Hãng bay quyết liệt tái cấu trúc, cần "bà đỡ" về mặt cơ chế

Các chuyên gia nhìn nhận rằng thành công của bất cứ cuộc tái cấu trúc doanh nghiệp hàng không nào cũng đều rất cần tới sự đồng hành của Chính phủ và các cơ quan chức năng, về giải pháp tháo gỡ các khó khăn liên quan đến tài chính và cơ chế.

Bamboo Airways đã rà soát thực tế nhu cầu hành khách cũng như các điều kiện thị trường cho phép, tiến hành cắt giảm tần suất khai thác một số đường bay không hiệu quả, ít nhu cầu của hành khách.
Bamboo Airways đã rà soát thực tế nhu cầu hành khách cũng như các điều kiện thị trường cho phép, tiến hành cắt giảm tần suất khai thác một số đường bay không hiệu quả, ít nhu cầu của hành khách.

"Quả ngọt" bước đầu

Mới đây, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết trong thời gian vừa qua, để khôi phục hoạt động giai đoạn hậu khủng hoảng Covid-19 nói chung, cũng như tái định hướng để giải quyết các vấn đề nội tại nói riêng, Hãng duy trì khai thác đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối và chất lượng dịch vụ tốt, cùng lúc triển khai quyết liệt các giải pháp để tái cấu trúc toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, vị này cho biết đối với công tác điều phối đội tàu bay, Bamboo Airways đã và đang tích cực thảo luận, đàm phán với các đối tác để tái thiết kế cơ cấu và quy mô đội tàu phù hợp với yêu cầu hoạt động mới, ưu tiên tính kinh tế trong vận hành, chuẩn hóa đồng nhất cấu hình tàu bay, tiết giảm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, Bamboo Airways tiếp tục đa dạng hoá mạng lưới đối tác tiềm năng để chuẩn bị cho kế hoạch tăng cường số lượng tàu bay trong trung hạn, làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp Boeing và Airbus để triển khai các thoả thuận mua tàu bay đã được ký kết, nhằm chủ động nguồn lực đội tàu bay giai đoạn 2024 – 2028 và những năm tiếp theo.

Đối với mạng đường bay, Bamboo Airways đã rà soát thực tế nhu cầu hành khách cũng như các điều kiện thị trường cho phép, tiến hành cắt giảm tần suất khai thác một số đường bay không hiệu quả, ít nhu cầu của hành khách nói chung, đồng thời tăng cường khai thác trên các tuyến bay ghi nhận nhu cầu hành khách cao, qua đó gia tăng hiệu quả thương mại nói chung trên toàn mạng, cũng như đáp ứng tối ưu nhất dung lượng thị trường.

Những giải pháp tổng thể đã giúp Bamboo Airways xây dựng hướng đi phù hợp mới cho giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024. Cụ thể, cấu trúc đội tàu dự kiến bao gồm các chủng loại máy bay thân hẹp và phản lực, khai thác các đường bay trục kết nối trung tâm lớn như Hà Nội – TP. Hồ CHí Minh, Hà Nội – Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng; và các đường bay địa phương kết nối Hải Phòng, Vinh, Đồng Hới, Huế, Nha Trang, Đà Lạt, Quy Nhơn, Phú Quốc, Côn Đảo...

Quảng cáo
3517c3c1a69370cd2982-1699059830-9480.jpg

Bamboo Airways cam kết luôn duy trì dịch vụ hàng không tận tâm và hiếu khách để thay lời tri ân tới tình cảm và sự ủng hộ xuyên suốt của khách hàng dành cho Bamboo Airways.

“Trong mọi giai đoạn, trải nghiệm và quyền lợi của khách hàng vẫn luôn được chúng tôi đặt lên ưu tiên hàng đầu. Hãng vẫn không ngừng nỗ lực để đảm bảo chỉ số đúng giờ cao cùng sự an toàn tuyệt đối của các chuyến bay. Đồng thời, Bamboo Airways cam kết luôn duy trì dịch vụ hàng không tận tâm và hiếu khách để thay lời tri ân tới tình cảm và sự ủng hộ xuyên suốt của khách hàng dành cho Bamboo Airways trong suốt thời gian qua”, đại diện Bamboo Airways cho biết.

Khó đơn độc vượt khó

Có thể nói, những sự chuyển mình đổi mới bước đầu này là nền tảng quan trọng, tạo đà cho tiến trình tái cơ cấu dài hạn đang tiếp tục được Bamboo Airways triển khai, nhằm tái thiết bộ máy theo hướng tinh và gọn, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực nội tại và tính tự chủ, tự cường của hãng, thu hút nguồn lực chất lượng và các nhà đầu tư chiến lược.

Những nỗ lực quyết liệt từ nội tại doanh nghiệp là đã rõ. Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận là không dễ để một doanh nghiệp hàng không đơn độc vượt khó một cách nguyên vẹn và ít vấp váp. Các chuyên gia nhìn nhận rằng thành công của bất cứ cuộc tái cấu trúc doanh nghiệp hàng không nào cũng đều rất cần tới sự đồng hành của Chính phủ và các cơ quan chức năng, về giải pháp tháo gỡ các khó khăn liên quan đến tài chính và cơ chế.

Mọi hiệu ứng đến từ tinh giảm bộ máy, điều chỉnh đội tàu hay mạng lưới đường bay… đều chỉ là lối thoát tạm thời để doanh nghiệp cải thiện dòng tiền trước mắt. Còn xét về lâu về dài, môi trường hàng không buộc phải yêu cầu một lực lượng nhân sự đủ về số lượng, và chuẩn mực về chất lượng, để đảm bảo tiêu chuẩn dịch vụ cũng như an toàn, an ninh hàng không. Các tỉnh thành luôn đặt kỳ vọng vào những kết nối đường không có sức ảnh hưởng để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chưa kể, việc tinh giảm nhân lực còn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của hàng loạt người lao động, gây mất ổn định an sinh xã hội.

Việc mạnh dạn triển khai những giải pháp trực diện và cần thiết với sự hỗ trợ từ các cơ quan hữu quan có thể sẽ là cửa thoát hiểm cho Bamboo Airways vượt qua giai đoạn quyết định này. Suy cho cùng, một thị trường có nhiều nhà cung cấp tham gia, là một thị trường có tính cạnh tranh tốt, và bên được hưởng lợi nhiều nhất luôn là người tiêu dùng.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Trong suốt giai đoạn 10 năm vừa qua, các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, Vietjet, REE, Hoá chất Đức Giang, Gelex, PNJ… đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa, doanh thu và lợi nh

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm Cổ phiếu của một doanh nghiệp chăn nuôi heo tăng “bốc đầu” trong ngày VN-Index “bốc hơi” gần 2 điểm

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Viconship dự chi gần 320 tỷ đồng mua 37,55% vốn tại Vinaship, Dragon Capital rời ghế cổ đông lớn PVD Viconship trở thành cổ đông lớn của Vinaship, TTC Agris muốn mua 40% vốn Betrimex

Nestlé Việt Nam bị phạt vì vi phạm quy định trong hoạt động quảng cáo

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam vừa bị Công an tỉnh Đồng Nai xử phạt hành chính 80 triệu đồng do vi phạm các quy định trong hoạt động quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo.

Vi phạm về phòng cháy chữa cháy, loạt cơ sở tại 2 dự án lớn của GP Invest bị Công an Cầu Giấy “nhắc tên” Bộ trưởng Tài chính nhắc vi phạm của E&Y, Deloitte,… tại SCB

Dragon Capital không còn là cổ đông lớn tại Nam Long

4 quỹ thành viên thuộc Dragon Capital đã bán ra tổng cộng 1,1 triệu cổ phiếu NLG, hạ tổng sở hữu của cả nhóm từ 20,05 triệu đơn vị, chiếm tỷ lệ 5,2% vốn điều lệ xuống còn 18,95 triệu đơn vị chiếm 4,92% vốn điều lệ Nam Long.

Doanh số bán hàng của Vinhomes, Khang Điền, Nam Long dẫn đầu ngành bất động sản nhờ các dự án mới ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM Cổ đông lớn đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NLG của Nam Long