Vừa qua, trả lời vấn đề này trên công thông tin điện tử, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) cho biết, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1667+570 - Km1738+148, tỉnh Đắk Lắk đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 2.633 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 của Quốc hội.
Dự án trên đã được triển khai từ năm 2013, hoàn thành năm 2015 (trong đó, cầu 110 giữ nguyên hiện trạng, chỉ sửa chữa các hư hỏng bảo đảm khai thác).
Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục xây dựng một đơn nguyên cầu 110 mới (bề rộng 9 m bên cạnh cầu hiện hữu, sử dụng cầu 110 cũ để khai thác) vào dự án tổng thể, thời gian hoàn thành năm 2017.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, địa phương đã chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, không kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, mặc dù Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã có 14 văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện Ea H’leo và làm việc trực tiếp với địa phương để đôn đốc.
Do các vướng mắc về giải phóng mặt bằng vẫn không được xử lý dứt điểm, dẫn đến hết thời gian thực hiện dự án (bao gồm cả thời gian gia hạn đến tháng 12 năm 2018), dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%, còn lại khoảng 12% là khối lượng đường đầu cầu 110 chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng.
Đồng thời, Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán nguồn vốn của Dự án, thu hồi về ngân sách nhà nước và Dự án không được đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Về đề nghị tiếp tục bố trí vốn thi công hoàn thiện cầu 110 trên QL 14 tại xã Ea H’Leo, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, căn cứ nhu cầu và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.
Tuy nhiên, kể từ thời điểm tháng 2 năm 2023 đến nay, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đối với nguồn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm, Chính phủ xác định tập trung cho việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, liên vùng và các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, nên Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư.
Theo Bộ GTVT, đây là vấn đề không mong muốn nguyên nhân chủ yếu là do sự chậm trễ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của địa phương.
Bộ GTVT cho biết, trong thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu các phương án để đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 mới.