Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng”

“Thời gian qua, việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu ‘vừa chạy vừa xếp hàng’. Trong khi đó, nếu khai thác tốt các trạm dừng nghỉ sẽ mang lại hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn - Ảnh: Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn - Ảnh: Quốc hội.

Ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh các tuyến cao tốc có nhu cầu vận tải lớn

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 6/11, đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc nêu vấn đề, theo Nghị quyết 100 của Quốc hội yêu cầu là đánh giá tổng thể và đầu tư nghiên cứu để nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ hai làn xe hoặc bốn làn xe mà không có làn dừng xe khẩn cấp thành đường ô tô phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc theo quy định.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, việc đầu tư một số tuyến đường cao tốc không có làn xe, dừng xe khẩn cấp thì có phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc hay không và giải pháp của Bộ trong thời gian tới?

nguyn van manh.jpg
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc - Ảnh: Quốc hội.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn 2021-2026, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Trong nhiệm kỳ này, hiện đã bố trí trên 375.000 tỷ đồng để triển khai xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, chủ yếu là xây đường cao tốc. Tuy nhiên, việc xây dựng đó mới chỉ đạt hơn 70% nhu cầu. Do đó, việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn là rất khó khả thi.

Theo Bộ trưởng, nhiều nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đều phải thực hiện phân kỳ đầu tư đối với các tuyến đường cao tốc. Chính vì thế, trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm các nước, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để thực hiện phân kỳ đầu tư theo những nguyên tắc để đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh nguồn lực có hạn, nhưng cũng tạo tiền đề và sự thuận lợi trong giai đoạn sau khi có nguồn lực để nâng cấp.

Bộ trưởng nêu rõ, cần ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh đối với các đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn. Nhiều đoạn tuyến đã đầu tư hoàn chỉnh: Hà Nội – Hải Phòng, Bến Lức – Long Thành, Phan Thiết – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu. Nguyên tắc thứ hai là đối với các tuyến nhu cầu vận tải chưa cao, thì thực hiện phân kỳ đầu tư. Chỉ phân kỳ đầu tư về bề rộng mặt cắt, còn các yếu tố kỹ thuật để nâng cấp đều phải đảm bảo. Cần thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch.

Với những nguyên tắc trên, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét bổ sung danh mục, dùng nguồn vốn tăng thu ngân sách 2022 để mở rộng hai tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, và La Sơn - Hoàn Liên, đang chưa được đầu tư hoàn chỉnh.

“Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành địa phương, đề xuất hoàn thiện các đoạn tuyến cao tốc còn lại theo quy hoạch, ưu tiên các tuyến mới có hai làn xe, có lưu lượng lớn để đảm bảo cả nước có hệ thống đường cao tốc đồng bộ, hiện đại”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói thêm.

Cao tốc làm nhanh có hư hỏng nhưng chỉ xảy ra ở một, hai vị trí

Đặt vấn đề chất vấn cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy, đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh nêu thực tế, với việc cùng một lúc phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn, thời gian hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc đã rất gấp rút và cận kề vào năm 2025 thì điều mà cử tri băn khoăn, lo lắng là chất lượng của các công trình giao thông.

Đại biểu Thúy đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp cụ thể để không xảy ra tình trạng cao tốc đi vào khai thác sớm hư hỏng, sửa chữa, gây thất thoát lớn, lãng phí như tuyến Đà Nẵng Quảng Ngãi, Hà Nội, Lào Cai… trong thời gian vừa qua?

thanh thuy.jpg
Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy, đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh - Ảnh: Quốc hội.

Về vấn đề đại biểu nêu liên quan đến chất lượng các tuyến cao tốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định có nhưng chỉ xảy ra ở một, hai vị trí, do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Bộ trưởng khẳng định Bộ Giao thông luôn đặt chất lượng lên hàng đầu và theo chuẩn quốc tế. Bộ đã phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu, trong đó có khó khăn về tài chính. Vấn đề thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cần được giải quyết nhanh nhất. Bộ chịu trách nhiệm cao nhất trước Quốc hội và Chính phủ về chất lượng các công trình giao thông.

Trong khi đó, quan tâm đến việc hiện nay đường cao tốc đi qua tỉnh Bình Thuận gần 200 km đã đi vào vận hành và lưu thông nhưng lại chưa bố trí trạm dừng chân, đại biểu Nguyễn Hữu Thông, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ trưởng cho biết sẽ giải quyết vấn đề này ra sao và khi nào có trạm dừng chân để cho người dân an tâm khi lưu thông qua tuyến cao tốc trên?

Về vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm trong việc chậm triển khai thực hiện các trạm dừng nghỉ.

Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng”. Trong khi đó, nếu khai thác tốt các trạm dừng nghỉ sẽ mang lại hiệu quả các trạm dừng nghỉ.

Để giải quyết bất cập này, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn các nhà đầu tư trong thực hiện xã hội hóa. Trước đây, chưa có quy định cụ thể về quy mô của các trạm dừng nghỉ, do vậy Bộ đã quyết liệt trong xây dựng hành lang pháp lý, quy hoạch và triển khai đấu thầu, mời gọi nhà đầu tư.

Hiện nay, đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư, 9 trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần thuộc giai đoạn 1 đang trong quá trình triển khai. Còn với giai đoạn 2 của dự án sẽ được tiến hành song song với quá trình hoàn thiện tuyến đường.

tran quang minh.jpg
Đại biểu Trần Quang Minh, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình - Ảnh: Quốc hội.

Cùng chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Trần Quang Minh, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ trưởng làm rõ việc tại sao nhiều tuyến đường cao tốc hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80 km/giờ, như vậy là chưa tối ưu vận tải và thời gian lưu thông và thời gian tới có điều chỉnh tốc độ trên đường cao tốc để giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A hay không?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế cao tốc với 4 giới hạn tốc độ, 120-80-60-40 km/h. Tiêu chuẩn này phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật. Nếu tuyến đường được đầu tư đồng bộ thì tốc độ có thể lên tới 120 km/h như Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hoặc tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ 100 km/h.

"Bộ đã rà soát tiêu chuẩn và thấy rằng các tuyến 80 km/h có thể nâng lên 90 km/h. Dự kiến đầu năm 2024, Bộ sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h", ông Thắng cho hay.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh

Cùng chuyên mục Chính sách

Chính phủ trình Quốc hội xem xét tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Chính phủ trình Quốc hội xem xét tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua Shopee, Lazada, Tiktok... Bộ trưởng Tài chính nói gì về phản ánh hoàn thuế VAT chậm, gây thiệt hại cho doanh nghiệp?
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt tới 90 triệu đồng;... là một số chính sách có hiệu lực từ tháng 5.

PVOIL đã có thể phát hành hóa đơn điện tử sau sự cố bị tấn công hệ thống Tình trạng thiếu điện sẽ không căng thẳng như năm 2023, triển vọng nhiều doanh nghiệp sẽ tươi sáng hơn
Vietnam Pavilion tại Milan Design Week

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

Lần đầu tiên góp mặt tại Tuần lễ thiết kế Milan 2024 (Italia) - sân chơi quốc tế của ngành nội thất, nơi hội tụ các thương hiệu lớn và các nhà thiết kế khắp nơi trên thế giới - các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo được dấu ấn đậm nét.

NOBLE HOUSE của Mỹ phá sản: Là đối tác lớn chiếm 50% doanh thu của một nhà xuất khẩu gỗ Việt với giá trị hàng trăm tỷ đồng
Họp báo HCMC FOODEX 2024

HCMC FOODEX 2024 hướng đến mục tiêu “Kết nối giá trị cùng phát triển” và phải xứng tầm thương hiệu thành phố

Trong khuôn khổ của chương trình Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 (HCMC FOODEX 2024), B2B là hoạt động không thể thiếu và năm nay không chỉ B2B mà có cả B2C. Do vậy, thời gian triển lãm kéo dài đến 4 ngày thay vì 3 ngày như trước đây để người tiêu dùng có dịp tham gia trải nghiệm các sản phẩm của các doanh nghiệp.

Căng thẳng biển Đỏ và dư lượng hóa chất làm giảm lượng gạo xuất khẩu đi châu Âu Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối 2 sân bay lớn nhất cả nước

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối 2 sân bay lớn nhất cả nước

Mới đây, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành. Đây là hai sân bay bay có quy mô diện tích và công suất lớn nhất của cả nước.

Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này Thủ tướng chỉ đạo nóng về cao tốc 2 làn xe
Thủ tướng chỉ đạo sớm đưa vốn vào nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng chỉ đạo sớm đưa vốn vào nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng

Đến nay vẫn còn 6 bộ, cơ quan trung ương và 12 địa phương chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định để trình cấp có thẩm quyền giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 và giao vốn kế hoạch năm 2024 để thực hiện nhiệm vụ, dự án.

VNDirect dự thảo chính sách đền bù cho nhà đầu tư sau sự cố tin tặc tấn công Được Chính phủ ứng tiền mạnh tay, cổ phiếu Đầu tư công vẫn thể hiện sóng "yếu"
10 điểm mới của Luật Kinh doanh bất động sản 2023

10 điểm mới của Luật Kinh doanh bất động sản 2023

Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (Luật Kinh doanh BĐS 2023) là dự án Luật rất quan trọng, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững hơn. Tuy nhiên, tác động tích cực này phụ thuộc nhiều vào khâu hướng dẫn và thực tế triển khai thực hiện sau này. Người mua nhà cũng sẽ phải chấp nhận rủi ro nhất định.

Quy định mới nhất về tính thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất theo Luật đất đai 2024 10 điểm mới của Luật Đất đai và tác động đến người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế
Chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân

Chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân

Theo Bộ Tài chính, do biến động CPI chưa đến 20% cũng như chờ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân nên hiện chưa đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu chính sách giãn, giảm thuế, phí và lệ phí cho người dân và doanh nghiệp Mỹ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá đối với nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam so với mức thuế sơ bộ kỳ POR19
Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu chính sách giãn, giảm thuế, phí và lệ phí cho người dân và doanh nghiệp

Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu chính sách giãn, giảm thuế, phí và lệ phí cho người dân và doanh nghiệp

Năm 2024, Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp chính sách về thu ngân sách, từ đó có các giải pháp về chính sách thuế phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính nói gì về phản ánh hoàn thuế VAT chậm, gây thiệt hại cho doanh nghiệp? Đề xuất giảm 2% thuế VAT cho ngân hàng
Chuyên gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chuyên gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán…

Giá vàng miếng tại hầu hết các đơn vị mất mốc 80 triệu đồng/lượng Giá vàng thế giới tuần này chịu tác động mạnh nhất bởi những yếu tố gì?
Ngân hàng Nhà nước đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước cho rằng, đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, cần thiết quy định theo hướng không cho phép ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động này do sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng với các sản phẩm huy động vốn, ủy thác đầu tư.

Dòng vốn FDI vào mạnh mang đến cơ hội lớn cho ngân hàng nội Năm 2024 sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà kiến nghị bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng. Ảnh: Int

Ngay sau công điện của Thủ tướng, NHNN đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng

Ngày sau Công điện của Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà kiến nghị bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng.

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới khi FED lần đầu tiên nói về 3 lần hạ lãi suất Giá vàng miếng "giằng co" dưới mốc 82 triệu đồng/lượng
Hiệp hội bất động sản TP.HCM đề xuất 9 nhóm giải pháp tăng nguồn cung nhà ở xã hội. Ảnh minh họa.

Chủ tịch HoREA đề xuất 9 nhóm giải pháp tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thông tin với MarketTimes, Hiệp hội bất động sản TP. HCM đề xuất tới các cơ quan chức năng 9 nhóm giải pháp cần sớm được xem xét nhằm tăng nguồn cung nhà ở xã hội.

Một loại hình bất động sản mới hình thành không bao giờ lo "ế" Một doanh nghiệp bất động sản vừa hút thành công gần 2.900 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 12%/năm