TikTok Shop bỗng dưng bị “phong sát” ở thị trường có nhiều cửa hàng nhất thế giới

Không thể để mất thị trường quan trọng thứ hai của mình, TikTok đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD nhưng vẫn chưa thể làm chính phủ nước này ‘mềm lòng’.

TikTok Shop bỗng dưng bị “phong sát” ở thị trường có nhiều cửa hàng nhất thế giới

Mới đây, Joko Widodo - tổng thống Indonesia - đã chính thức cấm giao dịch bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok. Nếu quy định này chính thức có hiệu lực, ngoài tính năng video ngắn thì TikTok tại Indonesia chỉ được phép quảng cáo sản phẩm mà không được phép cho mua bán trực tiếp.

Thị trường quan trọng thứ hai của TikTok

Indonesia là thị trường quan trọng thứ hai của TikTok chỉ sau Mỹ và cũng là nơi mà TikTok Shop từng hoạt động sôi nổi nhất. Theo Bloomberg trích dẫn, năm 2022, GMV của TikTok Shop tại Indonesia đạt 52 tỷ USD, đóng góp 57% cho GMV toàn thị trường Đông Nam Á.

photo-1696354863726-1696354865102761997476-6709.png

Indonesia có số lượng cửa hàng TikTok lớn nhất thế giới, có tổng thời lượng livestream cũng như số người xem livestream cao nhất Đông Nam Á. Có thể nói, Indonesia đang là điểm rất sáng trong bối cảnh kinh doanh hiện tại của TikTok. Vậy tại sao TikTok lại bỗng dưng "gặp hạn" ở đất nước này?

Những thách thức do Indonesia đặt ra

Cuộc tổng tuyển cử ở Indonesia sắp diễn ra. Việc phản đối TikTok Shop đồng nghĩa với việc hỗ trợ các doanh nghiệp ngoại tuyến trong nước. Điều này giúp các chính khách nhận được một sự ủng hộ nhất định từ phía cử tri.

Quảng cáo

Trên thực tế, sự phát triển của TikTok Shop tại Indonesia đúng là đã gây ra các tác động rất rõ rệt. Teten Masduki - bộ trưởng Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Indonesia - gần đây đã đi thực địa tại chợ Tanah Abang - trung tâm bán buôn lớn nhất nước này.

Ông cho biết, các cửa hàng ở đây đã lỗ hơn 50% vì không thể cạnh tranh được về giá với các sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc. Indonesia không có những vành đai sản xuất tập trung như Trung Quốc. Năng lực sản xuất và cung ứng trong nước của họ cũng kém hơn nhiều so với đất nước tỉ dân này. Dù có chuyển sang bán hàng online nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên họ vẫn không cạnh tranh được với những đội, nhóm marketing online thông thạo.

photo-1696354958489-16963549607331653204399-367.png

Ngoài ra, người tiêu dùng của Indonesia cũng rất nhạy cảm về giá. Hàng hóa thương mại điện tử giá rẻ đã khiến họ quay lưng lại với các cửa hàng ngoại tuyến.

Chính phủ Indonesia cũng tỏ ra cứng rắn hơn với TikTok trong những tháng gần đây. Ngay từ tháng 7, khi có tin đồn dự án "Project S" của TikTok sẽ đổ bộ thị trường Indonesia, một số chính khách nước này đã bày tỏ quan ngại và kêu gọi chính phủ tăng cường giám sát TikTok. Dự án này học tập mô hình của Temu và khiến giá thành sản phẩm lại càng rẻ hơn.

Ngay trong tháng 7, bộ Thương mại Indonesia đã thông báo sửa đổi các quy định liên quan tới mua bán trực tuyến, bao gồm áp đặt mức giá tối thiểu cho hàng hóa và áp thuế cao hơn.

Ngay từ tháng 6, trước khi chính phủ Indonesia tỏ ra cứng rắn, TikTok tuyên bố sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào Indonesia trong năm năm tới. Tuy nhiên, dường như cam kết đầu tư này vẫn chưa thể làm các nhà lãnh đạo quốc gia Indonesia "mềm lòng".

Số phận của TikTok ở Indonesia sẽ ra sao? Đâu là lối thoát cho 6 triệu người bán hàng địa phương và gần 7 triệu người sáng tạo nội dung ở thị trường này?

Tham khảo từ: Net Ease, Bloomberg

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế số

Kho Vận Tân Cảng chính thức vận hành hệ thống cổng tự động tại Cổng C, Cảng Tân Cảng - Cát Lái

Sau hơn 6 tháng nghiên cứu, thử nghiệm và vận hành, Công ty Cổ phần Kho Vận Tân Cảng triển khai thực hiện dự án Hệ thống Cổng tự động (Autogate), áp dụng tại Cổng C, Cảng Tân Cảng - Cát Lái để kiểm soát người và phương tiện giao nhận hàng lẻ tại khu vực k

Lần thứ 2 Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động Hệ thống logistics của Tân Cảng Sài Gòn là điểm cộng thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Dương

Hội thảo Khu vực AI Connect II lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh với các đối tác chính đến từ châu Á-Thái Bình Dương

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Hội đồng Đại Tây Dương, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, lần đầu tiên tổ chức Hội thảo Khu vực AI Connect II tại Tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của các đại diện từ 15 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dươn

Nhiều sản phẩm nông nghiệp của bang Wisconsin Hoa Kỳ tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam Việt Nam đón số lượng doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu đầu tư cao nhất từ khi nâng cấp quan hệ

Chuyển đổi số tại OCB: “Chỉ một vài sản phẩm thành công cũng sẽ tạo nên sự khác biệt cho ngân hàng”

Từ những sản phẩm thử nghiệm sẽ có rất nhiều sản phẩm thành công, nhưng cũng không ít sản phẩm bị bỏ đi. Nhưng chỉ một vài sản phẩm thành công cũng sẽ tạo nên sự khác biệt cho ngân hàng.

Cổ phiếu Ngân hàng, Đầu tư công tạo điểm nhấn, VN-Index đạt mức tăng tốt nhất trong 6 phiên OCB: Lợi nhuận 9 tháng tăng trưởng gần 48%

Tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam vào khoảng 20%/năm

Báo cáo của Google đánh giá tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (2022 đạt 28%, 2023 đạt 19%), cao gấp 3,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Bộ Thông tin và Truyền thông ước tính tỷ trọng kinh tế số trong GDP Việt Na

Thị trường bất động sản 2024, năm bản lề với nhiều thách thức 245.900 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành trong năm 2023