Thị trường phục hồi dưới kỳ vọng, các hãng bay tính toán lại kế hoạch khai thác

Việc thị trường hàng không quốc tế phục hồi chưa đạt kỳ vọng, cộng với nhu cầu đi lại trong nước “hạ nhiệt” so với năm 2022, buộc nhiều hãng bay phải tính toán lại phương án khai thác trong giai đoạn cuối năm.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

“Mỏ vàng” Đông Bắc Á chậm phục hồi

9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón 9 triệu lượt khách quốc tế, vượt chỉ tiêu đề ra nhưng vẫn thấp hơn 31% so năm 2019 trước đại dịch. Trong đó, những thị trường khách quan trọng nhất chưa hồi phục hoàn toàn.

Cụ thể, thị trường Trung Quốc mới đạt tỷ lệ phục hồi 28,2%, đạt 1,1 triệu lượt khách. Đây từng là thị trường chiếm gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tương tự, các thị trường trọng điểm khác như Hàn Quốc mới phục hồi khoảng 82,3%, Nhật Bản khoảng 60%...

Cần phải nói thêm rằng, các thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc, từng là “mỏ vàng” lợi nhuận của nhiều hãng hàng không Việt.

Screenshot 2023-11-09 165558.png
Thị trường phục hồi dưới kỳ vọng, các hãng bay tính toán lại kế hoạch khai thác.

“Việc nhóm thị trường trọng điểm gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc phục hồi không như kỳ vọng đã khiến các hãng hàng không Việt Nam mất đi một lượng lớn hành khách, doanh thu và lợi nhuận”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Đánh giá về vấn đề này, các chuyên gia du lịch cho rằng, các nước trong khu vực cũng đang đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế, lạm phát gia tăng và tỷ giá đồng bản tệ giảm mạnh, dẫn đến người dân thắt chặt chi tiêu và giảm hẳn nhu cầu đi lại.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Công ty tư vấn Morning Consult cho thấy, hơn 35% người Nhật không có ý định đi du lịch năm 2023. Đặc biệt, ở thị trường châu Âu, cuộc chiến tranh chưa thấy triển vọng kết thúc ở Ukraine, tình hình suy thoái kinh tế, lạm phát, thất nghiệp và căng thẳng xã hội ở nhiều nước làm cho lượng khách du lịch ra nước ngoài, bao gồm đi Việt Nam, phục rồi rất chậm.

Hàng không gặp khó

Tốc độ phục hồi của thị trường quốc tế chậm buộc các hãng phải đổ tải cung ứng vào thị trường nội địa, trong khi sức mua nội địa giảm so với cùng kỳ các năm.

Tình trạng dư thừa tải cung ứng thấy rõ trong 5 tháng cuối năm, khi tải cung ứng tổng thị trường tăng 15,2% so với năm 2019, nhưng khách tổng thị trường chỉ dự báo tăng 7,5%. Điều này đang tác động tiêu cực đến giá và doanh thu của các hãng hàng không.

Để ứng phó, nhiều hãng hàng không đang tính toán lại phương án khai thác để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực tạm thời làm suy kiệt sức khoẻ tài chính trong dài hạn. Có thể nói, ở các mức độ khác nhau, các hãng hàng không Việt Nam đều đang thực hiện tái cấu trúc, trong đó tái cấy trúc hãng hãng không Bamboo Airways có thể cho là toàn diện, sâu rộng nhất.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Bamboo Airways loại bỏ toàn bộ các máy bay thân rộng bay đường dài đi châu Âu, Úc, ngừng bay tất cả các đường bay quốc tế thường lệ khu vực.

Còn tại thị trường nội địa, Bamboo Airways cho biết, hãng tập trung khai thác các đường bay trục kết các nối trung tâm lớn, bao gồm: Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội – Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng; các đường bay nối Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Đồng Hới, Quy Nhơn, Cam Ranh, Đà Lạt, Thanh Hóa, Côn Đảo… Động thái Bamboo Airways ngừng khai thác các đường bay đến Phú Quốc cho thấy, hãng bay này lo ngại về tình hình phát triển du lịch ở Phú Quốc – điều được nói tới nhiều trong thời gian gần đây.

Tương tự, từng mở rộng đường bay trong nước và quốc tế với 6 máy bay, Vietravel Airlines thu hẹp đội bay xuống còn 3 máy bay, kèm với đó là giảm quy mô mạng bay và tần suất khai thác các đường bay hiện có. Số máy bay hoạt động thực tế của Pacific Airlines đã giảm từ 10 máy bay xuống chỉ còn 6 - 8 chiếc, kéo theo đó là hoạt động khai thác của hãng này cũng bị ảnh hưởng.

Theo kế hoạch năm 2023 của Cục Hàng không Việt Nam, tổng số lượng máy bay của các hãng là 230 chiếc vào các tháng đầu năm và cuối năm lên 250 chiếc. Tuy nhiên, đến nay số máy bay đã không như ban đầu mà còn sụt giảm. Dữ liệu thống kê máy bay từ trang Planespotter, hiện tại các hãng hàng không nội địa đang khai thác khoảng 204 chiếc. Số lượng máy bay có thể thay đổi liên tục do thời gian thuê, trả máy bay...

Thị trường quyết định

Cần phải nói thêm rằng, dịch vụ vận chuyển hàng không mang tính mùa vụ, yếu tố thị trường và mùa vụ quyết định khá lớn đến quá trình hoạt động của các hãng. Giai đoạn cao điểm như Hè, Tết Dương lịch, tết Nguyên đán và Lễ 30/4 -1/5, nhu cầu đi lại tăng đột biến khiến các hãng liên tục lên kế hoạch tăng tải cung ứng, trong khi vào mùa thấp điểm, các hãng sẽ có xu hướng thu hẹp lượng tải, nhằm đảm bảo cân bằng chi phí vận hành và lợi nhuận. Quá trình này hoàn toàn là đặc trưng của ngành vận tải hàng không nói chung.

Đây cũng được coi là một vài nguyên nhân gây nên tình trạng các chuyến bay nội địa bị hủy chuyến, hoãn chuyến... trong thời gian gần đây, gây ảnh hưởng tạm thời đến lịch trình đi lại của hành khách.

Để giải quyết vấn đề này, với các hành khách bị ảnh hưởng, các hãng cam kết đảm bảo tối đa quyền và lợi ích chính đáng trong mọi trường hợp, bao gồm đổi lịch bay miễn phí hoặc hoàn lại tiền vé cho khách bay.

“Trong mọi giai đoạn, kể cả khi đang tiến hành tái cấu trúc ở mức độ rất sâu, rộng hiện nay, trải nghiệm và quyền lợi của khách hàng vẫn luôn được chúng tôi đặt lên ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi vẫn không ngừng nỗ lực để đảm bảo chỉ số đúng giờ cao cùng sự an toàn tuyệt đối của các chuyến bay. Đồng thời, Bamboo Airways cam kết luôn duy trì dịch vụ hàng không tận tâm và hiếu khách để thay lời tri ân tới tình cảm và sự ủng hộ xuyên suốt của khách hàng dành cho Bamboo Airways trong suốt thời gian qua”, đại diện Bamboo Airways cho biết.

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Dù tỷ phú Trần Bá Dương nói "HAGL Agrico chỉ còn xương thôi", cổ phiếu HNG vẫn bất ngờ kịch trần, nhập cuộc đua với HAG

Dù tỷ phú Trần Bá Dương nói "HAGL Agrico chỉ còn xương thôi", cổ phiếu HNG vẫn bất ngờ kịch trần, nhập cuộc đua với HAG

Dù đã tách bạch từ năm 2021, HNG vẫn giữ nguyên thương hiệu HAGL Agrico, điều này cũng được cổ đông đặt vấn đề tại các kỳ họp ĐHĐCĐ nhiều năm trở lại đây.

"Bầu" Đức sợ không ai thâu tóm HAGL, cổ phiếu HAG giảm kịch sàn "trắng bên mua" VN-Index lại mất mốc 1.100 điểm, HAG trở thành cổ phiếu cá biệt
Hậu phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land rời trụ sở, báo lỗ gần 120 tỷ đồng

Hậu phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land rời trụ sở, báo lỗ gần 120 tỷ đồng

Hậu phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land rời trụ sở từ tỉnh Phú Yên ra Hà Nội, báo lỗ gần 120 tỷ đồng trong năm 2023, nợ phải trả gấp hơn 4 lần vốn chủ sở hữu.

VNDIRECT dự báo tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp lên 18%, VN-Index có thể chạm mốc 1.350 điểm Kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất lung lay, tỷ lệ doanh nghiệp Mỹ phá sản tăng vọt: Chuyện gì đang xảy ra?
Phối cảnh Khu dân cư Phương Đông được Địa ốc Phương Đông làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu PDCCH2124001.

Công ty thành viên Pi Group chậm thanh toán lãi cho lô trái phiếu 900 tỷ đồng

Công ty thành viên Pi Group chậm thanh toán lãi hơn 53,5 tỷ đồng của lô trái phiếu trị giá 900 tỷ đồng đang lưu hành với lý do diễn biến không thuận lợi của thị trường làm ảnh hưởng đến nguồn thu.

Hơn 36.000 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu 'chảy' vào doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm 22.746 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ được huy động trong tháng 4
Đại gia xăng dầu "lâm nạn", toàn bộ HĐQT từ chối nhận thù lao: Bị cưỡng chế 1.000 tỷ tiền thuế, báo lỗ 2 quý liên tiếp, cổ phiếu vẫn tăng trần 3 phiên

Đại gia xăng dầu "lâm nạn", toàn bộ HĐQT từ chối nhận thù lao: Bị cưỡng chế 1.000 tỷ tiền thuế, báo lỗ 2 quý liên tiếp, cổ phiếu vẫn tăng trần 3 phiên

Năm 2024, công ty xăng dầu này đặt mục tiêu lợi nhuận tăng gần 700% so với năm trước.

Khối ngoại bán hơn 1.250 tỷ đồng cổ phiếu Vinhomes Ông Đặng Thành Tâm muốn hạ sở hữu tại Saigontel, Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân mua 2 triệu cổ phiếu HQC
FiinRatings đánh giá rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest ở mức cao hơn đáng kể so với trung bình ngành.

Rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest cao hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành bất động sản

Đơn vị xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp FiinRatings đánh giá rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest (VPI) duy trì ở mức cao hơn đáng kể so với trung bình ngành do nguồn vốn vay sẽ tiếp tục được sử dụng để tài trợ cho các dự án.

Hơn 36.000 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu 'chảy' vào doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm Kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu vì làm khổ doanh nghiệp
Một doanh nghiệp địa ốc kín tiếng có nợ phải trả hơn 21.000 tỷ đồng, gấp 33,7 lần vốn chủ sở hữu

Một doanh nghiệp địa ốc kín tiếng có nợ phải trả hơn 21.000 tỷ đồng, gấp 33,7 lần vốn chủ sở hữu

Một doanh nghiệp địa ốc kín tiếng tại TP.HCM có nợ phải trả “phình to” lên hơn 21.000 tỷ đồng, gấp 33,7 lần vốn chủ sở hữu. Trong khi, lỗ lũy kế 2 năm vừa qua gần 900 tỷ đồng.

Một công ty du lịch ở Hòa Bình phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu Chủ khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi 194 tỷ đồng, nợ trái phiếu vẫn trên 3.000 tỷ
Chủ khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi 194 tỷ đồng, nợ trái phiếu vẫn trên 3.000 tỷ

Chủ khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi 194 tỷ đồng, nợ trái phiếu vẫn trên 3.000 tỷ

Chủ sở hữu khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi sau thuế năm 2023 đạt hơn 194 tỷ đồng dù nửa đầu năm ghi nhận lỗ sau thuế 370 tỷ đồng. Trước đó, trong hai năm 2022 và 2023 công ty đều lỗ trên 780 triệu đồng.

Một công ty du lịch ở Hòa Bình phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu Lần thứ 2 Khải Hoàn Land "khất" kỳ hạn đáo hạn lô trái phiếu 300 tỷ đồng
Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Loạt doanh nghiệp phải nộp lại hàng nghìn tỷ đồng để đảm bảo thi hành nghĩa vụ bồi hoàn cho bà Trương Mỹ Lan

Công ty CP T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc nộp lại số tiền 6.095 tỷ đồng, Quốc Cường Gia Lai hoàn trả lại hơn 2.882 tỷ đồng, Công ty Hồng Phát nộp lại số tiền 2.355 tỷ đồng, ...

Một loạt doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát bị xử phạt vì không công bố thông tin về trái phiếu Gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào cuối năm: Các công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát, Novaland, FLC đóng góp nghìn tỷ, LDG có Chủ tịch vừa bị khởi tố cũng sẽ phải trả hàng trăm tỷ
Du lịch Lạc Hồng hút thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu kể từ đầu năm.

Một công ty du lịch ở Hòa Bình phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu

Công ty này vừa huy động thành công 450 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 26/04, đây là trái phiếu phát hành thành công thứ 4 kể từ đầu năm của công ty này, nâng tổng nguồn vốn huy động từ trái phiếu lên 1.200 tỷ đồng.

Lần thứ 2 Khải Hoàn Land "khất" kỳ hạn đáo hạn lô trái phiếu 300 tỷ đồng 92 doanh nghiệp BĐS có trái phiếu đáo hạn trong năm 2024
Hãng trang sức lớn nhất thế giới chuẩn bị khởi công nhà máy 150 triệu USD tại Bình Dương

Hãng trang sức lớn nhất thế giới chuẩn bị khởi công nhà máy 150 triệu USD tại Bình Dương

Sau khi đi vào vận hành, dự án nhà máy 150 triệu USD của Pandora sẽ giúp tạo ra việc làm cho hơn 7.000 lao động thợ bạc và sản xuất 60 triệu sản phẩm trang sức mỗi năm.

Nikkei phân tích lý do Quảng Ninh trở thành điểm đến được nhà đầu tư nước ngoài yêu thích nhất 4 tháng đầu năm giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 116.000 tỷ đồng
Hơn 15.300 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4/2024, vốn đăng ký mới tăng mạnh

Hơn 15.300 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4/2024, vốn đăng ký mới tăng mạnh

Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, cả nước có 51.551 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, hơn 29.700 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động nhưng cũng có tới trên 86.400 doanh nghiệp rời thị trường.

Doanh nghiệp thành lập mới tháng 11/2023 giảm về lượng, tăng về vốn Hơn 15.400 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 10/2023
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng

Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng

Lợi nhuận trước thuế của FRT trong quý I/2024 đạt 89 tỷ đồng, gấp 43 lần so với cùng kỳ, hoàn thành 71% kế hoạch năm 2024. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, FRT ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Dragon Capital bán ròng gần 17,4 triệu cổ phiếu VCG, nâng sở hữu FRT lên hơn 7% Nhóm Dragon Capital tiếp tục gom cổ phiếu FPT Retail (FRT), tỷ lệ sở hữu vượt 11%