Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn vận tải của nhiều hãng tàu, buộc họ phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí tăng lên. Cụ thể, cước đi bờ Tây Mỹ (LA) tăng thêm 55-60%. Cước đi Bờ Đông (NY) tăng thêm 58-73%. Riêng cước đi EU tăng khoảng 3,5 lần.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Căng thẳng Biển Đỏ, nhiều hãng tàu tăng cước vận tải
Căng thẳng Biển Đỏ, nhiều hãng tàu tăng cước vận tải

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) mới có công văn gửi Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương về tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ đến các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản.

Kể từ tháng 1/2024, một loạt hãng tàu đã thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, EU và các nước. Nguyên nhân do căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn và đường vận tải của nhiều hãng tàu, nên họ buộc phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí tăng lên.

Bên cạnh đó, hàng loạt hãng vận tải lớn như: Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… cũng đã gửi thông báo sẽ thu thêm phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Bắt đầu từ tháng 01/2024, cước vận chuyển container bằng tàu biển đi Mỹ/Canada và EU đều tăng rất nhiều so với tháng 12/2023, tùy hãng và tùy tuyến.

Theo đó, cước đi Bờ Tây Mỹ (LA) tăng 800 USD-1.250 USD/cont, tùy theo hành trình (line). Cụ thể tháng 12/2023 giá cước ở mức 1.850 USD đã tăng lên 2.873 USD - 2.950 USD cho tháng 01/2024 (tăng thêm 55-60%).

Cước đi Bờ Đông (NY) tăng nhiều hơn, tăng từ 1.400 USD - 1.750 USD tùy theo hành trình (line). Cụ thể tháng 12/2023 giá 2.600 USD đã tăng lên 4.100 USD đến 4.500 USD cho tháng 01/2024 (tăng thêm 58-73%).

Riêng cước đi EU, tháng 01/2024 tăng rất nhiều so với tháng 12/2023. Cụ thể, cước vận chuyển đi HAMBURG đã tăng khoảng 3,5 lần, tháng 12/2023 giá 1.200 - 1.300 USD nay đã tăng lên 4.350 USD - 4.450 USD trong tháng 1/2024.

Tổng thư ký VASEP cho biết, nguyên nhân giá cước vận chuyển tăng mạnh do có đến 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ/Canada và EU đều qua kênh đào Suez, nhưng do căng thẳng Israel/Hamas, nhóm nổi loạn Houthi (Yemen) tấn công các tàu đi vào Biển Đỏ để qua kênh đào này. Tháng 12 vừa qua, các tàu của Maersk, MSC và CMA đều bị tấn công. Điều này buộc các tuyến phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của con tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn, vòng quay 1 con tàu mất khoảng 2 tuần. Một số tuyến vận tải phải cắt bỏ một số chuyến hàng hàng tuần dẫn đến thiếu chỗ hoặc đưa thêm tàu vào khai thác làm tăng thêm chi phí.

“Đây có thể là một thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong năm 2024. Nếu căng thẳng tại vùng Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng cao, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của doanh nghiệp thủy sản”, đại diện VASEP nhận định.

“Trước tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ tác động mạnh lên cước phí vận tải tàu biển trên một số tuyến chính, VASEP đề nghị Cục Xuất Nhập khẩu tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công Thương hoặc có các giải pháp, tác động để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhập khẩu nói chung giảm áp lực lớn về chi phí vận tải tăng cao như hiện nay”, Chủ tịch VASEP nói.

Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, ngày 28/12/2023, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, đã có công văn đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng.

Các doanh nghiệp tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.

Các doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này.

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Xuất khẩu gạo - ảnh minh họa

Bulog mở thầu 300 ngàn tấn gạo không mời Việt Nam, thương nhân Philippines tăng mua gạo Thái Lan và giảm mua gạo Việt Nam

Bulog (Indonesia) thông báo mời thầu để mua thêm 300 ngàn tấn gạo 5% tấm hôm 26/2. Cuộc họp mở thầu trực tuyến được tổ chức lúc 2 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 27/2. Thời gian giao hàng trong tháng 4/2024. Nguồn gốc cung cấp gạo đến từ Thái Lan, Pakistan và Myanmar. Thái Lan đã thắng áp đảo gói thầu này. Mặt khác, thương nhân Philippines cũng đang giảm mua gạo Việt Nam nhưng tăng mua gạo Thái Lan.

Giá lúa gạo giảm mạnh, doanh nghiệp đã ký hợp đồng lãi lớn Giá lúa gạo nhiều khả năng vẫn ổn định khi vào mùa thu hoạch rộ
Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ

Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ

Tháng 2/2024 là tháng có Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân tăng cao; thêm vào đó, giá gạo, giá xăng dầu, giá gas cũng tăng, kéo CPI tháng 2/2024 tăng 1,04% so với tháng trước.

CPI tháng 1/2024 tăng 3,37% so với cùng kỳ năm trước CPI năm 2023 tăng 3,25%, tạo đà cho kiểm soát lạm phát năm 2024
Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam

Cảnh báo đứt gãy chuỗi cung ứng, Vinacas tìm giải pháp định hình lại chuỗi cung ứng điều toàn cầu

Chiếm gần 80 % lượng nhân điều xuất khẩu và tiêu thụ gần 65% lượng điều thô thế giới, nhưng ngành điều Việt Nam không thể “làm chủ cuộc chơi” cảnh báo nguy cơ đổ vỡ chuỗi cung ứng. Nếu thực tế này xảy ra sẽ ảnh hưởng lớn đến những nước trồng và xuất khẩu điều thô do sụt giảm mạnh nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam.

Vì sao giá xuất khẩu nhân điều giảm mạnh? Giá điều nhân xuất khẩu đang ở mức thấp lịch sử
Sầu riêng sẽ là yếu tố quyết định kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng cao

Căng thẳng logistics tạo lợi thế để rau quả Việt Nam tăng xuất khẩu sang Trung Quốc

Bất ổn ở biển Đỏ và nước kênh đào Panama cạn kiệt khiến thời gian vận chuyển hàng hóa từ châu Âu, Bắc Mỹ sang Trung Quốc kéo dài và chi phí tăng cao, buộc doanh nghiệp Trung Quốc tăng mua hàng từ các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, tạo điều kiện để rau quả Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu ở thị trường tỷ dân.

Sau xoài hạt lép đến gấc và chuối lần đầu tiên xuất sang Hàn Quốc mở ra nhiều triển vọng cho ngành rau quả Kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2023
Cây gấc - Ảnh minh họa

Sau xoài hạt lép đến gấc và chuối lần đầu tiên xuất sang Hàn Quốc mở ra nhiều triển vọng cho ngành rau quả

Lô gấc đông lạnh xuất khẩu có khối lượng hơn 4 tấn, trị giá gần 10.000 USD của nông dân tỉnh Bắc Giang lần đầu tiên được xuất khẩu sang Hàn Quốc. Trước đó, vào ngày 19/02, An Giang tổ chức Lễ công bố xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép và tiếp đến là chuối của Đắk Lắk cũng lần đầu tiên xuất sang Hàn Quốc, mở ra triển vọng cho 3 loại trái cây độc đáo của Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2023 Sầu riêng giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ cán đích trước 2 năm so với mục tiêu
Gạo xuất khẩu - ảnh minh họa

Giá lúa gạo giảm mạnh, doanh nghiệp đã ký hợp đồng lãi lớn

Diễn biến giá lúa gạo thị trường trong nước đang trong xu hướng giảm, tính từ ngày mùng 6 Tết Âm lịch (15/2) đến hôm nay giá lúa giảm 1.000 đồng/kg, tương đương 2.000 đồng/kg gạo. Giá lúa giảm mạnh thương lái chịu mất cọc, còn những doanh nghiệp đã ký hợp đồng bán gạo trước Tết đều có lời.

Doanh nghiệp Việt Nam thắng áp đảo gói thầu 500.000 tấn gạo của Indonesia Indonesia mở thầu 500.000 tấn gạo, cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt?
Các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở, lĩnh vực điện, giao thông… là một trong những lĩnh vực được quan tâm. (Ảnh: Int)

Tín dụng năm 2024 sẽ hướng vào những lĩnh vực nào?

Theo Phó Thống đốc NHNN, để điều hành chính sách tín dụng có hiệu quả, có trọng tâm trọng điểm ngay từ đầu năm, NHNN xác định tập trung vốn vào các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm như các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở, lĩnh vực điện, giao thông…

Thanh khoản trên thị trường bất động sản phục hồi giúp tăng trưởng tín dụng được cải thiện Hơn 1 nghìn tỷ USD tín dụng đã được bơm vào nhóm 'ngân hàng bóng tối' tại Mỹ
Ghe chở lúa - ảnh minh họa

Giá lúa gạo nhiều khả năng vẫn ổn định khi vào mùa thu hoạch rộ

Theo AgroMonitor, sáng sớm ngày 15/2, tức ngày mùng 6 Tết Nguyên đán các ghe gạo và ghe lúa về tấp nập tại dọc sông khu vực Lấp Vò - Đồng Tháp. Các kho mở cửa khai trương mua nhiều, ghe gạo về nhiều. Chủ yếu là gạo từ Campuchia về.

Các yếu tố nào sẽ tác động lên thị trường gạo xuất khẩu trong năm 2024? GACC nâng số doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu gạo sang Trung Quốc lên 41 doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu xuân tại cảng TCIT

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ đón tàu hàng quốc tế và phát lệnh làm hàng đầu Xuân tại cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép

“TCSG phải tham gia phát triển các cảng biển để kết nối các cảng thuỷ nội địa với các cảng quốc tế lớn của nước ta; phải hỗ trợ các địa phương nơi có cảng biển của đơn vị phát triển logistics tốt hơn, góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hoá Việt Nam, nhất là nông sản”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại lễ phát lệnh làm hàng đầu Xuân tại cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép.

TCSG đón 75 chuyến tàu với sản lượng thông qua 72 nghìn Teus trong tuần đầu Tết Nguyên đán
Kinh tế thế giới 2023 và triển vọng 2024: Thuận lợi, khó khăn và cơ hội nào cho Việt Nam?

Kinh tế thế giới 2023 và triển vọng 2024: Thuận lợi, khó khăn và cơ hội nào cho Việt Nam?

Sự đảo chiều chính sách của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể xảy ra từ khoảng giữa năm 2024, còn các thị trường đang phát triển sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng sớm hơn. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang được các tổ chức quốc tế đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế, áp lực tỷ giá sẽ bớt “xanh” hơn khi FED, ECB giảm lãi suất cơ bản.

Chính sách tiền tệ 2024: Kỳ vọng giảm lãi suất cho vay dù đang ở mức thấp kỷ lục Kỳ vọng FED hạ lãi suất tháng 3/2024 giảm dần, chứng khoán Mỹ mất điểm
Ông Nguyễn Văn Nên và các đại biểu thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn

TCSG đón 75 chuyến tàu với sản lượng thông qua 72 nghìn Teus trong tuần đầu Tết Nguyên đán

Với vai trò là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực kinh tế biển, cùng với 3 trụ cột kinh doanh gồm: Khai thác cảng; dịch vụ logistics; vận tải và dịch vụ biển, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vừa tổ chức Chương trình phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn 2024. Đây là hoạt động truyền thống hàng năm của đơn vị mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Hệ thống logistics của Tân Cảng Sài Gòn là điểm cộng thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Dương Tân Cảng Sài Gòn “bắt tay” cảng Phnompenh phát triển logistics tuyến Việt Nam – Campuchia
THỜI CƠ NÂNG HẠNG

THỜI CƠ NÂNG HẠNG

2023 là năm đầu tiên sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đã lên đến 2,5 tỷ USD. Bên cạnh sầu riêng, còn các mặt hàng nông sản như yến sào, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, chuối, vải… đã xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Nước Mỹ đã từ con số không trở thành nước xuất khẩu khí đốt nhiều nhất thế giới như thế nào? Trung Quốc chính thức trở thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới
Nhộn nhịp sinh khí xuất hàng tại cảng của Nhà máy Đạm Cà Mau trong dịp cuối năm

Một thương hiệu phân bón của Việt Nam chính thức “thâm nhập” thị trường Úc và New Zealand

Trong không khí những ngày đầu năm mới 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) đã chuẩn bị lô hàng phân bón chất lượng cao để chính thức xuất khẩu sang các thị trường Australia và New Zealand.

Phân bón Cà Mau tặng 7.000 phần quà đến bà con nghèo ở mọi miền đất nước Ngành phân bón xin được chịu thuế giá trị gia tăng
Ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Intimex Group

2024 SẼ TIẾP TỤC LÀ NĂM THÀNH CÔNG CỦA GẠO VIỆT

Năm 2023 ngành lúa gạo Việt Nam đã lập “2 đỉnh” mới về giá và lượng xuất
khẩu gạo, kim ngạch xuất khẩu, tuy nhiên nhìn vào toàn chuỗi giá trị ngành
hàng vẫn còn những điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Doanh nghiệp phải có hợp đồng xây dựng vùng nguyên liệu mới đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo Lợi thế độc quyền xuất khẩu gạo thơm nhẹ của Việt Nam có thể bị mất vào tay Thái Lan