Chi phí vận tải biển toàn cầu bình ổn trở lại
Từ giữa tháng 12/2023, ước tính khoảng 90% tàu vốn thường đi qua tuyến Biển Đỏ đã phải tránh khu vực này, tính toán của công ty chuyên dịch vụ và dữ liệu vận chuyển Clarksons cho hay.
Từ giữa tháng 12/2023, ước tính khoảng 90% tàu vốn thường đi qua tuyến Biển Đỏ đã phải tránh khu vực này, tính toán của công ty chuyên dịch vụ và dữ liệu vận chuyển Clarksons cho hay.
Hàng hóa bị giao chậm nhiều tuần, chi phí vận tải tăng đột biến trong khi tồn kho đã giảm sâu từ trước đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ của thế giới đang chưa tìm ra giải pháp cho việc vận tải hàng hóa thuận tiện vì rắc rối trên Biển Đỏ.
Giá dầu thô đã tăng trong phiên giao dịch cuối tuần sau khi Mỹ và Anh tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen để đáp trả các vụ tấn công vào tàu thuyền trên Biển Đỏ.
Căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn vận tải của nhiều hãng tàu, buộc họ phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí tăng lên. Cụ thể, cước đi bờ Tây Mỹ (LA) tăng thêm 55-60%. Cước đi Bờ Đông (NY) tăng thêm 58-73%. Riêng cước đi EU tăng khoảng 3,5 lần.