Chi phí vận tải biển toàn cầu bình ổn trở lại

Từ giữa tháng 12/2023, ước tính khoảng 90% tàu vốn thường đi qua tuyến Biển Đỏ đã phải tránh khu vực này, tính toán của công ty chuyên dịch vụ và dữ liệu vận chuyển Clarksons cho hay.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Từ giữa tháng 12/2023, ước tính khoảng 90% tàu vốn thường đi qua tuyến Biển Đỏ đã phải tránh khu vực này, tính toán của công ty chuyên dịch vụ và dữ liệu vận chuyển Clarksons cho hay.

Trong khi phần lớn các tàu vận tải đang đi vòng để tránh xung đột trên khu vực Biển Đỏ, nhiều chuyên gia cho biết sau khoảng thời gian tăng nóng, chi phí vận tải đang bình ổn trở lại.

Giám đốc điều hành công ty vận tải đường biển Drewry, ông Philip Damas, khẳng định: “Chúng tôi tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua. Giờ đây chúng ta đang bước vào giai đoạn thứ hai khi mà các doanh nghiệp xuất khẩu dễ xoay xở và xử lý mọi chuyện hơn. Giá vận tải với hàng hóa giao ngay sẽ giảm đáng kể so với giai đoạn trước”.

Cũng theo ông Damas chia sẻ, các doanh nghiệp xuất khẩu và công ty vận tải toàn cầu cũng đang dần dần thích nghi với việc thời gian vận chuyển kéo dài, họ tính toán việc kinh doanh theo thay đổi mới.

Tính đến hết tuần kết thúc ngày 8/2/2024, chỉ số chi phí vận tải hàng hóa đường biển của Drewry với công ten nơ 40 feet đã xuống 3.786USD, giảm 1% so với tuần trước đó. Một ngày sau đó, chỉ số vận tải hàng hóa công ten nơ Thượng Hải giảm 2,3% xuống 2.166 điểm.

Tuyến Biển Đỏ và kênh đào Suez có vai trò không thể thay thế trong hoạt động vận tải hàng hóa giữa châu Á và châu Âu. Tuy nhiên từ tháng 11/2023 khi mà lực lượng Houthi bắt đầu tấn công các tàu vận chuyển hàng trên khu vực Biển Đỏ, rủi ro bắt đầu leo thang.

Từ giữa tháng 12/2023, ước tính khoảng 90% tàu vốn thường đi qua tuyến Biển Đỏ đã phải tránh khu vực này, tính toán của công ty chuyên dịch vụ và dữ liệu vận chuyển Clarksons cho hay.

Trước đó, chi phí vận tải biển trên thế giới từng có thời điểm tăng cao. Tính đến ngày 25/1/2023, chỉ số vận tải hàng hóa giao ngay trên các tuyến thương mại toàn cầu của Drewy đã chạm mức 3.964 USD/công ten nơ 40 feet, gần gấp 3 lần so với 2 tháng trước đó. Dù rằng ước tính khoảng 80% các hợp đồng vận tải đang sử dụng chi phí dài hạn chứ không phải tính chi phí giao ngay, mức tăng này cũng ảnh hưởng đến giá vận tải theo hợp đồng.

Theo phân tích của Damas, chi phí vận tải hàng hóa giao ngay tăng bởi yếu tố mất cân bằng cung – cầu. Một trong những yếu tố gây mất cân bằng cung cầu chính là tình trạng thiếu công ten nơ vận chuyển khi nhiều tàu biển phải đi những tuyến đường rất dài xuống tận Mũi Hảo Vọng, chính vì vậy hoạt động vận tải nhiều khi chậm trễ đến tận hai tuần.

Ngoài ra, một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa chính là cuộc chạy đua sản xuất và vận chuyển hàng hóa trước khi các nhà máy tại Trung Quốc đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên trong thời gian tới, tình hình được dự báo sẽ bình ổn. Giáo sư ngành kinh tế hàng hải tại đại học Takushoku ở Tokyo – ông Takuma Matsuda nhận xét: “Tình hình thiếu công ten nơ giờ đây dường như đã bình ổn, chi phí vận tải từ châu Á sang châu Âu có thể đã lập đỉnh. Thực tế, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng công ten nơ từng khá thấp trước cuộc khủng hoảng trên Biển Đỏ bởi nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thấp, giờ đây mọi chuyện có thể tái diễn”.

Dẫu vận, tâm lý lo lắng trong ngành vận tải biển vẫn còn. Tập đoàn vận tải biển Mitsui OSK Lines (MOL) của Nhật Bản vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu khi căng thẳng đang diễn ra ở Biển Đỏ có thể kéo dài một năm.

"Tình hình này sẽ kéo dài ít nhất 2-3 tháng tới. Và trong trường hợp xấu nhất, có thể là 6 tháng hoặc một năm", ông lưu ý. Theo ông Hashimoto, hiện có đủ tàu để ứng phó với tình trạng gián đoạn. Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng đột ngột và nhu cầu hàng hóa tăng cao thì sẽ thiếu công suất vận chuyển.

Vận tải hàng hóa qua kênh đào Suez đã giảm mạnh kể từ khi Houthi tiến hành các cuộc tấn công ở khu vực này, buộc các công ty vận tải phải chuyển hướng, tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Nikkei,FT

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Thế giới

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gây bất ngờ

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gây bất ngờ

Chuyên gia tại Oxford Economics, ông Louis Loo, nhận xét số liệu công bố mới đây phản ánh cho sự phục hồi trên diện rộng của hoạt động sản xuất tiêu dùng người dân cũng như ảnh hưởng dẫn truyền từ việc nới lỏng chính sách giúp cho đầu tư tăng trưởng.

Ảnh minh hoạ

Sau dầu thô và khí đốt, Nga bất ngờ đón thêm lệnh trừng phạt với mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2, láng giềng Việt Nam chuẩn bị hưởng lợi lớn

Nga vừa đón nhận thêm lệnh trừng phạt từ Mỹ và Anh đối với một ngành hàng xuất khẩu lớn thứ 2.

Giới nhà giàu Trung Quốc và Nga mua mạnh các bất động sản tại Đông Nam Á Có thêm nguồn dầu thô giá rẻ, quốc gia tiêu thụ dầu thứ 3 thế giới bất ngờ 'quay xe' với dầu Nga, tiết lộ tương lai 'rất khó nói'
Diễn biến căng thẳng tại Trung Đông đẩy giá vàng lên cao nhất mọi thời đại

Diễn biến căng thẳng tại Trung Đông đẩy giá vàng lên cao nhất mọi thời đại

Tình hình căng thẳng ở khu vực Trung Đông trong những ngày gần đây đang bị đẩy lên cao độ, sau khi Iran ra tuyên bố sẽ trả đũa vụ tấn công của Israel nhằm vào lãnh sứ quán nước này tại Syria đầu tháng này.

Nhận diện những yếu tố đẩy tăng giá vàng thời gian gần đây Vàng SJC tiếp tục tăng “nóng” chạm đỉnh 85 triệu đồng/lượng, Thủ tướng lập tức có chỉ đạo
Vốn hóa thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới được dự báo có thể dễ dàng tăng lên 40 nghìn tỷ USD trong 2 thập kỷ tới

Vốn hóa thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới được dự báo có thể dễ dàng tăng lên 40 nghìn tỷ USD trong 2 thập kỷ tới

Tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và đồng tiền ổn định của Ấn Độ có thể giúp đẩy vốn hóa thị trường chứng khoán của nước này lên 40.000 tỷ USD trong 20 năm tới.

Tâm điểm chứng khoán: Bán tháo liệu có xảy ra sau khi thị trường hạ nhiệt từ vùng đỉnh 19 tháng? Thêm thử thách từ chứng khoán thế giới, VN-Index về gần 1.270 điểm
Tiền lương thực tế tại Nhật Bản giảm 23 tháng liên tiếp, BOJ liệu có khôi phục lãi suất âm?

Tiền lương thực tế tại Nhật Bản giảm 23 tháng liên tiếp, BOJ liệu có khôi phục lãi suất âm?

Tiền lương thực tế ở Nhật Bản giảm tháng thứ 23 liên tiếp. Điều này cho thấy lạm phát cao vẫn đang ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng nước này.

Nhật Bản tránh được suy thoái sau khi dữ liệu tăng trưởng kinh tế hàng quý được điều chỉnh tăng Nhật Bản chính thức thoát suy thoái kỹ thuật, lội ngược dòng tăng trưởng 0,4%
GDP danh nghĩa của Trung Quốc được dự báo sẽ ngang bằng với Mỹ trong 2024 và vượt qua trong thập kỷ tới

GDP danh nghĩa của Trung Quốc được dự báo sẽ ngang bằng với Mỹ trong 2024 và vượt qua trong thập kỷ tới

Dù tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đã chậm lại trong những năm gần đây, nước này vẫn có khả năng sẽ tăng trưởng với tốc độ gấp đôi Mỹ trong những năm tới, một chuyên gia dự báo.

Ấn Độ, Trung Quốc đang đua nhau gom một loại “bảo bối” của Việt Nam: Thu gần nửa tỷ USD chỉ trong 2 tháng, hơn một nửa thế giới “chốt đơn” Lý do vốn hóa TTCK Trung Quốc và Hồng Kông sụt giảm đến 4,8 nghìn tỷ USD trong 3 năm