
CPI tháng 6 tăng 0,48% so với tháng trước
Theo Cục Thống kê, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, đặc biệt là cát, đá, gạch tăng cao bất thường, xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2025 tăng 0,48% so với tháng trước.
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá, riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm giá.
Nhóm giao thông tháng 6/2025 tăng 1,66% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,16 điểm phần trăm, trong đó chỉ số giá dầu diezen tăng 5,37%; xăng tăng 4,12% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước; giá vận tải đường sắt tăng 5,15%. Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,42%, tác động làm tăng CPI chung 0,27 điểm phần trăm, chủ yếu do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 2,93% khi nguồn cung khan hiếm, chi phí sản xuất và nhu cầu xây dựng cao; giá thuê nhà tăng 0,51% do giá bán bất động sản ở mức cao, chi phí bảo trì, vận hành tăng; giá điện sinh hoạt tăng 5% do nhu cầu sử dụng điện tăng và EVN tăng giá điện sinh hoạt từ ngày 10/5/2025; giá nước sinh hoạt tăng 0,22%; giá dầu hỏa tăng 3,98% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,27%, trong đó giá tour du lịch trọn gói tăng 0,82% do nhu cầu du lịch tăng trong dịp hè; thiết bị dụng cụ thể thao tăng 0,3%; vé thuê chỗ chơi thể thao tăng 0,24%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,2% do chi phí sản xuất và nhu cầu tiêu dùng tăng trong mùa nắng nóng.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,06%, tác động làm CPI chung tăng 0,02 điểm phần trăm, trong đó nhóm lương thực giảm 0,31%; thực phẩm tăng 0,02%; nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 0,3% do nhu cầu tiêu dùng trong dịp hè và chi phí vận hành tăng. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02% do chi phí nhập khẩu nguyên liệu dược tăng khi tỷ giá tăng. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,13%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,1%; nhóm hàng hoá và dịch vụ khác tăng 0,09%; nhóm giáo dục tháng 6/2025 tăng nhẹ 0,01%.
Ở chiều ngược lại, nhóm bưu chính, viễn thông tháng 6/2025 giảm 0,02% so với tháng trước, trong đó phụ kiện máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 1,31%; máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 0,77%.
So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 6/2025 tăng 3,57%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 9 nhóm tăng giá gồm: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với 12,92%; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 7,23%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,01%; nhóm giáo dục tăng 3,06%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,7%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,1%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,68%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,35%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 6,68%.
Ở chiều ngược lại, nhóm giao thông tháng 6/2025 giảm 1,87% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung giảm 0,18 điểm phần trăm, trong đó giá xăng, dầu giảm 8,32%; xe ô tô mới giảm 0,57%. Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,24%, tác động làm CPI chung giảm 0,01 điểm phần trăm do giá điện thoại di động thông minh, máy tính bảng và phụ kiện giảm.
CPI quý II/2025 tăng 3,31% so với cùng kỳ năm 2024
Theo Cục Thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng quý II/2025 tăng 3,31% so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu do cỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống bình quân quý II/2025 tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm tăng CPI chung 1,21 điểm phần trăm. Trong đó, chỉ số giá nhóm lương thực tăng 0,59%, tác động làm tăng CPI chung 0,02 điểm phần trăm; nhóm thực phẩm tăng 4,1% do nhu cầu tiêu dùng trong dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 và Tết Đoan Ngọ tăng, tác động làm tăng CPI chung 0,87 điểm phần trăm; nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 3,68%, làm tăng CPI chung 0,32 điểm phần trăm do nhu cầu tăng, giá nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công tăng.
Cùng với đó, chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 6,35% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm tăng CPI chung 1,2 điểm phần trăm, trong đó chỉ số giá nhà ở thuê và nhà chủ sở hữu tính quy đổi tăng 7,8%, tác động làm tăng 0,82 điểm phần trăm; chỉ số giá điện sinh hoạt tăng 5,91% do nhu cầu sử dụng tăng cao, tác động làm tăng 0,2 điểm phần trăm.
Chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 2,95% so với cùng kỳ năm trước do một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tăng học phí năm học mới 2024-2025, tác động làm tăng CPI chung 0,18 điểm phần trăm.
Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 13,35%, tác động làm tăng CPI chung 0,72 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 21/2024/TT-BYT ngày 17/10/2024 của Bộ Y tế.
Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,98%, tác động làm CPI tăng 0,09 điểm phần trăm.
Chỉ số giá nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 6,57%, nguyên nhân chủ yếu do giá nhóm đồ trang sức tăng theo giá vàng trong nước và thế giới và giá đồ dùng cá nhân tăng.
Ở chiều ngược lại, chỉ số giá nhóm giao thông giảm 4,83%, tác động làm CPI giảm 0,47 điểm phần trăm, trong đó giá xăng dầu giảm 15,31% theo giá thế giới, tác động làm CPI giảm 0,55 điểm phần trăm. Chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,31% do giá điện thoại thế hệ cũ giảm, góp phần làm CPI giảm 0,01 điểm phần trăm.
CPI 6 tháng đầu năm 2025 tăng 3,27% so với cùng kỳ năm 2024
Về chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng đầu năm 2025, Cục Thống kê cho biết, tăng 3,27% so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu do chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,69%, tác động làm CPI chung tăng 1,24 điểm phần trăm, trong đó chỉ số giá nhóm thịt lợn tăng 12,75% do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong các dịp Lễ, Tết, tác động làm CPI chung tăng 0,43 điểm phần trăm; chỉ số giá thực phẩm tăng 4,15%.
Chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 5,73%, làm CPI chung tăng 1,08 điểm phần trăm do giá nhà ở thuê và giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng. Trong đó, chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng 5,51% do nhu cầu sử dụng điện tăng cùng với EVN điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân vào ngày 11/10/2024 và ngày 10/5/2025, tác động làm CPI chung tăng 0,18 điểm phần trăm.
Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 13,87%, làm CPI chung tăng 0,75 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 21/2024/TT-BYT ngày 17/10/2024 của Bộ Y tế.
Chỉ số giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,6%, tác động làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm.
Chỉ số giá hàng hóa và dịch vụ khác tăng 6,6%, làm CPI chung tăng 0,23 điểm phần trăm do giá đồ dùng cá nhân tăng 4,71%; lệ phí công chứng, bảo hiểm và dịch vụ khác tăng 17,26%.
Ở chiều ngược lại, chỉ số giá nhóm giao thông giảm 3,63%, góp phần làm CPI chung giảm 0,35 điểm phần trăm, trong đó giá xăng dầu giảm 12,56%. Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,45%, góp phần làm CPI chung giảm 0,01 điểm phần trăm, do giá điện thoại thế hệ cũ giảm.
Lạm phát cơ bản tháng 6/2025 tăng 0,31% so với tháng trước và tăng 3,46% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 6 tháng đầu năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,16% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,27% của CPI bình quân chung, nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.