"Cửa sáng" để Bamboo Airways tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc

Việc mạnh dạn triển khai những điều chỉnh quyết liệt có thể sẽ là "cửa sáng" để Bamboo Airways tái cấu trúc thành công. Suy cho cùng, một thị trường có nhiều nhà cung cấp tham gia, là một thị trường có tính cạnh tranh tốt, và bên được hưởng lợi nhiều nhất luôn là người tiêu dùng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
"Cửa sáng" để Bamboo Airways tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc.
"Cửa sáng" để Bamboo Airways tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc.

Cuộc “đại phẫu” của hãng bay

Mọi tiến trình tái cấu trúc đều được xem như những cuộc “đại phẫu” của doanh nghiệp. Nhiều lĩnh vực, định hướng sẽ được tái xem xét và điều chỉnh theo lộ trình mới, không thể tránh khỏi việc ảnh hưởng tới cơ cấu đầu ra sản phẩm, dịch vụ, cùng với đó là mối quan hệ giữa doanh nghiệp với người lao động, mạng lưới đối tác, và khách hàng. Tuy nhiên, ở những thời khắc quyết định, đây là bước đi cần thiết, vì còn tồn tại, là còn cơ hội để phát triển.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2017, được ca ngợi như một làn gió mới về tiêu chuẩn dịch vụ trên thị trường hàng không, Bamboo Airways đã có những giai đoạn “tỏa sáng”. Liên tục gia tăng đội tàu bay, mở rộng mạng đường bay ngách và quốc tế, hãng bay tân binh từng là đối thủ đáng gờm của cả những hãng hàng không “lão làng”.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng nhanh cùng nhiều tham vọng lớn, cũng đi kèm với những thách thức để lại. Hết năm 2022, Bamboo Airways kinh doanh chưa có lãi. Cùng với đó, khó khăn trong hơn hai năm dịch bệnh cũng là môi trường sàng lọc để nhận diện nhiều điểm cần cải thiện.

Đối với mạng đường bay, Bamboo Airways xây dựng thương hiệu là hãng bay hướng tới gia tăng liên kết vùng, tập trung mở mới các đường bay ngách ở thế “nút thắt cổ chai” nhiều năm. Không thể phủ nhận, những địa phương như Côn Đảo, Cà Mau, Điện Biên… đã có những sự thay da đổi thịt về du lịch và giao thương kinh tế, sau khi được hòa rộng hơn vào mạng bay cả nước. Nhưng đi cùng với đó, là bài toán nan giải về mặt hiệu quả thương mại dành cho hãng bay.

Nhu cầu và tỷ lệ lấp đầy ghế tại các chuyến bay đường ngách thông thường không cao như các đường bay trục chính như Hà Nội - TPHCM - Đà Nẵng. Gồng gánh mạng bay nhiều đường bay ngách, lãnh đạo Bamboo Airways từng cho biết doanh thu từ các đường bay tốt sẽ san sẻ cho các đường bay chưa tốt, để hiệu quả khai thác toàn mạng bay vẫn ở mức ổn.

Nhưng COVID-19 đã làm nhiều điều kiện thay đổi đột ngột. Hoạt động bay quốc tế bị đình trệ khiến các hãng bay đổ dồn tàu về bay các đường ngách nội địa để giảm tình trạng tàu bay đắp chiếu. Tỷ lệ cạnh tranh trên các tuyến ngách tăng cao, khiến doanh thu gặp áp lực. Chưa kể trong đó, còn nhiều trường hợp đường bay có bán hết vé thì hãng bay vẫn phải chịu lỗ, do hạ tầng sân bay còn hạn chế, như Cà Mau.

Đối với bay quốc tế, là hãng ra đời sau, Bamboo Airways cũng gặp trở ngại trong việc được phân slot bay (lượt cất/hạ cánh) ở thị trường quốc tế. Việc chia slot căn cứ vào yếu tố lịch sử, hãng bay mới muốn lấy được slot phù hợp cần thời gian. Để lấy được giờ bay đẹp, một hãng bay mới có thể phải chờ từ một đến hai năm, trong khi thời gian không phải là điều Bamboo đang có nhiều.

Tái cấu trúc song song với khai thác

Đại diện Bamboo Airways cho biết trong thời gian vừa qua, để khôi phục hoạt động giai đoạn hậu khủng hoảng COVID-19 nói chung, cũng như tái định hướng để giải quyết các vấn đề nội tại nói riêng, Bamboo Airways song song duy trì khai thác đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối và chất lượng dịch vụ tốt, cùng lúc triển khai quyết liệt các giải pháp để tái cấu trúc toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đối với công tác điều phối đội tàu bay, Bamboo Airways đã và đang tích cực thảo luận, đàm phán với các đối tác để tái thiết kế cơ cấu và quy mô đội tàu phù hợp với yêu cầu hoạt động mới, ưu tiên tính kinh tế trong vận hành, chuẩn hóa đồng nhất cấu hình tàu bay, tiết giảm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, Bamboo Airways tiếp tục đa dạng hoá mạng lưới đối tác tiềm năng để chuẩn bị cho kế hoạch tăng cường số lượng tàu bay trong trung hạn, làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp Boeing và Airbus để triển khai các thoả thuận mua tàu bay đã được ký kết, nhằm chủ động nguồn lực đội tàu bay giai đoạn 2024 – 2028 và những năm tiếp theo.

Đối với mạng đường bay, Bamboo Airways đã rà soát thực tế nhu cầu hành khách cũng như các điều kiện thị trường cho phép, tiến hành cắt giảm tần suất khai thác một số đường bay không hiệu quả, ít nhu cầu của hành khách nói chung, đồng thời tăng cường khai thác trên các tuyến bay ghi nhận nhu cầu hành khách cao, qua đó gia tăng hiệu quả thương mại nói chung trên toàn mạng, cũng như đáp ứng tối ưu nhất dung lượng thị trường.

Về hệ thống dịch vụ khách hàng, Bamboo Airways đã tiến hành nâng cấp hệ thống về mặt cốt lõi từ tháng 9/2023, theo hướng hiện đại hóa, tối ưu hơn, ngang tầm chuẩn quốc tế đang được áp dụng đối với các hãng hàng không truyền thống đầy đủ dịch vụ (full service) trên thế giới. Thông qua các điểm chạm dịch vụ được điều hành bởi hệ thống mới, hành khách được trải nghiệm quy trình sử dụng dịch vụ trước, trong và sau chuyến bay thông suốt, nhanh chóng và thuận tiện hơn, đặc biệt với các hành trình bay quốc tế nối chuyến phức tạp.

Những giải pháp tổng thể kể trên đã bước đầu tái định vị các mảng hoạt động cốt lõi của Bamboo Airways, với số lượng đội tàu dự kiến hai chủng loại thân hẹp và phản lực, khai thác trên các đường bay nội địa trọng điểm, nổi bật tập trung vào các đường bay trục chính đến Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, các đường bay du lịch, công vụ có nhu cầu cao, cũng như các đường bay quốc tế tới Đông Nam Á, đại diện Bamboo Airways cho biết.

Có thể nói, đây là tin mừng đối với Bamboo Airways nói riêng và thị trường nói chung, khi đơn vị này đã sớm tìm được những lối đi phù hợp và cần thiết để duy trì hoạt động ổn định. Những sự chuyển mình đổi mới bước đầu này là nền tảng quan trọng, tạo đà cho tiến trình tái cơ cấu dài hạn đang tiếp tục được Bamboo Airways triển khai, nhằm tái thiết bộ máy theo hướng tinh và gọn, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực nội tại và tính tự chủ, tự cường của Hãng, thu hút nguồn lực chất lượng và các nhà đầu tư chiến lược.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Dù tỷ phú Trần Bá Dương nói "HAGL Agrico chỉ còn xương thôi", cổ phiếu HNG vẫn bất ngờ kịch trần, nhập cuộc đua với HAG

Dù tỷ phú Trần Bá Dương nói "HAGL Agrico chỉ còn xương thôi", cổ phiếu HNG vẫn bất ngờ kịch trần, nhập cuộc đua với HAG

Dù đã tách bạch từ năm 2021, HNG vẫn giữ nguyên thương hiệu HAGL Agrico, điều này cũng được cổ đông đặt vấn đề tại các kỳ họp ĐHĐCĐ nhiều năm trở lại đây.

"Bầu" Đức sợ không ai thâu tóm HAGL, cổ phiếu HAG giảm kịch sàn "trắng bên mua" VN-Index lại mất mốc 1.100 điểm, HAG trở thành cổ phiếu cá biệt
Hậu phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land rời trụ sở, báo lỗ gần 120 tỷ đồng

Hậu phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land rời trụ sở, báo lỗ gần 120 tỷ đồng

Hậu phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land rời trụ sở từ tỉnh Phú Yên ra Hà Nội, báo lỗ gần 120 tỷ đồng trong năm 2023, nợ phải trả gấp hơn 4 lần vốn chủ sở hữu.

VNDIRECT dự báo tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp lên 18%, VN-Index có thể chạm mốc 1.350 điểm Kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất lung lay, tỷ lệ doanh nghiệp Mỹ phá sản tăng vọt: Chuyện gì đang xảy ra?
Phối cảnh Khu dân cư Phương Đông được Địa ốc Phương Đông làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu PDCCH2124001.

Công ty thành viên Pi Group chậm thanh toán lãi cho lô trái phiếu 900 tỷ đồng

Công ty thành viên Pi Group chậm thanh toán lãi hơn 53,5 tỷ đồng của lô trái phiếu trị giá 900 tỷ đồng đang lưu hành với lý do diễn biến không thuận lợi của thị trường làm ảnh hưởng đến nguồn thu.

Hơn 36.000 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu 'chảy' vào doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm 22.746 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ được huy động trong tháng 4
Đại gia xăng dầu "lâm nạn", toàn bộ HĐQT từ chối nhận thù lao: Bị cưỡng chế 1.000 tỷ tiền thuế, báo lỗ 2 quý liên tiếp, cổ phiếu vẫn tăng trần 3 phiên

Đại gia xăng dầu "lâm nạn", toàn bộ HĐQT từ chối nhận thù lao: Bị cưỡng chế 1.000 tỷ tiền thuế, báo lỗ 2 quý liên tiếp, cổ phiếu vẫn tăng trần 3 phiên

Năm 2024, công ty xăng dầu này đặt mục tiêu lợi nhuận tăng gần 700% so với năm trước.

Khối ngoại bán hơn 1.250 tỷ đồng cổ phiếu Vinhomes Ông Đặng Thành Tâm muốn hạ sở hữu tại Saigontel, Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân mua 2 triệu cổ phiếu HQC
FiinRatings đánh giá rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest ở mức cao hơn đáng kể so với trung bình ngành.

Rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest cao hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành bất động sản

Đơn vị xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp FiinRatings đánh giá rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest (VPI) duy trì ở mức cao hơn đáng kể so với trung bình ngành do nguồn vốn vay sẽ tiếp tục được sử dụng để tài trợ cho các dự án.

Hơn 36.000 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu 'chảy' vào doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm Kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu vì làm khổ doanh nghiệp
Một doanh nghiệp địa ốc kín tiếng có nợ phải trả hơn 21.000 tỷ đồng, gấp 33,7 lần vốn chủ sở hữu

Một doanh nghiệp địa ốc kín tiếng có nợ phải trả hơn 21.000 tỷ đồng, gấp 33,7 lần vốn chủ sở hữu

Một doanh nghiệp địa ốc kín tiếng tại TP.HCM có nợ phải trả “phình to” lên hơn 21.000 tỷ đồng, gấp 33,7 lần vốn chủ sở hữu. Trong khi, lỗ lũy kế 2 năm vừa qua gần 900 tỷ đồng.

Một công ty du lịch ở Hòa Bình phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu Chủ khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi 194 tỷ đồng, nợ trái phiếu vẫn trên 3.000 tỷ
Chủ khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi 194 tỷ đồng, nợ trái phiếu vẫn trên 3.000 tỷ

Chủ khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi 194 tỷ đồng, nợ trái phiếu vẫn trên 3.000 tỷ

Chủ sở hữu khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi sau thuế năm 2023 đạt hơn 194 tỷ đồng dù nửa đầu năm ghi nhận lỗ sau thuế 370 tỷ đồng. Trước đó, trong hai năm 2022 và 2023 công ty đều lỗ trên 780 triệu đồng.

Một công ty du lịch ở Hòa Bình phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu Lần thứ 2 Khải Hoàn Land "khất" kỳ hạn đáo hạn lô trái phiếu 300 tỷ đồng
Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Loạt doanh nghiệp phải nộp lại hàng nghìn tỷ đồng để đảm bảo thi hành nghĩa vụ bồi hoàn cho bà Trương Mỹ Lan

Công ty CP T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc nộp lại số tiền 6.095 tỷ đồng, Quốc Cường Gia Lai hoàn trả lại hơn 2.882 tỷ đồng, Công ty Hồng Phát nộp lại số tiền 2.355 tỷ đồng, ...

Một loạt doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát bị xử phạt vì không công bố thông tin về trái phiếu Gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào cuối năm: Các công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát, Novaland, FLC đóng góp nghìn tỷ, LDG có Chủ tịch vừa bị khởi tố cũng sẽ phải trả hàng trăm tỷ
Du lịch Lạc Hồng hút thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu kể từ đầu năm.

Một công ty du lịch ở Hòa Bình phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu

Công ty này vừa huy động thành công 450 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 26/04, đây là trái phiếu phát hành thành công thứ 4 kể từ đầu năm của công ty này, nâng tổng nguồn vốn huy động từ trái phiếu lên 1.200 tỷ đồng.

Lần thứ 2 Khải Hoàn Land "khất" kỳ hạn đáo hạn lô trái phiếu 300 tỷ đồng 92 doanh nghiệp BĐS có trái phiếu đáo hạn trong năm 2024
Hãng trang sức lớn nhất thế giới chuẩn bị khởi công nhà máy 150 triệu USD tại Bình Dương

Hãng trang sức lớn nhất thế giới chuẩn bị khởi công nhà máy 150 triệu USD tại Bình Dương

Sau khi đi vào vận hành, dự án nhà máy 150 triệu USD của Pandora sẽ giúp tạo ra việc làm cho hơn 7.000 lao động thợ bạc và sản xuất 60 triệu sản phẩm trang sức mỗi năm.

Nikkei phân tích lý do Quảng Ninh trở thành điểm đến được nhà đầu tư nước ngoài yêu thích nhất 4 tháng đầu năm giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 116.000 tỷ đồng
Hơn 15.300 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4/2024, vốn đăng ký mới tăng mạnh

Hơn 15.300 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4/2024, vốn đăng ký mới tăng mạnh

Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, cả nước có 51.551 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, hơn 29.700 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động nhưng cũng có tới trên 86.400 doanh nghiệp rời thị trường.

Doanh nghiệp thành lập mới tháng 11/2023 giảm về lượng, tăng về vốn Hơn 15.400 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 10/2023
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng

Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng

Lợi nhuận trước thuế của FRT trong quý I/2024 đạt 89 tỷ đồng, gấp 43 lần so với cùng kỳ, hoàn thành 71% kế hoạch năm 2024. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, FRT ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Dragon Capital bán ròng gần 17,4 triệu cổ phiếu VCG, nâng sở hữu FRT lên hơn 7% Nhóm Dragon Capital tiếp tục gom cổ phiếu FPT Retail (FRT), tỷ lệ sở hữu vượt 11%