Ông trùm dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới chuẩn bị bơm lượng lớn dầu giá rẻ đến Trung Quốc, dầu Nga thêm áp lực

Quốc gia này sẽ vận chuyển tổng cộng 46 triệu thùng dầu đến Trung Quốc vào tháng 10.

Ảnh minh hoạ

Theo Oilprice, các nguồn tin thương mại cho biết Saudi Arabia dự kiến tăng nguồn cung dầu thô sang Trung Quốc vào tháng 10 sau khi nhà sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới giảm giá dầu thô bán tại khu vực châu Á.

Cụ thể, Vương quốc này dự kiến sẽ vận chuyển tổng cộng 46 triệu thùng dầu thô sang Trung Quốc vào tháng tới, tăng so với ước tính 43 triệu thùng của Saudi cập bến quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới vào tháng 9. Các nhà máy lọc dầu nhà nước lớn nhất của Trung Quốc là Sinopec và PetroChina đã yêu cầu thêm nguồn cung từ Saudi cho tháng 10. Trung Quốc hiện nay cũng là khách hàng lớn nhất của dầu Nga.

Vương quốc này đã giảm giá bán chính thức (OSP) cho châu Á trong tháng tới trong bối cảnh biên lợi nhuận lọc dầu ở Trung Quốc và khu vực châu Á ngày càng giảm sút và giá dầu tiêu chuẩn Dubai thấp hơn.

Giá loại dầu hàng đầu của Saudi là Arab Light xuất khẩu sang châu Á trong tháng 10 đã giảm 0,7 USD/thùng so với giá tháng 9. Do đó, nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Trung Quốc đã tăng lên. Quốc gia này đang có xu hướng nhập khẩu khối lượng lớn hơn với giá thấp hơn.

Vào tháng 8, Trung Quốc đã nhập khẩu khối lượng dầu thô hàng tháng cao nhất trong một năm cùng với giá dầu quốc tế giảm sút. Xu hướng dự trữ hàng hóa ở mức giá thấp hơn của Trung Quốc có thể giải thích tại sao hầu hết hàng hóa nhập khẩu đều có khối lượng cao hơn mặc dù tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chững lại dưới mức kỳ vọng.

Quảng cáo

Saudi là nhà lãnh đạo của OPEC và nhóm OPEC+, là quốc gia khai thác dầu lớn thứ hai thế giới trong năm 2023. Sản lượng dầu thô của Vương quốc dầu mỏ này đạt trung bình khoảng 10,2 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm ngoái.

Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2023, Saudi đã thực hiện cắt giảm sản lượng tự nguyện thêm 1 triệu thùng/ngày, kéo sản lượng trung bình xuống 9 triệu thùng/ngày trong 6 tháng cuối năm 2023.

Việc cắt giảm nguồn cung dầu nhằm mục đích cân bằng nguồn cung nhiên liệu toàn cầu do sản lượng tăng vọt từ các nhà khai thác ngoài OPEC+, nhất là Mỹ, Brazil, Canada, Guyana và Na Uy.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây đã giảm hơn 7% trong dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 xuống 900.000 thùng/ngày, do nhu cầu thấp ở Trung Quốc và tăng trưởng yếu ở các khu vực khác.

Mỹ, nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới, cũng đang cho thấy dấu hiệu nhu cầu yếu. Theo dữ liệu từ EIA, lượng dầu dự trữ của nước này đã tăng lên trong tuần trước, khi nhập khẩu dầu thô tăng, xuất khẩu giảm và nhu cầu nhiên liệu đi xuống.

Trong phiên giao dịch tuần vừa qua, giá dầu Brent đã có thời điểm đóng cửa ở gần mức thấp nhất ba năm, sau khi OPEC+ lần thứ hai liên tiếp hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu hàng năm.

Theo Oilprice

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Lực mua mạnh kéo thị trường hàng hoá bật tăng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua mạnh mẽ đã quay trở lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 9/9). Hầu hết các mặt hàng đều lấy lại sắc xanh tích cực.

Cổ phiếu Novaland “thăng hoa”, thanh khoản tăng đột biến CPI tháng 8 ổn định, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận giảm so với tháng trước

Tuần này, 2 ngân hàng tăng mạnh lãi suất, một ngân hàng bất ngờ giảm sâu

OceanBank và Dong A Bank ghi nhận điều chỉnh lãi suất tiết kiệm theo chiều hướng tăng mạnh. Ở chiều ngược lại, ngân hàng ABBank giảm lãi suất và không còn nằm trong danh sách các nhà băng niêm yết lãi suất trên 6%/năm.

Thêm ngân hàng ngược chiều, giảm lãi suất tiết kiệm từ hôm nay 14/8 Lãi suất huy động tăng liên tục, có 100 triệu gửi ngân hàng lúc này, 1 năm sau lãi bao nhiêu?

CPI tháng 8 ổn định, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận giảm so với tháng trước

Theo tổng cục Thống kê, trong tháng 8, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng giảm đan xen, trong đó giá lương thực, thực phẩm, giá nhà ở thuê tăng so với tháng 7/2024, giá xăng dầu trong nước giảm theo giá thế giới.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 tăng 0,17% Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2024 tăng 0,48%

Xuất hiện nhóm đầu tư âm thầm “gom hàng”, chờ bảng giá đất điều chỉnh

“Nếu có tiền mua gom lúc này, chờ thời gian nữa bảng giá đất điều chỉnh ban hành, thị trường hồi phục, giá đất sẽ bật tăng trở lại…”, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại Tp.HCM phân tích.

Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM nói gì về bảng giá đất mới sắp áp dụng Bộ Tài chính: Bảng giá đất hiện tại được tiếp tục áp dụng đến hết 2025

Những sự kiện tài chính thế giới đáng chú ý trong tuần 2-6/9/2024

Số liệu việc làm của Mỹ nổi bật trong số những chương trình nghị sự khi các thị trường chuẩn bị cho một tháng 9 đầy biến động: Pháp đang tìm cách vượt qua giai đoạn hỗn loạn về chính trị, Đức chuẩn bị cho các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, các nhà

Công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2023 KAFI, FTS, MBS, VND có thể đối mặt với rủi ro tái cấp vốn khi các sự kiện tiêu cực xảy ra

Đề xuất mở rộng các tỷ lệ hạn chế đầu tư của quỹ đại chúng

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng hạn chế đầu tư từ 10% lên 15% đối với đầu tư vào chứng khoán của một tổ chức phát hành; từ 30% lên 35% đối với đầu tư vào các công ty trong cùng một nhóm công ty có quan hệ sở hữu với nhau

Thị trường "nhiễu" do cơ cấu ETF, dòng tiền tiếp tục ưu ái Midcap và Penny Cổ phiếu FTS được lọt vào rổ danh mục ETF của VanEck, ước tính được mua thêm 3,2 triệu cổ phiếu

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh

Kitco News dẫn lời các chuyên gia trong ngành cho biết, nhu cầu vàng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên trong những tháng tới, trong bối cảnh mối lo ngại về diễn biến của nền kinh tế và đồng nội tệ rớt giá.

Ngoài nỗ lực phi đô la hoá của nhiều quốc gia, một nỗi lo ngại 'sâu sắc' đang đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục Vàng nhẫn tăng giá, đạt mức cao nhất từ trước đến nay