Vận hành thành công hệ thống cổng tự động tại Cổng C, Cảng Tân Cảng - Cát Lái
Tự động hoá logistics đang dần thay đổi cách thức hoạt động của ngành Logistics. Với ứng dụng công nghệ hiện đại, tự động hóa đã đem lại nhiều lợi ích đáng kể, từ việc tăng hiệu suất và giảm chi phí cho đến cải thiện trải nghiệm khách hàng, xu thế này đang thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh trong ngành logistics. Nắm bắt xu hướng, Công ty Cổ phần Kho Vận Tân Cảng (KVTC) đã nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hướng đến sự tiện lợi và hiệu quả đem lại cho các khách hàng, đặc biệt là trong các dịch vụ Kho hàng lẻ (CFS), Kho ngoại quan, dịch vụ vận chuyển và khai thác bãi, depot tại khu vực TP. Hồ Chí Minh cũng như khu vực lân cận.
Năm 2021, KVTC đã triển khai và ứng dụng thành công Phần mềm quản lý kho hàng điện tử (eWMS). Đây là một trong những bước đột phá quan trọng trong quy trình quản lý hoạt động kho CFS, giúp khách hàng chủ động trong việc quản lý hàng hóa, làm các thủ tục giao nhận, tiết giảm thời gian, chi phí làm hàng. Đồng thời, giúp đơn vị hiệu quả hơn trong việc điều hành, khai thác kho như tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Tiếp nối thành công của Hệ thống quản lý kho điện tử, sau hơn 6 tháng nghiên cứu, thử nghiệm và vận hành, KVTC tiếp tục triển khai thực hiện dự án Hệ thống Cổng tự động (Auto Gate), áp dụng tại Cổng C, Cảng Tân Cảng - Cát Lái để kiểm soát người và phương tiện giao nhận hàng lẻ tại khu vực kho, bãi. Đây là một trong những bước đột phá quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khai thác, cung cấp dịch vụ kho hàng và lần đầu tiên được áp dụng trong hệ thống cảng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Những tính năng vượt trội của hệ thống
Sử dụng công nghệ OCR (Optical Character Recognition) để nhận dạng và trích xuất thông tin từ biển số xe qua việc quét hình ảnh xe qua cổng tự động đạt độ chính xác cao, thường lên tới 99%. Sử dụng công nghệ Facematch dựa trên việc so sánh dữ liệu hình ảnh tài xế khi qua cổng tự động với hình ảnh mẫu đã được đăng ký, lưu trữ trên Database của hệ thống eWMS. Bằng cách phân tích và so sánh các đặc điểm khuôn mặt, công nghệ Facematch giúp xác định xem hình ảnh tài xế có trùng khớp với thông tin đăng ký hay không. Điều này đảm bảo tính chính xác, đáng tin cậy và nhanh chóng trong xác minh danh tính tài xế.
Tiện ích hệ thống cổng tự động đem lại cho khách hàng/nhà xe/tài xế là giúp chủ động thời gian lấy hàng, không phải xuất trình phiếu tải khi check in/ check out tại cổng; Tiết kiệm thời gian neo đậu tại cổng để check in/ check out và giảm ùn tắc giao thông tại cổng cảng và quanh khu vực kho; Chủ động check in khi vào cổng bằng cách check in online từ xa trước khi xe tới cổng cảng; Giám sát an ninh của cảng; đồng thời giám sát việc chấp hành lệnh phân công tài xế của doanh nghiệp vận tải và lưu trữ thông tin phục vụ tra soát khi cần.
Bên cạnh đó, Hệ thống sẽ giúp KVTC tối ưu nguồn lực như: Giảm nhân sự trực tại các cabin cổng; tiết kiệm chi phí, giấy tờ in ấn, nâng cao công tác kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra/vào Cổng C, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hóa, đồng bộ với Hệ thống quản lý kho thông minh từ khâu xuất nhập hàng hóa tại cửa kho, đến Gate in – Gate out tại cổng Cảng. Từ đó, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của khách hàng/đối tác trong vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn cảng biển.
Ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa các khâu sản xuất là một trong những xu hướng tất yếu hiện nay, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí làm hàng, từ đó nâng cao hơn năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đồng thời khẳng định vị thế, chất lượng dịch vụ hàng đầu của KVTC nói riêng và của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nói chung trên thị trường, góp phần từng bước đẩy mạnh và hoàn thiện hệ sinh thái số eSNP.