Giá cước tăng dựng đứng, ngành vận tải biển toàn cầu được dự báo sẽ "hồi sinh", lợi nhuận nhiều công ty tăng mạnh

Mức giá cước vận chuyển tăng đột biến gần đây đang giúp lợi nhuận của nhiều công ty vận tải container tăng đáng kể.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Giá cước tăng dựng đứng, ngành vận tải biển toàn cầu được dự báo sẽ "hồi sinh", lợi nhuận nhiều công ty tăng mạnh

CNBC đưa tin, việc bắt đầu các tuyến đường vòng dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi nhằm tránh xung đột đã đẩy giá cước vận tải đường biển cho mỗi container 40 feet từ Thượng Hải đến Anh lên tới 10.000 USD.

Một số nhà quan sát thị trường dự đoán sự gián đoạn này có thể mang lại sự đảo ngược vận mệnh của một ngành đã sa lầy vào cuộc suy thoái năm ngoái.

Alan Baer, Giám đốc điều hành của công ty hậu cần OL USA cho biết: “Với mức giá cước vận tải đường biển cao hơn vào năm 2024, có thể làm tăng thêm hàng tỷ USD vào lợi nhuận của VOCC ngay cả khi điều này chỉ kéo dài thêm hai hoặc ba tuần nữa”.

VOCC (Vessel Operating Common Carrier) là thuật ngữ phổ biến chỉ các hãng vận tải biển sở hữu và vận hành các tàu chịu trách nhiệm quản lý hàng hóa và vận chuyển chúng. Maersk, Evergreen và COSCO là một số VOCC nổi bật.

“Nếu điều này tiếp diễn trong ba đến sáu tháng, lợi nhuận sẽ dần dần đạt đến mức năm 2022 vì chi phí hoạt động sẽ thấp hơn những gì các hãng vận tải đã trải qua trong thời kỳ hỗn loạn năm 2021 và 2022”, ông Alan Baer cho biết.

Ngành vận tải biển toàn cầu sụt giảm năm 2023

Ngành vận tải biển toàn cầu đang trong tình trạng suy thoái, kéo theo hàng tồn kho cao và sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Trước các căng thẳng ở Biển Đỏ, giá cước container vận chuyển toàn cầu đã giảm hơn một nửa kể từ năm 2022, đây là một sự đảo ngược hoàn toàn so với sự bùng nổ sau đại dịch.

Một báo cáo nghiên cứu gần đây của Jefferies cho biết, giá cước vận tải Á-Âu trung bình khoảng 1,550 USD/FEU vào năm 2023, nhưng hiện đã tăng hơn gấp đôi lên hơn 3,500 USD/FEU.

Theo dữ liệu từ Báo cáo Container John McCown, một bản tóm tắt của ngành, các công ty vận tải container đã kiếm được lợi nhuận 364 tỷ USD trong cả năm 2021 và 2022. Con số này thật đáng kinh ngạc khi so sánh với khoản lỗ lũy kế 8,5 tỷ USD mà ngành này đã ghi nhận từ năm 2016 đến năm 2019.

Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của ngành đã giảm 95,6% so với cùng kỳ xuống còn 2,6 tỷ USD trong quý III/2023.

Mặc dù mức giá cước vận chuyển tăng đột biến gần đây có thể không giúp các công ty vận tải container quay lại những ngày vinh quang sau đại dịch, nhưng lợi nhuận có thể tăng đáng kể.

Nhà kinh tế cấp cao Nico Luman của ING cho rằng lợi nhuận của các công ty vận tải container dự kiến sẽ phục hồi trong quý đầu năm 2024 với mức tăng giá cước hiện tại.

Ngoài ra, công ty môi giới Jefferies cho biết họ đã “tăng đáng kể” dự báo lợi nhuận năm 2024 cho một số hãng vận tải lớn nhờ “mức sử dụng cao hơn, công suất cao hơn và cân bằng cung/cầu chặt chẽ hơn do tàu chuyển hướng ra khỏi Biển Đỏ”.

“Chúng tôi dự báo cuộc suy thoái vận tải hàng hóa sẽ kết thúc trong năm nay, nhiều khả năng là vào cuối quý III”, Paul Brashier, Phó chủ tịch phụ trách vận tải và đa phương thức tại ITS Logistics cho biết.

Giá cước cao hơn trong thời gian dài hơn?

Khi căng thẳng vẫn tiếp diễn, giá cước có thể sẽ không sớm giảm. Cả giá cước theo hợp đồng đối với các hãng vận tải biển và giá cước thị trường giao ngay có thể tăng thêm.

Tết Nguyên đán sắp tới của Trung Quốc cũng có thể đẩy giá cước vận tải lên cao. Kỳ nghỉ lễ theo truyền thống chứng kiến sự gia tăng xuất khẩu ra khỏi châu Á khi các công ty cố gắng vận chuyển nhiều hàng hóa hơn trước khi các doanh nghiệp ở châu Á ngừng hoạt động trong ít nhất hai tuần.

Giá cước vận tải tăng dựng đứng trong đầu năm 2024.
Giá cước vận tải tăng dựng đứng trong đầu năm 2024.

Tuy nhiên, những người theo dõi ngành khác cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra dự báo chính xác.

Nhà phân tích vận chuyển hàng đầu của LSEG, Amrit Singh cho biết, mặc dù giá cước cao hơn dự kiến sẽ giúp các công ty thu được lợi nhuận ở một mức độ nào đó, nhưng điều đó phần lớn phụ thuộc vào thời gian gián đoạn tiếp tục.

Ngoài ra, còn có vấn đề về tình trạng dư thừa container.

Các hãng container đổ xô mua tàu sau khi đạt được lợi nhuận kỷ lục sau đại dịch, nhiều trong số đó đến vào năm 2023, đã dẫn đến tình trạng dư thừa công suất trên thị trường container.

Daejin Lee, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu tại Fertistream cho biết: “Nhìn chung, vận tải container vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề dư cung”.

Rahul Kapoor, người đứng đầu toàn cầu về phân tích và nghiên cứu vận chuyển tại S&P Global cho biết, nhu cầu vận chuyển vẫn còn yếu và những diễn biến mới nhất ở Biển Đỏ đang giúp các hãng vận tải giải quyết một phần công suất dư thừa này.

Tham khảo: CNBC

Theo markettimes.vn

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Xuất khẩu gạo - ảnh minh họa

Bulog mở thầu 300 ngàn tấn gạo không mời Việt Nam, thương nhân Philippines tăng mua gạo Thái Lan và giảm mua gạo Việt Nam

Bulog (Indonesia) thông báo mời thầu để mua thêm 300 ngàn tấn gạo 5% tấm hôm 26/2. Cuộc họp mở thầu trực tuyến được tổ chức lúc 2 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 27/2. Thời gian giao hàng trong tháng 4/2024. Nguồn gốc cung cấp gạo đến từ Thái Lan, Pakistan và Myanmar. Thái Lan đã thắng áp đảo gói thầu này. Mặt khác, thương nhân Philippines cũng đang giảm mua gạo Việt Nam nhưng tăng mua gạo Thái Lan.

Giá lúa gạo giảm mạnh, doanh nghiệp đã ký hợp đồng lãi lớn Giá lúa gạo nhiều khả năng vẫn ổn định khi vào mùa thu hoạch rộ
Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ

Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ

Tháng 2/2024 là tháng có Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân tăng cao; thêm vào đó, giá gạo, giá xăng dầu, giá gas cũng tăng, kéo CPI tháng 2/2024 tăng 1,04% so với tháng trước.

CPI tháng 1/2024 tăng 3,37% so với cùng kỳ năm trước CPI năm 2023 tăng 3,25%, tạo đà cho kiểm soát lạm phát năm 2024
Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam

Cảnh báo đứt gãy chuỗi cung ứng, Vinacas tìm giải pháp định hình lại chuỗi cung ứng điều toàn cầu

Chiếm gần 80 % lượng nhân điều xuất khẩu và tiêu thụ gần 65% lượng điều thô thế giới, nhưng ngành điều Việt Nam không thể “làm chủ cuộc chơi” cảnh báo nguy cơ đổ vỡ chuỗi cung ứng. Nếu thực tế này xảy ra sẽ ảnh hưởng lớn đến những nước trồng và xuất khẩu điều thô do sụt giảm mạnh nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam.

Vì sao giá xuất khẩu nhân điều giảm mạnh? Giá điều nhân xuất khẩu đang ở mức thấp lịch sử
Sầu riêng sẽ là yếu tố quyết định kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng cao

Căng thẳng logistics tạo lợi thế để rau quả Việt Nam tăng xuất khẩu sang Trung Quốc

Bất ổn ở biển Đỏ và nước kênh đào Panama cạn kiệt khiến thời gian vận chuyển hàng hóa từ châu Âu, Bắc Mỹ sang Trung Quốc kéo dài và chi phí tăng cao, buộc doanh nghiệp Trung Quốc tăng mua hàng từ các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, tạo điều kiện để rau quả Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu ở thị trường tỷ dân.

Sau xoài hạt lép đến gấc và chuối lần đầu tiên xuất sang Hàn Quốc mở ra nhiều triển vọng cho ngành rau quả Kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2023
Cây gấc - Ảnh minh họa

Sau xoài hạt lép đến gấc và chuối lần đầu tiên xuất sang Hàn Quốc mở ra nhiều triển vọng cho ngành rau quả

Lô gấc đông lạnh xuất khẩu có khối lượng hơn 4 tấn, trị giá gần 10.000 USD của nông dân tỉnh Bắc Giang lần đầu tiên được xuất khẩu sang Hàn Quốc. Trước đó, vào ngày 19/02, An Giang tổ chức Lễ công bố xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép và tiếp đến là chuối của Đắk Lắk cũng lần đầu tiên xuất sang Hàn Quốc, mở ra triển vọng cho 3 loại trái cây độc đáo của Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2023 Sầu riêng giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ cán đích trước 2 năm so với mục tiêu
Gạo xuất khẩu - ảnh minh họa

Giá lúa gạo giảm mạnh, doanh nghiệp đã ký hợp đồng lãi lớn

Diễn biến giá lúa gạo thị trường trong nước đang trong xu hướng giảm, tính từ ngày mùng 6 Tết Âm lịch (15/2) đến hôm nay giá lúa giảm 1.000 đồng/kg, tương đương 2.000 đồng/kg gạo. Giá lúa giảm mạnh thương lái chịu mất cọc, còn những doanh nghiệp đã ký hợp đồng bán gạo trước Tết đều có lời.

Doanh nghiệp Việt Nam thắng áp đảo gói thầu 500.000 tấn gạo của Indonesia Indonesia mở thầu 500.000 tấn gạo, cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt?
Các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở, lĩnh vực điện, giao thông… là một trong những lĩnh vực được quan tâm. (Ảnh: Int)

Tín dụng năm 2024 sẽ hướng vào những lĩnh vực nào?

Theo Phó Thống đốc NHNN, để điều hành chính sách tín dụng có hiệu quả, có trọng tâm trọng điểm ngay từ đầu năm, NHNN xác định tập trung vốn vào các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm như các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở, lĩnh vực điện, giao thông…

Thanh khoản trên thị trường bất động sản phục hồi giúp tăng trưởng tín dụng được cải thiện Hơn 1 nghìn tỷ USD tín dụng đã được bơm vào nhóm 'ngân hàng bóng tối' tại Mỹ
Ghe chở lúa - ảnh minh họa

Giá lúa gạo nhiều khả năng vẫn ổn định khi vào mùa thu hoạch rộ

Theo AgroMonitor, sáng sớm ngày 15/2, tức ngày mùng 6 Tết Nguyên đán các ghe gạo và ghe lúa về tấp nập tại dọc sông khu vực Lấp Vò - Đồng Tháp. Các kho mở cửa khai trương mua nhiều, ghe gạo về nhiều. Chủ yếu là gạo từ Campuchia về.

Các yếu tố nào sẽ tác động lên thị trường gạo xuất khẩu trong năm 2024? GACC nâng số doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu gạo sang Trung Quốc lên 41 doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu xuân tại cảng TCIT

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ đón tàu hàng quốc tế và phát lệnh làm hàng đầu Xuân tại cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép

“TCSG phải tham gia phát triển các cảng biển để kết nối các cảng thuỷ nội địa với các cảng quốc tế lớn của nước ta; phải hỗ trợ các địa phương nơi có cảng biển của đơn vị phát triển logistics tốt hơn, góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hoá Việt Nam, nhất là nông sản”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại lễ phát lệnh làm hàng đầu Xuân tại cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép.

TCSG đón 75 chuyến tàu với sản lượng thông qua 72 nghìn Teus trong tuần đầu Tết Nguyên đán
Kinh tế thế giới 2023 và triển vọng 2024: Thuận lợi, khó khăn và cơ hội nào cho Việt Nam?

Kinh tế thế giới 2023 và triển vọng 2024: Thuận lợi, khó khăn và cơ hội nào cho Việt Nam?

Sự đảo chiều chính sách của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể xảy ra từ khoảng giữa năm 2024, còn các thị trường đang phát triển sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng sớm hơn. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang được các tổ chức quốc tế đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế, áp lực tỷ giá sẽ bớt “xanh” hơn khi FED, ECB giảm lãi suất cơ bản.

Chính sách tiền tệ 2024: Kỳ vọng giảm lãi suất cho vay dù đang ở mức thấp kỷ lục Kỳ vọng FED hạ lãi suất tháng 3/2024 giảm dần, chứng khoán Mỹ mất điểm
Ông Nguyễn Văn Nên và các đại biểu thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn

TCSG đón 75 chuyến tàu với sản lượng thông qua 72 nghìn Teus trong tuần đầu Tết Nguyên đán

Với vai trò là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực kinh tế biển, cùng với 3 trụ cột kinh doanh gồm: Khai thác cảng; dịch vụ logistics; vận tải và dịch vụ biển, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vừa tổ chức Chương trình phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn 2024. Đây là hoạt động truyền thống hàng năm của đơn vị mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Hệ thống logistics của Tân Cảng Sài Gòn là điểm cộng thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Dương Tân Cảng Sài Gòn “bắt tay” cảng Phnompenh phát triển logistics tuyến Việt Nam – Campuchia
THỜI CƠ NÂNG HẠNG

THỜI CƠ NÂNG HẠNG

2023 là năm đầu tiên sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đã lên đến 2,5 tỷ USD. Bên cạnh sầu riêng, còn các mặt hàng nông sản như yến sào, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, chuối, vải… đã xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Nước Mỹ đã từ con số không trở thành nước xuất khẩu khí đốt nhiều nhất thế giới như thế nào? Trung Quốc chính thức trở thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới
Nhộn nhịp sinh khí xuất hàng tại cảng của Nhà máy Đạm Cà Mau trong dịp cuối năm

Một thương hiệu phân bón của Việt Nam chính thức “thâm nhập” thị trường Úc và New Zealand

Trong không khí những ngày đầu năm mới 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) đã chuẩn bị lô hàng phân bón chất lượng cao để chính thức xuất khẩu sang các thị trường Australia và New Zealand.

Phân bón Cà Mau tặng 7.000 phần quà đến bà con nghèo ở mọi miền đất nước Ngành phân bón xin được chịu thuế giá trị gia tăng
Ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Intimex Group

2024 SẼ TIẾP TỤC LÀ NĂM THÀNH CÔNG CỦA GẠO VIỆT

Năm 2023 ngành lúa gạo Việt Nam đã lập “2 đỉnh” mới về giá và lượng xuất
khẩu gạo, kim ngạch xuất khẩu, tuy nhiên nhìn vào toàn chuỗi giá trị ngành
hàng vẫn còn những điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Doanh nghiệp phải có hợp đồng xây dựng vùng nguyên liệu mới đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo Lợi thế độc quyền xuất khẩu gạo thơm nhẹ của Việt Nam có thể bị mất vào tay Thái Lan