Đồng yên yếu giúp một ngành kinh tế trở thành "mỏ hái ngoại tệ" lớn thứ 2 cho Nhật Bản, chỉ sau xuất khẩu ô tô

Chi tiêu khách quốc tế tại Nhật Bản vượt xa giá trị xuất khẩu của linh kiện điện tử và thép, phần lớn được thúc đẩy bởi đồng yên yếu.

Chi tiêu của du khách quốc tế tại Nhật Bản đã tăng gấp 5 lần trong thập kỷ qua, trở thành ngành mang về ngoại tệ lớn thứ 2 cho đất nước, sau xuất khẩu ô tô.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy chi tiêu của du khách nước ngoài tại thị trường Nhật Bản đạt 7,2 nghìn tỷ yên (45,1 tỷ USD) trong 1/2024.

Trước đại dịch, con số này đạt 4,6 nghìn tỷ yên trong quý 4/2019, sau đó sụt giảm do COVID-19, rồi phục hồi từ Q2/2023 và tiếp tục tăng kể từ đó.

Du lịch quốc tế đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế Nhật Bản. Mặc dù con số 7,2 nghìn tỷ yên chưa bằng một nửa so với giá trị xuất khẩu ô tô năm 2023 của nước này – ở mức 17,3 nghìn tỷ yên, nhưng vẫn cao hơn giá trị xuất khẩu linh kiện điện tử, bao gồm chất bán dẫn và thép – mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 và 3 trong năm ngoái.

Quảng cáo

Ngành du lịch quốc tế cũng đang tăng tưởng nhanh hơn các lĩnh vực trên. Chi tiêu hàng quý của du khách tăng hơn 60% trong 5 năm tính đến Q1/2024, trong khi xuất khẩu ô tô và thép tăng khoảng 45% từ năm 2019 đến năm 2023, linh kiện điện tử tăng chưa đến 40%.

Saisuke Sakai của Mizuho Research & Technologies cho biết: “Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa vẫn chưa đảm bảo ngay cả khi đồng yên yếu, do các công ty chuyển cơ sở sản xuất trong nước ra nước ngoài trong những năm 2010, cũng như khả năng cạnh tranh quốc tế trong các lĩnh vực như chất bán dẫn suy giảm”.

Trong khi đó, số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã vượt mức cao kỷ lục được thiết lập trước đại dịch. Dữ liệu của chính phủ cho thấy tổng số khách quốc tế đến Nhật Bản hàng tháng lần đầu đạt 3 triệu vào tháng 3 và vượt mốc đó trong ba tháng liên tiếp. So với các nền kinh tế lớn khác, chi tiêu của khách quốc tế cũng tăng so với mức trước đại dịch.

Theo sách trắng hàng năm về du lịch của chính phủ Nhật Bản, chi tiêu khách quốc tế đến nước này đã tăng 38,8% trong khoảng từ Q4/2019-Q4/2023. Trong khi đó, ở Tây Ban Nha và Ý, mức tăng lần lượt là 30,7% và 16,5%. Còn ở Mỹ và Singapore giảm lần lượt 4,3% và 1,6%. Chi tiêu bình quân mỗi du khách tại Nhật Bản tăng 31% từ năm 2019 đến 2023.

Tỷ giá hối đoái là một yếu tố chính dẫn đến mức tăng trưởng vượt bậc này, vì yên đạt mức trung bình 140,58/USD vào năm 2023, mất giá gần 30% so với năm 2019.

Làn sóng khách du lịch nước ngoài cũng mang đến những thác thức cho Nhật Bản. Sự phát triển của cơ sở hạ tầng du lịch không theo kịp tốc độ tăng trưởng khách quốc tế. Ngành khách sạn và hàng không phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng. Trong khi đó, quá tải du lịch là vấn đề nhức nhối ở nhiều điểm đến.

Theo Nikkei Asia

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Giá chung cư Hà Nội tăng "sốc" nhưng "mới chỉ là khởi đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới"

Dù giá căn hộ sơ cấp trung bình trong quý 3/2024 đạt ngưỡng 72 triệu đồng/m² (chưa bao gồm VAT & KPBT), nhưng đây chỉ là khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng mới, 2025 thị trường căn hộ sẽ có thêm các dự án “hạng siêu sang” - giống như tại thị trường phía

70% căn hộ chung cư bán được ở Hà Nội có giá trên 4 tỷ đồng Vì sao giá chung cư mới ở Hà Nội liên tục tăng?

Ngân hàng Nhà nước ra chỉ đạo mới cho các ngân hàng về việc hỗ trợ doanh nghiệp

NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ theo chỉ đạo của NHNN trong năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh,…

9 tháng đầu năm, 19 DN Nhà nước mang về 50.360 tỷ đồng lãi, hàng loạt "ông lớn" vượt kế hoạch cả năm Tỷ giá USD vượt giá bán can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, đô la tự do tăng chóng mặt

Tiền gửi vẫn chảy mạnh vào ngân hàng

Theo số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, tính đến hết tháng 8/2024, lượng tiền gửi của dân cư đạt hơn 6,92 triệu tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023.

Số dư tiền gửi sẵn sàng mua cổ phiếu có quý thứ 2 liên tiếp sụt giảm Loạt quy định mới về lãi suất tiền gửi, rút tiền gửi trước hạn sẽ có hiệu lực trong tháng 11

Người Việt có thể chi gần 50 tỷ USD "chốt đơn" trên các sàn TMĐT vào năm 2028

Theo khảo sát, những người tiêu dùng Việt Nam có thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên gần như không phụ thuộc vào chương trình khuyến mãi, mà có thể mua sắm bất cứ lúc nào có nhu cầu.

Thị trường bất động sản thương mại châu Á - Thái Bình Dương vẫn yếu trong quý 1/ 2024 Bộ trưởng Tài chính: 5 tháng đầu năm thu 50.000 tỷ đồng tiền thuế từ sàn thương mại điện tử

Đồng đô la lên cao nhất 1 năm, tỷ giá USD ngân hàng xác lập kỷ lục mới

Tính từ đầu năm đến nay, giá USD tại các ngân hàng tăng khoảng 1.100 đồng, tương đương mức tăng 4,4%. Riêng trong tháng 10 và tháng 11, VND đã mất hơn 3% giá trị so với USD.

Tỷ giá USD/VND tăng lên mức cao nhất lịch sử, các ngân hàng liên tục niêm yết kịch trần Diễn biến mới của tỷ giá USD/VND sau khi Fed giảm lãi suất

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu tăng cường quản lý nhà chung cư

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về tăng cường thực hiện công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố, theo Cổng thông tin điện tử UBND TP. Hồ Chí Minh.

Doanh số bán hàng của Vinhomes, Khang Điền, Nam Long dẫn đầu ngành bất động sản nhờ các dự án mới ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM Ít ỏi nguồn cung, một loại hình BĐS tại Tp.HCM liên tục “cháy hàng”