Việt Nam tiêu thụ mì gói nhiều thứ 4 thế giới

Việt Nam đứng thứ 4 về tiêu thụ mì gói toàn cầu chỉ sau Indonesia và hai nước tỷ dân là Trung Quốc và Ấn Độ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhu cầu mì ăn liền toàn cầu tăng lên mức kỷ lục 121,2 tỷ gói trong năm ngoái, theo những số liệu ngành mới công bố, tăng 7 năm liên tiếp và lập nhiều mức cao kỷ lục mới.

Số lượng gói mì bán ra trên toàn cầu trong năm 2022 tăng gần 2,6% so với năm 2021, theo số liệu của Hiệp hội Mì gói Thế giới (WINA) trụ sở tại Osaka – Nhật. Con số này được tính toán dựa trên số liệu từ khoảng 56 quốc gia trên thế giới.

Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) là thị trường mì gói hàng đầu thế giới trong năm ngoái. Indonesia đứng thứ 2, sau đó đến Ấn Độ, Việt Nam và Nhật.

Năm 2020, khi nhiều người bị buộc phải ở nhà do đại dịch COVID-19, nhu cầu mì gói toàn cầu tăng đột biến 9,5%. Mức tăng này giảm còn 1,4% trong năm 2021 và lại tăng mạnh trong năm 2022.

Trong năm ngoái, giá thực phẩm tại nhiều nước tăng do lạm phát cao, chính vì vậy nhiều người tiêu dùng tìm đến mì ăn liền, một lựa chọn giá cả hợp lý.

Mexico đứng đầu thế giới về mức tăng trưởng nhu cầu mì gói, tăng đến 17,2% trong năm 2021 và 11% trong năm 2022. Ngược lại, tại thị trường Bắc Mỹ, nhu cầu giảm 1,4% trong năm 2021 và sau đó mức tăng trưởng này hồi phục lên 3,4% trong năm 2022.

Mì gói vốn phổ biến khắp châu Á nơi mà các món đồ ăn có nước đã trở thành một phần của văn hóa, tuy nhiên nhu cầu sản phẩm mì gói cũng đang ngày một lớn hơn tại những nước như Mỹ và Mexico, nơi mà văn hóa này trước đây không tồn tại.

“Những người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu không ăn mì ăn liền trước đây giờ đang quen dần hơn với việc có nó trong cuộc sống hàng ngày của họ, lý do chính bởi lạm phát”, đại diện công ty sản xuất mì ăn liền của Nhật – Nissin Foods phát biểu.

Kết quả kinh doanh đã thể hiện rõ điều này, Nissin Foods và doanh nghiệp mì tôm khác đầu ngành của Nhật Toyo Suisan đều công bố lợi nhuận từ các thị trường ngoài Nhật tăng vọt trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2023. Cả hai công ty này có kế hoạch mở nhà máy sản xuất tại Mỹ trước năm 2025 để đáp ứng cho nhu cầu tại Mỹ và Mexico tăng dần.

“Số lượng khách hàng thường xuyên ăn mì ăn liền đang tăng lên và chúng tôi sẽ bổ sung thêm nhiều hương vị mới”, Toyo Suisan nhấn mạnh.

Trong năm 2022, các doanh nghiệp mì ăn liền lớn tăng giá khoảng 10% và đến năm 2023 tăng giá thêm 10% nữa bởi giá nguyên liệu và đóng gói tăng cao. Việc giá tăng liên tiếp 10% trong liền 2 năm khá bất thường, tuy nhiên, khối lượng bán cũng không giảm nhiều.

Ngoài những sản phẩm mì ăn liền có giá cả phải chăng, người tiêu dùng còn muốn những sản phẩm có thể giúp họ tiết kiệm thời gian đồng thời mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Các nhà sản xuất mì ăn liền đang nỗ lực cải tiến sản phẩm bằng cách làm cho chúng có nhiều dinh dưỡng hơn và sử dụng nguyên liệu tốt hơn.

Theo báo cáo gần đây của Vantage Market Research (Ấn Độ), thị trường mì ăn liền toàn cầu đạt giá trị 52,65 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến đạt 79,58 tỷ USD vào năm 2030. Báo cáo cho biết tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của ngành đạt mức trung bình 5,3% trong giai đoạn từ nay cho đến cuối thập niên này.

Theo Nikkei

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Thế giới

Vượt xa vàng, giá của kim loại quý này đã tăng gần 40% từ đầu năm - đạt mức cao nhất hơn 10 năm

Vượt xa vàng, giá của kim loại quý này đã tăng gần 40% từ đầu năm - đạt mức cao nhất hơn 10 năm

Giá bạc đột ngột gây sự chú ý khi tăng vọt lên trên 30 USD/ounce, đạt mức cao nhất hơn 10 năm.

Kỳ vọng FED hạ lãi suất, dòng tiền chảy mạnh vào nhóm kim loại quý Trung Quốc bất ngờ bùng cơn khát kim loại 'xanh', tăng 8% vượt dự báo nhằm âm thầm phát triển một lĩnh vực mạnh nhất thế giới
Chuyên gia tin giá vàng có thể chạm hoặc vượt ngưỡng chưa từng thấy, nhà đầu tư cá nhân thận trọng hơn

Chuyên gia tin giá vàng có thể chạm hoặc vượt ngưỡng chưa từng thấy, nhà đầu tư cá nhân thận trọng hơn

Phần đông các chuyên gia tin rằng giá vàng sẽ có thể chạm hoặc vượt ngưỡng cao chưa từng thấy, tuy nhiên trên thị trường đầu tư, các nhà đầu tư cá nhân có quan điểm thận trọng hơn.

Giá vàng thế giới vượt đỉnh cũ và có thể sớm chạm ngưỡng 2.500 USD/ounce Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ thanh tra hoạt động kinh doanh vàng
Elon Musk sắp có chuyến thăm đầu tiên tới Đông Nam Á: Quốc gia nào sẽ là điểm dừng chân và mục đích là gì?

Elon Musk sắp có chuyến thăm đầu tiên tới Đông Nam Á: Quốc gia nào sẽ là điểm dừng chân và mục đích là gì?

Tỷ phú Elon Musk được cho là sẽ thăm Indonesia vào Chủ nhật tuần này để ra mắt dịch vụ vệ tinh Starlink.

Xếp cao hơn cả Elon Musk, ông Phạm Nhật Vượng lọt top 50 người có tầm ảnh hưởng đến ngành ô tô toàn cầu năm 2024 Elon Musk vừa đánh rơi danh hiệu người giàu nhất thế giới, bị "cựu thù" soán ngôi
Loạt yếu tố hỗ trợ giá vàng

Loạt yếu tố hỗ trợ giá vàng

Chuyên gia phân tích tại Quỹ Marex, ông Edward Meir, nhận xét: “Đồng USD hạ giá đang hỗ trợ nhất định cho giá vàng. Việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) không phát tín hiệu về nâng lãi suất có thể coi như một yếu tố tích cực, giá vàng có thể sẽ tăng”.

Trung Quốc sẽ phát hành lô đầu tiên trong 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ trái phiếu để hỗ trợ kinh tế trong tuần này Tín dụng tháng 4 của Trung Quốc bất ngờ giảm
Trung Quốc sẽ phát hành lô đầu tiên trong 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ trái phiếu để hỗ trợ kinh tế trong tuần này

Trung Quốc sẽ phát hành lô đầu tiên trong 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ trái phiếu để hỗ trợ kinh tế trong tuần này

Giới chức Trung Quốc đã thông báo về việc sẽ bán trái phiếu nhằm tăng cường đầu tư trong nhiều lĩnh vực quan trọng, đồng thời củng cố nền móng cho kinh tế tăng trưởng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản chưa chấm dứt.

Tín dụng tháng 4 của Trung Quốc bất ngờ giảm Trung Quốc vẫn 'đau đầu' với bài toán giảm phát
Tín dụng tháng 4 của Trung Quốc bất ngờ giảm

Tín dụng tháng 4 của Trung Quốc bất ngờ giảm

Tín dụng của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 4 do lượng trái phiếu chính phủ phát hành thành công chậm lại trong bối cảnh nhu cầu vay vốn của các tập đoàn và hộ gia đình Trung Quốc tiếp tục yếu.

Trung Quốc vẫn 'đau đầu' với bài toán giảm phát Trung Quốc - Asean Beauty business Matching mở ra cơ hội hợp tác trong ngành công nghệ làm đẹp với doanh nghiệp Việt Nam