"Đi nhanh, dễ gặp tai nạn", "chậm mà chắc" như các hãng xe Nhật lại hay - Toyota, Honda, Nissan báo lợi nhuận phi mã, ung dung nhìn đối thủ 'loay hoay' với xe điện

Hầu hết hãng xe Nhật đều công bố nâng triển vọng lợi nhuận cho năm tài khóa này nhờ doanh số cao.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
"Đi nhanh, dễ gặp tai nạn", "chậm mà chắc" như các hãng xe Nhật lại hay - Toyota, Honda, Nissan báo lợi nhuận phi mã, ung dung nhìn đối thủ 'loay hoay' với xe điện

Toyota, Honda, Nissan đều đưa ra dự báo lợi nhuận khả quan cho năm tài chính hiện tại nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh. Đây có thể coi là sự xác thực cho quan điểm của họ rằng việc chuyển đổi sang xe điện sẽ mất nhiều thời gian hơn và đòi hỏi sự kiện nhẫn.

General Motors và Ford Motor đã học được điều đó - tất nhiên kèm với một khoản “học phí” không nhỏ. Gần đây, họ buộc phải thu gọn các kế hoạch đầu tư cho xe điện của mình do doanh số không như kỳ vọng.

“Bạn đi quá nhanh, bạn sẽ gặp tai nạn”, Christopher Richter, nhà phân tích cao cấp tại CLSA Securities Japan cho biết. “Bỏ qua những áp lực bên ngoài và làm đúng còn quan trọng hơn làm quá nhanh. Các nhà sản xuất Nhật Bản dường như nhìn ra được những trở ngại trên con đường điện khí hóa”.

Lợi nhuận của Toyota và Nissan đã tăng gấp đôi trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 9 so với một năm trước đó, trong khi Honda đạt mức tăng 54% trong nửa đầu năm.

Nissan thậm chí đã nâng triển vọng lợi nhuận cả năm lên mức 4,1 tỷ USD, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích. Honda cũng tăng dự báo thêm 20% nhưng con số này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng của các nhà phân tích. Trong khi đó, Mazda nâng triển vọng tăng trưởng thêm 10% trong khi cổ phiếu của Suzuki đã lên mức cao nhất trong 5 năm qua khi họ nâng dự báo lợi nhuận. Toyota thì đã tăng dự báo lợi nhuận thêm 50% từ hôm 1/11.

Dẫn đầu bởi Toytota, các nhà sản xuất ô tô Nhật bản từ lâu khẳng định con đường giảm khí thải carbon sẽ không chỉ phụ thuộc vào xe điện chạy pin mà còn nhiều công nghệ khác, gồm hệ truyền thộng hybrid và hydro. Sự thành công của Tesla hay BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc làm dấy lên những lời chỉ trích rằng họ ngày càng tụt hậu.

Koji Sato, người kế nhiệm vị trí CEO Toyota, cho biết tại Japan Mobility Show tháng trước rằng phương pháp tiếp cận đa hướng của Toyota vẫn đi đúng hướng. “Mục tiêu của chúng tôi sẽ không thay đổi”, ông nói.

Trong khi doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đang tăng trưởng ổn định thì tại Mỹ, nhu cầu có dấu hiệu suy yếu. Tesla phải giảm giá các mẫu xe điện còn doanh số mẫu bán tải Ford F-150 Lightning đã giảm gần một nửa trong quý gần nhất.

Tuy nhiên, không phải không có những lo ngại cho các hãng ô tô Nhật Bản. Tại Trung Quốc, doanh số tất cả hãng xe Nhật Bản – ngoại trừ Toyota – đều sụt giảm nghiêm trọng khi người dùng chuyển sang mua ô tô điện. Mức doanh số mạnh mẽ tại các thị trường như Mỹ cũng không thể che giấu một thực tế rằng họ phải đối mặt hàng loạt thách thức tại Trung Quốc.

Shinya Naruse, nhà phân tích tại Okasan Securities cho hay các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản biết điều này và sẽ phải sớm tìm ra giải pháp.

Theo Nhịp sống Thị trường

Cùng chuyên mục Kinh tế số

Hội thảo Khu vực AI Connect II lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh

Hội thảo Khu vực AI Connect II lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh với các đối tác chính đến từ châu Á-Thái Bình Dương

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Hội đồng Đại Tây Dương, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, lần đầu tiên tổ chức Hội thảo Khu vực AI Connect II tại Tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của các đại diện từ 15 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp của bang Wisconsin Hoa Kỳ tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam Việt Nam đón số lượng doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu đầu tư cao nhất từ khi nâng cấp quan hệ
Ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc Khối công nghệ và chuyển đổi số của OCB

Chuyển đổi số tại OCB: “Chỉ một vài sản phẩm thành công cũng sẽ tạo nên sự khác biệt cho ngân hàng”

Từ những sản phẩm thử nghiệm sẽ có rất nhiều sản phẩm thành công, nhưng cũng không ít sản phẩm bị bỏ đi. Nhưng chỉ một vài sản phẩm thành công cũng sẽ tạo nên sự khác biệt cho ngân hàng.

OCB: Lợi nhuận 9 tháng tăng trưởng gần 48% Cổ phiếu Ngân hàng, Đầu tư công tạo điểm nhấn, VN-Index đạt mức tăng tốt nhất trong 6 phiên
Tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam vào khoảng 20%/năm

Tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam vào khoảng 20%/năm

Báo cáo của Google đánh giá tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (2022 đạt 28%, 2023 đạt 19%), cao gấp 3,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Bộ Thông tin và Truyền thông ước tính tỷ trọng kinh tế số trong GDP Việt Nam năm 2023 đạt 16,5%. Tốc độ phát triển kinh tế số của Việt Nam vào khoảng 20%/năm, gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP.

Thị trường bất động sản 2024, năm bản lề với nhiều thách thức Thị trường vàng nóng, Thủ tướng chỉ đạo khẩn
Vụ tấn công Kyber Elastic lấy đi 47 triệu USD được chuẩn bị rất công phu

Vụ tấn công Kyber Elastic lấy đi 47 triệu USD được chuẩn bị rất công phu

Vụ tấn công Kyber Elastic diễn ra hôm 23/11 lấy đi số tài sản mã hóa (Ethereum, Arbitrum, Optimism, Polygon và Base) trị giá hơn 47 triệu USD (khoảng 1.140 tỷ đồng. Giới chuyên môn đánh giá, đây là vụ tấn công giao thức phi tập trung Kyber Elastic đã được chuẩn bị rất công phu trong nhiều thời gian trước đó bởi một đội ngũ am hiểu công nghệ trình độ cao, phía Kyber Network cũng đang nỗ lực thu hồi lại số tiền đã mất.

Thị trường M&A "nguội lạnh", cơ hội để doanh nghiệp nội tái cấu trúc? “Đại gia” dầu khí được dự báo trúng gói thầu 100 triệu USD tại mỏ Lạc Đà Vàng, cổ phiếu tăng bốc lên sát đỉnh lịch sử
“Ngộp” thông tin sản phẩm trên mạng xã hội, người tiêu dùng cần thông thái trong thời đại số

“Ngộp” thông tin sản phẩm trên mạng xã hội, người tiêu dùng cần thông thái trong thời đại số

Cùng với sự phát triển của các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, TikTok, Youtube,… các thông tin về sản phẩm cũng như review về sản phẩm ngày càng phổ biến, nhưng thông tin thật giả đôi khi lẫn lộn, đòi hỏi người tiêu dùng phải chọn lọc thông tin một cách cẩn trọng và trở thành những người tiêu dùng thông thái hơn.

Góc khuất sau tuyên bố "đại thắng doanh thu" ở thị trường mới nổi: Apple lờ đi những thứ không mấy sáng sủa ở thị trường lớn?

Góc khuất sau tuyên bố "đại thắng doanh thu" ở thị trường mới nổi: Apple lờ đi những thứ không mấy sáng sủa ở thị trường lớn?

Mặc dù đưa ra những tuyên bố tích cực về doanh thu và lợi nhuận ở các thị trường mới nổi, Apple dường như không muốn nói đến những khó khăn mà hãng đang đối mặt.

Đèo Cả: Nợ vay hơn 20.000 tỷ có gây áp lực lớn tới dòng tiền? Apple có thể sẽ buộc phải tăng giá bán điện thoại iPhone trong năm tới
Tọa đàm “Sáng tạo x định hướng = hiệu quả”

Việt Nam là nền kinh tế mạnh và có tiềm năng trở thành “con hổ mới” của châu Á

Đổi mới sáng tạo đang là xu hướng tại nhiều hội thảo, chương trình, giải thưởng… tuy nhiên, sự nhiễu loạn thông tin về khái niệm và phương pháp tiếp cận đang trở thành rào cản và là thách thức lớn trên con đường đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam.

Nông dân sẽ lợi hơn nếu khách ngoại chưa mua, chờ Việt Nam vào vụ thu hoạch tiêu Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị mở đầu cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của doanh nhân Việt Nam