Đồng yên yếu giúp một ngành kinh tế trở thành "mỏ hái ngoại tệ" lớn thứ 2 cho Nhật Bản, chỉ sau xuất khẩu ô tô

Chi tiêu khách quốc tế tại Nhật Bản vượt xa giá trị xuất khẩu của linh kiện điện tử và thép, phần lớn được thúc đẩy bởi đồng yên yếu.

Chi tiêu của du khách quốc tế tại Nhật Bản đã tăng gấp 5 lần trong thập kỷ qua, trở thành ngành mang về ngoại tệ lớn thứ 2 cho đất nước, sau xuất khẩu ô tô.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy chi tiêu của du khách nước ngoài tại thị trường Nhật Bản đạt 7,2 nghìn tỷ yên (45,1 tỷ USD) trong 1/2024.

Trước đại dịch, con số này đạt 4,6 nghìn tỷ yên trong quý 4/2019, sau đó sụt giảm do COVID-19, rồi phục hồi từ Q2/2023 và tiếp tục tăng kể từ đó.

Du lịch quốc tế đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế Nhật Bản. Mặc dù con số 7,2 nghìn tỷ yên chưa bằng một nửa so với giá trị xuất khẩu ô tô năm 2023 của nước này – ở mức 17,3 nghìn tỷ yên, nhưng vẫn cao hơn giá trị xuất khẩu linh kiện điện tử, bao gồm chất bán dẫn và thép – mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 và 3 trong năm ngoái.

Quảng cáo

Ngành du lịch quốc tế cũng đang tăng tưởng nhanh hơn các lĩnh vực trên. Chi tiêu hàng quý của du khách tăng hơn 60% trong 5 năm tính đến Q1/2024, trong khi xuất khẩu ô tô và thép tăng khoảng 45% từ năm 2019 đến năm 2023, linh kiện điện tử tăng chưa đến 40%.

Saisuke Sakai của Mizuho Research & Technologies cho biết: “Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa vẫn chưa đảm bảo ngay cả khi đồng yên yếu, do các công ty chuyển cơ sở sản xuất trong nước ra nước ngoài trong những năm 2010, cũng như khả năng cạnh tranh quốc tế trong các lĩnh vực như chất bán dẫn suy giảm”.

Trong khi đó, số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã vượt mức cao kỷ lục được thiết lập trước đại dịch. Dữ liệu của chính phủ cho thấy tổng số khách quốc tế đến Nhật Bản hàng tháng lần đầu đạt 3 triệu vào tháng 3 và vượt mốc đó trong ba tháng liên tiếp. So với các nền kinh tế lớn khác, chi tiêu của khách quốc tế cũng tăng so với mức trước đại dịch.

Theo sách trắng hàng năm về du lịch của chính phủ Nhật Bản, chi tiêu khách quốc tế đến nước này đã tăng 38,8% trong khoảng từ Q4/2019-Q4/2023. Trong khi đó, ở Tây Ban Nha và Ý, mức tăng lần lượt là 30,7% và 16,5%. Còn ở Mỹ và Singapore giảm lần lượt 4,3% và 1,6%. Chi tiêu bình quân mỗi du khách tại Nhật Bản tăng 31% từ năm 2019 đến 2023.

Tỷ giá hối đoái là một yếu tố chính dẫn đến mức tăng trưởng vượt bậc này, vì yên đạt mức trung bình 140,58/USD vào năm 2023, mất giá gần 30% so với năm 2019.

Làn sóng khách du lịch nước ngoài cũng mang đến những thác thức cho Nhật Bản. Sự phát triển của cơ sở hạ tầng du lịch không theo kịp tốc độ tăng trưởng khách quốc tế. Ngành khách sạn và hàng không phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng. Trong khi đó, quá tải du lịch là vấn đề nhức nhối ở nhiều điểm đến.

Theo Nikkei Asia

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

6 tháng đầu năm 2025: CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2025 tăng 0,48% so với tháng trước. So với tháng 12/2024, CPI tháng Sáu tăng 2,02%; tăng 3,57% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý II/2025 tăng 3,31% so với quý II/2

CPI Việt Nam năm 2024 tăng 3,63%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra CPI Việt Nam tăng gần 1% trong tháng 1, nguyên nhân do đâu?

GDP 6 tháng đầu năm 2025: Tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 14 năm

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự đoán, với quyết tâm cao nhất để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội, kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm đã tăng trưởng tích cực với tổng

GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ? GDP quý I/2025 của Việt Nam tăng 6,93%, cao nhất trong vòng 6 năm

Tín dụng tiếp tục “chảy” vào lĩnh vực sản xuất

Tính đến cuối tháng 5/2025, tính dụng tăng trưởng 6,52% được tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục là hai ngành có tỉ trọng lớn.

Nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 lên 16% NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16% cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Quỹ ETF tái cơ cấu danh mục ra sao trong kỳ quý III/2025?

Trong tháng 7, HOSE sẽ thực hiện đánh giá chỉ số VN30 và VNFIN LEAD kỳ giữa năm với những thay đổi về cơ cấu chỉ số. Đồng thời, các chỉ số VNDIAMOND sẽ được cập nhật số liệu và tính toán lại tỷ trọng danh mục cổ phiếu thành phần. Kết quả sẽ được chính thứ

Thị trường chứng khoán “thăng hoa” sau tin Israel – Iran ngừng bắn, VN-Index tiến sát về mốc 1.370 điểm Chứng khoán Hoàng Gia đăng ký mua hàng triệu cổ phiếu SJS, SAM

Tổng thống Mỹ thông báo đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, vào lúc 10h25 sáng 2/7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng trên mạng xã hội Truth Social rằng ông vừa có một thỏa thuận thương mại với Việt Nam.

HAGL muốn bán 13,3 triệu cổ phiếu HNG trả nợ, sếp Bamboo Capital bán thỏa thuận 20 triệu cổ phiếu BCR Mỹ - Trung Quốc đạt được thỏa thuận dừng áp thuế trong 90 ngày

Vàng SJC vượt 120 triệu đồng, vàng nhẫn tăng vọt phiên đầu tháng 7

Sáng 1/7, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh. Trong đó, giá vàng miếng SJC tại các doanh nghiệp lớn được niêm yết trên 120 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn được bán ra trong khoảng 116,5 - 118 triệu đồng/lượng.

Sáng 26/6: Giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng Giá vàng nhẫn, vàng SJC sáng 27/6 tăng vọt

Chuyện cổ tức ngân hàng: Giữ tiền để lớn hay chia sẻ với cổ đông?

Mùa đại hội cổ đông năm nay, câu chuyện chia cổ tức tiếp tục làm “nóng” nghị trường các ngân hàng. Trong khi một số nhà băng mạnh tay chi hàng nghìn tỷ đồng tiền mặt để tri ân cổ đông, nhiều ngân hàng lại chọn giữ lại toàn bộ lợi nhuận nhằm tăng vốn tự có

Ngân hàng nào sẽ tổ chức đại hội cổ đông tuần này? Hàng loạt ngân hàng tổ chức đại hội cổ đông trong tuần này, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Techcombank, MB...

10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Trong suốt giai đoạn 10 năm vừa qua, các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, Vietjet, REE, Hoá chất Đức Giang, Gelex, PNJ… đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa, doanh thu và lợi nh

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm Cổ phiếu của một doanh nghiệp chăn nuôi heo tăng “bốc đầu” trong ngày VN-Index “bốc hơi” gần 2 điểm

Vì sao VGTA đề xuất không để ngân hàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) đề xuất không nên để ngân hàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng khi bỏ cơ chế độc quyền vàng miếng do lo ngại hệ lụy.

Tổng bí thư Tô Lâm: Xoá bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng Giá vàng miếng SJC tăng nhẹ trong phiên đầu tuần, vàng nhẫn chững giá

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Viconship dự chi gần 320 tỷ đồng mua 37,55% vốn tại Vinaship, Dragon Capital rời ghế cổ đông lớn PVD Viconship trở thành cổ đông lớn của Vinaship, TTC Agris muốn mua 40% vốn Betrimex