Góc khuất sau tuyên bố "đại thắng doanh thu" ở thị trường mới nổi: Apple lờ đi những thứ không mấy sáng sủa ở thị trường lớn?

Mặc dù đưa ra những tuyên bố tích cực về doanh thu và lợi nhuận ở các thị trường mới nổi, Apple dường như không muốn nói đến những khó khăn mà hãng đang đối mặt.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Góc khuất sau tuyên bố "đại thắng doanh thu" ở thị trường mới nổi: Apple lờ đi những thứ không mấy sáng sủa ở thị trường lớn?

Mới đây, Apple đã ghi nhận doanh thu 89,5 tỷ USD trong quý III/2023, đồng thời ca ngợi một số thị trường có đóng góp lớn vào sự phát triển của hãng.

“Chúng tôi đã đạt được kỷ lục doanh thu chưa từng có ở Ấn Độ cũng như kỷ lục quý ở một số quốc gia, bao gồm Brazil, Canada, Pháp, Indonesia, Mexico, Philippines, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE v.v.”, CEO Tim Cook cho biết.

“Doanh thu iPhone đã vượt kỳ vọng của chúng tôi, lập kỷ lục quý III cũng như kỷ lục hàng quý tại nhiều thị trường, bao gồm Trung Quốc, Mỹ Latinh, Trung Đông, Nam Á và cao nhất ở Ấn Độ. Trong lĩnh vực dịch vụ, chúng tôi lập kỷ lục doanh thu mọi thời đại với mức tăng trưởng hai con số, vượt xa kỳ vọng”.

Nhắc đến những khó khăn phải đối mặt với môi trường kinh tế vĩ mô không đồng đều, bao gồm cả những trở ngại về ngoại hối, lãnh đạo Apple cho biết công ty vẫn đang có những nỗ lực đúng hướng.

Vào thời điểm các công ty lớn nhất của ngành công nghệ đang phục hồi sau thời kỳ suy thoái vì dịch bệnh, Apple đang phải trải qua đợt sụt giảm doanh số kéo dài nhất trong hơn một thập kỷ.

7-6-3-1688650114134-16886501145471772340193.jpg

Mặc dù doanh số bán hàng đã giảm 1% so với năm ngoái, xuống còn 89,5 tỷ USD, công ty vẫn báo cáo lợi nhuận tăng 11% lên 22,96 tỷ USD.

Hoạt động kinh doanh quan trọng nhất của Apple là bán iPhone, đã hồi phục vào tháng trước sau khi công ty tung ra dòng thiết bị mới, giúp doanh số bán hàng tăng 3%, lên 43,81 tỷ USD so với năm ngoái.

Trong khi đó doanh số bán phần mềm và dịch vụ của công ty, như Apple Music và lưu trữ đám mây, đã tăng 16% lên 22,31 tỷ USD.

Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề cần phải làm rõ trong báo cáo tài chính của Apple.

Trước hết là doanh số bán hàng của hầu hết các mảng kinh doanh khác đều sụt giảm, bao gồm Mac, iPad, Apple Watch và AirPods. Tổng doanh số bán sản phẩm giảm 5%, xuống còn 67,18 tỷ USD.

Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, phải đối mặt với vô số thách thức trong năm tới. Theo Arete Research, sau khi nhu cầu về iPhone mới tăng vọt, các nhà mạng không dây đang báo cáo số lượng người mua điện thoại thông minh mới ở Mỹ, thị trường lớn nhất của Apple, giảm dần.

Công ty cho biết những hạn chế về nguồn cung đối với iPhone 15 trong tháng 9 đã làm giảm doanh số bán hàng trong tháng, nhưng nguồn cung đang được cải thiện và có thể đáp ứng nhu cầu trong quý hiện tại.

Khó khăn đầy rẫy

Dù ghi nhận mức lợi nhuận gia tăng từ các thị trường mới nổi, Apple dường như đang che đậy những khó khăn dầy rẫy tại thị trường lớn nhất của hãng.

Tại Trung Quốc, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mới trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh cao cấp từ Huawei.

02apple-earnings-clwk-superjumbo.jpg

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã bị hạn chế tiếp cận với công nghệ 5G và phần mềm Android sau những lệnh cấm của Mỹ, nhưng vào tháng 8, công ty ra mắt mẫu điện thoại thông minh Mate 60 Pro được so sánh là tiên tiến không kém iPhone.

Ngoài ra, Apple cũng gặp khó khi Trung Quốc được cho là đã ra lệnh hạn chế quan chức sử dụng iPhone tại nơi làm việc.

Doanh số bán iPhone mới của Apple đã giảm 4,5% trong những tuần cuối cùng của tháng 9 so với năm ngoái, theo Counterpoint Research, công ty chuyên phân tích thị trường điện thoại thông minh. Công ty cho biết sự sụt giảm này là kết quả của sự suy thoái quy mô lớn về tiêu dùng ở Trung Quốc.

Tháng trước, Trung Quốc đã mở rộng thách thức đối với hoạt động kinh doanh của Apple bằng cách tiến hành các cuộc kiểm tra với Foxconn - nhà sản xuất iPhone lớn nhất.

Ngành công nghệ đang được nâng đỡ bởi xu hướng trí tuệ nhân tạo. Tháng trước, Microsoft báo cáo các khoản đầu tư vào AI đã bắt đầu giúp tăng doanh thu cho hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của hãng.

Công ty mẹ của Google, Alphabet hay Amazon và Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, cũng tuyên bố đầu tư mạnh vào lĩnh vực. Tuy nhiên, Apple, vốn nổi tiếng về việc thường xuyên giữ bí mật kế hoạch kinh doanh, đã giữ im lặng khi được hỏi về AI tạo sinh.

Trong báo cáo tài chính vừa qua, Cook cho biết công ty đang đầu tư vào AI tạo sinh nhưng không thể cung cấp thông tin chi tiết cho đến khi có sản phẩm đưa ra thị trường.

“Chúng tôi sẽ thực hiện điều đó một cách có trách nhiệm và bạn sẽ thấy những tiến bộ của sản phẩm theo thời gian mà những công nghệ đó là trọng tâm”, ông nói.

Trong năm tới, trọng tâm của công ty sẽ chuyển sang việc ra mắt sản phẩm mới và quan trọng nhất kể từ năm 2014: kính thực tế ảo hỗn hợp công nghệ cao.

Thiết bị trị giá 3.500 USD, Vision Pro, có tiềm năng mang lại nguồn doanh thu mới vào thời điểm doanh số bán các sản phẩm khác của hãng đang chậm lại. Các nhà phân tích dự đoán Apple sẽ bán được gần nửa triệu chiếc khi tung ra thị trường.

Công ty cũng đang tập trung vào việc phục hồi doanh số bán iPad và Mac. Tuần trước, Apple đã công bố MacBook Pro và iMac mới với bộ xử lý nhanh hơn và khuyến khích khách hàng sử dụng máy Mac cũ nâng cấp. Doanh số bán máy Mac giảm 27% xuống còn 29,36 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua.

Theo Nhịp sống Thị trường

Cùng chuyên mục Kinh tế số

Hội thảo Khu vực AI Connect II lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh

Hội thảo Khu vực AI Connect II lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh với các đối tác chính đến từ châu Á-Thái Bình Dương

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Hội đồng Đại Tây Dương, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, lần đầu tiên tổ chức Hội thảo Khu vực AI Connect II tại Tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của các đại diện từ 15 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp của bang Wisconsin Hoa Kỳ tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam Việt Nam đón số lượng doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu đầu tư cao nhất từ khi nâng cấp quan hệ
Ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc Khối công nghệ và chuyển đổi số của OCB

Chuyển đổi số tại OCB: “Chỉ một vài sản phẩm thành công cũng sẽ tạo nên sự khác biệt cho ngân hàng”

Từ những sản phẩm thử nghiệm sẽ có rất nhiều sản phẩm thành công, nhưng cũng không ít sản phẩm bị bỏ đi. Nhưng chỉ một vài sản phẩm thành công cũng sẽ tạo nên sự khác biệt cho ngân hàng.

OCB: Lợi nhuận 9 tháng tăng trưởng gần 48% Cổ phiếu Ngân hàng, Đầu tư công tạo điểm nhấn, VN-Index đạt mức tăng tốt nhất trong 6 phiên
Tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam vào khoảng 20%/năm

Tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam vào khoảng 20%/năm

Báo cáo của Google đánh giá tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (2022 đạt 28%, 2023 đạt 19%), cao gấp 3,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Bộ Thông tin và Truyền thông ước tính tỷ trọng kinh tế số trong GDP Việt Nam năm 2023 đạt 16,5%. Tốc độ phát triển kinh tế số của Việt Nam vào khoảng 20%/năm, gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP.

Thị trường bất động sản 2024, năm bản lề với nhiều thách thức Thị trường vàng nóng, Thủ tướng chỉ đạo khẩn
Vụ tấn công Kyber Elastic lấy đi 47 triệu USD được chuẩn bị rất công phu

Vụ tấn công Kyber Elastic lấy đi 47 triệu USD được chuẩn bị rất công phu

Vụ tấn công Kyber Elastic diễn ra hôm 23/11 lấy đi số tài sản mã hóa (Ethereum, Arbitrum, Optimism, Polygon và Base) trị giá hơn 47 triệu USD (khoảng 1.140 tỷ đồng. Giới chuyên môn đánh giá, đây là vụ tấn công giao thức phi tập trung Kyber Elastic đã được chuẩn bị rất công phu trong nhiều thời gian trước đó bởi một đội ngũ am hiểu công nghệ trình độ cao, phía Kyber Network cũng đang nỗ lực thu hồi lại số tiền đã mất.

Thị trường M&A "nguội lạnh", cơ hội để doanh nghiệp nội tái cấu trúc? “Đại gia” dầu khí được dự báo trúng gói thầu 100 triệu USD tại mỏ Lạc Đà Vàng, cổ phiếu tăng bốc lên sát đỉnh lịch sử
“Ngộp” thông tin sản phẩm trên mạng xã hội, người tiêu dùng cần thông thái trong thời đại số

“Ngộp” thông tin sản phẩm trên mạng xã hội, người tiêu dùng cần thông thái trong thời đại số

Cùng với sự phát triển của các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, TikTok, Youtube,… các thông tin về sản phẩm cũng như review về sản phẩm ngày càng phổ biến, nhưng thông tin thật giả đôi khi lẫn lộn, đòi hỏi người tiêu dùng phải chọn lọc thông tin một cách cẩn trọng và trở thành những người tiêu dùng thông thái hơn.

Tọa đàm “Sáng tạo x định hướng = hiệu quả”

Việt Nam là nền kinh tế mạnh và có tiềm năng trở thành “con hổ mới” của châu Á

Đổi mới sáng tạo đang là xu hướng tại nhiều hội thảo, chương trình, giải thưởng… tuy nhiên, sự nhiễu loạn thông tin về khái niệm và phương pháp tiếp cận đang trở thành rào cản và là thách thức lớn trên con đường đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam.

Nông dân sẽ lợi hơn nếu khách ngoại chưa mua, chờ Việt Nam vào vụ thu hoạch tiêu Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị mở đầu cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của doanh nhân Việt Nam