Chi phí vận tải biển toàn cầu bình ổn trở lại

Từ giữa tháng 12/2023, ước tính khoảng 90% tàu vốn thường đi qua tuyến Biển Đỏ đã phải tránh khu vực này, tính toán của công ty chuyên dịch vụ và dữ liệu vận chuyển Clarksons cho hay.

Từ giữa tháng 12/2023, ước tính khoảng 90% tàu vốn thường đi qua tuyến Biển Đỏ đã phải tránh khu vực này, tính toán của công ty chuyên dịch vụ và dữ liệu vận chuyển Clarksons cho hay.

Trong khi phần lớn các tàu vận tải đang đi vòng để tránh xung đột trên khu vực Biển Đỏ, nhiều chuyên gia cho biết sau khoảng thời gian tăng nóng, chi phí vận tải đang bình ổn trở lại.

Giám đốc điều hành công ty vận tải đường biển Drewry, ông Philip Damas, khẳng định: “Chúng tôi tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua. Giờ đây chúng ta đang bước vào giai đoạn thứ hai khi mà các doanh nghiệp xuất khẩu dễ xoay xở và xử lý mọi chuyện hơn. Giá vận tải với hàng hóa giao ngay sẽ giảm đáng kể so với giai đoạn trước”.

Cũng theo ông Damas chia sẻ, các doanh nghiệp xuất khẩu và công ty vận tải toàn cầu cũng đang dần dần thích nghi với việc thời gian vận chuyển kéo dài, họ tính toán việc kinh doanh theo thay đổi mới.

Tính đến hết tuần kết thúc ngày 8/2/2024, chỉ số chi phí vận tải hàng hóa đường biển của Drewry với công ten nơ 40 feet đã xuống 3.786USD, giảm 1% so với tuần trước đó. Một ngày sau đó, chỉ số vận tải hàng hóa công ten nơ Thượng Hải giảm 2,3% xuống 2.166 điểm.

Tuyến Biển Đỏ và kênh đào Suez có vai trò không thể thay thế trong hoạt động vận tải hàng hóa giữa châu Á và châu Âu. Tuy nhiên từ tháng 11/2023 khi mà lực lượng Houthi bắt đầu tấn công các tàu vận chuyển hàng trên khu vực Biển Đỏ, rủi ro bắt đầu leo thang.

Từ giữa tháng 12/2023, ước tính khoảng 90% tàu vốn thường đi qua tuyến Biển Đỏ đã phải tránh khu vực này, tính toán của công ty chuyên dịch vụ và dữ liệu vận chuyển Clarksons cho hay.

Quảng cáo

Trước đó, chi phí vận tải biển trên thế giới từng có thời điểm tăng cao. Tính đến ngày 25/1/2023, chỉ số vận tải hàng hóa giao ngay trên các tuyến thương mại toàn cầu của Drewy đã chạm mức 3.964 USD/công ten nơ 40 feet, gần gấp 3 lần so với 2 tháng trước đó. Dù rằng ước tính khoảng 80% các hợp đồng vận tải đang sử dụng chi phí dài hạn chứ không phải tính chi phí giao ngay, mức tăng này cũng ảnh hưởng đến giá vận tải theo hợp đồng.

Theo phân tích của Damas, chi phí vận tải hàng hóa giao ngay tăng bởi yếu tố mất cân bằng cung – cầu. Một trong những yếu tố gây mất cân bằng cung cầu chính là tình trạng thiếu công ten nơ vận chuyển khi nhiều tàu biển phải đi những tuyến đường rất dài xuống tận Mũi Hảo Vọng, chính vì vậy hoạt động vận tải nhiều khi chậm trễ đến tận hai tuần.

Ngoài ra, một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa chính là cuộc chạy đua sản xuất và vận chuyển hàng hóa trước khi các nhà máy tại Trung Quốc đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên trong thời gian tới, tình hình được dự báo sẽ bình ổn. Giáo sư ngành kinh tế hàng hải tại đại học Takushoku ở Tokyo – ông Takuma Matsuda nhận xét: “Tình hình thiếu công ten nơ giờ đây dường như đã bình ổn, chi phí vận tải từ châu Á sang châu Âu có thể đã lập đỉnh. Thực tế, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng công ten nơ từng khá thấp trước cuộc khủng hoảng trên Biển Đỏ bởi nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thấp, giờ đây mọi chuyện có thể tái diễn”.

Dẫu vận, tâm lý lo lắng trong ngành vận tải biển vẫn còn. Tập đoàn vận tải biển Mitsui OSK Lines (MOL) của Nhật Bản vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu khi căng thẳng đang diễn ra ở Biển Đỏ có thể kéo dài một năm.

"Tình hình này sẽ kéo dài ít nhất 2-3 tháng tới. Và trong trường hợp xấu nhất, có thể là 6 tháng hoặc một năm", ông lưu ý. Theo ông Hashimoto, hiện có đủ tàu để ứng phó với tình trạng gián đoạn. Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng đột ngột và nhu cầu hàng hóa tăng cao thì sẽ thiếu công suất vận chuyển.

Vận tải hàng hóa qua kênh đào Suez đã giảm mạnh kể từ khi Houthi tiến hành các cuộc tấn công ở khu vực này, buộc các công ty vận tải phải chuyển hướng, tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Nikkei,FT

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Mỹ áp thuế 104% lên hàng hóa Trung Quốc, thuế đối ứng với 185 nền kinh tế bắt đầu hiệu lực hôm nay, ngày 9/4

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thực hiện lời đe dọa áp thêm thuế 50% lên hàng hóa Trung Quốc, ngoài mức thuế đối ứng 34%, nâng tổng mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên 104%. Mức thuế mới cao này đối với Trung Quốc và 184 đối tác thương mại

Các ngành hàng nào sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp nếu Việt Nam bị áp thuế đối ứng từ Mỹ? GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ?

Nhà đầu tư tìm đến yên Nhật giữa căng thẳng thuế quan

Giữa lúc căng thẳng thuế quan toàn cầu ngày càng leo thang, giới đầu tư đang có xu hướng rút khỏi các tài sản rủi ro để tìm đến những "nơi trú ẩn an toàn". Trong số đó, đồng yên Nhật nổi lên như một lựa chọn đáng tin cậy.

Đồng Yên Nhật gặp 2 vấn đề quan trọng vào năm 2024 Đồng yên Nhật tiếp tục đà rớt giá, chạm mức thấp nhất trong gần 40 năm so với USD

Tổng thống Mỹ Donald Trump gián tiếp đẩy giá vàng lên các mức cao kỷ lục

Các nhà đầu tư đang đổ xô vào vàng như “nơi trú ẩn an toàn” trong bối cảnh biến động chính trị và kinh tế liên quan đến các chính sách của chính phủ mới của Mỹ, tạo thêm động lực thúc đẩy giá vàng liên tiếp lập những kỷ lục mới.

Giá vàng SJC tăng 'sốc' 1,5 triệu đồng mỗi lượng Giá vàng tạo đỉnh lên tới 101,5 triệu đồng/lượng vàng SJC trước ngày chính sách thuế của Mỹ có hiệu lực

Kỳ vọng lạm phát tăng cao ảnh hưởng thế nào đến con đường cắt giảm lãi suất của FED?

Các gia đình Mỹ đang ngày càng kém lạc quan hơn về triển vọng kinh tế, nhưng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể không muốn phản ứng mạnh mẽ với nền kinh tế yếu đi trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng rằng chính sách thương mại của chính quyền Tổ

Vàng bị bán ồ ạt sau cuộc họp của FED, giá mất mốc 2.600 USD/ounce Giá vàng giảm đột ngột sau thông tin về lãi suất của Fed

Mỹ siết chặt chính sách thuế quan, dòng tiền phân hoá trên thị trường hàng hoá

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục với những diễn biến giằng co trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/3). Đáng chú ý, toàn bộ thị trường nông sản tiếp tục chìm sâu trong sắc đỏ. Trong khi đó, diễn

Bitexco hoàn tất chuyển nhượng The Spirit of Saigon trước khi hồ sơ của dự án được chuyển qua C03 tiếp tục điều tra sau phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan Bất ổn xung quanh bầu cử tại Mỹ và căng thẳng leo thang ở Trung Đông đẩy giá bạc leo đỉnh 12 năm

Tổng thống Donald Trump áp thuế 25% đối với tất cả các loại thép, nhôm nhập khẩu

Ngày 10/2/2025, Tổng thống Donald Trump đã công bố mức thuế mới 25% đối với tất cả mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng với các đối tác thương mại của Mỹ và gây ra một đợt lạm phát mới ở trong nước.

Áp thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam có thể tăng nguồn thu ngân sách và hạn chế hiện tượng trốn thuế Giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài khi áp thuế suất tối thiểu toàn cầu

Fed giữ nguyên lãi suất sau 3 đợt cắt giảm liên tiếp, lo ngại về việc lạm phát vẫn 'nóng' lên

Kết thúc cuộc họp chính sách 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất, đảo ngược động thái nới lỏng mạnh tay trong bối cảnh các quan chức cần cân nhắc về các vấn đề chính trị và kinh tế.

Vàng đứng giá 85,1 triệu đồng/ lượng chờ tín hiệu của Fed Vàng bị bán ồ ạt sau cuộc họp của FED, giá mất mốc 2.600 USD/ounce