NHTW Anh cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2020

Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) vừa thực hiện đợt giảm lãi suất đầu tiên sau hơn 4 năm, đưa lãi suất cơ bản xuống còn 5%.

Với tỷ lệ 5 ủng hộ, 4 phản đối, các nhà hoạch định chính sách của Uỷ ban Chính sách Tiền tệ, Ngân hàng Trung ương Anh đã thông qua việc cắt giảm lãi suất từ 5,25% xuống còn 5%. Thống đốc BOE Andrew Bailey cho biết việc giảm lãi sẽ được tiến hành một cách thận trọng. Trước đợt cắt giảm này, mức lãi suất cao nhất 16 năm đã được BOE duy trì từ tháng 8/2023.

Việc thiếu tín hiệu rõ ràng từ BOE khiến quyết định giảm lãi suất “không chắc chắn” cho đến phút cuối cùng. Tuy nhiên, thị trường thì lạc quan hơn về khả năng BOE giảm lãi suất 25 điểm cơ bản với xác suất 61%.

Cũng trong ngày 1/8, BOE đã công bố báo cáo chính sách tiền tệ hàng quý, trong đó có các dự báo về tăng trưởng kinh tế và lạm phát. Uỷ ban Chính sách tiền tệ của Anh sẽ họp lần tiếp theo vào ngày 19/9. Họ còn 2 cuộc họp khác vào tháng 11 và 12 năm nay.

Quảng cáo

James Smith, chuyên gia của ING, cho rằng BOE có thể thực hiện việc giảm lãi suất nhanh hơn so với những gì mà các nhà hoạch định chính sách đang gợi ý. Các nhà hoạch định chính sách, bao gồm cả thống đốc Bailey, đã do dự đưa ra chỉ dẫn về con đường lãi suất của Anh sau khi tuyên bố cắt giảm lãi suất sau phiên họp ngày 1/8.

Smith tin rằng dữ liệu về lạm phát dịch vụ và tăng trưởng tiền lương sẽ được cải thiện trong những tháng tới, điều có thể khiến “uỷ ban chính sách tiền tệ cảm thấy thoải mái hơn khi tiến hành giảm lãi suất thêm ít nhất một lần nữa trong năm nay”. Đợt cắt giảm tiếp theo có thể tới vào tháng 11 sau đó có thể là một đợt cắt giảm khác vào tháng 12. Tuy nhiên, Smith cũng không loại trừ khả năng BOE sẽ tiếp tục giảm lãi suất ngay trong tháng 9.

Chuyên gia kinh tế này dự đoán lãi suất của Anh có thể ở mức 3 đến 3,5% vào mùa hè năm tới.

Tham khảo: CNBC

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"

Tham vọng soán ngôi thống trị của đồng USD, BRICS và xu hướng phi đô la hoá có thể đi xa đến đâu?

Nhiều chuyên gia và nhà phân tích cho rằng vị thế của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu vẫn vững như bàn thạch. Nhưng nhiều quốc gia bao gồm khối BRICS đang không ngừng tìm kiếm lựa chọn thay thế để thoát khỏi sự phụ thuộc này.

Đồng USD sẽ là “người chiến thắng” duy nhất trong cuộc chiến thương mại giữa phương Tây và Trung Quốc Đồng USD suy yếu kéo dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào kim loại quý