Phân tích yếu tố khiến cho ngành bán lẻ Mỹ thu hẹp mạnh về quy mô

Việc không điều chỉnh chiến lược bán hàng phù hợp và bắt kịp các xu thế mới đã khiến cho nhiều hãng bán lẻ Mỹ phải trả giá đắt.

Phân tích yếu tố khiến cho ngành bán lẻ Mỹ thu hẹp mạnh về quy mô

Mới đây, ngành bán lẻ Mỹ đón nhận thông tin gây sốc. Macy's – doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu nước Mỹ công bố đóng khoảng 150 cửa hàng tức tương đương khoảng 1/3 hệ thống của hãng, đây là đợt tái cơ cấu quy mô lớn nhất sau nhiều thập kỷ suy giảm của Macy's.

Việc hoạt động của Macy's thu hẹp có nhiều nguyên nhân: sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp bán lẻ lớn, việc nhiều doanh nghiệp dịch chuyển trọng tâm sang bán hàng trực tuyến, cùng lúc đó nhiều cổ đông đang gây xáo trộn công việc điều hành Macy's.

Ngành bán lẻ Mỹ đang có những sự chia rẽ bởi chịu ảnh hưởng từ lạm phát cao. Điều đó đồng nghĩa những thương hiệu như Walmart, vốn tập trung vào các loại mặt hàng giá thấp đang thành công, cùng lúc đó những thương hiệu xa xỉ với tệp khách hàng giàu có vẫn tiếp tục làm ăn được. Tuy nhiên, quy mô của nhóm các trung tâm mua sắm, siêu thị dành cho tầng lớp trung lưu đang suy giảm mạnh về quy mô.

Theo chuyên gia bán lẻ Neil Saunders của GlobalData, vấn đề then chốt mà Macy's và nhiều chuỗi trung tâm mua sắm khác cùng phân khúc đang đối mặt dễ lý giải hơn rất nhiều: ban lãnh đạo công ty đã không kịp cập nhật chiến lược để cạnh tranh với các đối thủ khác trong suốt nhiều năm.

“Nhìn chung, phần lớn trong số họ ngừng quan tâm đến khách hàng. Họ ngừng lắng nghe khách hàng. Không thể phủ nhận ảnh hưởng của bán hàng trực tuyến đến doanh số, tuy nhiên nhìn tổng quan, đó thực sự là một thất bại của quá trình tự điều chỉnh để phát triển”, ông Saunders phân tích.

Các cửa hàng bách hóa từng là trụ cột quan trọng của ngành bán lẻ Mỹ. Các cửa hàng của Macy’s, Sears, và JC Penney cung cấp nhiều loại sản phẩm và tiện ích cho những người mua sắm, những chủng loại mặt hàng này định hình cách thứ và địa điểm mua sắm của người Mỹ với đủ loại sản phẩm, từ quần áo cho đến thiết bị, đồ chơi và hàng điện tử.

Quảng cáo

Trong mảng kinh doanh này, dần dần có sự thay đổi về thị phần khi mà nhiều doanh nghiệp lớn với tiềm lực tài chính mạnh như Walmart và Target bán đủ chủng loại sản phẩm với giá rẻ hơn mặt bằng chung của thị trường. Ngoài ra cũng phải kể đến việc nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua hàng trực tuyến.

Khắp ngành bán lẻ Mỹ chứng kiến sự đóng cửa của hàng loạt trung tâm mua sắm, chính vì vậy việc Macy's thông báo đóng cửa 150 trung tâm mua sắm tức khoảng 30% hệ thống diễn ra như một điều tất yếu phải đến. Chắc chắn đây không phải là đợt đóng cửa đầu tiên và cũng không phải đợt thu hẹp quy mô cuối cùng.

“Trong khoảng thời gian 10 năm nữa, chúng ta sẽ vẫn nói chuyện về xu thế này bởi chắc chắn sẽ có ít cửa hàng bách hóa hơn bây giờ rất nhiều”, chuyên gia phân tích về ngành bán lẻ tại GlobalData – ông Neil Saunders phân tích.

Theo số liệu của Saunders, tỷ trọng của các cửa hàng bách hóa trong tổng doanh thu bán lẻ của Mỹ đã giảm từ mức 14,1% vào năm 1993 xuống còn chỉ 9,8% vào năm 2013 và đến năm ngoái còn 2,6%. Tổng doanh thu của các cửa hàng bách hóa tại Mỹ được dự báo giảm từ 103 tỷ USD vào năm 2018 xuống còn chỉ 81 tỷ USD vào năm 2026, tính toán của Coresight Research – công ty chuyên phân tích dữ liệu ngành cho thấy.

Tuy nhiên ông Saunders khẳng định, sự suy giảm quy mô của các cửa hàng bách hóa khó tránh khỏi, nhưng loại hình kinh doanh này sẽ không biến mất.

Đại dịch COVID-19 cũng tạo ra cú sốc với các cửa hàng bách hóa. Trong đại dịch COVID-19, theo quy định phòng chống dịch từng được áp dụng nhiều lần, các cửa hàng bách hóa phải đóng cửa vì bị coi như bán hàng không thiết yếu.

Trong khi đó, các siêu thị bán lẻ bán buôn của những doanh nghiệp lớn vẫn được duy trì hoạt động trong suốt thời gian dịch bởi có bán thực phẩm, loại hàng hóa được coi là thiết yếu. Chính vì vậy, các siêu thị bán lẻ vốn đã đông khách lại đón thêm lượng khách mới mà họ chưa từng có trước đó.

Không chỉ vậy, các siêu thị bán lẻ bán buôn tại Mỹ từng mở ra nhiều điểm chuyên phục vụ cho việc khách mua hàng online nhận hàng, chính những điểm bán đó đã trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng ngay cả khi đại dịch đã qua đi.

Theo CNN,CNBC

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Trung Quốc mạnh tay sáp nhập các ngân hàng nông thôn

Các ngân hàng nông thôn nhỏ của Trung Quốc đang gặp phải một loạt vấn đề, khiến chính phủ và cơ quan quản lý phải hướng tới việc hợp nhất vào các tổ chức lớn hơn để ngăn chặn việc có thể gây ra một cuộc khủng hoảng ngân hàng lan rộng.

Lợi nhuận ngân hàng Trung Quốc chịu sức ép từ khó khăn trên thị trường bất động sản Nhu cầu vàng dự báo tiếp tục tăng mạnh, Ngân hàng Trung Quốc đã thực sự đã dừng mua vàng?

HSBC và Leader Energy công bố khoản vay 593 tỷ đồng hỗ trợ phát triển các dự án năng lượng tái tạo

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) và Công ty Leader Energy Holding Berhad (Leader Energy) - công ty con của HNG Capital, vừa ký kết một thỏa thuận cho vay trị giá 593 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ phát triển các dự án năng lượng mặt trời của Leader Energy tại Việt Nam.

Chuyên gia HSBC chỉ ra những rủi ro không thể ngó lơ khi lập kế hoạch nghỉ hưu HSBC: Tiềm năng phát triển của ngành xe điện Việt Nam vẫn còn rất lớn

Nguy cơ khủng hoảng đồng euro đang gia tăng?

Có một góc nhìn cho thấy khu vực đồng euro hiện đang giống như một khu rừng nơi có những đống bùi nhùi khô chất đống và người dân địa phương hầu như không làm gì để thay đổi hiện trạng mà chỉ đứng nhìn, nhưng họ cũng biết sẽ thật ngu ngốc nếu ném que diêm

Rủi ro khủng hoảng tăng cao khi diễn biến toàn cầu có quá nhiều bất lợi "Chưa tạo được mặt bằng giá nhà ở thì chưa giải quyết được khủng hoảng trên thị trường bất động sản"