không - du lịch giữ vị trí Tổng Giám đốc (CEO). Việc bổ nhiệm này là kết quả của quyết định đến từ nhà đầu tư mới của hãng bay.

Ông Lương Hoài Nam là CEO thứ tư trong năm nay của Bamboo Airways. Hồi cuối tháng 5, Bamboo Airways đã bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Hải làm CEO thay cho ông Nguyễn Mạnh Quân. Tuy nhiên, chỉ gần hai tháng sau đó, ông Hải đã xin từ nhiệm và vị trí CEO được giao cho ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm nhiệm.

a01 (1).jpg
Ông Lương Hoài Nam (giữa) - tân Tổng Giám đốc của Bamboo Airways.

Ngoài ra, cơ cấu HĐQT của Bamboo Airways cũng liên tục có sự thay đổi kể từ đầu năm đến nay. Gần đây nhất, tại đại hội đồng cổ đông bất thường lần thứ 3 năm 2023, Bamboo Airways đã thông qua miễn nhiệm tư cách Thành viên HĐQT đối với ông Hideki Oshima, ông Trần Hoà Bình và ông Doãn Hữu Đoàn kể từ ngày 15/9. Đồng thời, chỉ bầu bổ sung bà Lê Thị Trúc Quỳnh vào HĐQT.

Đáng chú ý, ông Hideki Oshima chỉ vừa mới được bầu làm Chủ tịch của Bamboo Airways vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, đến tháng 7/2023, HĐQT Bamboo Airways đã thông qua quyết định bầu ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch. Còn ông Oshima Hideki giữ chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT, ông Lê Bá Nguyên và ông Nguyễn Ngọc Trọng đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT.

Theo Bamboo Airways, việc liên tục thay đổi nhân sự cấp cao nằm trong tiến trình tái cấu trúc toàn diện đang được hãng hàng không tiếp tục đẩy mạnh, đặc biệt trong đó có công cuộc tái cấu trúc về bộ máy quản trị - điều hành, hướng tới ổn định hoạt động, thu hút nguồn lực đầu tư chất lượng, tạo cơ hội cho sự phát triển mạnh mẽ trong trung hạn.

Tân CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam khi phát biểu nhậm chức cũng cam kết góp sức tăng tốc quá trình tái cấu trúc hãng, để hãng sớm ổn định hoạt động, mở ra cơ hội phát triển. Và trước mắt là đạt được mục tiêu đưa quy mô đội tàu bay về lại 30 tàu bay, hướng tới nâng lên 50 tàu và nhiều hơn.

Tương tự Bamboo Airways, trong ngày 23/10, Vietravel Airlines cũng có những thay đổi nhân sự quan trọng sau cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 diễn ra cùng ngày. Theo đó, ông Vũ Đức Biên, Thành viên HĐQT kiêm CEO sẽ không tiếp tục tham gia HĐQT Vietravel Airlines nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời rời ghế CEO vì lý do cá nhân từ ngày 23/10.

Thay thế vị trí CEO của ông Biên là ông Nguyễn Minh Hải, người vừa rời ghế CEO của Bamboo Airways không lâu. Ông Hải chính thức đảm nhiệm vị trí điều hành Vietravel Airlines từ ngày 24/10.

vietravel.png
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines (phải) trao quyết định bổ nhiệm vị trí CEO cho ông Nguyễn Minh Hải.

Ngoài thay CEO, Vietravel Airlines cũng bầu bổ sung thêm 2 thành viên HĐQT mới nhiệm kỳ 2022 - 2027 là ông Philipp Rösler và ông Đoàn Hải Đăng. Trong đó, ông Philipp Rösler được biết đến là Chủ tịch Ban cố vấn Quốc tế Vinacaptal Venture, nguyên Phó Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức.

Ông Philipp Rösler tham gia HĐQT của Vietravel Airlines với tư cách thành viên HĐQT độc lập, có vai trò cố vấn định hướng chiến lược của hãng trong việc mở rộng hợp tác quốc tế, là cầu nối giữa hãng với các nhà đầu tư tại châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương.

Còn ông Đoàn Hải Đăng tham gia HĐQT Vietravel Airlines với tư cách cổ đông mới. Ông Đăng hiện là Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Vận chuyển Thế giới (World Trans).

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines kỳ vọng việc bổ nhiệm CEO mới cùng với sự thay đổi một số thành viên trong HĐQT sẽ là bước tiến đủ mạnh mẽ để hãng bay đẩy nhanh và hiệu quả kế hoạch tái cấu trúc toàn diện và mở rộng mạng đường bay.

Trong kế hoạch thời gian tới, Vietravel Airlines cũng sẽ phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ, nhằm bổ sung nguồn vốn kinh doanh cho công ty trong mảng kinh doanh cốt lõi và phụ trợ. Hiện vốn điều lệ của Vietravel Airlines là 1.300 tỷ đồng và dự kiến sẽ đạt mức 2.000 tỷ đồng, sau khi phát hành thành công.

Cấp tập cấu trúc đội tàu và đường bay

Cùng với biến động nhân sự cấp cao, thời gian qua, Bamboo Airways đã cấu trúc đội tàu dự kiến bao gồm các chủng loại máy bay thân hẹp và phản lực, chỉ khai thác trên các đường bay nội địa trọng điểm, tập trung vào các đường bay trục chính đến Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, các đường bay du lịch, công vụ có nhu cầu cao; đồng thời, cắt giảm tần suất khai thác một số đường bay không hiệu quả, ít nhu cầu của hành khách.

Mặc dù phải cắt giảm một số đường bay kém hiệu quả để ưu tiên tính kinh tế trong vận hành, nhưng nhìn về mục tiêu trung hạn, Bamboo Airways vẫn đặt mục tiêu sẽ mở rộng mạng bay và đội bay. Hãng cho biết đang làm việc với các nhà cung cấp Boeing và Airbus để triển khai các thoả thuận mua tàu bay đã được ký kết, nhằm chủ động gia tăng nguồn lực đội tàu bay giai đoạn 2024 - 2028 và những năm tới, kịp thời đón đầu thời điểm nhà ga hành khách T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác.

Có thể thấy, những hoạt động tái cấu trúc của Bamboo Airways không chỉ đến từ những vấn đề của nội tại doanh nghiệp mà còn cần đặt trong bối cảnh các doanh nghiệp trong ngành cũng đang nỗ lực có những thay đổi để đón đầu cho sự phục hồi mạnh mẽ hơn nữa của ngành hàng không trong trung hạn.

Vietravel Airlines sau ba năm đi vào hoạt động, đang tập trung khai thác các mạng đường bay nội địa và khu vực châu Á với đội tàu bay 6 chiếc A321. Mục tiêu của hãng này là tiếp tục tăng lên 12 chiếc trong năm tiếp theo.

Ngoài ra, lãnh đạo Vietravel Airlines không giấu tham vọng muốn tăng quy mô đội bay lên 25 chiếc vào năm 2025 và 50 chiếc vào năm 2030 đúng như kế hoạch đã được đề ra ngay từ những ngày đầu thành lập hãng.

Trong khi đó, Vietnam Airlines với đội bay hiện tại 100 chiếc, trong đó gồm 65 máy bay thân hẹp, khai thác hơn 97 đường bay tới 21 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế cũng đang muốn mở rộng đội bay.

Với nhu cầu dòng máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines cho biết cần bổ sung khoảng 60 máy bay đến năm 2030 và khoảng 100 máy bay đến năm 2035, trong đó có phương án xem xét khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX. Dòng máy bay 737 MAX sẽ giúp Vietnam Airlines đạt tầm bay đến 3.500 hải lý (6.480km) nhằm phục vụ các đường bay quốc tế và khu vực ngày càng đông hành khách.

vna.jpg
Vietnam Airlines đang có kế hoạch mở rộng đội bay thêm hàng chục máy bay - Ảnh minh họa.

Hồi đầu tháng 9, Vietnam Airlines đã ký kết bản ghi nhớ với Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 Max với giá trị 10 tỷ USD.

Thông tin với báo chí, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết, Vietnam Airlines đang lập đề án tái cơ cấu tổng thể để nhanh chóng phục hồi và phát triển trong tương lai và phải tính toán đến chiến lược phát triển đội máy bay trong thời gian tới. Trước đó, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các hãng bay bị ảnh hưởng nặng nề và cạn kiệt tài chính.

“Theo kế hoạch, lịch nhận và giao máy bay sẽ diễn ra từ năm 2027-2030, có nghĩa là còn 4 năm để Vietnam Airlines chuẩn bị những vấn đề cần thiết tiếp nhận máy bay, kể cả huy động dòng vốn. Đây là dự án lớn nhất mà hãng triển khai thực hiện và vấn đề thu xếp vốn triển khai lập dự án cũng như quyết định chủ trương đầu tư được đặc biệt quan tâm”, ông Hiền nói.

Ông Hiền cho hay, sau sự kiện ký kết, Vietnam Airlines và Boeing sẽ trao đổi tìm kiếm các cơ hội, giải pháp nguồn vốn phù hợp với năng lực tài chính và khả năng thu xếp của hãng. Vietnam Airlines chắc chắn đảm bảo cân đối một phần nguồn vốn cho dự án này thông qua quá trình tái cơ cấu tổng thể và toàn diện đồng thời kỳ vọng sự phục hồi của lĩnh vực hàng không song song với quá trình triển khai dự án này.

Cũng theo Kế toán trưởng Vietnam Airlines, hãng này sẽ tiếp tục làm việc với các định chế tài chính khác để tìm kiếm các cơ hội và giải pháp thu xếp vốn cho dự án phù hợp nhất, bao gồm cả giải pháp ngắn và trung, dài hạn, cho khoản tiền trả trước và giải pháp bán và thuê lại máy bay.

Hiện chưa rõ phương án thu xếp vốn cụ thể của Vietnam Airlines ra sao giữa lúc hoạt động kinh doanh vẫn thua lỗ. Tuy nhiên, với những hé mở như trên từ lãnh đạo Vietnam Airlines, có thể thấy hãng bay này sẽ tìm mọi cách đón đầu giai đoạn sôi động sắp tới của ngành hàng không, nhất là khi các hãng bay “sinh sau” cũng đang có những bước “chạy đà” mạnh mẽ sau giai đoạn khó khăn.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Dù tỷ phú Trần Bá Dương nói "HAGL Agrico chỉ còn xương thôi", cổ phiếu HNG vẫn bất ngờ kịch trần, nhập cuộc đua với HAG

Dù tỷ phú Trần Bá Dương nói "HAGL Agrico chỉ còn xương thôi", cổ phiếu HNG vẫn bất ngờ kịch trần, nhập cuộc đua với HAG

Dù đã tách bạch từ năm 2021, HNG vẫn giữ nguyên thương hiệu HAGL Agrico, điều này cũng được cổ đông đặt vấn đề tại các kỳ họp ĐHĐCĐ nhiều năm trở lại đây.

"Bầu" Đức sợ không ai thâu tóm HAGL, cổ phiếu HAG giảm kịch sàn "trắng bên mua" VN-Index lại mất mốc 1.100 điểm, HAG trở thành cổ phiếu cá biệt
Hậu phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land rời trụ sở, báo lỗ gần 120 tỷ đồng

Hậu phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land rời trụ sở, báo lỗ gần 120 tỷ đồng

Hậu phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land rời trụ sở từ tỉnh Phú Yên ra Hà Nội, báo lỗ gần 120 tỷ đồng trong năm 2023, nợ phải trả gấp hơn 4 lần vốn chủ sở hữu.

VNDIRECT dự báo tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp lên 18%, VN-Index có thể chạm mốc 1.350 điểm Kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất lung lay, tỷ lệ doanh nghiệp Mỹ phá sản tăng vọt: Chuyện gì đang xảy ra?
Phối cảnh Khu dân cư Phương Đông được Địa ốc Phương Đông làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu PDCCH2124001.

Công ty thành viên Pi Group chậm thanh toán lãi cho lô trái phiếu 900 tỷ đồng

Công ty thành viên Pi Group chậm thanh toán lãi hơn 53,5 tỷ đồng của lô trái phiếu trị giá 900 tỷ đồng đang lưu hành với lý do diễn biến không thuận lợi của thị trường làm ảnh hưởng đến nguồn thu.

Hơn 36.000 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu 'chảy' vào doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm 22.746 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ được huy động trong tháng 4
Đại gia xăng dầu "lâm nạn", toàn bộ HĐQT từ chối nhận thù lao: Bị cưỡng chế 1.000 tỷ tiền thuế, báo lỗ 2 quý liên tiếp, cổ phiếu vẫn tăng trần 3 phiên

Đại gia xăng dầu "lâm nạn", toàn bộ HĐQT từ chối nhận thù lao: Bị cưỡng chế 1.000 tỷ tiền thuế, báo lỗ 2 quý liên tiếp, cổ phiếu vẫn tăng trần 3 phiên

Năm 2024, công ty xăng dầu này đặt mục tiêu lợi nhuận tăng gần 700% so với năm trước.

Khối ngoại bán hơn 1.250 tỷ đồng cổ phiếu Vinhomes Ông Đặng Thành Tâm muốn hạ sở hữu tại Saigontel, Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân mua 2 triệu cổ phiếu HQC
FiinRatings đánh giá rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest ở mức cao hơn đáng kể so với trung bình ngành.

Rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest cao hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành bất động sản

Đơn vị xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp FiinRatings đánh giá rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest (VPI) duy trì ở mức cao hơn đáng kể so với trung bình ngành do nguồn vốn vay sẽ tiếp tục được sử dụng để tài trợ cho các dự án.

Hơn 36.000 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu 'chảy' vào doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm Kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu vì làm khổ doanh nghiệp
Một doanh nghiệp địa ốc kín tiếng có nợ phải trả hơn 21.000 tỷ đồng, gấp 33,7 lần vốn chủ sở hữu

Một doanh nghiệp địa ốc kín tiếng có nợ phải trả hơn 21.000 tỷ đồng, gấp 33,7 lần vốn chủ sở hữu

Một doanh nghiệp địa ốc kín tiếng tại TP.HCM có nợ phải trả “phình to” lên hơn 21.000 tỷ đồng, gấp 33,7 lần vốn chủ sở hữu. Trong khi, lỗ lũy kế 2 năm vừa qua gần 900 tỷ đồng.

Một công ty du lịch ở Hòa Bình phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu Chủ khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi 194 tỷ đồng, nợ trái phiếu vẫn trên 3.000 tỷ
Chủ khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi 194 tỷ đồng, nợ trái phiếu vẫn trên 3.000 tỷ

Chủ khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi 194 tỷ đồng, nợ trái phiếu vẫn trên 3.000 tỷ

Chủ sở hữu khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi sau thuế năm 2023 đạt hơn 194 tỷ đồng dù nửa đầu năm ghi nhận lỗ sau thuế 370 tỷ đồng. Trước đó, trong hai năm 2022 và 2023 công ty đều lỗ trên 780 triệu đồng.

Một công ty du lịch ở Hòa Bình phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu Lần thứ 2 Khải Hoàn Land "khất" kỳ hạn đáo hạn lô trái phiếu 300 tỷ đồng
Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Loạt doanh nghiệp phải nộp lại hàng nghìn tỷ đồng để đảm bảo thi hành nghĩa vụ bồi hoàn cho bà Trương Mỹ Lan

Công ty CP T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc nộp lại số tiền 6.095 tỷ đồng, Quốc Cường Gia Lai hoàn trả lại hơn 2.882 tỷ đồng, Công ty Hồng Phát nộp lại số tiền 2.355 tỷ đồng, ...

Một loạt doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát bị xử phạt vì không công bố thông tin về trái phiếu Gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào cuối năm: Các công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát, Novaland, FLC đóng góp nghìn tỷ, LDG có Chủ tịch vừa bị khởi tố cũng sẽ phải trả hàng trăm tỷ
Du lịch Lạc Hồng hút thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu kể từ đầu năm.

Một công ty du lịch ở Hòa Bình phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu

Công ty này vừa huy động thành công 450 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 26/04, đây là trái phiếu phát hành thành công thứ 4 kể từ đầu năm của công ty này, nâng tổng nguồn vốn huy động từ trái phiếu lên 1.200 tỷ đồng.

Lần thứ 2 Khải Hoàn Land "khất" kỳ hạn đáo hạn lô trái phiếu 300 tỷ đồng 92 doanh nghiệp BĐS có trái phiếu đáo hạn trong năm 2024
Hãng trang sức lớn nhất thế giới chuẩn bị khởi công nhà máy 150 triệu USD tại Bình Dương

Hãng trang sức lớn nhất thế giới chuẩn bị khởi công nhà máy 150 triệu USD tại Bình Dương

Sau khi đi vào vận hành, dự án nhà máy 150 triệu USD của Pandora sẽ giúp tạo ra việc làm cho hơn 7.000 lao động thợ bạc và sản xuất 60 triệu sản phẩm trang sức mỗi năm.

Nikkei phân tích lý do Quảng Ninh trở thành điểm đến được nhà đầu tư nước ngoài yêu thích nhất 4 tháng đầu năm giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 116.000 tỷ đồng
Hơn 15.300 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4/2024, vốn đăng ký mới tăng mạnh

Hơn 15.300 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4/2024, vốn đăng ký mới tăng mạnh

Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, cả nước có 51.551 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, hơn 29.700 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động nhưng cũng có tới trên 86.400 doanh nghiệp rời thị trường.

Doanh nghiệp thành lập mới tháng 11/2023 giảm về lượng, tăng về vốn Hơn 15.400 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 10/2023
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng

Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng

Lợi nhuận trước thuế của FRT trong quý I/2024 đạt 89 tỷ đồng, gấp 43 lần so với cùng kỳ, hoàn thành 71% kế hoạch năm 2024. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, FRT ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Dragon Capital bán ròng gần 17,4 triệu cổ phiếu VCG, nâng sở hữu FRT lên hơn 7% Nhóm Dragon Capital tiếp tục gom cổ phiếu FPT Retail (FRT), tỷ lệ sở hữu vượt 11%