Thách thức mới và lớn của ngành thủy sản năm nay là vận tải biển qua kênh đào Suez và Panama

Bất ổn ở Biển Đỏ khiến hành trình vận chuyển giữa châu Á, châu Âu và Bờ Đông Bắc Mỹ trở nên dài hơn, giá cước vận tải tăng mạnh và bảo hiểm hàng hóa tăng. Mới đây có tin tuyến vận chuyển qua kênh đào Panama cũng bị ảnh hưởng vì mực nước thấp, nên lưu lượng vận tải container qua đây bị giảm.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Chế biến cá tra
Chế biến cá tra

Nỗ lực tìm kiếm thêm nhà nhập khẩu ở thị trường gần

Thách thức mới và lớn của thương mại thủy sản toàn cầu năm nay là vận tải biển qua cả kênh đào Suez và Panama đều gặp khó. Hệ lụy có thể là hàng hóa bị ứ đọng, thiếu tàu container và container rỗng, việc này sẽ chi phối chuỗi cung ứng và có nguy cơ khiến tình trạng lạm phát toàn cầu nghiêm trọng hơn.

Mặc dù xuất khẩu thủy sản đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng Hiệp hội Chế biến – Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tin tưởng bằng sự nỗ lực và linh hoạt của doanh nghiệp sẽ đưa ngành thủy sản vượt qua khó khăn và thách thức.

Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông VASEP cho biết, giai đoạn COVID-19 với những thách thức tương tự về logistics làm đứt gãy chuỗi cung ứng nhưng bằng sự linh hoạt doanh nghiệp đã đưa ngành thủy sản vượt qua mọi khó khăn. Có thể sẽ có những cú “bẻ lái” về thị trường xuất khẩu và sản phẩm xuất khẩu và biến thách thức thành cơ hội.

“Trung Quốc có thể sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp hơn trong năm nay, vì vị trí địa lý gần, chi phí vận chuyển thấp, dễ kiểm soát hơn. Quan trọng hơn là Trung Quốc chắc chắn bị giảm nguồn cung tôm từ Ecuador do an ninh bất ổn tại đất nước Nam Mỹ này và do vận tải biển khó khăn, chi phí tăng… Do vậy, Trung Quốc sẽ phải bù đắp nguồn cung từ Việt Nam và các nước châu Á khác”, bà Hằng nói.

Mặt khác, có thể thị trường sẽ xuất hiện xu hướng tiêu dùng sản phẩm xuất khẩu. Ví dụ, với những đặc thù dễ bảo quản, thời hạn lâu, giá hợp lý, thủy sản đóng hộp, đóng túi và hàng khô sẽ có nhiều nhu cầu hơn trong năm nay trong bối cảnh của chiến tranh, xung đột và lạm phát.

Bà Thanh Hiếu, đại diện Công ty TNHH Thanh Hiếu Foodstuff (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, với các mặt hàng chế biến chính như cá tra, cá rô phi đen, cá basa… Thanh Hiếu Foodstuff chuyên xuất khẩu qua các thị trường Trung Đông, châu Phi và một số nước châu Á. Từ cuối năm 2023, thị trường Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi mạnh nhất. Đây cũng là thị trường khá thuận lợi cho doanh nghiệp Việt nhờ vị trí địa lý tiếp giáp, giúp quá trình giao vận nhanh chóng, tiết kiệm hơn, do vậy, trong năm 2024, công ty sẽ nỗ lực tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tại Trung Quốc.

Tại các thị trường khác, Thanh Hiếu Foodstuff cũng tiếp tục duy trì kết nối giao thương với các khách hàng cũ, giữ vững uy tín và kết nối với khách hàng mới trong khả năng.

“Biến” khó khăn của đối thủ thành cơ hội cho đơn vị

Bà Trần Thị Hoàng Thư, Giám đốc khối kinh doanh Công ty CP Vĩnh Hoàn cho biết, khách hàng từ các thị trường nhập khẩu đang quan tâm nhiều hơn đối với sản phẩm cá tra. Đặc biệt, vào tháng 11/2023, EU thông qua quy định mới khiến cá minh thái và cá tuyết có xuất xứ từ Nga bị áp thuế 13,7%. Việc cá tuyết có xuất xứ từ Nga bị áp thuế sẽ càng tạo thuận lợi cho cá tra của Việt Nam (theo lộ trình giảm thuế của EVFTA, các sản phẩm cá tra xuất khẩu vào EU được giảm thuế về 0% sau 3 năm khi EVFTA có hiệu lực).

Bên cạnh đó, năm 2024, nhu cầu nhập khẩu cá tra từ Trung Quốc cũng phục hồi khi sản phẩm này được sử dụng rộng rãi và ưa thích tại các hệ thống nhà hàng, quán ăn. Tuy nhiên, khó khăn là từ đầu năm 2024, cước vận tải biển đi các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu tăng mạnh, khiến các doanh nghiệp thủy sản gặp khó.

Khi giá vận tải đi Bắc Mỹ và châu Âu tăng vọt phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu đều có xu hướng tìm kiếm thị trường gần ở khu vực châu Á và bằng với lợi thế của mỗi công ty họ sẽ có kế hoạch thâm nhập thị trường khác nhau.

Ông Phạm Văn Tài, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tanis cho biết, thị trường xuất khẩu chính của công ty ở châu Âu, khi cước phí xuất khẩu sang EU tăng cao khiến Tanis gặp khó khăn, hiện giá cước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khiến khách hàng tại thị trường châu Âu cũng phần nào dè chừng hơn.

Do vậy, Tanis đã tối ưu quy trình sản xuất, sản phẩm đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn quốc tế như HACCP, ASC, BRC… Đặc biệt, các sản phẩm thực phẩm thủy - hải sản của Tanis còn đạt tiêu chuẩn Halal để có thể phục vụ thị trường Hồi giáo.

“Thị trường cho người Hồi giáo là một thị trường lớn, còn nhiều dư địa để khai thác, lại không có biến động về cước vận tải biển, nên chúng tôi sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này”, ông Tài nói.

Còn với Công ty TNHH Chế biến thủy sản Đức Danh, để ứng phó giá cước vận tải biển tăng vọt, doanh nghiệp đang chủ động tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường, nhất là tại châu Á với các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản…

“Hiện chúng tôi có nhà máy chế biến với diện tích 10.000 m2, cùng đội ngũ công nhân lành nghề, quy trình chế biến, sản xuất khép kín, thủy sản có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, HACCP-021-22. Đây là cơ sở vững chắc để Đức Danh ngày càng mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu”, ông Cao Văn Tuyến, đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Giá dầu tăng, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới phân hóa

Giá dầu tăng, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới phân hóa

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/6, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá. Trong đó, nhóm nguyên liệu công nghiệp biến động rất mạnh. Nhóm năng lượng và nông sản phần lớn tăng giá, hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt phiên tăng nhẹ 0,21% lên 2.283 điểm.

Các ngân hàng "chiếm sóng" thị trường TPDN trong tháng 5 Khơi thông nguồn lực đất đai, lành mạnh hóa thị trường bất động sản
Các ngân hàng “chiếm sóng” thị trường TPDN tháng 5/2024

Các ngân hàng "chiếm sóng" thị trường TPDN trong tháng 5

Theo FiinRatings, trong tháng 5/2024 các ngân hàng là nhóm ngành phát hành trái phiếu lớn nhất với 16,5 nghìn tỷ đồng, áp đảo hẳn lĩnh vực đứng thứ 2 là bất động sản với 6,2 nghìn tỷ đồng.

Ngân hàng Wells Fargo cảnh báo nhà đầu tư cẩn trọng với diễn biến giá vàng Ngân hàng Anh giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 16 năm dù lạm phát đã đạt mục tiêu
Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên

Sân bay Liên Khương chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên

Ngày 23/6, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã dự Lễ công bố Quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) thành Cảng hàng không quốc tế.

"Tăng nhiệt" nhờ sân bay, bất động sản Nhơn Trạch (Đồng Nai) xuất hiện diễn biến mới Sắp chi hơn 6.000 tỷ đồng khởi công tuyến đường sát cạnh sân bay Long Thành
Để khiến Mỹ và châu Âu phải lo sợ trước “cơn lũ” xe điện giá rẻ, Trung Quốc đã chi bao nhiêu để xây dựng ngành công nghiệp này?

Để khiến Mỹ và châu Âu phải lo sợ trước “cơn lũ” xe điện giá rẻ, Trung Quốc đã chi bao nhiêu để xây dựng ngành công nghiệp này?

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Mỹ, Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD trong hơn một thập kỷ để phát triển ngành công nghiệp ô tô điện.

Áp thuế 100% xe điện Trung Quốc để bảo vệ sản xuất nội địa, Mỹ có thể khiến hàng triệu người muốn trở về với xe xăng: Vì đâu nên nỗi? Trung Quốc bắt đầu trả đũa việc EU đánh thuế xe điện, thịt lợn là nạn nhân đầu tiên
Áp thuế 100% xe điện Trung Quốc để bảo vệ sản xuất nội địa, Mỹ có thể khiến hàng triệu người muốn trở về với xe xăng: Vì đâu nên nỗi?

Áp thuế 100% xe điện Trung Quốc để bảo vệ sản xuất nội địa, Mỹ có thể khiến hàng triệu người muốn trở về với xe xăng: Vì đâu nên nỗi?

Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tăng cường áp dụng xe điện. Nhưng mức thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có thể làm giảm sức cạnh tranh và tăng chi phí.

Chưa đầy 1 tháng Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, EU chuẩn bị áp thuế bổ sung lên tới 25%, mặc Đức, Thuỵ Điển, Hungary phản đối Giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài khi áp thuế suất tối thiểu toàn cầu
18 ngân hàng Việt Nam lọt Top 500 tổ chức lớn nhất Đông Nam Á

18 ngân hàng Việt Nam lọt Top 500 tổ chức lớn nhất Đông Nam Á

Tạp chí Fortune vừa công bố bảng xếp hạng 500 tổ chức lớn nhất Đông Nam Á - The Southeast Asia 500 năm 2024, trong đó có 18 ngân hàng của Việt Nam. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được xếp hạng cao nhất trong 18 ngân hàng này.

Quan điểm của các ngân hàng trung ương nước giàu nhất thế giới về vàng Các ngân hàng sẽ cần 283 nghìn tỷ đồng trái phiếu tăng vốn cấp 2 trong ba năm tới
Tp.HCM sắp có 12 trung tâm thương mại dưới lòng đất

Tp.HCM sắp có 12 trung tâm thương mại dưới lòng đất

Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Tp.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 được UBND TP.HCM trình HĐND Tp.HCM mới đây xác định 12 khu vực trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất mà thành phố có thể phát triển.

Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lọt top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu Hội thảo Khu vực AI Connect II lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh với các đối tác chính đến từ châu Á-Thái Bình Dương
Ảnh minh hoạ

Giá liên tục phá đỉnh, “vàng đen” của Việt Nam trở thành mặt hàng hot được nhiều nước săn lùng, dễ dàng cán đích xuất khẩu 1 tỷ USD

Cung không đủ cầu, tồn kho ở mức thấp khiến giá bán mặt hàng này tăng vọt lên đắt đó nhất thế giới.

Ngành hồ tiêu kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay Xuất khẩu hồ tiêu năm 2023 sẽ đạt 250.000 tấn, tồn kho chuyển sang 2024 đạt mức thấp nhất trong nhiều năm
Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lọt top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu. (Ảnh: Int)

Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lọt top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu

Theo đánh giá của Savills Research, Việt Nam có hai thành phố lọt vào top 15 Trung tâm tăng trưởng hàng đầu, với hàng loạt các chỉ tiêu về gia tăng thu nhập, đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư của nước ngoài mạnh mẽ vào Việt Nam trong thời gian gần đây....

Chuyên gia: Xét tất cả các tiêu chí, Việt Nam là một nền kinh tế thị trường 5 tháng, thu ngân sách nhà nước tăng gần 15%, kinh tế đang phục hồi tích cực
Cụm cảng Cái Mép lọt top 7 cảng container hiệu quả nhất thế giới

Cụm cảng Cái Mép lọt top 7 cảng container hiệu quả nhất thế giới

Cụm cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) vừa được xếp hạng thứ 7 nhóm cảng container hiệu quả nhất thế giới do Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence công bố theo Chỉ số CPPI.

Lộ diện nhà đầu tư đề xuất làm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 6 tỉ USD Dragon Capital bán tiếp 2,5 triệu cổ phiếu HSG, Gemadept hoàn tất thoái vốn tại Cảng Nam Hải
Nhiều hãng hàng không đã điều chỉnh giảm giá vé máy bay nội địa

"Hạ nhiệt" giá vé máy bay chặng nội địa

Dù đang là thời kỳ cao điểm du lịch, nhưng nhiều hãng hàng không đã điều chỉnh giá vé máy bay chặng nội địa thấp hơn nhiều so với mức giá tối đa theo quy định. Ngay trong tháng 6/2024, giá vé chỉ tương đương từ 13-80% mức giá tối đa trên các chặng bay.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nghiên cứu giảm giá vé máy bay Bamboo Airways hoàn thành đồng nhất đội máy bay
Lãi suất liên ngân hàng tăng có tác động khá hạn chế tới các ngân hàng

Lãi suất liên ngân hàng tăng có tác động khá hạn chế tới các ngân hàng

Ảnh hưởng của lãi suất liên ngân hàng tăng trong tháng 4 - 5/2024 tới các ngân hàng là khá hạn chế và vẫn trong vòng kiểm soát. Dự báo lãi suất liên ngân hàng sẽ dần hạ nhiệt trong giai đoạn còn lại của năm 2024 khi áp lực tỷ giá dần ổn định.

Ngược dòng số đông, chuyên gia tại Standard Chartered nhận định Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng sau Số liệu mới về lạm phát tháng 4 của Mỹ càng củng cố thêm lập trường về lãi suất của FED