Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng do tăng trưởng kinh tế suy giảm

Ngày 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ, mức giảm lần thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Quyết định có hiệu lực từ hôm nay (ngày 27/9) và đã được Thống đốc PBOC Pan Gongsheng thông báo vào thứ Ba tại cuộc họp báo công bố việc cắt giảm một số lãi suất quan trọng và các biện pháp hỗ trợ thị trường vốn, nhằm kích thích hoạt động kinh tế trong bối cảnh áp lực giảm phát dai dẳng.

PBOC cho biết sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tất cả các ngân hàng, ngoại trừ những ngân hàng đã thực hiện tỷ lệ dự trữ bắt buộc 5%.

“PBOC đã tuân thủ lập trường chính sách tiền tệ hỗ trợ, tăng cường điều tiết và kiểm soát chính sách tiền tệ, đồng thời cải thiện tính chính xác của việc điều tiết và kiểm soát chính sách tiền tệ, nhằm tạo ra môi trường tài chính và tiền tệ thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế ổn định của Trung Quốc,” thông báo cho biết.

Thống đốc PBOC cho biết, động thái này sẽ giúp giải phóng khoảng 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 142,44 tỷ USD) để cho các khoản vay mới và mở ra cơ hội cho một đợt cắt giảm khác vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng các doanh nghiệp và người tiêu dùng ít muốn vay nợ mới do triển vọng kinh tế không chắc chắn.

Việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc này diễn ra sau đợt cắt giảm 50 điểm cơ bản vào hồi đầu năm nay (ngày 5/2) và tỷ lệ dự trữ bắt buộc bình quân gia quyền đối với các tổ chức tài chính đứng ở mức khoảng 6,6% sau khi cắt giảm.

Tuy nhiên, kể từ đó, các chỉ số cho thấy nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang gặp khó khăn. Tăng trưởng kinh tế trong quý II chậm hơn nhiều so với dự kiến, do bị đè nặng bởi cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và nỗi lo của người tiêu dùng về an ninh việc làm.

Quảng cáo

PBOC cũng cắt giảm 20 điểm cơ bản chi phí đi vay của các hợp đồng repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày, từ mức 1,70% xuống 1,50%.

Quyết định cắt giảm lãi suất này nhằm mục đích "tăng cường hơn nữa việc điều chỉnh phản chu kỳ của chính sách tiền tệ và hỗ trợ sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế", PBOC cho biết.

Dữ liệu kinh tế tháng 8 nhìn chung không đạt kỳ vọng dường như đã khiến các nhà hoạch định chính sách phải cấp bách đưa ra nhiều hỗ trợ hơn. Thông báo hỗ trợ chính sách của PBOC hôm thứ Ba vừa rồi đã làm tăng kỳ vọng của các nhà đầu tư và nhà kinh tế rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm triển khai gói tài khóa để bổ sung cho các biện pháp tiền tệ.

Thống đốc Pan Pan Gongsheng cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, tùy thuộc vào tình hình thanh khoản thị trường cuối năm nay, tỷ lệ dự trữ bắt buộc có thể giảm thêm 0,25-0,5 điểm phần trăm.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5,0% cho năm 2024, nhưng một số ngân hàng đầu tư bao gồm Goldman Sachs, UBS và Bank of America gần đây đã hạ dự báo về tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã phân bổ 300 tỷ Nhân dân tệ trái phiếu kho bạc siêu dài hạn để hỗ trợ một chương trình nhằm nâng cấp thiết bị và khuyến khích trao đổi hàng hóa tiêu dùng, khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang vật lộn với sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản và tình trạng mất việc làm.

Mặc dù chính quyền đã cho phép các doanh nghiệp nhà nước địa phương mua những ngôi nhà đã hoàn thiện chưa bán, tuy nhiên tiến độ vẫn rất chậm chạp và nguồn tài chính của chính quyền địa phương đang gặp khó khăn trong bối cảnh phải giảm nợ.

Các nhà phân tích cho rằng chỉ những chính sách tài khóa - đưa tiền vào túi người tiêu dùng thông qua lương hưu cao hơn và các phúc lợi xã hội khác mới có thể giải quyết được những vấn đề đau đầu về kinh tế.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng do tăng trưởng kinh tế suy giảm

Ngày 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ, mức giảm lần thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh Ông trùm dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới chuẩn bị bơm lượng lớn dầu giá rẻ đến Trung Quốc, dầu Nga thêm áp lực

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"

Tham vọng soán ngôi thống trị của đồng USD, BRICS và xu hướng phi đô la hoá có thể đi xa đến đâu?

Nhiều chuyên gia và nhà phân tích cho rằng vị thế của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu vẫn vững như bàn thạch. Nhưng nhiều quốc gia bao gồm khối BRICS đang không ngừng tìm kiếm lựa chọn thay thế để thoát khỏi sự phụ thuộc này.

Đồng USD sẽ là “người chiến thắng” duy nhất trong cuộc chiến thương mại giữa phương Tây và Trung Quốc Đồng USD suy yếu kéo dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào kim loại quý