Toyota thừa nhận xe điện là 'mảnh ghép cuối', hứa theo đuổi đến cùng như cách đã làm với xe hybrid

Toyota cuối cùng cũng coi xe điện là tương lai.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Toyota thừa nhận xe điện là 'mảnh ghép cuối', hứa theo đuổi đến cùng như cách đã làm với xe hybrid

Vừa qua, tại Triển lãm ô tô Nhật Bản, Toyota gửi gắm một câu slogan đơn giản tới hàng triệu khách mời tham dự: Tìm kiếm tương lai của bạn.

Vậy còn tương lai của Toyota?

Chúng được gửi gắm trong loạt thiết kế, từ xe thể thao gầm thấp, xe tải hình hộp đến SUV 3 hàng ghế bóng bẩy. Điểm chung đặc biệt là tất cả chúng đều chạy bằng điện.

Kayoibako - giấc mơ của các tài xế giao hàng; Land Cruiser Se - phiên bản chạy điện của huyền thoại địa hình và EPU - máy bay chiến đấu Ford Maverick là 3 trong số những minh chứng cho thấy Toyota đang đặt xe điện lên hàng đầu - ngay cả khi vị giám đốc điều hành hãng hồi đầu năm nay đã có bài phát biểu khá thận trọng về EV.

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Koji Sato tuyên bố Toyota cần áp dụng “tư duy đặt BEV lên hàng đầu” và thay đổi mạnh mẽ cách thức kinh doanh - từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ. Mục tiêu sau cùng là hiện thực hóa kế hoạch trung hòa carbon do người tiền nhiệm Akio Toyoda hoạch định.

“Tôi đã bảo rồi mà” - câu nói này có lẽ đã đúng một phần trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô gặp khó vì bỏ hết trứng vào một giỏ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chính ông Akio Toyoda và Sato phải thừa nhận rằng xe điện sẽ là phương tiện của tương lai. Hãng nên tập trung nhiều hơn vào giá trị của pin xe điện cũng như đa dạng hoá mẫu mã.

Trước đó, Toyota lập luận rằng việc chuyển đổi sang xe điện sẽ vô cùng tốn kém, song ở khía cạnh nào đó, không một nhà sản xuất ô tô nào có vị thế tốt hơn Toyota để giải quyết những thách thức tồn đọng.

Theo Bloomberg, Toyota vừa công bố một loạt các kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc, đồng thời nâng dự báo thu nhập trong năm tài khoá thêm 50% lên 4,5 nghìn tỷ Yên (30 tỷ USD). Hãng cũng đã tích lũy được số tiền mặt kỷ lục 11,42 nghìn tỷ Yên ngay trong bối cảnh vừa tăng cường nghiên cứu, vừa phát triển tiềm năng pin xe điện.

“Toyota đang làm rất nhiều thứ mà mọi người không ai ngờ tới. Chúng tôi đang tạo ra sự đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, Simon Humphries, vị giám đốc kế nhiệm ông Sato, cho biết.

Toyota kỳ vọng sẽ bán được 11,38 triệu xe trên toàn thế giới trong năm tài khoá, trong đó, dự đoán chỉ có khoảng 123.000 chiếc là xe điện. Ông Sato trước đó đã thành lập một tổ chức có tên gọi “Nhà máy BEV” nhằm phá vỡ phương pháp tiếp cận truyền thống của Toyota trong phát triển và sản xuất.

“Đây là một kết quả cực kỳ tốt vượt xa kỳ vọng. Thị trường ô tô đang phục hồi nhanh chóng sau 3 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch và cuộc khủng hoảng thiếu nguồn cung chip”, chuyên gia phân tích Christopher Richter của CLSA Securities Japan nói về Toyota.

Phát biểu trong Triển lãm ô tô Nhật Bản, ông Sato thừa nhận xe điện là “mảnh ghép còn thiếu” trong chiến lược đa hướng của Toyota. Hãng cũng sẽ theo đuổi mục tiêu BEV như cái cách đã làm với xe hybrid gần một phần tư thế kỷ trước.

Từng là thương hiệu hàng đầu dành riêng cho những người thích lối sống bảo vệ môi trường, Toyota không thể theo kịp sự thay đổi về thị hiếu cũng như chính sách ủng hộ xe điện trên toàn cầu nhằm giảm đáng kể hoạt động tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch - nguyên nhân chính gây ra tình trạng biến đổi khí hậu. Quyết định dấn thân làm xe điện có nghĩa hãng này đang ngầm thừa nhận sự tụt so với Tesla và BYD. Việc giám đốc điều hành Akio Toyoda vào tháng 1 tuyên bố từ chức cũng được coi là cú huých thức tỉnh thương hiệu nhanh chóng chuyển đổi cùng toàn cầu.

Theo nhà báo Tatsuya Otani, tính cấp bách ngày càng tăng thêm sau triển lãm ô tô Thượng Hải hồi tháng 4. Các giám đốc điều hành Nhật Bản đã rất ngạc nhiên khi thấy sự tiến bộ vượt bậc của các đối thủ Trung Quốc.

“Cuộc chiến đã thay đổi và ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản nói riêng hành động rất chậm”, Sanshiro Fukao, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Itochu, cho biết.

Trở về từ Thượng Hải, họ lệnh cho nhân viên gấp rút chuẩn bị kế hoạch sản xuất xe điện trước sự tức giận của các cổ đông. Toyota, từng được ca ngợi là hình mẫu về công nghệ sạch, đã không còn được ưa chuộng.

“Họ không chuyển sang xe điện đủ nhanh vào thời điểm mà cả thị trường đang chạy đua”, Brad Lander, một chuyên gia tài chính nói.

Theo Anita Rajan, tổng giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chờ thời cơ để tạo ra những chiếc ô tô điện đáng tin cậy với giá cả phải chăng.

“Không biết việc lần đầu tiên đưa những phương tiện này ra thị trường có mang lại lợi ích gì không. Nó nằm ở cách bạn tham gia thị trường và tận tâm với khách hàng của mình”.

Tại thị trường nội địa của Toyota, người tiêu dùng tỏ ra không mấy mặn mà với ô tô điện chạy pin, trong khi chính phủ cũng khá miễn cưỡng trong việc thúc đẩy toàn ngành. Đây có thể là một vấn đề lớn đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, vốn có truyền thống trau dồi công nghệ trong nước trước khi tiếp thị ra nước ngoài, theo Kazutoshi Tominaga, giám đốc điều hành tại Boston Consulting Group. “Nếu Nhật Bản không chuyển sang điện khí hóa, chúng tôi sẽ không có cơ sở để thử nghiệm sản phẩm”, ông nói.

Theo: Bloomberg

Theo Nhịp sống Thị trường

Cùng chuyên mục Kinh tế số

Vụ tấn công Kyber Elastic lấy đi 47 triệu USD được chuẩn bị rất công phu

Vụ tấn công Kyber Elastic lấy đi 47 triệu USD được chuẩn bị rất công phu

Vụ tấn công Kyber Elastic diễn ra hôm 23/11 lấy đi số tài sản mã hóa (Ethereum, Arbitrum, Optimism, Polygon và Base) trị giá hơn 47 triệu USD (khoảng 1.140 tỷ đồng. Giới chuyên môn đánh giá, đây là vụ tấn công giao thức phi tập trung Kyber Elastic đã được chuẩn bị rất công phu trong nhiều thời gian trước đó bởi một đội ngũ am hiểu công nghệ trình độ cao, phía Kyber Network cũng đang nỗ lực thu hồi lại số tiền đã mất.

Thị trường M&A "nguội lạnh", cơ hội để doanh nghiệp nội tái cấu trúc? “Đại gia” dầu khí được dự báo trúng gói thầu 100 triệu USD tại mỏ Lạc Đà Vàng, cổ phiếu tăng bốc lên sát đỉnh lịch sử
“Ngộp” thông tin sản phẩm trên mạng xã hội, người tiêu dùng cần thông thái trong thời đại số

“Ngộp” thông tin sản phẩm trên mạng xã hội, người tiêu dùng cần thông thái trong thời đại số

Cùng với sự phát triển của các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, TikTok, Youtube,… các thông tin về sản phẩm cũng như review về sản phẩm ngày càng phổ biến, nhưng thông tin thật giả đôi khi lẫn lộn, đòi hỏi người tiêu dùng phải chọn lọc thông tin một cách cẩn trọng và trở thành những người tiêu dùng thông thái hơn.

Góc khuất sau tuyên bố "đại thắng doanh thu" ở thị trường mới nổi: Apple lờ đi những thứ không mấy sáng sủa ở thị trường lớn?

Góc khuất sau tuyên bố "đại thắng doanh thu" ở thị trường mới nổi: Apple lờ đi những thứ không mấy sáng sủa ở thị trường lớn?

Mặc dù đưa ra những tuyên bố tích cực về doanh thu và lợi nhuận ở các thị trường mới nổi, Apple dường như không muốn nói đến những khó khăn mà hãng đang đối mặt.

Đèo Cả: Nợ vay hơn 20.000 tỷ có gây áp lực lớn tới dòng tiền? Apple có thể sẽ buộc phải tăng giá bán điện thoại iPhone trong năm tới
Tọa đàm “Sáng tạo x định hướng = hiệu quả”

Việt Nam là nền kinh tế mạnh và có tiềm năng trở thành “con hổ mới” của châu Á

Đổi mới sáng tạo đang là xu hướng tại nhiều hội thảo, chương trình, giải thưởng… tuy nhiên, sự nhiễu loạn thông tin về khái niệm và phương pháp tiếp cận đang trở thành rào cản và là thách thức lớn trên con đường đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam.

Nông dân sẽ lợi hơn nếu khách ngoại chưa mua, chờ Việt Nam vào vụ thu hoạch tiêu Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị mở đầu cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của doanh nhân Việt Nam
Quốc gia nhỏ, cằn cỗi, khắc nghiệt nhưng là "thủ phủ bán dẫn" với hơn 200 công ty lớn nhỏ và Big Tech

Quốc gia nhỏ, cằn cỗi, khắc nghiệt nhưng là "thủ phủ bán dẫn" với hơn 200 công ty lớn nhỏ và Big Tech

Ở Trung Đông nhưng không có dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, đất nước này vẫn lọt top những nền kinh tế phồn thịnh trên thế giới nhờ ngành công nghệ cao.

Bất chấp những hạn chế Mỹ đưa ra, Trung Quốc tạo ra một "cú nổ" về bán dẫn, sức mạnh gấp 75 lần các sản phẩm hiện có Khởi động dự án báo cáo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam năm 2023
Mất 16 năm để hòa vốn, tương lai của Grab sẽ ra sao?

Mất 16 năm để hòa vốn, tương lai của Grab sẽ ra sao?

Grab đốt đến 480 USD trên mỗi khách hàng để mở rộng thị phần, trong khi người dùng chỉ tiêu trung bình 29 USD/năm trên ứng dụng này, nghĩa là sẽ phải mất hơn 16 năm để hãng thu hồi vốn.

Chủ tịch BRG: Mong Chính phủ luôn là điểm tựa cho doanh nghiệp lúc "huyết áp tụt" hoặc lao đao Động thái mới của nhóm cổ đông lớn tại Hải Phát Invest (HPX)
Google Cloud hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khởi nghiệp với AI

Google Cloud hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khởi nghiệp với AI

Google Cloud vừa giới thiệu nhiều tài nguyên và giải pháp dành cho các cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam, giúp đổi mới sáng tạo bằng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (gen AI) một cách nhanh chóng, an toàn và có trách nhiệm.

Từ chối công nghệ Trung Quốc, nhờ Hàn Quốc xây đại dự án 7 tỷ USD, không ngờ phải quay lại nhờ Trung Quốc khi mới thi công được một nửa Bằng công nghệ mới, nước cạnh Việt Nam phát hiện thêm 856 nghìn tỷ tấn kho báu, dùng liên tục trong 4.000 năm
Từ chối công nghệ Trung Quốc, nhờ Hàn Quốc xây đại dự án 7 tỷ USD, không ngờ phải quay lại nhờ Trung Quốc khi mới thi công được một nửa

Từ chối công nghệ Trung Quốc, nhờ Hàn Quốc xây đại dự án 7 tỷ USD, không ngờ phải quay lại nhờ Trung Quốc khi mới thi công được một nửa

Một quốc gia đông Nam Á đã từ chối công nghệ xây dựng thông minh của Trung Quốc, nhờ Hàn Quốc xây đại dự án 7 tỷ USD. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn phải nhờ Trung Quốc sửa chữa công trình.

Bằng công nghệ mới, nước cạnh Việt Nam phát hiện thêm 856 nghìn tỷ tấn kho báu, dùng liên tục trong 4.000 năm 'Thế lực mới nổi' của Trung Quốc trình làng mẫu SUV điện bom tấn: sạc 'thần tốc' 5 phút đi 200km, nhận 15.000 đơn đặt hàng chỉ trong 15 ngày
TikTok Shop bỗng dưng bị “phong sát” ở thị trường có nhiều cửa hàng nhất thế giới

TikTok Shop bỗng dưng bị “phong sát” ở thị trường có nhiều cửa hàng nhất thế giới

Không thể để mất thị trường quan trọng thứ hai của mình, TikTok đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD nhưng vẫn chưa thể làm chính phủ nước này ‘mềm lòng’.

“Vũ khí” bí mật của kinh tế Mỹ NOBLE HOUSE của Mỹ phá sản: Là đối tác lớn chiếm 50% doanh thu của một nhà xuất khẩu gỗ Việt với giá trị hàng trăm tỷ đồng
Bằng công nghệ mới, nước cạnh Việt Nam phát hiện thêm 856 nghìn tỷ tấn kho báu, dùng liên tục trong 4.000 năm

Bằng công nghệ mới, nước cạnh Việt Nam phát hiện thêm 856 nghìn tỷ tấn kho báu, dùng liên tục trong 4.000 năm

Nước cạnh Việt Nam vừa phát hiện thêm 856 nghìn tỷ tấn 2 loại kho báu là vua vật liệu của thế kỷ 21, dùng liên tục trong 4.000 năm.

'Thế lực mới nổi' của Trung Quốc trình làng mẫu SUV điện bom tấn: sạc 'thần tốc' 5 phút đi 200km, nhận 15.000 đơn đặt hàng chỉ trong 15 ngày Một quốc gia chuẩn bị vượt Trung Quốc trở thành 'trùm' dầu mỏ của thế giới, là đối tác thương mại tỷ USD của Việt Nam
'Thế lực mới nổi' của Trung Quốc trình làng mẫu SUV điện bom tấn: sạc 'thần tốc' 5 phút đi 200km, nhận 15.000 đơn đặt hàng chỉ trong 15 ngày

'Thế lực mới nổi' của Trung Quốc trình làng mẫu SUV điện bom tấn: sạc 'thần tốc' 5 phút đi 200km, nhận 15.000 đơn đặt hàng chỉ trong 15 ngày

Chiếc xe này được mệnh danh là 'mẫu SUV sản xuất hàng loạt có tốc độ sạc nhanh nhất thế giới', có giá khởi điểm từ 880 triệu đồng.

Một quốc gia chuẩn bị vượt Trung Quốc trở thành 'trùm' dầu mỏ của thế giới, là đối tác thương mại tỷ USD của Việt Nam Kinh tế Trung Quốc 'bất ngờ' nhận được động lực tăng trưởng chỉ trong 'vài ngày'
Ảnh minh hoạ

Thị trường ô tô “độc lạ”nhất thế giới: Muốn mua xe phải mất thêm chi phí bằng 1 căn chung cư, giá tăng gấp 4 lần chỉ trong vòng 3 năm

Sở hữu một chiếc ô tô đang ngày càng trở thành điều xa vời đối với người dân nơi đây.

AIH và Raffles Medical Group hợp tác chiến lược trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe "Ngựa chiến" của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất ô tô phải e dè: qua mặt Ford, trở thành thương hiệu lớn thứ 4 toàn cầu