Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng”

“Thời gian qua, việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu ‘vừa chạy vừa xếp hàng’. Trong khi đó, nếu khai thác tốt các trạm dừng nghỉ sẽ mang lại hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn - Ảnh: Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn - Ảnh: Quốc hội.

Ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh các tuyến cao tốc có nhu cầu vận tải lớn

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 6/11, đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc nêu vấn đề, theo Nghị quyết 100 của Quốc hội yêu cầu là đánh giá tổng thể và đầu tư nghiên cứu để nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ hai làn xe hoặc bốn làn xe mà không có làn dừng xe khẩn cấp thành đường ô tô phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc theo quy định.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, việc đầu tư một số tuyến đường cao tốc không có làn xe, dừng xe khẩn cấp thì có phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc hay không và giải pháp của Bộ trong thời gian tới?

nguyn van manh.jpg
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc - Ảnh: Quốc hội.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn 2021-2026, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Trong nhiệm kỳ này, hiện đã bố trí trên 375.000 tỷ đồng để triển khai xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, chủ yếu là xây đường cao tốc. Tuy nhiên, việc xây dựng đó mới chỉ đạt hơn 70% nhu cầu. Do đó, việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn là rất khó khả thi.

Theo Bộ trưởng, nhiều nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đều phải thực hiện phân kỳ đầu tư đối với các tuyến đường cao tốc. Chính vì thế, trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm các nước, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để thực hiện phân kỳ đầu tư theo những nguyên tắc để đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh nguồn lực có hạn, nhưng cũng tạo tiền đề và sự thuận lợi trong giai đoạn sau khi có nguồn lực để nâng cấp.

Bộ trưởng nêu rõ, cần ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh đối với các đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn. Nhiều đoạn tuyến đã đầu tư hoàn chỉnh: Hà Nội – Hải Phòng, Bến Lức – Long Thành, Phan Thiết – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu. Nguyên tắc thứ hai là đối với các tuyến nhu cầu vận tải chưa cao, thì thực hiện phân kỳ đầu tư. Chỉ phân kỳ đầu tư về bề rộng mặt cắt, còn các yếu tố kỹ thuật để nâng cấp đều phải đảm bảo. Cần thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch.

Với những nguyên tắc trên, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét bổ sung danh mục, dùng nguồn vốn tăng thu ngân sách 2022 để mở rộng hai tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, và La Sơn - Hoàn Liên, đang chưa được đầu tư hoàn chỉnh.

“Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành địa phương, đề xuất hoàn thiện các đoạn tuyến cao tốc còn lại theo quy hoạch, ưu tiên các tuyến mới có hai làn xe, có lưu lượng lớn để đảm bảo cả nước có hệ thống đường cao tốc đồng bộ, hiện đại”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói thêm.

Cao tốc làm nhanh có hư hỏng nhưng chỉ xảy ra ở một, hai vị trí

Đặt vấn đề chất vấn cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy, đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh nêu thực tế, với việc cùng một lúc phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn, thời gian hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc đã rất gấp rút và cận kề vào năm 2025 thì điều mà cử tri băn khoăn, lo lắng là chất lượng của các công trình giao thông.

Đại biểu Thúy đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp cụ thể để không xảy ra tình trạng cao tốc đi vào khai thác sớm hư hỏng, sửa chữa, gây thất thoát lớn, lãng phí như tuyến Đà Nẵng Quảng Ngãi, Hà Nội, Lào Cai… trong thời gian vừa qua?

thanh thuy.jpg
Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy, đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh - Ảnh: Quốc hội.

Về vấn đề đại biểu nêu liên quan đến chất lượng các tuyến cao tốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định có nhưng chỉ xảy ra ở một, hai vị trí, do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Bộ trưởng khẳng định Bộ Giao thông luôn đặt chất lượng lên hàng đầu và theo chuẩn quốc tế. Bộ đã phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu, trong đó có khó khăn về tài chính. Vấn đề thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cần được giải quyết nhanh nhất. Bộ chịu trách nhiệm cao nhất trước Quốc hội và Chính phủ về chất lượng các công trình giao thông.

Trong khi đó, quan tâm đến việc hiện nay đường cao tốc đi qua tỉnh Bình Thuận gần 200 km đã đi vào vận hành và lưu thông nhưng lại chưa bố trí trạm dừng chân, đại biểu Nguyễn Hữu Thông, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ trưởng cho biết sẽ giải quyết vấn đề này ra sao và khi nào có trạm dừng chân để cho người dân an tâm khi lưu thông qua tuyến cao tốc trên?

Về vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm trong việc chậm triển khai thực hiện các trạm dừng nghỉ.

Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng”. Trong khi đó, nếu khai thác tốt các trạm dừng nghỉ sẽ mang lại hiệu quả các trạm dừng nghỉ.

Để giải quyết bất cập này, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn các nhà đầu tư trong thực hiện xã hội hóa. Trước đây, chưa có quy định cụ thể về quy mô của các trạm dừng nghỉ, do vậy Bộ đã quyết liệt trong xây dựng hành lang pháp lý, quy hoạch và triển khai đấu thầu, mời gọi nhà đầu tư.

Hiện nay, đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư, 9 trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần thuộc giai đoạn 1 đang trong quá trình triển khai. Còn với giai đoạn 2 của dự án sẽ được tiến hành song song với quá trình hoàn thiện tuyến đường.

tran quang minh.jpg
Đại biểu Trần Quang Minh, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình - Ảnh: Quốc hội.

Cùng chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Trần Quang Minh, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ trưởng làm rõ việc tại sao nhiều tuyến đường cao tốc hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80 km/giờ, như vậy là chưa tối ưu vận tải và thời gian lưu thông và thời gian tới có điều chỉnh tốc độ trên đường cao tốc để giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A hay không?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế cao tốc với 4 giới hạn tốc độ, 120-80-60-40 km/h. Tiêu chuẩn này phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật. Nếu tuyến đường được đầu tư đồng bộ thì tốc độ có thể lên tới 120 km/h như Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hoặc tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ 100 km/h.

"Bộ đã rà soát tiêu chuẩn và thấy rằng các tuyến 80 km/h có thể nâng lên 90 km/h. Dự kiến đầu năm 2024, Bộ sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h", ông Thắng cho hay.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh

Cùng chuyên mục Chính sách

Bế mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sau 22,5 ngày làm việc

Bế mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sau 22,5 ngày làm việc

Sáng nay (ngày 29/11), sau 22,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao; Quốc hội đã họp phiên bế mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Đại biểu Quốc hội: Cần nâng mức đặt cọc đấu giá đất lên hơn 20% Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi): Chốt không quy định thời hạn sở hữu chung cư
Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Ảnh: Media Quốc hội

Đại biểu Quốc hội: Cần nâng mức đặt cọc đấu giá đất lên hơn 20%

Đối với mức tiền đặt trước để tham gia đấu giá tài sản, đặc biệt là đấu giá đất, đại biểu Quốc hội cho rằng có thể xem xét mức tối đa lên hơn 20% giá khởi điểm để minh bạch hóa và ngăn chặn tình trạng bỏ cọc.

Chuẩn bị đấu giá 10 thửa đất gần sân bay Nội Bài, giá khởi điểm từ 23 triệu đồng/m2 Một quận của Hà Nội chuẩn bị đấu giá 16 lô đất, giá khởi điểm thấp nhất 159,1 triệu đồng/m2
Yêu cầu địa phương báo cáo thưởng Tết năm 2024 trước ngày 25/12

Yêu cầu địa phương báo cáo thưởng Tết năm 2024 trước ngày 25/12

Các cơ quan liên quan tổng hợp, báo cáo số liệu về tình hình tiền lương, nợ lương năm 2023; kế hoạch thưởng theo kết quả sản xuất kinh doanh và tình hình quan hệ lao động trong doanh nghiệp dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024; gửi số liệu về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trước ngày 25/12.

Lại "nóng" giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2024
Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã chính thức được thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025

Thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), quy định tiền đặt cọc không quá 5%

Sáng nay (28/11), với 94,13% tổng số đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tán thành (465 ý kiến), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã chính thức được thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, bảo đảm đồng bộ về chính sách với dự thảo Luật Nhà ở.

Dòng tiền đang chuẩn bị đổ mạnh vào lĩnh vực bất động sản?
Quốc hội chốt Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được xây nhà ở xã hội; không quy định thời hạn sở hữu chung cư

Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi): Chốt không quy định thời hạn sở hữu chung cư

Sáng nay ( ngày 27/11), với 423 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 85,63%), Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), có hiêu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Quốc hội chốt chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 ở mức 6,0-6,5% Quốc hội chốt bội chi ngân sách nhà nước năm 2024 là gần 400.000 tỷ đồng
Đề xuất giá điện bậc thang mức cao nhất hơn 3.600 đồng/kWh, rút xuống còn 5 bậc

Đề xuất giá điện bậc thang mức cao nhất hơn 3.600 đồng/kWh, rút xuống còn 5 bậc

Dự kiến biểu giá điện mới gồm 5 bậc thay vì 6 bậc như hiện nay với bậc thấp nhất từ 0-100 kWh, cao nhất từ 701 kWh trở lên. Trong đó, giá điện bậc 5 (cho kWh từ 701 trở lên) được đề xuất là 3.612,22 đồng/kWh.

Giá điện tăng thêm 4,5%, lợi nhuận nhóm thép, xi măng có thể giảm hơn 20% Giá điện tăng 4,5% giúp doanh thu của EVN tăng thêm 3.200 tỷ đồng trong năm 2023
Nghị định số 80/2023/NĐ-CP bổ sung các quy định, biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn đối với Quỹ Bình ổn giá xăng dầu

Theo quy định mới, giá xăng dầu cơ sở sẽ được tính thế nào?

Nhiều quy định mới về thời gian điều hành giá, công thức tính giá cơ sở, thu hồi giấy phép kinh doanh, siết quản lý quỹ bình ổn,... vừa được Chính phủ đưa ra tại Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, kiểm soát chỉ số giá CPI và hài hòa lợi ích các bên.

Xuất hiện hai "cá mập" mạnh tay gom hàng, dầu Nga bất ngờ đắt hàng trở lại, xuất khẩu lập kỷ lục trong tháng 10 "Trả điểm quá tay" sau phiên đáo hạn phái sinh, dòng tiền đẩy mạnh hoạt động lướt sóng
Tăng trưởng xanh là xu thế không thể đảo ngược của doanh nghiệp

Tăng trưởng xanh là xu thế không thể đảo ngược của doanh nghiệp

Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững có quan hệ hữu cơ, mật thiết với nhau, vừa là quan điểm vừa là mục tiêu xuyên suốt trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 10 năm.

FMO đầu tư gói tín dụng 90 triệu USD cùng LTG phát triển nông nghiệp xanh bền vững Diễn biến mới về điều kiện chuyển nhượng tại Gem Sky World của Đất Xanh
Tín dụng bất động sản chiếm 21,46% tổng dư nợ đối với nền kinh tế

Tín dụng bất động sản chiếm 21,46% tổng dư nợ đối với nền kinh tế

Đến 30/9/2023, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực BĐS của các TCTD đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với 31/12/2022, chiếm tỷ trọng 21,46% tổng dư nợ đối với nền kinh tế, trong đó: Tín dụng tập trung vào mục đích tiêu dùng/tự sử dụng chiếm 64% và dư nợ đối với hoạt động kinh doanh BĐS chiếm tỷ trọng 36% dư nợ tín dụng lĩnh vực BĐS.

Xuất khẩu hồ tiêu năm 2023 sẽ đạt 250.000 tấn, tồn kho chuyển sang 2024 đạt mức thấp nhất trong nhiều năm Giảm giá mạnh, doanh số bán Hyundai Tucson và Santa Fe tăng gấp đôi trong tháng 10
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - Ảnh: Quốc hội.

Áp thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam có thể tăng nguồn thu ngân sách và hạn chế hiện tượng trốn thuế

Theo Chính phủ, việc áp thuế này sẽ mang lại cho Việt Nam cơ hội mới, như tăng nguồn thu ngân sách từ phần thu thuế bổ sung, và hạn chế hiện tượng trốn thuế, tránh thuế, chuyển giá.

NHNN ngừng phát hành tín phiếu, bơm trả hệ thống ngân hàng lượng lớn thanh khoản Tốc độ tăng GDP 2023 không đạt, Thủ tướng lý giải nguyên nhân và giải pháp
Quốc hội chốt chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 ở mức 6,0-6,5%

Quốc hội chốt chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 ở mức 6,0-6,5%

Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 vào chiều 9/11 với 447 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 90,49%).

Quốc hội chốt bội chi ngân sách nhà nước năm 2024 là gần 400.000 tỷ đồng Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ cần thêm công cụ để ổn định tỷ giá?
Quốc hội chốt bội chi ngân sách nhà nước năm 2024 là gần 400.000 tỷ đồng

Quốc hội chốt bội chi ngân sách nhà nước năm 2024 là gần 400.000 tỷ đồng

Với 466 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 94,33%), sáng nay (ngày 10/11), Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Trong đó, quyết nghị mức bội chi Ngân sách Nhà nước (NSNN) là 399.400 tỷ đồng, tương đương 3,6% tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Việt Nam trở lại danh sách giám sát về ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước nói gì? Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ cần thêm công cụ để ổn định tỷ giá?
Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày Báo cáo giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm - Ảnh: Quốc hội.

Tốc độ tăng GDP 2023 không đạt, Thủ tướng lý giải nguyên nhân và giải pháp

Theo Thủ tướng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tốc độ tăng GDP dự kiến không đạt kế hoạch đề ra do tác động, ảnh hưởng nặng nề từ bên ngoài và những hạn chế, bất cập từ bên trong, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan thực hiện giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng”
Ảnh minh họa.

Dư nợ tín dụng của các dự án BT, BOT giao thông vượt 92.000 tỷ đồng, nợ “nguy cơ xấu" lớn

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết đến hết tháng 9/2023, tổng dư nợ thực hiện cấp tín dụng đối với các dự án BT, BOT giao thông là hơn 92.300 tỷ đồng, nhưng nợ xấu chiếm 3,83%, trong đó nợ nhóm 2 chiếm trên 26,52%.

Thống đốc lý giải vì sao nhu cầu mua nhà ở xã hội cao nhưng giải ngân gói 120.000 tỷ rất thấp Vì sao 26.500 cư dân Khu đô thị Thanh Hà phải sống trong cảnh thiếu nước nhiều ngày?
Bộ Công Thương: Giá điện sinh hoạt đang bù chéo cho sản xuất, không phản ánh kịp thời chi phí

Bộ Công Thương: Giá điện sinh hoạt đang bù chéo cho sản xuất, không phản ánh kịp thời chi phí

Theo Bộ Công Thương, giá bán điện cho hộ sản xuất đang thấp hơn giá phản ánh chi phí, tồn tại việc bù chéo giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện ở các mức độ khác nhau.

Tách A0 khỏi EVN, Bộ Công Thương lo A0 thiếu vốn, phải tạm ứng tiền EVN Giá điện tăng 3% có giúp EVN hết lỗ?