Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh.

Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị mở rộng cấp bách 5 đoạn với số vốn hơn 55.000 tỷ đồng.

Nhóm 1 gồm 5 tuyến cao tốc cần nâng cấp, mở rộng ngay gồm đoạn La Sơn - Hòa Liên (Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng) dài 66 km, đang khai thác quy mô 2 làn xe. Phương án nâng cấp tuyến này lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 3.011 tỷ đồng, đã được cấp có thẩm quyền bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Dự án sẽ được khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đoạn Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) dài 98 km đang khai thác quy mô 2 làn xe, cần khoảng 7.000 tỷ đồng để mở rộng lên 4 làn xe. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 để sớm triển khai.

Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15 km, quy mô 4 làn xe hạn chế. Bộ Giao thông Vân tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư quy mô 6 làn xe với chi phí 1.995 tỷ đồng, trong đó 1.200 tỷ đồng đã được bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, còn lại sẽ bố trí trong giai đoạn 2026-2030. Dự án đang thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công trong năm nay, hoàn thành năm 2026.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, đang khai thác 4 làn xe hạn chế. Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nâng cấp lên 6 làn xe, kết hợp mở rộng đoạn Tp.HCM - Trung Lương 8 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 35.362 tỷ đồng, trong đó đoạn TP HCM - Trung Lương 22.224 tỷ đồng, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận 13.138 tỷ đồng, dự kiến vốn do nhà đầu tư huy động.

Quảng cáo

Đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình dài 26 km đang khai thác quy mô 2 làn xe. Tỉnh Hòa Bình đã cơ bản hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án mở rộng lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.950 tỷ đồng. Tỉnh đã cân đối phần vốn nhà nước tham gia hơn 3.000 tỷ đồng, còn lại do nhà đầu tư huy động.

Tổng mức đầu tư nâng cấp 5 dự án trong nhóm 1 dự kiến là 55.318 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 15.034 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 40.284 tỷ đồng.

Trong 5 dự án được đề xuất mở rộng trước, có 3 tuyến quy mô 2 làn xe. Thời gian qua, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông khiến người dân lo ngại vấn đề an toàn. Các dự án này còn tồn tại một số bất cập như chưa có hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ, làn dừng khẩn cấp, do đó cần được đầu tư mở rộng để hoàn thiện đồng bộ.

Hai dự án quy mô 4 làn xe hạn chế cần mở rộng ngay là Cao Bồ - Mai Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận, do đây là các tuyến giao thông huyết mạch, nhu cầu vận tải tăng nhanh.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất nhóm 2 - các dự án cao tốc cần mở rộng với tổng vốn khoảng 18.683 tỷ đồng. Đó là các đoạn Yên Bái - Lào Cai 83 km, Thái Nguyên - Chợ Mới 40 km, đoạn 12 km qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.

Nhóm 3 gồm các dự án: Tuyên Quang - Hà Giang 104 km, Hòa Bình - Mộc Châu 66 km, Đồng Đăng - Trà Lĩnh 93 km, đoạn nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam 17 km, Chơn Thành - Đức Hòa 84 km; nhu cầu vốn khoảng 50.837 tỷ đồng.

Nhóm 4 gồm các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế còn lại, cần khoảng 410.572 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn hạn chế cơ bản vẫn đang khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vận tải. Tuy nhiên, một số đoạn thuộc nhóm 1 có nhu cầu cấp bách cần được ưu tiên đầu tư nâng cấp. Các tuyến còn lại, cần tập trung hoàn thiện các công trình phụ trợ như trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe và hệ thống giao thông thông minh.

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Thuế thu nhập cá nhân: Thu nhập tăng 1, thuế tăng 2, sửa thế nào?

Từ năm 2020 đến 2024, tổng thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tăng 72%, trong khi thu nhập bình quân đầu người chỉ tăng 30,2%. Tốc độ tăng thuế không chỉ đi trước một bước mà còn không phản ánh đúng sự thay đổi của thu nhập thực.

Chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân Thu nhập 11 triệu ở Việt Nam phải đóng thuế thu nhập cá nhân, so với các nước khác là cao hay thấp?

UOB: Tăng trưởng GDP 8% hoặc cao hơn là khả thi

Mức tăng trưởng GDP 8% hoặc cao hơn là khả thi nhưng chỉ với xuất khẩu và sản xuất sẽ không đủ để thúc đẩy nền kinh tế đạt mức tăng trưởng vượt trội, do đó, Việt Nam sẽ cần tăng cường đầu tư vốn, đặc biệt từ khu vực đầu tư công.

GDP Việt Nam tăng 7,09% trong năm 2024 Chính phủ yêu cầu tập trung cho mục tiêu GDP 2025 tăng tối thiểu 8%

Mỹ nâng thuế nhập khẩu nhôm, thép từ Canada lên 50%, thị trường hàng hoá tăng mạnh

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua (11/3). Ngoại trừ giá các mặt hàng trong nhóm nông sản đồng loạt đi xuống, sắc xanh áp đảo trên toàn thị trường. Kết p

Lập kỷ lục hơn 400 tỷ USD hàng hoá được xuất khẩu khắp thế giới, quốc gia nào bỏ nhiều tiền nhất để mua hàng hoá từ Việt Nam trong năm vừa qua? Cổ phiếu Bảo Việt (BVH) tiếp đà "thăng hoa", VN-Index tiến sát mốc 1.280 điểm

12 ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động, một cái tên đã giảm tới 2 đợt

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, khoảng 12 ngân hàng đã hạ lãi suất huy động với mức giảm bình quân 0,7%. Riêng Nam A Bank, ngân hàng này đã hai lần giảm lãi suất tiết kiệm trong năm 2025.

Áp lực tỷ giá, lãi suất huy động sẽ ra sao trong năm nay? Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nghiêng về khả năng tăng lãi suất trong tháng 1/2025

Thấy gì từ việc tồn kho bất động sản đạt mức kỷ lục

Theo số liệu từ VietstockFinance, tính đến cuối năm 2024, tổng lượng hàng tồn kho của 103 doanh nghiệp bất động sản niêm yết đạt hơn 491 nghìn tỷ đồng, mức cao nhất trong hơn hai thập niên qua.

Chuyên gia dự báo kịch bản thị trường bất động sản 2025 Gần 1.000 doanh nghiệp bất động sản quay lại thị trường tháng đầu năm 2025

Sau sắp xếp hợp nhất, Bộ Xây dựng có 23 đơn vị thực hiện 32 nhiệm vụ

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 33/2025/NĐ – CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/3/2025.

Bộ Xây dựng đề xuất thêm gói tín dụng mới cho nhà ở xã hội Bộ Xây dựng điểm mặt loạt nguyên nhân đẩy giá bất động sản tăng mạnh