Hé lộ lợi nhuận doanh nghiệp cảng biển quý III: Không còn những con số lãi đột biến

Kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp cảng biển đã công bố báo cáo tài chính cho thấy, lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp cảng biển nhỏ có sự phân hóa, trong khi các doanh nghiệp lớn được dự báo cũng không còn duy trì mức tăng trưởng cao.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lợi nhuận phân hóa

Là doanh nghiệp cảng biển đầu tiên công bố báo cáo tài chính quý III/2023, Công ty CP Đầu tư Cảng Cái Lân (mã CPI) ghi nhận doanh thu thuần chỉ 8 tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ. Giá vốn giảm chậm khiến lợi nhuận gộp của công ty giảm 91% so với cùng kỳ, xuống còn hơn 250 triệu đồng, kéo biên lợi nhuận về mức 3%, từ mức 17,9% của cùng kỳ.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của công ty cũng giảm mạnh 92%, còn 3 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp lại phát sinh hơn 1,2 tỷ đồng. Kết quả, công ty báo lỗ sau thuế 770 triệu đồng trong quý III/2023 trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 3 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Cảng Cái Lân ghi nhận doanh thu đạt 23 tỷ đồng, giảm 49% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế gần 1,7 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 5,5 tỷ đồng). Tính đến cuối quý III, mức lỗ lũy kế của Cảng Cái Lân đã trên 404 tỷ đồng, vượt vốn góp (365 tỷ), khiến vốn chủ sở hữu âm 25 tỷ đồng.

cang cai lan.png

Thua lỗ trong quý III/2023 cũng là tình trạng mà Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác Cảng Phước An (PAP) đang phải đối mặt. Trong kỳ, công ty tiếp tục không có doanh thu, chỉ phát sinh chi phí quản lý doanh nghiệp dẫn tới lỗ sau thuế gần 1,7 tỷ đồng, trong khi cùng lỗ 4,6 tỷ đồng.

Giải trình về kết quả kinh doanh, Cảng Phước An cho biết, công ty là doanh nghiệp dự án, hiện đang trong quá trình đầu tư, chưa đi vào hoạt động nên chưa có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Cảng Phước An cho biết, trong quý II và quý III năm nay, công ty có phát sinh thu lãi tiền gửi tại các ngân hàng thương mại. Song, theo quy định hiện hành, khoản này sẽ không được hạch toán vào mục doanh thu tài chính khiến tổng các khoản doanh thu trên báo cáo bằng 0.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Cảng Phước An ghi nhận lỗ gần 5 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 6 tỷ đồng.

Trong quý III, Công ty CP Cảng Cần Thơ (CCT) ghi nhận doanh thu thuần giảm hơn 4% so với cùng kỳ, xuống 34 tỷ đồng, nhưng giá vốn lại tăng gần 9% lên hơn 28 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp giảm 31%, còn 6 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cũng vì thế sụt giảm hơn một nửa so với cùng kỳ, còn 675 triệu đồng.

Tuy nhiên, nhờ khoản thu nhập khác từ thanh lý tài sản cố định (3,5 tỷ đồng) nên sau khi trừ chi phí, công ty vẫn báo lãi sau thuế đạt 3,3 tỷ đồng, gấp gần 2,5 lần cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu của Cảng Cần Thơ đạt 108 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế gấp 20 lần cùng kỳ, đạt 4,5 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty CP Cảng Đà Nẵng (CDN) dù báo doanh thu thuần tăng 4% so với cùng kỳ, đạt 320 tỷ đồng nhưng do giá vốn tăng nhanh hơn doanh thu nên lãi gộp của công ty giảm nhẹ 2%, còn 11 tỷ đồng.

Tuy doanh thu tài chính đạt 13 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ, nhưng chi phí lãi vay cũng tăng gấp 2 lần cùng kỳ và chi phí bán hàng tăng 38%. Kết quả trừ chi phí, công ty thu về gần 68 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng nhẹ 3% so với quý III/2022.

Lũy kế 9 tháng, Cảng Đà Nẵng ghi nhận doanh thu thuần gần 905 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 205 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 4% so với cùng kỳ.

cang da nang.png

Ngược lại, Công ty CP Cảng Cam Ranh (CCR) lại chứng kiến giá vốn giảm mạnh hơn mức giảm của doanh thu, giúp biên lợi nhuận cải thiện lên mức 24,9%, tương ứng lợi nhuận gộp đạt 8 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ.

Sau khi trừ các khoản thuế, phí, công ty thu về 3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng, Cảng Cam Ranh đạt gần 101 tỷ đồng doanh thu và 10,5 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt giảm 9,2% và 5% so với cùng kỳ.

Trong khi lợi nhuận của các doanh nghiệp cảng biển nhỏ có sự phân hóa, lợi nhuận của các doanh nghiệp cảng biển lớn được dự báo sẽ không còn có mức tăng trưởng mạnh như quý trước.

Theo đó, Công ty CP Gemadept (GMD) sau khi ghi nhận khoản lãi tăng đột biến trong quý II/2023 nhờ chuyển nhượng cảng Nam Hải Đình Vũ thì khó có động lực lãi đậm trong quý III này. Dự báo kết quả kinh doanh quý III mới đây của SSI Research ước tính, biên lợi nhuận gộp cao hơn trong quý III/2023 là lý do chính giúp lợi nhuận của Gemadept tăng 10% so với cùng kỳ, trong khi sản lượng qua cảng vẫn thấp hơn khoảng 10% so với cùng kỳ và chi phí khấu hao cao hơn từ cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2. SSI Research kỳ vọng Gemadept sẽ đạt 360 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý III/2023.

Còn với Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH), SSI Research cho rằng giá cho thuê tàu định hạn và giá cước spot trong nước thấp hơn cùng kỳ với chi phí lãi vay cao hơn là nguyên nhân khiến lợi nhuận quý III suy giảm. Do đó, lãi ròng của Xếp dỡ Hải An dự báo đạt 100 tỷ đồng quý III/2023, tăng nhẹ so với quý II nhưng giảm hơn 50% so với cùng kỳ.

Chờ 4 con sóng hồi

Trong báo báo cáo cập nhật triển vọng ngành cảng biển mới đây, Chứng khoán Yuanta Việt Nam kỳ vọng hoạt động kinh doanh vận tải biển sẽ hồi phục từ cuối năm 2023, trong đó nhấn mạnh có 4 con sóng hồi cho nhóm ngành này trong thời gian tới.

Thứ nhất, con sóng tích cực từ dự thảo tăng giá sàn ở cảng. Dự thảo đề xuất tăng giá dịch vụ xếp dỡ container từ ngày 1/1/2024, thay thế Thông tư 54/2018/TT-BGTVT về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, sử dụng cầu bến phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt. Trong đó, với giá dịch vụ xếp dỡ sẽ tăng 10% giá sàn xếp dỡ container đối với hầu hết các cảng.

Yuanta đánh giá, việc tăng giá giúp tăng doanh thu cho các cảng được áp dụng, nhất là sẽ tác động tích cực đến những cảng nước sâu, đón được tàu trên 160.000 DWT; khuyến khích doanh nghiệp cảng sử dụng nhiên liệu sạch theo chủ trương của Chính phủ.

Ngoài ra, dự thảo cũng dự kiến tăng mức giá tối đa 19 đồng/GT/giờ (tăng 4 đồng so với hiện tại) đối với tàu thuyền neo buộc tại cầu, bến và tàu nhận được lệnh rời cảng mà vẫn chiếm cầu. Theo Yuanta, điều này có thể giúp các doanh nghiệp cảng có thể linh hoạt trong việc đàm phán giá với khách hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại thì mức độ tác động tích cực có thể không nhiều.

container.PNG

Con sóng thứ hai là giá cước vận tải hồi phục. Chỉ số vận tải đường biển Baltic Dry, đo lường chi phí vận chuyển hàng khô trên toàn thế giới có xu hướng hồi phục trở lại kể từ đầu tháng 9/2023 và đang ở mức cao nhất từ đầu năm đến nay, mặc dù vẫn thấp hơn 3 lần so với mức đỉnh điểm hồi đầu tháng 10/2021.

Giá cước vận tải container đường biển cũng đã giảm về mức trước dịch. Chỉ số container toàn cầu – đại diện cho giá cước vận tải container đã lao dốc hơn 80% so với mức đỉnh hồi tháng 9/2021, quay lại mức giá gần với trước đại dịch.

Yuanta kỳ vọng giá cước vận tải, giá cước thuê tàu sẽ phục hồi từ cuối 2023 và 2024 nhờ vào giá cước đã về mức nền thấp so với giai đoạn trước đó và về ngang bằng với giai đoạn trước dịch COVID-19 nên sẽ khó giảm thêm; nhu cầu vận chuyển hàng hóa bắt đầu sôi động trở lại khi kinh tế toàn cầu phục hồi và lạm phát hạ nhiệt; nguồn cung tàu không tăng thêm.

Con sóng thứ ba là lượng hàng hóa thông qua cảng biển. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam bắt đầu giảm tốc kể từ quý II và quý III/2023. Trong 8 tháng đầu năm 2023, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt 495,8 triệu tấn, tương đương so với cùng kỳ năm 2022. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển có dấu hiệu tạo đáy trong quý I/2023 và bắt đầu quay trở lại đà hồi phục.

xuat khau fdi.PNG

Con sóng thứ tư là xuất nhập khẩu và dòng vốn FDI tích cực. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng năm 2023 đạt 497,66 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá trị xuất nhập khẩu đã có dấu hiệu tạo đáy từ đầu năm và hồi phục dần những tháng gần đây.

Trong 9 tháng năm 2023, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt 20,2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ, FDI thực hiện đạt khoảng 15,9 tỷ USD, tăng 2,2%. Dòng vốn FDI đang hồi phục tích cực từ quý I/2023, kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Sản lượng tiêu thụ thép xây dựng, thép chất lượng cao của Hòa Phát trong tháng 11 tăng 21% so với tháng 10, đạt 410.000 tấn.

Vào mùa xây dựng, sản lượng tiêu thụ thép của Hòa Phát tăng trở lại

Sau khi sụt giảm nhẹ trong tháng 10/2023, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng, thép chất lượng cao của Hòa Phát đã tăng trở lại trong tháng 11/2023 nhờ thị trường thép xây dựng trong nước tăng do bắt đầu vào mùa xây dựng và một phần đến từ các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Vợ chồng Chủ tịch Hòa Phát muốn “sang tay” gần 43 triệu cổ phiếu HPG cho con trai, Dragon Capital "bắt đáy" STB Doanh nghiệp thép lỗ nhiều hơn lãi, Hòa Phát, Hoa Sen “gánh team”
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 11 tháng của Viglacera ước đạt 1.663 tỷ đồng

Viglacera ước lãi 11 tháng hơn 1.600 tỷ đồng, vượt 37% kế hoạch năm

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Viglacera ước đạt 1.663 tỷ đồng, vượt 37% kế hoạch năm, lợi nhuận công ty mẹ cũng vượt 42% kế hoạch năm và tăng 7% so với cùng kỳ.

Viglacera vượt 36% mục tiêu lợi nhuận năm 2023 sau 10 tháng Doanh thu mảng bất động sản khu công nghiệp tăng mạnh, Viglacera báo lãi sau thuế 434 tỷ đồng
Dầu Tường An đẩy mạnh bán hàng online

Dầu Tường An livestream bán hàng Tết qua Tiktok

Tường An sẽ kết hợp với các nền tảng thương mại điện tử, kênh mua sắm giải - xúc tiến thương mại E2E trên TikTok với những phiên live stream mới lạ, ưu đãi hấp dẫn nhằm quảng bá hình ảnh và đưa các sản phẩm, combo Tết của Tường An đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.

KIDO đầu tư kênh giải trí và bán hàng livestream trên Tiktok, mục tiêu giúp doanh nghiệp thu trăm tỷ mỗi ngày KIDO nâng sở hữu tại Thọ Phát lên 68%, tham vọng làm “Bếp ăn quốc dân” với doanh số trên 1.000 tỷ
Đất Xanh phát hành gần 102 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, giá bán thấp hơn 43% thị giá

Đất Xanh phát hành gần 102 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, giá bán thấp hơn 43% thị giá

Với giá chào bán dự kiến là 12.000 đồng/cổ phiếu, Đất Xanh ước tính thu về hơn 1.220 tỷ đồng. Số tiền này phần lớn được sử dụng để góp vốn vào Công ty CP Đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An.

Diễn biến mới về điều kiện chuyển nhượng tại Gem Sky World của Đất Xanh Đất Xanh “khóa” room ngoại để chào bán 57 triệu cổ phiếu cho tối đa 9 nhà đầu tư nước ngoài
VinFast nhận khoản tài trợ 500 triệu USD từ Tập đoàn Tài Chính Phát triển Quốc tế Mỹ

VinFast nhận khoản tài trợ 500 triệu USD từ Tập đoàn Tài Chính Phát triển Quốc tế Mỹ

Trong khuôn khổ COP28 diễn ra tại Dubai, ngày 3/12, Tập đoàn Tài Chính Phát triển Quốc tế Mỹ (DFC) đã ký Ý định Thư (LOI) tài trợ 500 triệu USD cho VinFast Auto (Nasdaq: VFS) (VinFast) nhằm thúc đẩy phát triển giao thông điện hóa. Sự kiện khẳng định cam kết phát triển giao thông bền vững của hai bên, đồng thời góp phần tích cực cho quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Mỹ.

Giá cổ phiếu VinFast lần đầu xuống dưới 7 USD, vốn hóa hiện còn hơn 15 tỷ USD Xe điện tại Mỹ quý 3 phá kỷ lục doanh số: Tesla mất thị phần, nhiều ông lớn tăng trưởng 3 chữ số - VinFast chiếm bao nhiêu?
Thu hẹp hoạt động bán lẻ, Thế Giới Di Động lấn sân sang dịch vụ tài chính

Thu hẹp hoạt động bán lẻ, Thế Giới Di Động lấn sân sang dịch vụ tài chính

Sau khi công bố kế hoạch đóng 200 cửa hàng bán lẻ trong quý IV/2023, Thế Giới Di Động bất ngờ mở rộng sang dịch vụ chuyển tiền vào tài khoản và hợp tác thu hộ bảo hiểm xã hội/bảo hiểm y tế.

Cuộc chiến giá có thực sự khiến các đối thủ của MWG “chỉ thở” như lời ông Nguyễn Đức Tài nói? Lợi nhuận quý III/2023 thoát đáy, MWG, FRT, DGW vẫn chưa thấy "cửa sáng"
Dự án Vinhomes Vũ Yên (Hải Phòng) - Ảnh minh hoạ

Loạt dự án nhà ở xã hội thương hiệu Happy Home dự báo mang về gần 92.000 tỷ đồng doanh thu năm 2024 cho Vinhomes

Với năng lực triển khai dự án đúng tiến độ của Vinhomes, VNDIRECT dự báo, doanh số bán mới sẽ quay lại quỹ đạo tăng trưởng ở mức gần 91.600 tỷ đồng trong năm 2024, tăng khoảng 29,4% so với cùng kỳ.

Chuyển động mới tại siêu dự án tỷ USD của Vinhomes ở Long An Vốn hoá Vinhomes xuống mức thấp nhất kể từ khi lên sàn
Thế Giới Di Động sắp đóng 200 cửa hàng, các nhà bán lẻ khác kinh doanh ra sao?

Thế Giới Di Động sắp đóng 200 cửa hàng, các nhà bán lẻ khác kinh doanh ra sao?

Đa số hệ thống bán lẻ đều nhận định năm nay không phải một năm dễ dàng cho ngành bán lẻ nói chung và bán lẻ ngành hàng công nghệ nói riêng.

Cổ đông lớn nhất đồng loạt muốn thoái vốn tại Chứng khoán Everest, Dược phẩm OTC Xi măng Công Thanh âm vốn gần 5.800 tỷ, chi phí lãi vay 9.000 tỷ, 2 ngân hàng lớn gánh 7.300 tỷ vay nợ
Cổ đông lớn nhất đồng loạt muốn thoái vốn tại Chứng khoán Everest, Dược phẩm OTC

Cổ đông lớn nhất đồng loạt muốn thoái vốn tại Chứng khoán Everest, Dược phẩm OTC

Trong tháng 12, Khách sạn Fusion Suites Sài Gòn - cổ đông lớn nhất của Chứng khoán Everest và Quỹ đầu tư cơ hội PVI – cổ đông lớn nhất tại Dược phẩm OTC đều muốn bán hết hàng chục triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại hai doanh nghiệp này.

Sắp diễn ra giao dịch cổ phiếu trị giá hơn 5.000 tỷ đồng giữa người nhà Chủ tịch Techcombank MWG: Lợi nhuận ròng quý IV ước đạt 334 tỷ đồng, cổ phiếu có nguy cơ bị loại khỏi chỉ số VNDiamond Index
Xi măng Công Thanh âm vốn gần 5.800 tỷ, chi phí lãi vay 9.000 tỷ, 2 ngân hàng lớn gánh 7.300 tỷ vay nợ

Xi măng Công Thanh âm vốn gần 5.800 tỷ, chi phí lãi vay 9.000 tỷ, 2 ngân hàng lớn gánh 7.300 tỷ vay nợ

Tại ngày 30/6, Xi măng Công Thanh có nợ phải trả lên đến 17.963 tỷ đồng, trong đó, tổng nợ vay ở mức 7.317 tỷ đồng, vay từ 2 ngân hàng VietinBank và SHB.

Loạt doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM bị “gọi tên” vì nợ thuế Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh dù FED tuyên bố chưa ngừng siết chặt tiền tệ
Gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào cuối năm: Các công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát, Novaland, FLC đóng góp nghìn tỷ, LDG có Chủ tịch vừa bị khởi tố cũng sẽ phải trả hàng trăm tỷ

Gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào cuối năm: Các công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát, Novaland, FLC đóng góp nghìn tỷ, LDG có Chủ tịch vừa bị khởi tố cũng sẽ phải trả hàng trăm tỷ

Cái tên có dư nợ trái phiếu lớn nhất đến hạn trả trong tháng cuối năm 2023 là CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc với 2.400 tỷ đồng.

Xóa sổ tín dụng đen để khơi thông tín dụng tiêu dùng Fitch Ratings công bố nhận định tích cực về triển vọng tín dụng và GDP Việt Nam
Các khách mời tham dự diễn đàn

Thị trường M&A "nguội lạnh", cơ hội để doanh nghiệp nội tái cấu trúc?

Sự hạ nhiệt trong các thương vụ là cơ hội để các nhà phát triển bất động sản tái cấu trúc doanh nghiệp, tập trung vào năng lực cốt lõi, bao gồm kiểm soát chi phí và rà soát pháp lý để đảm bảo giấy phép dự án được cập nhật và tuân thủ nhằm tránh vấn đề với cơ quan chức năng và sau cuối là với khách hàng nếu có sự chậm trễ trong việc cấp giấy tờ liên quan, như sổ hồng hoặc sổ đỏ, theo chuyên gia.

6 phiên giảm liên tiếp khiến vốn hoá VinFast trở về mốc định giá ban đầu khi sáp nhập Black Spade Ông Đặng Văn Thành: "Trong M&A, nếu để doanh nghiệp suy mới bán, tôi đánh giá không cao"
VNDIRECT miễn nhiệm Giám đốc Tài chính và một loạt hành động với doanh nghiệp trong hệ sinh thái

VNDIRECT miễn nhiệm Giám đốc Tài chính và một loạt hành động với doanh nghiệp trong hệ sinh thái

HĐQT Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (VND) vừa ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Tài chính, người đại diện theo pháp luật đối với bà Vũ Nam Hương từ ngày 28/11.

Ông Đặng Văn Thành: "Trong M&A, nếu để doanh nghiệp suy mới bán, tôi đánh giá không cao" Vướng phải tin tức khá "ồn ào" vụ sân bay Long Thành, CTD vẫn là cổ phiếu khỏe nhất ngành xây dựng