Phân tích yếu tố khiến cho ngành bán lẻ Mỹ thu hẹp mạnh về quy mô

Việc không điều chỉnh chiến lược bán hàng phù hợp và bắt kịp các xu thế mới đã khiến cho nhiều hãng bán lẻ Mỹ phải trả giá đắt.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Phân tích yếu tố khiến cho ngành bán lẻ Mỹ thu hẹp mạnh về quy mô

Mới đây, ngành bán lẻ Mỹ đón nhận thông tin gây sốc. Macy's – doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu nước Mỹ công bố đóng khoảng 150 cửa hàng tức tương đương khoảng 1/3 hệ thống của hãng, đây là đợt tái cơ cấu quy mô lớn nhất sau nhiều thập kỷ suy giảm của Macy's.

Việc hoạt động của Macy's thu hẹp có nhiều nguyên nhân: sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp bán lẻ lớn, việc nhiều doanh nghiệp dịch chuyển trọng tâm sang bán hàng trực tuyến, cùng lúc đó nhiều cổ đông đang gây xáo trộn công việc điều hành Macy's.

Ngành bán lẻ Mỹ đang có những sự chia rẽ bởi chịu ảnh hưởng từ lạm phát cao. Điều đó đồng nghĩa những thương hiệu như Walmart, vốn tập trung vào các loại mặt hàng giá thấp đang thành công, cùng lúc đó những thương hiệu xa xỉ với tệp khách hàng giàu có vẫn tiếp tục làm ăn được. Tuy nhiên, quy mô của nhóm các trung tâm mua sắm, siêu thị dành cho tầng lớp trung lưu đang suy giảm mạnh về quy mô.

Theo chuyên gia bán lẻ Neil Saunders của GlobalData, vấn đề then chốt mà Macy's và nhiều chuỗi trung tâm mua sắm khác cùng phân khúc đang đối mặt dễ lý giải hơn rất nhiều: ban lãnh đạo công ty đã không kịp cập nhật chiến lược để cạnh tranh với các đối thủ khác trong suốt nhiều năm.

“Nhìn chung, phần lớn trong số họ ngừng quan tâm đến khách hàng. Họ ngừng lắng nghe khách hàng. Không thể phủ nhận ảnh hưởng của bán hàng trực tuyến đến doanh số, tuy nhiên nhìn tổng quan, đó thực sự là một thất bại của quá trình tự điều chỉnh để phát triển”, ông Saunders phân tích.

Các cửa hàng bách hóa từng là trụ cột quan trọng của ngành bán lẻ Mỹ. Các cửa hàng của Macy’s, Sears, và JC Penney cung cấp nhiều loại sản phẩm và tiện ích cho những người mua sắm, những chủng loại mặt hàng này định hình cách thứ và địa điểm mua sắm của người Mỹ với đủ loại sản phẩm, từ quần áo cho đến thiết bị, đồ chơi và hàng điện tử.

Trong mảng kinh doanh này, dần dần có sự thay đổi về thị phần khi mà nhiều doanh nghiệp lớn với tiềm lực tài chính mạnh như Walmart và Target bán đủ chủng loại sản phẩm với giá rẻ hơn mặt bằng chung của thị trường. Ngoài ra cũng phải kể đến việc nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua hàng trực tuyến.

Khắp ngành bán lẻ Mỹ chứng kiến sự đóng cửa của hàng loạt trung tâm mua sắm, chính vì vậy việc Macy's thông báo đóng cửa 150 trung tâm mua sắm tức khoảng 30% hệ thống diễn ra như một điều tất yếu phải đến. Chắc chắn đây không phải là đợt đóng cửa đầu tiên và cũng không phải đợt thu hẹp quy mô cuối cùng.

“Trong khoảng thời gian 10 năm nữa, chúng ta sẽ vẫn nói chuyện về xu thế này bởi chắc chắn sẽ có ít cửa hàng bách hóa hơn bây giờ rất nhiều”, chuyên gia phân tích về ngành bán lẻ tại GlobalData – ông Neil Saunders phân tích.

Theo số liệu của Saunders, tỷ trọng của các cửa hàng bách hóa trong tổng doanh thu bán lẻ của Mỹ đã giảm từ mức 14,1% vào năm 1993 xuống còn chỉ 9,8% vào năm 2013 và đến năm ngoái còn 2,6%. Tổng doanh thu của các cửa hàng bách hóa tại Mỹ được dự báo giảm từ 103 tỷ USD vào năm 2018 xuống còn chỉ 81 tỷ USD vào năm 2026, tính toán của Coresight Research – công ty chuyên phân tích dữ liệu ngành cho thấy.

Tuy nhiên ông Saunders khẳng định, sự suy giảm quy mô của các cửa hàng bách hóa khó tránh khỏi, nhưng loại hình kinh doanh này sẽ không biến mất.

Đại dịch COVID-19 cũng tạo ra cú sốc với các cửa hàng bách hóa. Trong đại dịch COVID-19, theo quy định phòng chống dịch từng được áp dụng nhiều lần, các cửa hàng bách hóa phải đóng cửa vì bị coi như bán hàng không thiết yếu.

Trong khi đó, các siêu thị bán lẻ bán buôn của những doanh nghiệp lớn vẫn được duy trì hoạt động trong suốt thời gian dịch bởi có bán thực phẩm, loại hàng hóa được coi là thiết yếu. Chính vì vậy, các siêu thị bán lẻ vốn đã đông khách lại đón thêm lượng khách mới mà họ chưa từng có trước đó.

Không chỉ vậy, các siêu thị bán lẻ bán buôn tại Mỹ từng mở ra nhiều điểm chuyên phục vụ cho việc khách mua hàng online nhận hàng, chính những điểm bán đó đã trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng ngay cả khi đại dịch đã qua đi.

Theo CNN,CNBC

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Thế giới

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gây bất ngờ

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gây bất ngờ

Chuyên gia tại Oxford Economics, ông Louis Loo, nhận xét số liệu công bố mới đây phản ánh cho sự phục hồi trên diện rộng của hoạt động sản xuất tiêu dùng người dân cũng như ảnh hưởng dẫn truyền từ việc nới lỏng chính sách giúp cho đầu tư tăng trưởng.

Ảnh minh hoạ

Sau dầu thô và khí đốt, Nga bất ngờ đón thêm lệnh trừng phạt với mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2, láng giềng Việt Nam chuẩn bị hưởng lợi lớn

Nga vừa đón nhận thêm lệnh trừng phạt từ Mỹ và Anh đối với một ngành hàng xuất khẩu lớn thứ 2.

Giới nhà giàu Trung Quốc và Nga mua mạnh các bất động sản tại Đông Nam Á Có thêm nguồn dầu thô giá rẻ, quốc gia tiêu thụ dầu thứ 3 thế giới bất ngờ 'quay xe' với dầu Nga, tiết lộ tương lai 'rất khó nói'
Diễn biến căng thẳng tại Trung Đông đẩy giá vàng lên cao nhất mọi thời đại

Diễn biến căng thẳng tại Trung Đông đẩy giá vàng lên cao nhất mọi thời đại

Tình hình căng thẳng ở khu vực Trung Đông trong những ngày gần đây đang bị đẩy lên cao độ, sau khi Iran ra tuyên bố sẽ trả đũa vụ tấn công của Israel nhằm vào lãnh sứ quán nước này tại Syria đầu tháng này.

Nhận diện những yếu tố đẩy tăng giá vàng thời gian gần đây Vàng SJC tiếp tục tăng “nóng” chạm đỉnh 85 triệu đồng/lượng, Thủ tướng lập tức có chỉ đạo
Vốn hóa thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới được dự báo có thể dễ dàng tăng lên 40 nghìn tỷ USD trong 2 thập kỷ tới

Vốn hóa thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới được dự báo có thể dễ dàng tăng lên 40 nghìn tỷ USD trong 2 thập kỷ tới

Tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và đồng tiền ổn định của Ấn Độ có thể giúp đẩy vốn hóa thị trường chứng khoán của nước này lên 40.000 tỷ USD trong 20 năm tới.

Tâm điểm chứng khoán: Bán tháo liệu có xảy ra sau khi thị trường hạ nhiệt từ vùng đỉnh 19 tháng? Thêm thử thách từ chứng khoán thế giới, VN-Index về gần 1.270 điểm
Tiền lương thực tế tại Nhật Bản giảm 23 tháng liên tiếp, BOJ liệu có khôi phục lãi suất âm?

Tiền lương thực tế tại Nhật Bản giảm 23 tháng liên tiếp, BOJ liệu có khôi phục lãi suất âm?

Tiền lương thực tế ở Nhật Bản giảm tháng thứ 23 liên tiếp. Điều này cho thấy lạm phát cao vẫn đang ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng nước này.

Nhật Bản tránh được suy thoái sau khi dữ liệu tăng trưởng kinh tế hàng quý được điều chỉnh tăng Nhật Bản chính thức thoát suy thoái kỹ thuật, lội ngược dòng tăng trưởng 0,4%
GDP danh nghĩa của Trung Quốc được dự báo sẽ ngang bằng với Mỹ trong 2024 và vượt qua trong thập kỷ tới

GDP danh nghĩa của Trung Quốc được dự báo sẽ ngang bằng với Mỹ trong 2024 và vượt qua trong thập kỷ tới

Dù tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đã chậm lại trong những năm gần đây, nước này vẫn có khả năng sẽ tăng trưởng với tốc độ gấp đôi Mỹ trong những năm tới, một chuyên gia dự báo.

Ấn Độ, Trung Quốc đang đua nhau gom một loại “bảo bối” của Việt Nam: Thu gần nửa tỷ USD chỉ trong 2 tháng, hơn một nửa thế giới “chốt đơn” Lý do vốn hóa TTCK Trung Quốc và Hồng Kông sụt giảm đến 4,8 nghìn tỷ USD trong 3 năm