Thị trường ngày 1/8: Giá dầu tăng mạnh, vàng và đồng cũng tăng sau khi Fed báo hiệu sắp hạ lãi suất

Giá dầu tăng mạnh, gần 3% do căng thẳng ở Trung Đông gia tăng. Vàng tiếp tục tăng do Fed phát tín hiệu sẽ hạ lãi suất vào tháng 9. Cao su kết thúc 2 phiên giảm sau khi Nhật Bản nâng lãi suất.

Dầu tăng gần 3% do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm

Giá dầu tăng gần 3% vào thứ Tư khi các nhà đầu tư lo ngại xung đột ở Trung Đông có thể lan rộng sau vụ một thủ lĩnh Hamas ở Iran bị ám sát và dữ liệu cho thấy tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh.

Hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 9, đáo hạn vào thứ Tư, tăng 2,09 USD, hay 2,66%, lên 80,72 USD/thùng. Hợp đồng Brent kỳ hạn tháng 10, tăng 2,77 USD lên 80,84 USD.

Giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 3,18 USD, hay 4,26%, lên 77,91 USD/thùng, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 10 năm 2023.

Tuy nhiên, tính chung cả tháng 7, giá Brent giảm gần 7% trong tháng với WTI giảm gần 4%.

Tồn trữ dầu thô của Mỹ tuần trước đã giảm 3,4 triệu thùng, cao hơn gấp ba lần so với mức giảm 1,1 triệu thùng mà các nhà phân tích dự kiến trong cuộc thăm dò của Reuters.

Những lo ngại về nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, là yếu tố hạn chế đà tăng.

Một cuộc khảo sát chính thức tại các nhà máy của Trung Quốc cho thấy hoạt động sản xuất trong tháng 7 đã giảm trong tháng thứ ba.

Các bộ trưởng hàng đầu của OPEC+ sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến của ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng (JMMC) vào thứ năm.

Vàng tăng tiếp

Giá vàng mở rộng đà tăng vào thứ Tư sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell bóng gió rằng có thể cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 9 nếu lạm phát vẫn phù hợp với kỳ vọng.

Giá vàng giao ngay kết thúc phiên tăng 1,2% lên 2.437,39 USD/ounce và ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 3, tăng hơn 4%. Hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 0,9% lên 2.473 USD.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi Fed quyết định giữ nguyên lãi suất, ông Powell, đã khơi dậy cho các nhà đầu tư hy vọng về đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9 khi tuyên bố rằng các nhà hoạch định chính sách Mỹ đang ngày càng tin tưởng rằng lạm phát đang dần tiến tới mục tiêu 2%.

Yếu tố hỗ trợ giá vàng như một tài sản trú ẩn an toàn đã được củng cố trong bối cảnh mối đe dọa leo thang xung đột ở Trung Đông sau khi thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát vào sáng sớm thứ Tư tại Iran.

Đồng USD giảm trong phiên vừa qua nhưng đã hồi phục về cuối phiên, sau quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm.

Đồng tăng do đồng USD yếu, hy vọng về gói kích thích của Trung Quốc

Giá đồng phục hồi vào thứ Tư lên mức cao nhất trong một tuần do đồng USD yếu và kêu gọi thúc đẩy tiêu thụ tại cuộc họp của cơ quan ra quyết định hàng đầu của Trung Quốc khi lĩnh vực sản xuất tiếp tục chậm lại.

Trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), hợp đồng đồng kỳ hạn ba tháng tăng 2,9% lên 9.229,5 USD/tấn, ghi nhận mức tăng trong ngày lớn nhất trong bốn tháng.

Giá đồng phục hồi được thúc đẩy bởi đồng USD Mỹ yếu đi. Đồng bạc xanh suy yếu đáng kể sau khi tăng trưởng tiền lương trong lĩnh vực tư nhân của Mỹ trong tháng 7 không đạt kỳ vọng.

Quảng cáo

Đồng USD yếu hơn khiến kim loại được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các tiền tệ khác.

Quặng sắt giảm nhẹ do dữ liệu kinh tế Trung Quốc yếu kém

Giá quặng sắt kỳ hạn tương lai trên thị trường Trung Quốc giảm nhẹ vào thứ Tư sau khi dao động trong phạm vi hẹp, khi những người tham gia thị trường cân nhắc dữ liệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc.

Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc kết thúc phiên giao dịch giảm 0,13% xuống còn 768 nhân dân tệ (106,28 USD) một tấn.

Tuy nhiên, quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch Singapore đã tăng 1,57% lên 100,65 USD/tấn.

Hầu hết các sản phẩm thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đều tăng trong phiên 31/7. Giá thép không gỉ tăng khoảng 0,8%, thép thanh tăng 0,75%, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 0,26% và thép cây giảm 0,54%.

Cao su vững

Giá cao su trên thị trường Nhật Bản kết thúc phiên thứ Tư đi ngang sau 2 phiên giảm, khi đồng yên biến động và nỗi lo về nguồn cung tại quốc gia sản xuất hàng đầu thế giớ - Thái Lan.

Hợp đồng cao su giao tháng 1 của Sàn giao dịch Osaka (OSE) kết thúc ở mức 315,1 yên (2,06 USD)/kg, không đổi so với mức đóng cửa trước đó.

Hợp đồng cao su tháng 9 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tăng 80 nhân dân tệ, tương đương 0,56%, đóng cửa ở mức 14.300 nhân dân tệ (1.979,29 USD)/tấn.

Đồng yên tăng tới 0,8% lên mức cao nhất trong hơn ba tháng, là 151,58 đổi một USD vào thứ Tư sau khi Ngân hàng Nhật Bản công bố tăng lãi suất, nhưng đã đảo ngược mạnh mẽ mức tăng này trong vòng vài phút.

Cơ quan khí tượng Thái Lan cảnh báo về những trận mưa lớn có thể gây ra lũ quét từ ngày 31 tháng 7 đến ngày 6 tháng 8.

Cà phê giảm

Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 giảm 1,6 cent, hay 0,7%, xuống còn 2,292 USD/lb khi vụ thu hoạch ở Brazil hiện đã hoàn thành hơn 80% và tốc độ xuất khẩu đang tăng lên.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 giảm 0,1% xuống còn 4.261 USD/tấn.

Tốc độ xuất khẩu chậm từ Việt Nam, nước sản xuất robusta hàng đầu thế giới, vẫn là yếu tố hỗ trợ giá robusta, mặc dù đã được bù đắp một phần bởi nguồn cung robusta tăng từ Brazil.

Ngô và đậu tương tăng, lúa mì giảm

Giá đậu tương và ngô tăng nhẹ vào thứ Tư, được hỗ trợ bởi sự phục hồi rộng rãi hơn trên thị trường hàng hóa nói chung. Tuy nhiên, giá 2 nông sản này vẫn gần mức thấp nhất kể từ năm 2020 do triển vọng vụ mùa thuận lợi của Mỹ.

Giá lúa mì giảm phiên thứ 2 liên tiếp và cũng lơ lửng trên mức thấp nhất kể từ năm 2020, với áp lực nguồn cung theo mùa từ các vụ thu hoạch ở bán cầu bắc tiếp tục gây áp lực lên giá.

Hợp đồng đậu tương kỳ hạn tương lai trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) tăng 0,8% lên 10,29-3/4 USD/bushel. Giá ngô trên sàn CBOT tăng nhẹ 0,2% lên 4,05-3/4 USD/bushel. Giá lúa mì trên sàn CBOT giảm 0,1% xuống 5,23-1/4 USD/bushel.

Giá một số mặt hàng chủ chốt sáng 1/8:

AD_4nXddFQa0ISn2DS7UmYXHMfLhM-iEJSBDpEIa658gZwr-Jcvp1vvBrTL4qUgwpljA6Wu46oBynpJWFngH7nee5qsJ1vOTTDMKjdvFTke-GAZvxevwaYuOHjrOEUXAX3yVUuTvo3n_Oq9ijLAI9QXPRS3IOK7r6Sgt2KfrA0RHiS-dEyJXJ7A5_w?key=6OWk0gUnIIyzPky2bUcTCQ
Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Tuần này, 2 ngân hàng tăng mạnh lãi suất, một ngân hàng bất ngờ giảm sâu

OceanBank và Dong A Bank ghi nhận điều chỉnh lãi suất tiết kiệm theo chiều hướng tăng mạnh. Ở chiều ngược lại, ngân hàng ABBank giảm lãi suất và không còn nằm trong danh sách các nhà băng niêm yết lãi suất trên 6%/năm.

Thêm ngân hàng ngược chiều, giảm lãi suất tiết kiệm từ hôm nay 14/8 Lãi suất huy động tăng liên tục, có 100 triệu gửi ngân hàng lúc này, 1 năm sau lãi bao nhiêu?

CPI tháng 8 ổn định, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận giảm so với tháng trước

Theo tổng cục Thống kê, trong tháng 8, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng giảm đan xen, trong đó giá lương thực, thực phẩm, giá nhà ở thuê tăng so với tháng 7/2024, giá xăng dầu trong nước giảm theo giá thế giới.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 tăng 0,17% Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2024 tăng 0,48%

Xuất hiện nhóm đầu tư âm thầm “gom hàng”, chờ bảng giá đất điều chỉnh

“Nếu có tiền mua gom lúc này, chờ thời gian nữa bảng giá đất điều chỉnh ban hành, thị trường hồi phục, giá đất sẽ bật tăng trở lại…”, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại Tp.HCM phân tích.

Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM nói gì về bảng giá đất mới sắp áp dụng Bộ Tài chính: Bảng giá đất hiện tại được tiếp tục áp dụng đến hết 2025

Những sự kiện tài chính thế giới đáng chú ý trong tuần 2-6/9/2024

Số liệu việc làm của Mỹ nổi bật trong số những chương trình nghị sự khi các thị trường chuẩn bị cho một tháng 9 đầy biến động: Pháp đang tìm cách vượt qua giai đoạn hỗn loạn về chính trị, Đức chuẩn bị cho các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, các nhà

Công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2023 KAFI, FTS, MBS, VND có thể đối mặt với rủi ro tái cấp vốn khi các sự kiện tiêu cực xảy ra

Đề xuất mở rộng các tỷ lệ hạn chế đầu tư của quỹ đại chúng

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng hạn chế đầu tư từ 10% lên 15% đối với đầu tư vào chứng khoán của một tổ chức phát hành; từ 30% lên 35% đối với đầu tư vào các công ty trong cùng một nhóm công ty có quan hệ sở hữu với nhau

Thị trường "nhiễu" do cơ cấu ETF, dòng tiền tiếp tục ưu ái Midcap và Penny Cổ phiếu FTS được lọt vào rổ danh mục ETF của VanEck, ước tính được mua thêm 3,2 triệu cổ phiếu

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh

Kitco News dẫn lời các chuyên gia trong ngành cho biết, nhu cầu vàng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên trong những tháng tới, trong bối cảnh mối lo ngại về diễn biến của nền kinh tế và đồng nội tệ rớt giá.

Ngoài nỗ lực phi đô la hoá của nhiều quốc gia, một nỗi lo ngại 'sâu sắc' đang đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục Vàng nhẫn tăng giá, đạt mức cao nhất từ trước đến nay

Đất nền phân lô phía Nam có “đổi chiều” vào cuối năm, đây là dự báo bất ngờ của chuyên gia trong ngành

Thị trường đất nền sẽ chỉ khởi sắc ở những khu vực gần trung tâm các đô thị hoặc vùng ven các đô thị. Còn những đất nền có vị trí vùng sâu, vùng xa sẽ khó hồi phục hay tạo sốt như những năm trước đây.

Giá bất động sản có thời điểm vượt xa giá trị thực và khả năng chi trả của người dân Đề xuất mức phạt tối đa đến 1 tỷ đồng với vi phạm trong kinh doanh bất động sản

KAFI, FTS, MBS, VND có thể đối mặt với rủi ro tái cấp vốn khi các sự kiện tiêu cực xảy ra

VIS Rating đánh giá, thị trường ngành chứng khoán 6 tháng đầu năm tương đối tích cực, tuy nhiên, một số công ty như KAFI, FTS, MBS, VND thường có 20-50% nguồn vốn vay từ khách hàng tổ chức và cá nhân, có thể phải đối mặt với rủi ro tái cấp vốn, bởi khi cá

Tách Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia khỏi EVN, thành lập công ty mới vốn điều lệ 776 tỷ đồng Chân dung tân Chủ tịch công ty có vốn điều lệ 776 tỷ vừa tách khỏi EVN