“Hầu hết doanh nghiệp logistics Việt hoạt động manh mún, thiếu kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp”

“Cần xây dựng chiến lược kinh doanh, thực hiện liên kết chiến lược, liên doanh với các đối tác hoặc hoạt động mua bán sáp nhập doanh nghiệp để tạo ra các doanh nghiệp mạnh, tăng khả năng cạnh tranh”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư cho biết.

Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Theo đánh giá của Agility, năm 2022, Việt Nam xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Tốc độ phát triển hằng năm của ngành logistics Việt Nam đạt từ 14-16%, quy mô 40-42 tỷ USD/năm.

Doanh nghiệp logistics ở Việt Nam cũng tăng nhanh về số lượng. Đến nay, có khoảng trên 3.000 doanh nghiệp vận tải và logistics trong nước và khoảng 25 tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới hoạt động cung cấp các dịch vụ từ khâu làm thủ tục vận chuyển hàng hóa cho đến khâu đóng thuế hay thanh toán… tại Việt Nam.

Mặc dù lĩnh vực logistics của Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh và đạt các kết quả tích cực như trên, nhưng tại Hội nghị logistics 2023 chủ đề "Con đường phía trước" do báo Đầu tư tổ chức sáng 5/10, lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư đánh giá vẫn còn một số hạn chế và thách thức.

thứ trưởng trần duy đông.jpg
Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông phát biểu tại hội nghị logistics

Thứ trưởng Trần Duy Đông chỉ ra, thứ nhất, thể chế, chính sách đối với lĩnh vực logistics chưa đồng bộ. Khung khổ pháp lý đối với ngành logistics được ban hành nhiều văn bản, song các chính sách cụ thể, chi tiết hóa cụ thể các chủ trương đó vẫn chưa được thực hiện hoặc còn chồng chéo.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và logistics còn hạn chế, không đồng bộ, chưa tạo ra hành lang vận tải đa phương thức trong khi nhu cầu trung chuyển chất lượng cao cho hàng hóa giữa các phương thức đang ngày càng lớn. Việt Nam còn thiếu các khu kho vận tập trung có vị trí chiến lược, đồng bộ với hệ thống cảng, sân bay, đường quốc lộ, cơ sở sản xuất.

Thứ ba, hoạt động của các doanh nghiệp logistics còn nhiều hạn chế trên các mặt quy mô hoạt động, vốn, nguồn nhân lực… Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics ở Việt Nam hầu hết là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, hoạt động manh mún, thiếu kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp, cung cấp các dịch vụ cơ bản, hoặc cung cấp từng dịch vụ đơn lẻ, cạnh tranh về giá là chủ yếu, ít giá trị gia tăng, thường chỉ đóng vai trò là nhà thầu phụ hay đại lý cho các công ty nước ngoài.

Thứ tư, nguồn nhân lực phục vụ cho dịch vụ logistics qua đào tạo bài bản còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt thiếu các chuyên viên logistics giỏi, có năng lực ứng dụng và triển khai tại các doanh nghiệp. Trong số các doanh nghiệp nội địa hiện nay, có tới 93 - 95% người lao động không được đào tạo bài bản, chủ yếu làm dịch vụ ở các chuỗi cung ứng nhỏ, như giao nhận, kho bãi, xử lý vận đơn…

Cần xây dựng chiến lược M&A để tạo ra các doanh nghiệp logistics Việt mạnh

Những tồn tại, hạn chế ở trên đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho việc phát triển ngành logistics Việt Nam trong tương lai.

“Việt Nam được đánh giá là có nhiều tiềm năng, lợi thế, cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics. Chúng ta ở vị trí cửa ngõ của giao thương quốc tế, đồng thời có vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Với nền kinh tế đang phát triển, hệ thống hạ tầng cơ sở không ngừng được hoàn thiện, quy mô dân số 100 triệu người - với tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, chúng ta hoàn toàn có niềm tin rằng, ngành logistics Việt Nam sẽ tiếp tục có bước đột phá trong thời gian tới”, Thứ trưởng cho biết.

Khi nền kinh tế phục hồi, các hoạt động sản xuất - kinh doanh, xuất nhập khẩu lấy lại được đà tăng trưởng, nhu cầu đối với các hoạt động logistics sẽ gia tăng mạnh mẽ. Hơn nữa, Việt Nam với nền tảng chính trị ổn định, tiềm năng tăng trưởng kinh tế cao, môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn, thông thoáng và là thành viên của 15 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới - đang trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế. Sự có mặt của các nhà đầu tư nước ngoài, với các dự án quy mô lớn, không chỉ góp phần quan trọng gia tăng năng lực cho nền kinh tế, mà còn thúc đẩy thương mại hàng hóa, qua đó góp phần phát triển ngành logistics Việt Nam.

Ông Trần Duy Đông nhận định, để ngành logistics phát triển, cơ sở hạ tầng là yếu tố vô cùng quan trọng. Nhiệm kỳ này, Quốc hội đã quyết nghị chi 2,87 triệu tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các công trình, dự án. Hai năm 2022-2023, có thêm hơn 143.000 tỷ đồng của Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội để đầu tư cho các dự công trình, dự án quan trọng. Một phần không nhỏ trong nguồn lực này được dành cho hạ tầng giao thông, huyết mạch của nền kinh tế và cũng là huyết mạch của ngành logistics.

Hai năm qua, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm, các tuyến đường cao tốc quan trọng, kết nối vùng miền đã được xây dựng và hoàn thành. Mục tiêu của chúng ta là đến năm 2025, hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, và đến 2030, hoàn thành 5.000 km đường cao tốc.

Ngoài ra, các tuyến đường ven biển, các đường kết nối khác, hạ tầng khác như sân bay Long Thành, các cảng biển, các sân bay… cũng đang được tập trung xây dựng, góp phần tăng năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế, cũng như góp phần giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp.

Đây là những điều kiện cần và đủ để chúng ta có thể phát triển ngành logistics Việt Nam trong tương lai. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu cắt giảm chi phí logistics, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Thứ trưởng cho rằng, chúng ta còn nhiều việc phải làm.

Thứ nhất, về cơ chế chính sách, chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics. Sửa đổi, ban hành mới các chính sách, pháp luật điều chỉnh dịch vụ logistics, vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới, bao quát toàn diện các dịch vụ logistics, nội luật hóa các cam kết quốc tế về logistics... Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rà soát cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành nhằm giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

“Chúng ta cần hỗ trợ xây dựng những tập đoàn mạnh về logistics, đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài và xuất khẩu dịch vụ logistics, tạo định hướng và động lực phát triển thị trường. Cùng với đó, rà soát để tận dụng cam kết quốc tế về dịch vụ logistics tại các Hiệp định thương mại tự do (FTA), hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực đàm phán, ký kết, thực hiện hợp đồng, xử lý tranh chấp liên quan đến hoạt động logistics…”, Thứ trưởng nói.

Thứ hai, về phát triển kết cấu hạ tầng, Nhà nước cần hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics, tiếp tục rà soát các quy hoạch, kế hoạch, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải với mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics.

Thứ ba, về phát triển nguồn nhân lực, để xây dựng nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam, đòi hỏi phải có sự tham gia và cam kết tích cực của các bên liên quan, bao gồm Chính phủ, chính quyền địa phương, các công ty logistics và trường dạy nghề.

Thứ tư, về phía các doanh nghiệp logistics, cần xây dựng chiến lược kinh doanh, thực hiện liên kết chiến lược, liên doanh với các đối tác hoặc hoạt động mua bán sáp nhập doanh nghiệp để tạo ra các doanh nghiệp mạnh, tăng khả năng cạnh tranh.

Đồng thời, xây dựng giải pháp đầu tư, trong đó có định hướng dài hạn coi trọng việc đầu tư vào hạ tầng thông tin, đầu tư các trang thiết bị công nghệ phục vụ dịch vụ logistics đạt chuẩn, đầu tư vào quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng nhằm cung cấp các dịch vụ logistics tạo giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, xây dựng chiến lược nhân lực cho hoạt động logistics; sử dụng các chuyên gia nước ngoài tư vấn cho việc phát triển các dịch vụ logistics mới.

“Thực hiện được đồng bộ, hiệu quả các giải pháp này, tôi tin rằng, ngành logistics Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Sản lượng tiêu thụ thép xây dựng, thép chất lượng cao của Hòa Phát trong tháng 11 tăng 21% so với tháng 10, đạt 410.000 tấn.

Vào mùa xây dựng, sản lượng tiêu thụ thép của Hòa Phát tăng trở lại

Sau khi sụt giảm nhẹ trong tháng 10/2023, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng, thép chất lượng cao của Hòa Phát đã tăng trở lại trong tháng 11/2023 nhờ thị trường thép xây dựng trong nước tăng do bắt đầu vào mùa xây dựng và một phần đến từ các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Vợ chồng Chủ tịch Hòa Phát muốn “sang tay” gần 43 triệu cổ phiếu HPG cho con trai, Dragon Capital "bắt đáy" STB Doanh nghiệp thép lỗ nhiều hơn lãi, Hòa Phát, Hoa Sen “gánh team”
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 11 tháng của Viglacera ước đạt 1.663 tỷ đồng

Viglacera ước lãi 11 tháng hơn 1.600 tỷ đồng, vượt 37% kế hoạch năm

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Viglacera ước đạt 1.663 tỷ đồng, vượt 37% kế hoạch năm, lợi nhuận công ty mẹ cũng vượt 42% kế hoạch năm và tăng 7% so với cùng kỳ.

Viglacera vượt 36% mục tiêu lợi nhuận năm 2023 sau 10 tháng Doanh thu mảng bất động sản khu công nghiệp tăng mạnh, Viglacera báo lãi sau thuế 434 tỷ đồng
Dầu Tường An đẩy mạnh bán hàng online

Dầu Tường An livestream bán hàng Tết qua Tiktok

Tường An sẽ kết hợp với các nền tảng thương mại điện tử, kênh mua sắm giải - xúc tiến thương mại E2E trên TikTok với những phiên live stream mới lạ, ưu đãi hấp dẫn nhằm quảng bá hình ảnh và đưa các sản phẩm, combo Tết của Tường An đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.

KIDO đầu tư kênh giải trí và bán hàng livestream trên Tiktok, mục tiêu giúp doanh nghiệp thu trăm tỷ mỗi ngày KIDO nâng sở hữu tại Thọ Phát lên 68%, tham vọng làm “Bếp ăn quốc dân” với doanh số trên 1.000 tỷ
Đất Xanh phát hành gần 102 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, giá bán thấp hơn 43% thị giá

Đất Xanh phát hành gần 102 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, giá bán thấp hơn 43% thị giá

Với giá chào bán dự kiến là 12.000 đồng/cổ phiếu, Đất Xanh ước tính thu về hơn 1.220 tỷ đồng. Số tiền này phần lớn được sử dụng để góp vốn vào Công ty CP Đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An.

Diễn biến mới về điều kiện chuyển nhượng tại Gem Sky World của Đất Xanh Đất Xanh “khóa” room ngoại để chào bán 57 triệu cổ phiếu cho tối đa 9 nhà đầu tư nước ngoài
VinFast nhận khoản tài trợ 500 triệu USD từ Tập đoàn Tài Chính Phát triển Quốc tế Mỹ

VinFast nhận khoản tài trợ 500 triệu USD từ Tập đoàn Tài Chính Phát triển Quốc tế Mỹ

Trong khuôn khổ COP28 diễn ra tại Dubai, ngày 3/12, Tập đoàn Tài Chính Phát triển Quốc tế Mỹ (DFC) đã ký Ý định Thư (LOI) tài trợ 500 triệu USD cho VinFast Auto (Nasdaq: VFS) (VinFast) nhằm thúc đẩy phát triển giao thông điện hóa. Sự kiện khẳng định cam kết phát triển giao thông bền vững của hai bên, đồng thời góp phần tích cực cho quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Mỹ.

Giá cổ phiếu VinFast lần đầu xuống dưới 7 USD, vốn hóa hiện còn hơn 15 tỷ USD Xe điện tại Mỹ quý 3 phá kỷ lục doanh số: Tesla mất thị phần, nhiều ông lớn tăng trưởng 3 chữ số - VinFast chiếm bao nhiêu?
Thu hẹp hoạt động bán lẻ, Thế Giới Di Động lấn sân sang dịch vụ tài chính

Thu hẹp hoạt động bán lẻ, Thế Giới Di Động lấn sân sang dịch vụ tài chính

Sau khi công bố kế hoạch đóng 200 cửa hàng bán lẻ trong quý IV/2023, Thế Giới Di Động bất ngờ mở rộng sang dịch vụ chuyển tiền vào tài khoản và hợp tác thu hộ bảo hiểm xã hội/bảo hiểm y tế.

Cuộc chiến giá có thực sự khiến các đối thủ của MWG “chỉ thở” như lời ông Nguyễn Đức Tài nói? Lợi nhuận quý III/2023 thoát đáy, MWG, FRT, DGW vẫn chưa thấy "cửa sáng"
Dự án Vinhomes Vũ Yên (Hải Phòng) - Ảnh minh hoạ

Loạt dự án nhà ở xã hội thương hiệu Happy Home dự báo mang về gần 92.000 tỷ đồng doanh thu năm 2024 cho Vinhomes

Với năng lực triển khai dự án đúng tiến độ của Vinhomes, VNDIRECT dự báo, doanh số bán mới sẽ quay lại quỹ đạo tăng trưởng ở mức gần 91.600 tỷ đồng trong năm 2024, tăng khoảng 29,4% so với cùng kỳ.

Chuyển động mới tại siêu dự án tỷ USD của Vinhomes ở Long An Vốn hoá Vinhomes xuống mức thấp nhất kể từ khi lên sàn
Thế Giới Di Động sắp đóng 200 cửa hàng, các nhà bán lẻ khác kinh doanh ra sao?

Thế Giới Di Động sắp đóng 200 cửa hàng, các nhà bán lẻ khác kinh doanh ra sao?

Đa số hệ thống bán lẻ đều nhận định năm nay không phải một năm dễ dàng cho ngành bán lẻ nói chung và bán lẻ ngành hàng công nghệ nói riêng.

Cổ đông lớn nhất đồng loạt muốn thoái vốn tại Chứng khoán Everest, Dược phẩm OTC Xi măng Công Thanh âm vốn gần 5.800 tỷ, chi phí lãi vay 9.000 tỷ, 2 ngân hàng lớn gánh 7.300 tỷ vay nợ
Cổ đông lớn nhất đồng loạt muốn thoái vốn tại Chứng khoán Everest, Dược phẩm OTC

Cổ đông lớn nhất đồng loạt muốn thoái vốn tại Chứng khoán Everest, Dược phẩm OTC

Trong tháng 12, Khách sạn Fusion Suites Sài Gòn - cổ đông lớn nhất của Chứng khoán Everest và Quỹ đầu tư cơ hội PVI – cổ đông lớn nhất tại Dược phẩm OTC đều muốn bán hết hàng chục triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại hai doanh nghiệp này.

Sắp diễn ra giao dịch cổ phiếu trị giá hơn 5.000 tỷ đồng giữa người nhà Chủ tịch Techcombank MWG: Lợi nhuận ròng quý IV ước đạt 334 tỷ đồng, cổ phiếu có nguy cơ bị loại khỏi chỉ số VNDiamond Index
Xi măng Công Thanh âm vốn gần 5.800 tỷ, chi phí lãi vay 9.000 tỷ, 2 ngân hàng lớn gánh 7.300 tỷ vay nợ

Xi măng Công Thanh âm vốn gần 5.800 tỷ, chi phí lãi vay 9.000 tỷ, 2 ngân hàng lớn gánh 7.300 tỷ vay nợ

Tại ngày 30/6, Xi măng Công Thanh có nợ phải trả lên đến 17.963 tỷ đồng, trong đó, tổng nợ vay ở mức 7.317 tỷ đồng, vay từ 2 ngân hàng VietinBank và SHB.

Loạt doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM bị “gọi tên” vì nợ thuế Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh dù FED tuyên bố chưa ngừng siết chặt tiền tệ
Gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào cuối năm: Các công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát, Novaland, FLC đóng góp nghìn tỷ, LDG có Chủ tịch vừa bị khởi tố cũng sẽ phải trả hàng trăm tỷ

Gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào cuối năm: Các công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát, Novaland, FLC đóng góp nghìn tỷ, LDG có Chủ tịch vừa bị khởi tố cũng sẽ phải trả hàng trăm tỷ

Cái tên có dư nợ trái phiếu lớn nhất đến hạn trả trong tháng cuối năm 2023 là CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc với 2.400 tỷ đồng.

Xóa sổ tín dụng đen để khơi thông tín dụng tiêu dùng Fitch Ratings công bố nhận định tích cực về triển vọng tín dụng và GDP Việt Nam
Các khách mời tham dự diễn đàn

Thị trường M&A "nguội lạnh", cơ hội để doanh nghiệp nội tái cấu trúc?

Sự hạ nhiệt trong các thương vụ là cơ hội để các nhà phát triển bất động sản tái cấu trúc doanh nghiệp, tập trung vào năng lực cốt lõi, bao gồm kiểm soát chi phí và rà soát pháp lý để đảm bảo giấy phép dự án được cập nhật và tuân thủ nhằm tránh vấn đề với cơ quan chức năng và sau cuối là với khách hàng nếu có sự chậm trễ trong việc cấp giấy tờ liên quan, như sổ hồng hoặc sổ đỏ, theo chuyên gia.

6 phiên giảm liên tiếp khiến vốn hoá VinFast trở về mốc định giá ban đầu khi sáp nhập Black Spade Ông Đặng Văn Thành: "Trong M&A, nếu để doanh nghiệp suy mới bán, tôi đánh giá không cao"
VNDIRECT miễn nhiệm Giám đốc Tài chính và một loạt hành động với doanh nghiệp trong hệ sinh thái

VNDIRECT miễn nhiệm Giám đốc Tài chính và một loạt hành động với doanh nghiệp trong hệ sinh thái

HĐQT Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (VND) vừa ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Tài chính, người đại diện theo pháp luật đối với bà Vũ Nam Hương từ ngày 28/11.

Ông Đặng Văn Thành: "Trong M&A, nếu để doanh nghiệp suy mới bán, tôi đánh giá không cao" Vướng phải tin tức khá "ồn ào" vụ sân bay Long Thành, CTD vẫn là cổ phiếu khỏe nhất ngành xây dựng