Lệ phí ô tô điện có thể được miễn thêm 2 năm

Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện đến năm 2027, thay vì thời hạn cuối tháng 2 năm nay như hiện hành.

screenshot-2025-02-18-at-10.13.27.png
VinFast từng đề xuất kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm (Ảnh minh hoạ)

Tại dự thảo lấy ý kiến mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất kéo dài thời gian miễn toàn bộ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện chạy pin, đến ngày 28/2/2027.

Thời gian kéo dài này ngắn hơn 1 năm so với đề xuất trước đó của VinFast - hãng ô tô điện bán chạy nhất thị trường Việt Nam. VinFast từng kiến nghị Thủ tướng kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm, tức tới tháng 2/2028 và áp dụng giảm một nửa khoản phí này trong 3 năm tiếp theo.

Theo Bộ Tài chính, phát triển xe điện đóng góp đáng kể vào giảm phát thải khí nhà kính, xe điện ở Việt Nam đóng góp 0,5 triệu tấn CO2 tương đương mỗi năm. Mức giảm phát thải này có thể tăng thời gian tới khi ô tô điện được dự báo tăng trưởng 25-30% mỗi năm.

Quảng cáo

Bên cạnh đó, ô tô điện chạy pin vận hành êm, hầu như không tạo ra tiếng ồn, trong khi xe động cơ đốt trong thường có tiếng động cơ lớn, gây ảnh hưởng môi trường sống. "Việc tiếp tục thu phí trước bạ 0% với xe điện chạy pin sẽ giúp phát triển thị trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", Bộ Tài chính cho hay.

Miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện, theo Bộ Tài chính có thể làm ngân sách giảm thu khoảng 4.800 tỷ đồng mỗi năm.

Ba năm qua, số giảm thu ngân sách khi miễn phí trước bạ cho ô tô điện gần 8.420 tỷ đồng do số lượng xe điện chạy pin tăng nhanh, từ mỗi tháng bình quân trên 400 xe đăng ký lệ phí trước bạ năm 2022 lên hơn 6.600 xe vào 2024.

Trước đó, theo Nghị định 10/2022, từ năm 2022, ô tô điện chạy pin được ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, gồm miễn 100% trong 3 năm đầu và giảm 50% cho 2 năm tiếp. Ngày 28/2 tới đây, người mua xe điện sẽ không còn được miễn, mà phải nộp 50% khoản lệ phí này. Trong khi đó, xe hybrid không có ưu đãi tương tự.

Năm 2024, VinFast công bố giao tổng cộng 97.399 xe, tăng 192% so với năm trước, vượt xa mục tiêu được công ty đặt ra cho cả năm 2024 là 80.000 xe. Với đà phát triển này, VinFast đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi số lượng xe được bàn giao trên toàn cầu trong cả năm 2025.

Riêng trong tháng 1/2025, VinFast giao tổng cộng hơn 10.000 ô tô tại thị trường trong nước, trong đó VF 3 là mẫu xe bán chạy nhất với hơn 4.000 chiếc, theo sau là VF 5 với 3.300 chiếc.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Chính sách

GDP quý I/2025 của Việt Nam tăng 6,93%, cao nhất trong vòng 6 năm

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê, Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2025 ước tính tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng cao nhất so với quý I các năm trong giai đoạn 2020-2025.

NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16% cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8% UOB: Tăng trưởng GDP 8% hoặc cao hơn là khả thi

Room ngoại tại ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc không vượt quá 49%

Tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng thương mại nhận chuyển giao bắt buộc (không bao gồm các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ) được vượt 30% nhưng không vượt quá 49% vốn điều lệ của ngân hàng thư

Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam “hở room” khối ngoại hơn 3% Ngân hàng Nhà nước nới thêm room tín dụng cho các ngân hàng

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành phần nổi cải tạo cảnh quan hồ Hoàn Kiếm vào dịp 2/9

Văn phòng UBND Hà Nội vừa ban hành kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh về triển khai thực hiện quy hoạch, dự án đầu tư cải tạo không gian khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm và phương án thiết kế, cải tạo Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục, quậ

Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch cải tạo 3 khu tập thể cũ ở quận Đống Đa TP.HCM phê duyệt đề án cải tạo, xây dựng lại hơn 500 chung cư cũ, hư hỏng

Hà Nội chốt kế hoạch xây 3 cây cầu gần 48.000 tỷ đồng

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố triển khai các thủ tục, bảo đảm đủ điều kiện khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa vào dịp 19/5.

Bộ Xây dựng yêu cầu thanh tra các dự án nhà ở tăng giá bất thường TP. Hà Nội yêu cầu xử lý triệt để tranh chấp tại Goldmark City

Hà Nội yêu cầu đề xuất phương án sắp xếp lại cơ sở nhà đất sau sáp nhập

Ngày 17/3, UBND TP.Hà Nội đã có Công văn số 948/UBND-KT về việc giao nhiệm vụ thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn theo quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP.

Điều kiện để sở hữu nhà ở xã hội Hà Nội là gì? Hà Nội sẽ phá dỡ 1 công trình nổi tiếng ở khu vực Hồ Hoàn Kiếm, là kiến trúc "trong ký ức" dù từng bị chê

Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng

Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết: "Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng" của GS.TS. Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Kỷ lục mới của kinh tế Việt Nam: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD Vốn giá rẻ liên tục được ngân hàng “bơm” ra nền kinh tế

Hà Nội cho phép nghiên cứu xây lại khu tập thể Thành Công cao tới 40 tầng

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu nghiên cứu phát triển cao tầng hơn đối với không gian "lõi" bố trí chung cư, tái định cư (tối đa 40 tầng), tính toán hài hòa diện tích sàn căn hộ thương mại dôi dư, tạo ra quỹ đất "thương phẩm" thương mại dịch vụ lớn hơn khi xây lạ

Hà Nội sắp có hàng nghìn căn nhà ở xã hội mới mở bán, người mua nhà cần chuẩn bị gì? Điều kiện để sở hữu nhà ở xã hội Hà Nội là gì?

Giải pháp đột phá cho nhà ở xã hội

"Bây giờ không hạn chế sinh con để chống già hóa dân số, nhưng nhà ở chỉ có 10 m2, 15 m2, 20 m2 thì làm sao sinh 3 được? Đây là động lực phát triển dân số chứ không chỉ là vấn đề ăn ở". Từ nhu cầu cấp bách này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đ

Cam kết xây hàng trăm nghìn căn nhà ở xã hội, các “ông lớn” bất động sản đang làm đến đâu? Mục tiêu xây 1 triệu nhà ở xã hội: Khó đủ đường