Quốc gia châu Âu đột ngột muốn "đoạn tuyệt" khí đốt Nga, bộ năng lượng lập tức đưa ra cảnh báo

Theo Bộ Năng lượng Áo, đột ngột dừng nhập khẩu khí đốt Nga sẽ gây ra hậu quả sâu rộng cho quốc gia EU này.

Bộ Năng lượng Áo cảnh báo sẽ có “rủi ro lớn” nếu đột ngột ngừng mua khí đốt tự nhiên của Nga trong bối cảnh quốc gia thành viên EU này đang phụ thuộc gần như tuyệt đối vào nhiên liệu Nga.

Giá khí đốt châu Âu bắt đầu tăng vọt vào tuần trước do lo ngại về nguồn cung, sau khi cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục leo thang.

Trong một báo cáo đầu tuần này, Bộ năng lượng Áo cho biết: “Chừng nào còn phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt Nga, thì sẽ có nguy cơ lớn xảy ra sự cố nguồn cung với những hậu quả sâu rộng”. “Chúng ta phải chấm dứt sự phụ thuộc của Áo vào nguồn khí đốt Nga càng sớm càng tốt”.

Quảng cáo

Trong trường hợp xấu nhất là nguồn cung khí đốt của Nga bị dừng đột ngột, Áo sẽ không thể vận chuyển thêm nhiên liệu qua Ý và lượng khí đốt dự trữ có thể giảm xuống chỉ còn 15% công suất vào năm 2026.

Vienna đã tìm cách chấm dứt sự phụ thuộc kéo dài hàng thập kỷ vào khí đốt giá rẻ của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine. Tuy nhiên, nước này đã không tìm được nhà cung cấp thay thế vì khí đốt nhập khẩu từ các nước khác đắt hơn nhiều.

Nhập khẩu khí đốt từ Nga của Áo đã quay trở lại mức trước xung đột Ukraine vào năm 2023, khi nước này nhập khẩu gần gấp đôi lượng khí đốt mà nền kinh tế cần.

Đầu tháng này, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng liên minh cầm quyền Áo cam kết chấm dứt nhập khẩu khí đốt của Nga vào năm 2027. Chính phủ dự kiến sẽ đưa ra lộ trình chi tiết trước cuộc bầu cử quốc gia vào ngày 29/9.

Vào tháng 2, Bộ trưởng Năng lượng Áo Leonor Gewessler kêu gọi phải thực hiện các bước đi triệt để nhằm chấm dứt phụ thuộc vào khí đốt của Nga, kể cả việc phá vỡ thỏa thuận dài hạn đến năm 2040 giữa công ty năng lượng nhà nước OMV và Gazprom (Nga) cho. Bộ trưởng Gewessler thừa nhận rằng tỷ trọng nhiên liệu Nga trong nhập khẩu khí đốt của Áo đang tăng lên và đạt mức cao kỷ lục 98% trong tháng 12 năm ngoái.

Theo RT

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"

Tham vọng soán ngôi thống trị của đồng USD, BRICS và xu hướng phi đô la hoá có thể đi xa đến đâu?

Nhiều chuyên gia và nhà phân tích cho rằng vị thế của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu vẫn vững như bàn thạch. Nhưng nhiều quốc gia bao gồm khối BRICS đang không ngừng tìm kiếm lựa chọn thay thế để thoát khỏi sự phụ thuộc này.

Đồng USD sẽ là “người chiến thắng” duy nhất trong cuộc chiến thương mại giữa phương Tây và Trung Quốc Đồng USD suy yếu kéo dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào kim loại quý