Làng giềng của Việt Nam trở thành thị trường xe điện hấp dẫn nhất Đông Nam Á: Thu hút hơn 1,4 tỷ USD đầu tư, hơn 10 hãng ô tô chuẩn bị đặt chân

Các hãng xe điện Trung Quốc đang đổ xô đến quốc gia Đông Nam Á này vì tiềm năng quá hấp dẫn.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc đổ bộ của các thương hiệu mới

Theo Nikkei Asia, 2 thương hiệu GAC và Changan chính thức tiến vào Đông Nam Á, đánh dấu làn sóng xe điện Trung Quốc lần thứ 2 đang bổ vào thị trường.

Ngày càng nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang tiến vào Đông Nam Á với hy vọng cạnh tranh với thành công của người tiền nhiệm BYD. Một số người chơi mới này đã giới thiệu sản phẩm của mình tại lễ khai mạc Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan.

Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) đã ra mắt 5 mẫu xe điện dưới thương hiệu Aion, đặc biệt là mẫu xe thể thao đa dụng Y Plus, với phạm vi tiêu chuẩn 500 km, hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến và mức giá 970.000 baht (28.000 USD).

Thâm nhập thị trường Thái Lan là mục tiêu đã ấp ủ từ lâu của GAC và sẽ là phép thử quan trọng cho việc đẩy mạnh hoạt động ra nước ngoài của công ty. Tổng Giám đốc Aion Gu Huinan cho biết vào tháng 11: “Chúng tôi sẽ mở rộng các trung tâm sản xuất và bán hàng của mình sang Đông Nam Á, Thái Lan cũng như Thái Bình Dương và Châu Âu”.

Changan Automobile giới thiệu hai mẫu xe thuộc dòng Deepal, thông báo chính thức bước chân vào thị trường Thái Lan. “Chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh sang Đông Nam Á, bao gồm cả Thái Lan”, Giám đốc điều hành Deepal Automobile, ông Chenghao cho biết.

Khoảng 10 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã vào Thái Lan hoặc có ý định này tính đến cuối tháng 11, dựa trên thông báo của các công ty, Chính phủ và truyền thông địa phương – gấp đôi số lượng vào cuối năm 2022.

Các nhà sản xuất ô tô như GAC, Changan và Geely - đang có kế hoạch thâm nhập Thái Lan, họ đang bị thu hút bởi nhu cầu xe điện ngày càng tăng của thị trường. Dựa trên dữ liệu từ Autolife Thái Lan, các mẫu xe điện chiếm kỷ lục 13% số lượng xe mới được bán ra ở quốc gia này trong tháng 10. Trong khi Toyota Motor dẫn đầu thị trường chung, gần 90% xe điện là của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc cũng là lí do các hãng xe điện đang mạnh mẽ 'xuất ngoại'. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, số lượng xe chở khách bán ra trong 10 tháng đầu năm 2023 chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái và sự cạnh tranh về giá đang rất khốc liệt. Việc phát triển các thị trường mới đã trở thành điều bắt buộc và Đông Nam Á, với dân số đông đảo là người gốc Hoa có vẻ là thị trường đặc biệt hấp dẫn.

Theo nhà phát triển khu công nghiệp WHA, tổng đầu tư xe điện của Trung Quốc vào Thái Lan đã tăng lên hơn 1,4 tỷ USD. GAC dự kiến sẽ khởi động cơ sở sản xuất ngay trong năm tới và Changan vào năm 2025.

screenshot-2023-12-01-140516-3986.png

Liệu có vượt qua tường thành BYD?

Các công ty này mang những chiếc sedan và SUV mà họ cung cấp ở Trung Quốc vào Thái Lan, nơi họ phải đối đầu với BYD - công ty vốn đã thống trị các phân khúc thị trường đó và đang năm giữ 50% thị phần tại Thái Lan.

Hajime Yamamoto tại chi nhánh Thái Lan của Viện nghiên cứu Nomura cho biết: “Những người chơi mới không có khả năng phát triển sản phẩm hoặc kỹ thuật như BYD"

Sức hút của BYD được thể hiện qua sự hiện diện của họ tại triển lãm ô tô, nơi chiếm không gian lớn nhất.

Benson Ke, Tổng giám đốc BYD Thái Lan cho biết: “BYD đã nhanh chóng trở nên phổ biến tại thị trường Thái Lan và sẽ thu hút nhiều người tiêu dùng vào năm 2024”. Nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch khởi động nhà máy sản xuất xe chở khách đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tại Thái Lan vào giữa năm 2024 và xây dựng mạng lưới cung ứng nội địa hóa hơn.

Các nhà sản xuất xe điện non trẻ khác dự kiến cũng sẽ gặp khó khăn ở các thị trường Đông Nam Á khác vì những lý do tương tự.

Hirotaka Uchida, người đứng đầu công ty tư vấn Arthur D. Little's Thai chi nhánh, cho biết: “Có rất ít xe điện Trung Quốc phù hợp với nhu cầu của thị trường địa phương bên ngoài Thái Lan về quy mô và giá cả, đồng thời sự phổ biến của xe điện cũng rất chậm”.

Người tiêu dùng Indonesia muốn những chiếc SUV công suất lớn, trong khi người Malaysia tìm kiếm những chiếc xe nhỏ gọn. Các nhà sản xuất ô tô sẽ khó có được chỗ đứng nếu không đáp ứng những nhu cầu này hoặc ít nhất là cung cấp những thứ mà BYD không có.

Theo Nikkei Asia

Theo markettimes.vn

Cùng chuyên mục Kinh tế số

Ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc Khối công nghệ và chuyển đổi số của OCB

Chuyển đổi số tại OCB: “Chỉ một vài sản phẩm thành công cũng sẽ tạo nên sự khác biệt cho ngân hàng”

Từ những sản phẩm thử nghiệm sẽ có rất nhiều sản phẩm thành công, nhưng cũng không ít sản phẩm bị bỏ đi. Nhưng chỉ một vài sản phẩm thành công cũng sẽ tạo nên sự khác biệt cho ngân hàng.

OCB: Lợi nhuận 9 tháng tăng trưởng gần 48% Cổ phiếu Ngân hàng, Đầu tư công tạo điểm nhấn, VN-Index đạt mức tăng tốt nhất trong 6 phiên
Tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam vào khoảng 20%/năm

Tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam vào khoảng 20%/năm

Báo cáo của Google đánh giá tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (2022 đạt 28%, 2023 đạt 19%), cao gấp 3,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Bộ Thông tin và Truyền thông ước tính tỷ trọng kinh tế số trong GDP Việt Nam năm 2023 đạt 16,5%. Tốc độ phát triển kinh tế số của Việt Nam vào khoảng 20%/năm, gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP.

Thị trường bất động sản 2024, năm bản lề với nhiều thách thức Thị trường vàng nóng, Thủ tướng chỉ đạo khẩn
Vụ tấn công Kyber Elastic lấy đi 47 triệu USD được chuẩn bị rất công phu

Vụ tấn công Kyber Elastic lấy đi 47 triệu USD được chuẩn bị rất công phu

Vụ tấn công Kyber Elastic diễn ra hôm 23/11 lấy đi số tài sản mã hóa (Ethereum, Arbitrum, Optimism, Polygon và Base) trị giá hơn 47 triệu USD (khoảng 1.140 tỷ đồng. Giới chuyên môn đánh giá, đây là vụ tấn công giao thức phi tập trung Kyber Elastic đã được chuẩn bị rất công phu trong nhiều thời gian trước đó bởi một đội ngũ am hiểu công nghệ trình độ cao, phía Kyber Network cũng đang nỗ lực thu hồi lại số tiền đã mất.

Thị trường M&A "nguội lạnh", cơ hội để doanh nghiệp nội tái cấu trúc? “Đại gia” dầu khí được dự báo trúng gói thầu 100 triệu USD tại mỏ Lạc Đà Vàng, cổ phiếu tăng bốc lên sát đỉnh lịch sử
“Ngộp” thông tin sản phẩm trên mạng xã hội, người tiêu dùng cần thông thái trong thời đại số

“Ngộp” thông tin sản phẩm trên mạng xã hội, người tiêu dùng cần thông thái trong thời đại số

Cùng với sự phát triển của các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, TikTok, Youtube,… các thông tin về sản phẩm cũng như review về sản phẩm ngày càng phổ biến, nhưng thông tin thật giả đôi khi lẫn lộn, đòi hỏi người tiêu dùng phải chọn lọc thông tin một cách cẩn trọng và trở thành những người tiêu dùng thông thái hơn.

Góc khuất sau tuyên bố "đại thắng doanh thu" ở thị trường mới nổi: Apple lờ đi những thứ không mấy sáng sủa ở thị trường lớn?

Góc khuất sau tuyên bố "đại thắng doanh thu" ở thị trường mới nổi: Apple lờ đi những thứ không mấy sáng sủa ở thị trường lớn?

Mặc dù đưa ra những tuyên bố tích cực về doanh thu và lợi nhuận ở các thị trường mới nổi, Apple dường như không muốn nói đến những khó khăn mà hãng đang đối mặt.

Đèo Cả: Nợ vay hơn 20.000 tỷ có gây áp lực lớn tới dòng tiền? Apple có thể sẽ buộc phải tăng giá bán điện thoại iPhone trong năm tới
Tọa đàm “Sáng tạo x định hướng = hiệu quả”

Việt Nam là nền kinh tế mạnh và có tiềm năng trở thành “con hổ mới” của châu Á

Đổi mới sáng tạo đang là xu hướng tại nhiều hội thảo, chương trình, giải thưởng… tuy nhiên, sự nhiễu loạn thông tin về khái niệm và phương pháp tiếp cận đang trở thành rào cản và là thách thức lớn trên con đường đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam.

Nông dân sẽ lợi hơn nếu khách ngoại chưa mua, chờ Việt Nam vào vụ thu hoạch tiêu Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị mở đầu cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của doanh nhân Việt Nam
Quốc gia nhỏ, cằn cỗi, khắc nghiệt nhưng là "thủ phủ bán dẫn" với hơn 200 công ty lớn nhỏ và Big Tech

Quốc gia nhỏ, cằn cỗi, khắc nghiệt nhưng là "thủ phủ bán dẫn" với hơn 200 công ty lớn nhỏ và Big Tech

Ở Trung Đông nhưng không có dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, đất nước này vẫn lọt top những nền kinh tế phồn thịnh trên thế giới nhờ ngành công nghệ cao.

Bất chấp những hạn chế Mỹ đưa ra, Trung Quốc tạo ra một "cú nổ" về bán dẫn, sức mạnh gấp 75 lần các sản phẩm hiện có Khởi động dự án báo cáo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam năm 2023