Doanh nghiệp vận tải biển toàn cầu tin kinh tế sáng sủa hơn trong nửa sau năm 2024

Đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải biển và doanh nghiệp bán lẻ tin tưởng vào khả năng tình hình thương mại toàn cầu nửa sau năm 2024 sẽ sáng sủa hơn.

Doanh nghiệp vận tải biển toàn cầu tin kinh tế sáng sủa hơn trong nửa sau năm 2024

Ông Rolf Habben Jansen, Tổng Giám đốc Công ty vận tải Hapag-Lloyd – công ty vận tải biển lớn thứ 5 trên thế giới, nói với CNBC rằng ông có quan điểm lạc quan về triển vọng thương mại trong khoảng thời gian còn lại của năm 2024.

Sở dĩ ông Jansen có quan điểm lạc quan như vậy là bởi ông đã có những trao đổi với khách hàng và đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải biển lớn khác của thế giới, phần lớn trong số họ đều có quan điểm lạc quan hơn so với khoảng thời gian trước đây.

“Chúng tôi cũng thấy rằng hàng tồn kho tại nhiều nơi trên thế giới đã sụt giảm, cho đến nay quá trình phục hồi của ngành vận tải biển diễn ra nhanh hơn so với kỳ vọng. Chính vì vậy, chúng tôi cảm thấy hài lòng với điều đó”, ông Jansen phân tích.

Trong tuần vừa rồi, doanh nghiệp vận tải biển lớn thứ 5 thế giới này đã công bố lợi nhuận năm 2023 giảm sâu, đồng thời hạ cổ tức, kết quả cổ phiếu của doanh nghiệp sụt giảm mạnh.

“Quý cuối cùng của năm 2023 có thể coi là một quý kinh doanh rất khó khăn. Tôi nghĩ mọi người đều nhận ra điều đó. Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm thay đổi thị trường”, ông Jansen phân tích.

Quảng cáo

Cuộc khủng hoảng trên Biển Đỏ đã đẩy tăng chi phí vận tải, đại diện của Hapag-Lloyd đang dự báo về khả năng lợi nhuận của doanh nghiệp tiếp tục sụt giảm trong năm nay bởi chi phí gia tăng do các tàu phải chuyển hướng ra khỏi khu vực Biển Đỏ.

Tính toán của SONAR cho thấy, chi phí vận tải công ten nơ 40 feet tại Mỹ vào ngày 3/1/2024 dao động trong khoảng từ 3.063-3.763USD/công ten nơ lên đến mức đỉnh 5.353-7.329USD/công ten nơ. Dù rằng chi phí vận tải này đã giảm nhưng các doanh nghiệp Mỹ vẫn phải trả phí ở mức khá cao. Cụ thể, tính từ đầu năm nay chi phí vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang Bờ Tây nước Mỹ tăng 155%, từ châu Á sang Bờ Đông nước Mỹ tăng 129%, từ châu Á sang vịnh Mexico tăng khoảng 71,2%.

Lực lượng Houthi vẫn tiếp tục tấn công các tàu hàng thương mại trên khu vực Biển Đỏ. Mới ngày thứ Sáu (ngày 16/3), một tàu hàng đi hướng về phía Bắc qua khu vực Biển Đỏ dù không mang hàng nhưng vẫn bị tấn công, tuy nhiên không có thiệt hại nào quá lớn và không có thương vong, vì vậy tàu vẫn tiếp tục hành trình. Một ngày trước đó, đã có những dự báo khá bi quan về những điều có thể xảy ra với tàu trên con đường di chuyển.

"Tình hình hiện tại trên Biển Đỏ thực sự đáng lo lắng, tôi nghĩ triển vọng vẫn còn nhiều khó khăn. Chúng tôi hy vọng mọi chuyện sẽ lắng dịu sau vài tháng nữa. Tuy nhiên tôi cũng hiểu rằng bất chấp những nỗ lực của nhiều nước, tình hình có thể sẽ vẫn căng thẳng. Nhìn chung, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giữ cho thuyền viên được an toàn, dù rằng điều đó có thể đồng nghĩa quá trình vận chuyển mất nhiều thời gian hơn”, ông Jansen nói.

Tuyến đường vận tải đi qua khu vực Mũi Hảo Vọng của châu Phi tốn nhiều thời gian và nhiên liệu hơn. Ngoài ra, theo tính toán của tổ chức Sea-Intelligence, việc chuyển hướng tàu hàng qua Biển Đỏ sẽ có thể khiến phát thải các bon tăng thêm từ 260% đến 354%.

Việc phát thải các bon nhiều như vậy trái ngược hoàn toàn với lộ trình hướng đến không phát thải các bon vào năm 2045 của các doanh nghiệp vận tải toàn cầu.

Trong bối cảnh ngành vận tải toàn cầu gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp đã phải nỗ lực thành lập các liên minh để cùng gia tăng chất lượng dịch vụ. Tháng 1/2024, công ty vận tải biển Maersk và Hapag-Lloyd công bố thành lập liên minh để có thể hợp tác giảm chi phí vận tải cũng như tối ưu chất lượng chăm sóc khách hàng. Tính tin cậy của hệ thống mới sau liên minh ước tính sẽ lên đến 91%, trong khi tỷ lệ này bình thường phổ biến chỉ 51,6%.

Tổng hợp từ CNBC

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Mỹ - Trung Quốc đạt được thỏa thuận dừng áp thuế trong 90 ngày

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận giảm thuế trong vòng 90 ngày, đánh dấu bước hạ nhiệt quan trọng trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mỹ áp thuế 104% lên hàng hóa Trung Quốc, thuế đối ứng với 185 nền kinh tế bắt đầu hiệu lực hôm nay, ngày 9/4 Không nhượng bộ ông Trump, Trung Quốc nâng thuế lên 84% trả đũa Mỹ

Những sự kiện thế giới đáng chú ý trong tuần 28/4-2/5

Tổng thống Donald Trump đang tiến gần đến mốc 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ trong khi các nhà giao dịch vẫn chưa tìm ra cách để giao dịch hiệu quả khi đối phó với các chính sách của ông. Các ngân hàng trung ương cũng chưa rõ nền kinh tế của họ sẽ bị ảnh

Kỷ lục mới của kinh tế Việt Nam: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD Mỹ áp thuế 104% lên hàng hóa Trung Quốc, thuế đối ứng với 185 nền kinh tế bắt đầu hiệu lực hôm nay, ngày 9/4

ADB dành gần 40 tỉ USD cho phát triển tại khu vực châu Á

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 24,3 tỉ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2024, cùng với 14,9 tỉ USD đồng tài trợ từ hợp tác với các đối tác, để giúp châu Á - Thái Bình Dương giải quyết một loạt những thách thức phát triển phức tạp...

ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á và Thái Bình Dương ADB: Cần giảm bớt gánh nặng lên chính sách tiền tệ

Mỹ áp thuế 104% lên hàng hóa Trung Quốc, thuế đối ứng với 185 nền kinh tế bắt đầu hiệu lực hôm nay, ngày 9/4

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thực hiện lời đe dọa áp thêm thuế 50% lên hàng hóa Trung Quốc, ngoài mức thuế đối ứng 34%, nâng tổng mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên 104%. Mức thuế mới cao này đối với Trung Quốc và 184 đối tác thương mại

Các ngành hàng nào sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp nếu Việt Nam bị áp thuế đối ứng từ Mỹ? GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ?

Nhà đầu tư tìm đến yên Nhật giữa căng thẳng thuế quan

Giữa lúc căng thẳng thuế quan toàn cầu ngày càng leo thang, giới đầu tư đang có xu hướng rút khỏi các tài sản rủi ro để tìm đến những "nơi trú ẩn an toàn". Trong số đó, đồng yên Nhật nổi lên như một lựa chọn đáng tin cậy.

Đồng Yên Nhật gặp 2 vấn đề quan trọng vào năm 2024 Đồng yên Nhật tiếp tục đà rớt giá, chạm mức thấp nhất trong gần 40 năm so với USD

Tổng thống Mỹ Donald Trump gián tiếp đẩy giá vàng lên các mức cao kỷ lục

Các nhà đầu tư đang đổ xô vào vàng như “nơi trú ẩn an toàn” trong bối cảnh biến động chính trị và kinh tế liên quan đến các chính sách của chính phủ mới của Mỹ, tạo thêm động lực thúc đẩy giá vàng liên tiếp lập những kỷ lục mới.

Giá vàng SJC tăng 'sốc' 1,5 triệu đồng mỗi lượng Giá vàng tạo đỉnh lên tới 101,5 triệu đồng/lượng vàng SJC trước ngày chính sách thuế của Mỹ có hiệu lực

Kỳ vọng lạm phát tăng cao ảnh hưởng thế nào đến con đường cắt giảm lãi suất của FED?

Các gia đình Mỹ đang ngày càng kém lạc quan hơn về triển vọng kinh tế, nhưng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể không muốn phản ứng mạnh mẽ với nền kinh tế yếu đi trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng rằng chính sách thương mại của chính quyền Tổ

Vàng bị bán ồ ạt sau cuộc họp của FED, giá mất mốc 2.600 USD/ounce Giá vàng giảm đột ngột sau thông tin về lãi suất của Fed

Mỹ siết chặt chính sách thuế quan, dòng tiền phân hoá trên thị trường hàng hoá

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục với những diễn biến giằng co trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/3). Đáng chú ý, toàn bộ thị trường nông sản tiếp tục chìm sâu trong sắc đỏ. Trong khi đó, diễn

Bitexco hoàn tất chuyển nhượng The Spirit of Saigon trước khi hồ sơ của dự án được chuyển qua C03 tiếp tục điều tra sau phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan Bất ổn xung quanh bầu cử tại Mỹ và căng thẳng leo thang ở Trung Đông đẩy giá bạc leo đỉnh 12 năm