Hoãn thông qua Luật Đất đai, doanh nghiệp Bất động sản và Ngân hàng chịu ảnh hưởng như thế nào?

Công ty CP Chứng khoán Vietcap (VCI) vừa có đánh giá nhanh về tác động của việc hoãn thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tới các doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng.

Vào ngày 16/11, Quốc hội thông báo sẽ hoãn việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) so với dự kiến (ngày 29/11) do cần thêm thời gian để xem xét kỹ lưỡng dự thảo. Theo đó, Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến sẽ được thông qua trong kỳ họp Quốc hội tháng 5-6/2024. Chủ tịch Quốc hội, ông Vương Đình Huệ, nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án luật trên, do đó chất lượng là mối quan tâm hàng đầu.

Theo đánh giá của Vietcap, đối với ngành bất động sản (BĐS), việc hoãn thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ có tác động đến các chủ đầu tư có những dự án tồn đọng vì sẽ tiếp tục kéo dài thêm thời gian giải quyết và triển khai các dự án mới. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng cũng sẽ phụ thuộc vào tình trạng pháp lý cụ thể của từng dự án, do hầu hết các thủ tục BĐS đều phức tạp và liên quan đến nhiều bên.

vinhomes-1012-1955.jpg
Ảnh minh họa

Đối với các công ty BĐS được Vietcap theo dõi, việc trì hoãn phê duyệt Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ không tác động đáng kể đến dự báo doanh số bán hàng năm 2024 của các công ty hàng đầu như VHM, KDH và NLG - vì đều còn sẵn lượng sản phẩm tại các dự án đang triển khai để hỗ trợ triển vọng doanh số bán hàng.

Quảng cáo

Đối với VHM, dự báo doanh số bán hàng năm 2024 đạt 75 nghìn tỷ đồng (+2% so với dự báo năm 2023), dự kiến đến từ các dự án đang triển khai và từ các dự án mới (bao gồm dự án Vũ Yên và Wonder Park).

Đối với KDH, dự báo doanh số bán hàng năm 2024 đạt 3,3 nghìn tỷ đồng (+14% so với dự báo năm 2023), chủ yếu được hỗ trợ bởi dự án The Privia (dự kiến sẽ mở bán trong cuối tháng 11/2023).Đối với NLG, Vietcap dự báo doanh số bán hàng năm 2024 đạt 5,6 nghìn tỷ đồng (gấp đôi so với dự báo năm 2023), được hỗ trợ bởi việc tiếp tục bán các căn còn lại và mở bán giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện tại.

Nhà phân tích của Vietcap cũng ghi nhận từ một số chủ đầu tư có bề dày thành tích phát triển dự án. Theo đó, phần lớn chưa có đánh giá thêm các tác động cho đến khi thông qua luật mới hoặc cho rằng luật mới sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch phát triển của chủ đầu tư. Có chủ đầu tư cũng đề cập việc trì hoãn để có một phiên bản luật phù hợp hơn với thực tế có thể sẽ có lợi hơn so với việc phê duyệt phiên bản hiện tại với nhiều hạn chế.

Đối với ngành Ngân hàng, việc lùi thời gian thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) có thể tác động đến các khoản tín dụng liên quan, cụ thể là nhu cầu vay thế chấp mua nhà có thể phục hồi chậm hơn và khả năng thu hồi nợ từ nợ xấu đã xử lý có thể chậm hơn.

Tuy nhiên, thông qua các cuộc họp với nhà đầu tư của một số ngân hàng mà Vietcap đã tham dự trong hai tuần qua, các ngân hàng đang mong đợi sự phục hồi rõ ràng hơn từ nửa cuối năm 2024 đối với hoạt động cho vay thế chấp mua nhà và có ngụ ý rằng sự chậm trễ trong việc phê duyệt Luật Đất đai đã nằm trong kịch bản trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh của họ.

Hiện nay, Vietcap giữ quan điểm rất thận trọng trong việc dự báo tốc độ phục hồi trong nhu cầu cho các khoản thế chấp mua nhà và tỷ lệ thu hồi nợ xấu đã xử lý nên không nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đáng kể nào đối với trong các dự báo về các ngân hàng được theo dõi. Công ty kỳ vọng sự phục hồi của nền kinh tế, đến từ sự phục hồi của các hoạt động sản xuất kinh doanh và niềm tin tiêu dùng vào năm 2024, qua đó sẽ hỗ trợ phục hồi tăng trưởng tín dụng, NIM, CASA và cải thiện chất lượng tài sản trong năm tới.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Chính sách

Apple, TikTok, Meta, Google… nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng tại Việt Nam

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, chỉ trong 8 tháng đầu năm, tổng số thuế mà các nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook... nộp cho Việt Nam đạt 6.234 tỉ đồng, vượt dự toán năm.

KIDO đầu tư kênh giải trí và bán hàng livestream trên Tiktok, mục tiêu giúp doanh nghiệp thu trăm tỷ mỗi ngày Đề xuất đánh thuế VAT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua Shopee, Lazada, Tiktok...

Hạn chế phương tiện lưu thông trên Cầu Chương Dương từ 8h30 sáng ngày 10/9

Để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện qua cầu, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo, từ 8h30 sáng nay (ngày 10/9) hạn chế phương tiện lưu thông trên Cầu Chương Dương.

Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Việc trúng đấu giá tăng cao so với giá khởi điểm là đúng thực tế”

Xu hướng tăng giá chung của thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi, và một lượng giá giao dịch tăng trưởng tốt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp từ đầu năm 2024, đặc biệt là đối với các bất động sản có pháp lý rõ ràng, được đầu tư hạ tầng kỹ thu

Bộ Tài chính: Bảng giá đất hiện tại được tiếp tục áp dụng đến hết 2025 Chuyên gia nói gì về bảng giá đất của Tp.HCM, ai là người “chịu trận”?

Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong xây dựng và mua bán nhà ở xã hội

Đây là một trong những nội dung được nêu ra tại Quyết định số 927/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát t

Tp.HCM kiến nghị cho phép nhà ở riêng lẻ được xây tối đa 1 tầng hầm Ngân hàng Nhà nước sẽ sửa gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội

Năm nay, người lao động đi làm ngày lễ 2/9 sẽ được tính lương như thế nào? Có phải đóng thuế TNCN?

Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định, người lao động trong ngày Quốc khánh sẽ được nghỉ 2 ngày và hưởng nguyên lương (ngày 2/9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau).

Gia tăng quyền năng nữ lao động trong các khu công nghiệp Lần thứ 2 Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 21/8/2024 chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM nói gì về bảng giá đất mới sắp áp dụng Bộ Tài chính: Bảng giá đất hiện tại được tiếp tục áp dụng đến hết 2025