Ngành bán lẻ thế giới chật vật xoay sở sau sự cố Biển Đỏ

Hàng hóa bị giao chậm nhiều tuần, chi phí vận tải tăng đột biến trong khi tồn kho đã giảm sâu từ trước đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ của thế giới đang chưa tìm ra giải pháp cho việc vận tải hàng hóa thuận tiện vì rắc rối trên Biển Đỏ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ngành bán lẻ thế giới chật vật xoay sở sau sự cố Biển Đỏ

Chấp nhận chở thêm nhiều hàng trên cùng một chuyến tàu, chuyển sang các nhà cung cấp khác gần thị trường tiêu thụ và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc – đó là những chiến lược mà nhiều nhà bán lẻ châu Âu và Mỹ đang buộc phải áp dụng để có thể xây dựng được chuỗi cung ứng ổn định hơn sau tình hình gián đoạn do đại dịch COVID-19 và loạt diễn biến gần đây.

Đương đầu với tình trạng hàng hóa vận chuyển bị chậm ít nhất hai tuần do nhiều chuyến tàu bị điều hướng đi khỏi khu vực Biển Đỏ, các hãng bán lẻ gặp khó bởi họ không đủ nguồn lực tài chính để có thể chuyển hướng vận chuyển hàng sang các kênh khác như đường hàng không.

Tình hình kinh doanh của các hãng bán lẻ Âu Mỹ vốn đã khó khăn từ trước khi xảy ra những căng thẳng trên Biển Đỏ, người tiêu dùng cắt giảm mạnh chi tiêu, chính vì vậy các hãng bán lẻ buộc phải cắt giảm chi phí, theo các chuyên gia ngành cho hay. Chính vì vậy, khi khủng hoảng xảy ra, nhiều doanh nghiệp bán lẻ chấp nhận chịu mức chi phí cao hơn này chứ không tăng giá bán sản phẩm.

Sự tăng trưởng ấn tượng của nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử có nguồn gốc từ Trung Quốc như Shein và Temu với nguồn hàng quần áo và phụ kiện giá rẻ dồi dào từ Trung Quốc sang châu Âu và Mỹ bằng đường hàng không đã tạo ra áp lực khiến cho các hãng bán lẻ Âu Mỹ phải cố gắng xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả hơn nữa.

“Nếu sự vững vàng của chuỗi cung ứng đồng nghĩa với việc phải trả thêm tiền để lấy được hàng hóa, như vậy chắc chắn chẳng có ý nghĩa gì. Việc xây dựng chuỗi cung ứng ổn định cần phải đi kèm với mục tiêu bảo toàn được lợi nhuận”, Giám đốc Công ty tư vấn bán lẻ AlixPartners ở London – ông Matt Clark phân tích.

Một số hãng bán lẻ thời trang hiện đang cố gắng xoay sở bằng cách sử dụng dịch vụ đường hàng không để vận chuyển hàng hóa. Một số sản phẩm sẽ được vận chuyển bằng đường biển từ Trung Quốc đến Dubai sau đó được đưa lên máy bay từ Dubai đến châu Âu hoặc Mỹ, tuy nhiên loại hàng hóa được vận chuyển theo hình thức này không nhiều bởi chi phí quá cao.

Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không thông thường cao gấp từ 10 đến 12 lần so với chi phí vận tải đường biển, theo thống kê của ông Sunandan Ray, CEO Công ty vận tải Unique Logistics của Mỹ. Đối với hãng thời trang giá rẻ Primark, việc vận chuyển bằng đường hàng không hoàn toàn không phù hợp nhìn từ góc độ chi phí, theo khẳng định của Giám đốc tài chính công ty mẹ, ông Thomas Storck.

Tuy nhiên nhìn chung, ngưỡng tồn kho của công ty hiện vẫn thấp hơn so với một năm trước. Theo lý giải của đại diện doanh nghiệp, đó là kết quả trực tiếp từ việc doanh nghiệp đã gia tăng khả năng huy động nguồn hàng từ khoảng hơn 1.400 kho hàng độc lập tại Đức.

Doanh nghiệp Hà Lan Intersport Deutschland trong khi đó có kế hoạch chấp nhận chi thêm tiền cho hoạt động vận tải chứ không đẩy phần chi phí phụ thêm sang cho các chủ cửa hàng kinh doanh hoặc người tiêu dùng thông qua việc tăng giá bán sản phẩm.

Hãng sản xuất nội thất giá rẻ IKEA cũng công bố kế hoạch định giá sản phẩm của hãng cũng không thay đổi bất chấp những gián đoạn trên Biển Đỏ.

Không ít doanh nghiệp đang thực sự phải điều chỉnh lại chuỗi cung ứng theo hướng địa điểm sản xuất về gần thị trường tiêu thụ (nearshoring) để tránh những rủi ro kiểu như sự cố Biển Đỏ với hoạt động kinh doanh của họ. Intersport Deutschland cũng không nằm ngoài xu thế này.

Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp khẳng định làm được điều này không phải dễ bởi thực sự phải tính toán đến bài toán chi phí và cân đối với việc người tiêu dùng sẵn sàng chi ra bao nhiêu tiền cho sản phẩm của doanh nghiệp.

Đối với nhiều hãng bán lẻ châu Âu, việc mua hàng từ các nhà máy trong khu vực thường tiêu tốn chi phí cao hơn rất nhiều so với mua hàng từ Trung Quốc hoặc một số nước châu Á khác, chính vì vậy dù lựa chọn trên được cân nhắc nhưng rất khó để làm trên quy mô lớn bởi nó chưa mang đến lợi thế về chi phí.

“Trung Quốc hiện vẫn là đất nước cung cấp nhiều nhất các các nguyên liệu may mặc với mức giá cạnh tranh nhất, chính vì vậy dù một số doanh nghiệp dù có muốn nhưng cũng không thể loại bỏ hoàn toàn Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng của họ”, trưởng bộ phận vận chuyển tại Công ty Hellmann Worldwide Logistics – ông Laurens Schoningh phân tích.

Theo NyTimes,Reuters

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Thế giới

Bitcoin vượt 60.000 USD, Tổng thống El Salvador "flex" khoản lãi 40%, nhưng dứt khoát: "Chúng tôi còn lâu mới bán"

Bitcoin vượt 60.000 USD, Tổng thống El Salvador "flex" khoản lãi 40%, nhưng dứt khoát: "Chúng tôi còn lâu mới bán"

Dòng tweet của ông xuất hiện sau khi Bitcoin đạt kỷ lục mới trong ngày 28/2, lần đầu tiên vượt mốc 60.000 USD kể từ tháng 11/2021.

Những "gạch đầu dòng" nhà đầu tư cần lưu ý sau khi quỹ ETF Bitcoin được SEC phê duyệt: Tuyệt đối đừng FOMO Tài khoản MXH của SEC bị hack đưa tin giả phê duyệt ETF Bitcoin, giá Bitcoin rung lắc mạnh
Quốc gia châu Á sắp soán ngôi Trung Quốc trong việc tiêu thụ loại nhiên liệu quan trọng: "Cơn khát dầu" sẽ ngày càng lớn

Quốc gia châu Á sắp soán ngôi Trung Quốc trong việc tiêu thụ loại nhiên liệu quan trọng: "Cơn khát dầu" sẽ ngày càng lớn

Nhu cầu dầu tăng thêm của Ấn Độ được dự báo sẽ chiếm hơn 1/3 mức tăng dự kiến toàn cầu, theo báo cáo của IEA.

Bộ Công thương khẩn trương trình Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu trong tháng 3 Có thêm nguồn dầu thô giá rẻ, quốc gia tiêu thụ dầu thứ 3 thế giới bất ngờ 'quay xe' với dầu Nga, tiết lộ tương lai 'rất khó nói'
Nhà phát triển BĐS tư nhân lớn nhất Trung Quốc đối mặt đơn kiện phá sản, khó chồng khó

Nhà phát triển BĐS tư nhân lớn nhất Trung Quốc đối mặt đơn kiện phá sản, khó chồng khó

Country Garden đã nhận đơn khởi kiện từ Ever Credit, một đơn vị thuộc sở hữu 100% của Kingboard Holdings.

Trung Quốc giảm lãi suất cho vay để tăng cường "tiếp sức" cho thị trường BĐS Một công ty BĐS sở hữu loạt khách sạn 5 sao ở Sapa, Nha Trang, 'đất vàng' trải dài từ Bắc chí Nam có thể bị hủy niêm yết vì lý do bất ngờ
Quản lý khối tài sản hơn 1.000 tỷ USD, 1 CEO có thu nhập gần 900 triệu USD trong năm 2023

Quản lý khối tài sản hơn 1.000 tỷ USD, 1 CEO có thu nhập gần 900 triệu USD trong năm 2023

Thu nhập của Steve Schawrzman đa phần đến từ số cổ tức được chia từ Blackstone - một trong những công ty quản lý tài sản lớn nhất toàn cầu.

Quốc gia “hàng xóm” dự kiến nhập 3 triệu tấn gạo mới “đủ ăn” - cơ hội tăng mạnh xuất khẩu của Việt Nam đã đến Gần 100 ô tô Vinfast bị loạt ngân hàng rao bán để thu hồi nợ, giá chỉ từ 500-700 triệu đồng/chiếc
Vốn hoá Nvidia tăng nhanh kỷ lục, giống “các doanh nghiệp sản xuất cuốc, xẻng” trong cơn sốt vàng vài thế kỷ trước

Vốn hoá Nvidia tăng nhanh kỷ lục, giống “các doanh nghiệp sản xuất cuốc, xẻng” trong cơn sốt vàng vài thế kỷ trước

Cổ phiếu của nhà sản xuất linh kiện bán dẫn hàng đầu thế giới tăng vọt đầu phiên giao dịch ngày 23/2 (theo giờ Mỹ), có thời điểm đưa vốn hóa lên 2.000 tỷ USD.

"Bầu" Đức sợ không ai thâu tóm HAGL, cổ phiếu HAG giảm kịch sàn "trắng bên mua" Trung Quốc khai phá nơi tăm tối chưa ai từng đến: Cuối cùng đã chạm tay vào "báu vật" lớn nhất hành tinh
Nước Mỹ đối diện nguy cơ tụt hậu công nghệ bán dẫn khi loạt dự án tỷ USD bị trì hoãn

Nước Mỹ đối diện nguy cơ tụt hậu công nghệ bán dẫn khi loạt dự án tỷ USD bị trì hoãn

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố về chương trình nhiều tỷ USD hỗ trợ cho các doanh nghiệp bán dẫn, tuy nhiên tiền chậm giải ngân và nhiều vấn đề khác khiến cho đầu tư doanh nghiệp gặp khó.

15 doanh nghiệp bán dẫn Mỹ sẵn sàng đầu tư 8 tỷ USD vào Việt Nam Quốc gia nhỏ, cằn cỗi, khắc nghiệt nhưng là "thủ phủ bán dẫn" với hơn 200 công ty lớn nhỏ và Big Tech
Trung Quốc hạ mạnh lãi suất cho vay thế chấp kỳ hạn 5 năm nhằm hỗ trợ ngành bất động sản

Trung Quốc hạ mạnh lãi suất cho vay thế chấp kỳ hạn 5 năm nhằm hỗ trợ ngành bất động sản

Theo quan điểm của các thành viên thị trường, việc cắt giảm lãi suất là hoàn toàn cần thiết để giúp xây dựng động lực cho nền kinh tế sau khi tăng trưởng chật vật trong năm 2023.

Tăng trưởng GDP danh nghĩa của Nhật Bản vượt Trung Quốc lần đầu trong 47 năm Kinh tế Trung Quốc đón một số tín hiệu tích cực đầu năm mới
Trung Quốc giảm lãi suất cho vay để tăng cường "tiếp sức" cho thị trường BĐS

Trung Quốc giảm lãi suất cho vay để tăng cường "tiếp sức" cho thị trường BĐS

Trung Quốc vừa giảm lãi suất cơ bản cho các khoản vay kỳ hạn 5 năm, mở rộng các nỗ lực nhằm vực dậy lĩnh vực BĐS khổng lồ của đất nước.Tr

Một doanh nghiệp vận tải hút thành công 500 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất thấp hơn cả nhóm ngân hàng Chính sách tiền tệ 2024: Kỳ vọng giảm lãi suất cho vay dù đang ở mức thấp kỷ lục
Chi phí vận tải biển toàn cầu bình ổn trở lại

Chi phí vận tải biển toàn cầu bình ổn trở lại

Từ giữa tháng 12/2023, ước tính khoảng 90% tàu vốn thường đi qua tuyến Biển Đỏ đã phải tránh khu vực này, tính toán của công ty chuyên dịch vụ và dữ liệu vận chuyển Clarksons cho hay.

Thách thức mới và lớn của ngành thủy sản năm nay là vận tải biển qua kênh đào Suez và Panama Giá cước tăng dựng đứng, ngành vận tải biển toàn cầu được dự báo sẽ "hồi sinh", lợi nhuận nhiều công ty tăng mạnh