Giá cước tăng dựng đứng, ngành vận tải biển toàn cầu được dự báo sẽ "hồi sinh", lợi nhuận nhiều công ty tăng mạnh

Mức giá cước vận chuyển tăng đột biến gần đây đang giúp lợi nhuận của nhiều công ty vận tải container tăng đáng kể.

Giá cước tăng dựng đứng, ngành vận tải biển toàn cầu được dự báo sẽ "hồi sinh", lợi nhuận nhiều công ty tăng mạnh

CNBC đưa tin, việc bắt đầu các tuyến đường vòng dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi nhằm tránh xung đột đã đẩy giá cước vận tải đường biển cho mỗi container 40 feet từ Thượng Hải đến Anh lên tới 10.000 USD.

Một số nhà quan sát thị trường dự đoán sự gián đoạn này có thể mang lại sự đảo ngược vận mệnh của một ngành đã sa lầy vào cuộc suy thoái năm ngoái.

Alan Baer, Giám đốc điều hành của công ty hậu cần OL USA cho biết: “Với mức giá cước vận tải đường biển cao hơn vào năm 2024, có thể làm tăng thêm hàng tỷ USD vào lợi nhuận của VOCC ngay cả khi điều này chỉ kéo dài thêm hai hoặc ba tuần nữa”.

VOCC (Vessel Operating Common Carrier) là thuật ngữ phổ biến chỉ các hãng vận tải biển sở hữu và vận hành các tàu chịu trách nhiệm quản lý hàng hóa và vận chuyển chúng. Maersk, Evergreen và COSCO là một số VOCC nổi bật.

“Nếu điều này tiếp diễn trong ba đến sáu tháng, lợi nhuận sẽ dần dần đạt đến mức năm 2022 vì chi phí hoạt động sẽ thấp hơn những gì các hãng vận tải đã trải qua trong thời kỳ hỗn loạn năm 2021 và 2022”, ông Alan Baer cho biết.

bb-3340.jpg

Ngành vận tải biển toàn cầu sụt giảm năm 2023

Ngành vận tải biển toàn cầu đang trong tình trạng suy thoái, kéo theo hàng tồn kho cao và sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Trước các căng thẳng ở Biển Đỏ, giá cước container vận chuyển toàn cầu đã giảm hơn một nửa kể từ năm 2022, đây là một sự đảo ngược hoàn toàn so với sự bùng nổ sau đại dịch.

Một báo cáo nghiên cứu gần đây của Jefferies cho biết, giá cước vận tải Á-Âu trung bình khoảng 1,550 USD/FEU vào năm 2023, nhưng hiện đã tăng hơn gấp đôi lên hơn 3,500 USD/FEU.

Theo dữ liệu từ Báo cáo Container John McCown, một bản tóm tắt của ngành, các công ty vận tải container đã kiếm được lợi nhuận 364 tỷ USD trong cả năm 2021 và 2022. Con số này thật đáng kinh ngạc khi so sánh với khoản lỗ lũy kế 8,5 tỷ USD mà ngành này đã ghi nhận từ năm 2016 đến năm 2019.

Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của ngành đã giảm 95,6% so với cùng kỳ xuống còn 2,6 tỷ USD trong quý III/2023.

Mặc dù mức giá cước vận chuyển tăng đột biến gần đây có thể không giúp các công ty vận tải container quay lại những ngày vinh quang sau đại dịch, nhưng lợi nhuận có thể tăng đáng kể.

Quảng cáo

Nhà kinh tế cấp cao Nico Luman của ING cho rằng lợi nhuận của các công ty vận tải container dự kiến sẽ phục hồi trong quý đầu năm 2024 với mức tăng giá cước hiện tại.

Ngoài ra, công ty môi giới Jefferies cho biết họ đã “tăng đáng kể” dự báo lợi nhuận năm 2024 cho một số hãng vận tải lớn nhờ “mức sử dụng cao hơn, công suất cao hơn và cân bằng cung/cầu chặt chẽ hơn do tàu chuyển hướng ra khỏi Biển Đỏ”.

“Chúng tôi dự báo cuộc suy thoái vận tải hàng hóa sẽ kết thúc trong năm nay, nhiều khả năng là vào cuối quý III”, Paul Brashier, Phó chủ tịch phụ trách vận tải và đa phương thức tại ITS Logistics cho biết.

Giá cước cao hơn trong thời gian dài hơn?

Khi căng thẳng vẫn tiếp diễn, giá cước có thể sẽ không sớm giảm. Cả giá cước theo hợp đồng đối với các hãng vận tải biển và giá cước thị trường giao ngay có thể tăng thêm.

Tết Nguyên đán sắp tới của Trung Quốc cũng có thể đẩy giá cước vận tải lên cao. Kỳ nghỉ lễ theo truyền thống chứng kiến sự gia tăng xuất khẩu ra khỏi châu Á khi các công ty cố gắng vận chuyển nhiều hàng hóa hơn trước khi các doanh nghiệp ở châu Á ngừng hoạt động trong ít nhất hai tuần.

screenshot-2024-01-16-232042-6585.png
Giá cước vận tải tăng dựng đứng trong đầu năm 2024.

Tuy nhiên, những người theo dõi ngành khác cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra dự báo chính xác.

Nhà phân tích vận chuyển hàng đầu của LSEG, Amrit Singh cho biết, mặc dù giá cước cao hơn dự kiến sẽ giúp các công ty thu được lợi nhuận ở một mức độ nào đó, nhưng điều đó phần lớn phụ thuộc vào thời gian gián đoạn tiếp tục.

Ngoài ra, còn có vấn đề về tình trạng dư thừa container.

Các hãng container đổ xô mua tàu sau khi đạt được lợi nhuận kỷ lục sau đại dịch, nhiều trong số đó đến vào năm 2023, đã dẫn đến tình trạng dư thừa công suất trên thị trường container.

Daejin Lee, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu tại Fertistream cho biết: “Nhìn chung, vận tải container vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề dư cung”.

Rahul Kapoor, người đứng đầu toàn cầu về phân tích và nghiên cứu vận chuyển tại S&P Global cho biết, nhu cầu vận chuyển vẫn còn yếu và những diễn biến mới nhất ở Biển Đỏ đang giúp các hãng vận tải giải quyết một phần công suất dư thừa này.

Tham khảo: CNBC

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Áp lực tỷ giá kéo chân thị trường hàng hoá

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ tiếp tục chiếm ưu thế trong ngày giao dịch hôm qua (24/7). Trong đó, giá của nhiều mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm, dẫn dắt xu hướng suy yếu chung của toàn thị trường. Đóng cửa, chỉ số

Xuất khẩu tại các quốc gia sản xuất chính bùng nổ gây sức ép lên thị trường hàng hoá USD chạm mốc cao nhất 2 tuần, hàng hoá nguyên liệu quay đầu giảm

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 lên 6,5%

Với sự phục hồi đã bắt đầu lan rộng ra ngoài phạm vi thương mại điện tử, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 lên 6,5% (trước đây: 6%) và giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 ở mức 6,5%.

Chuyên gia HSBC chỉ ra những rủi ro không thể ngó lơ khi lập kế hoạch nghỉ hưu HSBC: Tiềm năng phát triển của ngành xe điện Việt Nam vẫn còn rất lớn

Xuất khẩu nhóm hàng nông sản tăng cao, một mặt hàng duy nhất tăng đến 3 con số

Nửa đầu tháng 7, xuất khẩu nhóm hàng nông sản mang về 898 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hạt tiêu là mặt hàng có mức tăng về giá xuất khẩu cao nhất, tăng 55% so với cùng năm trước, từ 3.686 USD/tấn lên 5.727 USD/tấn. Đây cũng là m

Ngành hồ tiêu kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay Xuất khẩu hồ tiêu năm 2023 sẽ đạt 250.000 tấn, tồn kho chuyển sang 2024 đạt mức thấp nhất trong nhiều năm

6 tháng, thu ngân sách nhà nước đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, đạt hơn 60% dự toán

Số liệu từ Kho bạc Nhà nước (KBNN), tính đến hết ngày 30/6, lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong cân đối đạt 1.027.173 tỷ đồng, bằng 60,39% dự toán năm 2024. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 150.972 tỷ đồng về giá trị, tăng 6,33% về tỷ lệ thực hiện.

Thu ngân sách Nhà nước 5 tháng đạt 898,4 nghìn tỷ đồng 5 tháng, thu ngân sách nhà nước tăng gần 15%, kinh tế đang phục hồi tích cực

Kim loại quý đỏ lửa, giá dầu khởi sắc

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa ngày 17/7, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới phân hóa rõ nét. Nhiều mặt hàng nhóm nông sản và năng lượng giá tăng tích cực trong khi nhóm kim loại, nguyên liệu công nghiệp lại suy yếu. Lực bán chi

Thị trường hàng hóa trầm lắng trong ngày nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ Sắc đỏ bao trùm thị trường hàng hoá

Triển vọng ngành Ngân hàng nửa cuối năm 2024

Với triển vọng tín dụng tăng tốc khi thị trường bất động sản tiếp đà phục hồi, cùng với đó là mặt bằng lãi suất tiếp tục duy trì mức thấp để hỗ trợ nền kinh tế, giới chuyên môn dự báo hoạt động kinh doanh của ngành Ngân hàng nửa cuối năm 2024 sẽ được cải

Tại sao các Ngân hàng "dồn dập" phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2? Các ngân hàng Singapore sẽ loại bỏ dần xác thực bằng OTP

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm tốc gây áp lực lên giá dầu

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ chiếm áp đảo trong ngày giao dịch hôm qua (15/7). Trong đó, chỉ số hàng hóa nhóm nông sản giảm mạnh nhất, đóng vai trò dẫn dắt xu hướng toàn thị trường. Thêm vào đó, toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng giá

Sắc đỏ bao trùm thị trường hàng hoá Xuất khẩu tại các quốc gia sản xuất chính bùng nổ gây sức ép lên thị trường hàng hoá

Thị trường bất động sản “nhen nhóm” tín hiệu phục hồi tích cực

Căn hộ vẫn là phân khúc chủ đạo, “chiếm sóng" thanh khoản thị trường bất động sản. Phân khúc thấp tầng, đất nền cũng bắt đầu “nhen nhóm" các tín hiệu phục hồi tích cực khi một số dự án, chủ yếu ở khu vực miền Trung trở ra, ghi nhận kết quả mở bán, giao dị

6 động lực cho thị trường bất động sản từ 1/8/2024 "Sức khoẻ" thị trường bất động sản Việt Nam tốt hơn thị trường Trung Quốc?

Gần 70% doanh nghiệp EuroCham lạc quan về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong dài hạn

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2024, đưa ra góc nhìn đa chiều về bối cảnh kinh tế của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc có thể bị Mỹ vượt mặt vì một thách thức mà cả Nhật và Đức đều gặp phải Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024

Đề xuất điện mặt trời dư thừa bán cho EVN giá 671 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất trước mắt tạm áp dụng giá mua điện dư phát lên lưới từ 600-700 đồng một kWh, cụ thể ở 671 đồng một kWh, thấp hơn 58-63% giá mua các dự án điện tái tạo chuyển tiếp đang áp theo khung giá của Bộ Công Thương.

EVN nói gì về thông tin "kêu gọi doanh nghiệp FDI giảm 30% mức sử dụng điện" Hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi, EVNHANOI nói gì?

Chuyên gia: Tỷ giá USD/VND sẽ dao động trong khoảng 25.100

Sự ổn định của nền kinh tế nhiều khả năng được duy trì và cải thiện sẽ là cơ sở để ổn định tỷ giá hối đoái trong những tháng cuối năm nay, tuy nhiên rủi ro là vẫn còn...

TS Cấn Văn Lực: Các động lực tăng trưởng đang phục hồi, thời kỳ căng thẳng nhất của tỷ giá đã qua Tỷ giá trung tâm nhích nhẹ, đồng USD thế giới bật tăng