Bộ Kế hoạch - Đầu tư: "Đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ chở cả hàng và khách không phù hợp"

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) mới có văn bản góp ý gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến 3 phương án đề xuất về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bộ Kế hoạch - Đầu tư: "Đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ chở cả hàng và khách không phù hợp"

Theo phương án của Bộ GTVT, Bộ này đưa ra 3 kịch bản đầu tư:

Kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn/trục; khai thác riêng tàu khách; nâng cấp, hiện đại hoá tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để vận tải hàng hoá, khách du lịch và khách chặng ngắn, kinh phí đầu tư 67,32 tỷ USD.

Kịch bản 2: Xây dựng tuyến đường sắt đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 200-250 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác chung tàu khách và tàu hàng, nâng cấp, hiện đại hoá tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để vận tải hàng hoá, khách du lịch và khách chặng ngắn, kinh phí đầu tư khoảng 72,02 tỷ USD.

Kịch bản 3: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu khách và dự phòng cho vận tải hàng hoá khi có nhu cầu, chi phí khoảng 68,98 tỷ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phục vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì chi phí đầu tư khoảng 71,60 tỷ USD.

Quảng cáo

Bộ GTVT đánh giá và lựa chọn kịch bản 3 nêu trên để đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và kiến nghị ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù để rút ngắn tiến độ, thực hiện thành công dự án…

Nêu ý kiến góp ý gửi Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT cho biết, qua đợt học tập kinh nghiệm các nước Đức, Tây Ban Nha, Trung Quốc cho thấy, các nước phát triển đường sắt tốc độ cao với vận tốc trên 300 km/giờ đều là những nước làm chủ về công nghệ đường sắt cao tốc. Khi đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao thì các quốc gia này đã có mạng lưới đường sắt vận tải hàng hoá hoàn chỉnh và có GDP cao hơn rất nhiều lần so với Việt Nam.

Bên cạnh đó, báo cáo của Bộ KH-ĐT nêu: “Vấn đề quan trọng của một tuyến đường sắt được đầu tư là trên tuyến đường sắt này chúng ta sẽ làm gì ở trên đó để có thể đảm bảo hiệu quả đầu tư lý do thích hợp cho việc di chuyển trên các tuyến đường trung bình và dài (khoảng 800km) và là giải pháp cho các vấn đề tắc nghẽn đường bộ, làm chuyển đổi từ phương thức vận tải khác sang đường sắt. Đường sắt cao tốc thu hút hành khách từ các phương thức vận tải khác, chi phí đầu tư lớn, cần lưu ý là chi phí cho đoàn tàu tốc độ cao là rất đắt).

Bộ KH-ĐT dẫn chứng, chuyên gia Đức ông Henry có hơn 40 năm kinh nghiệm điều hành 45.000 đoàn tàu cho 45 công ty vận tải hoạt động khi giới thiệu chuyên đề về vận tải đường sắt có nêu rằng, vận tải hàng hoá mới đem lại lợi nhuận còn vận tải hành khách thì Chính phủ phải bù lỗ. Khi vận hành thì ưu tiên chở khách. Tuy nhiên, chở hàng thì lãi, chở khách thì lỗ nên việc đưa tàu hàng chạy với tàu khách nhằm lợi dụng hạ tầng của tàu khách lúc đêm không chạy dẫn tới việc tăng doanh thu cho chở hàng để bù lỗ cho chở khách làm Công ty DP (là một công ty nhà nước khai thác vận tải đường sắt với 330.000 nhân viên, 4,6 tỷ khách/năm, 1 triệu tấn hàng/ngày) có lãi.

Bộ KH-ĐT cho rằng, hiện nay thế giới chưa có tuyến đường sắt tốc độ cao nào có cấp tốc độ thiết kế 350 km/giờ có thể vận tải hỗn hợp hành khách và hàng hóa. Đề án của Bộ GTVT chưa đề cập đến xây dựng ngành công nghiệp đường sắt, tiến tới làm chủ công nghệ.

Liên hệ với thực tế tại Trung Quốc thì giá vé hạng 2 của đoàn tàu 350km/h là 0,485 NDT/km, sau khi tất cả các tuyến đường sắt cao tốc được chỉ thị giảm tốc độ xuống 300km/h thì giá vé giảm xuống còn 0,46 NDT/km vẫn còn cao hơn 25% so với giá vé đoàn tàu 250km/h, tương đương với giá vé chặng Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh là 1,9 triệu đồng/lượt. Dự án đường sắt cao tốc tại Nhật Bản đang chuẩn bị đưa vào khai thác cũng chỉ thiết kế với vận tốc 250-260 km/h; các đoàn tàu thế hệ mới tốc độ cao, tối ưu chi phí vận hành: Hãng Siemens đã phát triển đoàn tàu ICE4 với vận tốc khai thác tối đa 250km/h đưa vào vận hành, khai thác; hãng Alsstom bắt đầu thiết kế sản xuất đoàn tàu thế hệ mới với vận tốc 250km/h cho các nước Bắc Âu.

Tại văn bản, Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ đề xuất phát triển công nghiệp đường sắt và tạo nguồn nhân lực, đa dạng hóa nguồn vốn vay cho dự án để không lệ thuộc công nghệ bởi bên cho vay.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Chính sách

Tín dụng tiếp tục “chảy” vào lĩnh vực sản xuất

Tính đến cuối tháng 5/2025, tính dụng tăng trưởng 6,52% được tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục là hai ngành có tỉ trọng lớn.

Nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 lên 16% NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16% cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Tổng thống Mỹ thông báo đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, vào lúc 10h25 sáng 2/7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng trên mạng xã hội Truth Social rằng ông vừa có một thỏa thuận thương mại với Việt Nam.

HAGL muốn bán 13,3 triệu cổ phiếu HNG trả nợ, sếp Bamboo Capital bán thỏa thuận 20 triệu cổ phiếu BCR Mỹ - Trung Quốc đạt được thỏa thuận dừng áp thuế trong 90 ngày

Cục Thuế hướng dẫn sử dụng số định danh thay mã số thuế từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7 tới đây, người Việt Nam đã được cấp số định danh cá nhân theo quy định của Luật Căn cước công dân sẽ sử dụng số này thay cho mã số thuế trong các giao dịch với cơ quan thuế. Không chỉ cá nhân mà cả hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doa

Bitexco, Hải Phát, TNR Holdings, Fecon… vào danh sách 42 doanh nghiệp bị kiểm tra chuyên ngành của Tổng cục Thuế Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường công tác quản lý hóa đơn điện tử

Bộ Tài chính yêu cầu địa phương xử lý tài sản công xong trước 1/7/2025

Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh, thành khẩn trương hoàn tất xử lý tài sản công dôi dư trước ngày 1/7/2025 khi nhiều địa phương đang chậm tiến độ và thiếu phương án cụ thể sau sắp xếp đơn vị hành chính.

Giữa mùa nắng nóng, một doanh nghiệp bia địa phương tri ân "ngụm bia" cổ tức tiền tỷ lệ cao, Sabeco "nhận quà" chục tỷ Bộ Tài chính yêu cầu các địa phương sớm tính đơn giá thuê đất

Xăng, nước ngọt, điều hòa công suất lớn vào diện chịu thuế

Sáng ngày 14/6, với 94,98% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), bổ sung một số hàng hóa – dịch vụ vào diện chịu thuế.

Không nhượng bộ ông Trump, Trung Quốc nâng thuế lên 84% trả đũa Mỹ Rủi ro thuế quan tác động đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính năm 2025

Tổng bí thư Tô Lâm: Xoá bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng

Xóa bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng một cách có kiểm soát trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng, nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất vàng miếng.

Giá vàng nhẫn, vàng SJC sáng 27/5 tiếp đà giảm Giá vàng trong nước 28/5 tiếp đà giảm mạnh

Gói 500 nghìn tỷ đồng: Ưu đãi tối thiểu 2 năm

Thông tin về gói tín dụng 500 nghìn tỷ cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, thời gian ưu đãi tối thiểu 2 năm...

NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16% cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8% Quý I/2025: Tín dụng tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ, lãi suất cho vay tiếp tục giảm

GDP quý I/2025 của Việt Nam tăng 6,93%, cao nhất trong vòng 6 năm

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê, Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2025 ước tính tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng cao nhất so với quý I các năm trong giai đoạn 2020-2025.

NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16% cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8% UOB: Tăng trưởng GDP 8% hoặc cao hơn là khả thi

Room ngoại tại ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc không vượt quá 49%

Tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng thương mại nhận chuyển giao bắt buộc (không bao gồm các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ) được vượt 30% nhưng không vượt quá 49% vốn điều lệ của ngân hàng thư

Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam “hở room” khối ngoại hơn 3% Ngân hàng Nhà nước nới thêm room tín dụng cho các ngân hàng

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành phần nổi cải tạo cảnh quan hồ Hoàn Kiếm vào dịp 2/9

Văn phòng UBND Hà Nội vừa ban hành kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh về triển khai thực hiện quy hoạch, dự án đầu tư cải tạo không gian khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm và phương án thiết kế, cải tạo Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục, quậ

Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch cải tạo 3 khu tập thể cũ ở quận Đống Đa TP.HCM phê duyệt đề án cải tạo, xây dựng lại hơn 500 chung cư cũ, hư hỏng

Hà Nội chốt kế hoạch xây 3 cây cầu gần 48.000 tỷ đồng

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố triển khai các thủ tục, bảo đảm đủ điều kiện khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa vào dịp 19/5.

Bộ Xây dựng yêu cầu thanh tra các dự án nhà ở tăng giá bất thường TP. Hà Nội yêu cầu xử lý triệt để tranh chấp tại Goldmark City

Hà Nội yêu cầu đề xuất phương án sắp xếp lại cơ sở nhà đất sau sáp nhập

Ngày 17/3, UBND TP.Hà Nội đã có Công văn số 948/UBND-KT về việc giao nhiệm vụ thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn theo quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP.

Điều kiện để sở hữu nhà ở xã hội Hà Nội là gì? Hà Nội sẽ phá dỡ 1 công trình nổi tiếng ở khu vực Hồ Hoàn Kiếm, là kiến trúc "trong ký ức" dù từng bị chê