Chuyên gia: Tỷ giá USD/VND sẽ dao động trong khoảng 25.100

Sự ổn định của nền kinh tế nhiều khả năng được duy trì và cải thiện sẽ là cơ sở để ổn định tỷ giá hối đoái trong những tháng cuối năm nay, tuy nhiên rủi ro là vẫn còn...

Tỷ giá hối đoái đã trở thành tâm điểm từ tháng 3/2024. Theo thống kê của MBS Research, đồng VND đã giảm giá 4,7% so với USD tính từ đầu năm. Diễn biến của đồng VND khá tương đồng với các đồng tiền khác trong khu vực châu Á.

b-adsncal-s.jpg

Mặt khác, theo các chuyên gia sự chênh lệch lãi suất âm giữa Việt Nam và Mỹ là một yếu tố quan trọng. Hoạt động sản xuất tăng cao đã thúc đẩy nhu cầu tăng vọt về USD để thuận tiện cho nhập khẩu nguyên liệu. Hơn nữa, khoảng cách lãi suất khuyến khích các hoạt động đầu cơ như tích trữ ngoại tệ để tận dụng khoảng cách này.

Trong nửa đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện một số các biện pháp nhằm giải toả áp lực tỷ giá.

Từ ngày 11/3/2024, kích hoạt kênh đấu giá trái phiếu để chống lại việc đầu cơ tỷ giá, bằng cách giảm lượng VND lưu thông và thu hẹp khoảng cách lãi suất giữa VND và USD trên thị trường liên ngân hàng.

Từ giữa tháng 4/2024, bắt đầu bán USD cho các ngân hàng có số dư ngoại hối âm với mức giá thấp hơn, nhằm mục đích làm giảm lo ngại trên thị trường và làm dịu thanh khoản. Theo ước tính của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Ngân hàng Nhà nước đã bán hơn 5,8 tỷ USD để can thiệp, tương đương khoảng 30% mức tiêu hao (cho vấn đề tỷ giá) của năm 2022.

Quảng cáo

“Chúng tôi cho rằng sự biến động của tỷ giá chủ yếu là do sức mạnh của USD, được gia tăng bởi sự chênh lệch lãi suất âm so với Mỹ đối với một số đồng tiền”, MBS Research cho biết.

Chuyên gia của MBS phân tích, các yếu tố động lực đã làm cho USD “đặc biệt" mạnh mẽ trên toàn cầu trong 4 tháng đầu năm 2024 đã bắt đầu suy yếu. Dữ liệu lịch sử cho thấy rằng đồng USD có khả năng giảm giá khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ bằng việc cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản mỗi quý từ quý III/2024 đến năm 2025 (theo nhiều dự báo của thị trường tài chính toàn cầu).

“Chúng tôi tin rằng áp lực lên VND sẽ giảm và dự kiến tỷ giá USD/VND sẽ dao động trong khoảng 25.100 – 25.300 trong quý IV/2024. Sự ổn định của nền kinh tế có khả năng được duy trì và cải thiện sẽ là cơ sở để ổn định tỷ giá hối đoái trong năm 2024”, chuyên gia MBS Research nhấn mạnh.

evcecqal-.jpg

Cụ thể hơn, các yếu tố hỗ trợ cho đồng VND bao gồm: Thặng dư thương mại tích cực (khoảng 8,4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024), dòng vốn FDI ròng (15,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm) và sự hồi phục của lưu lượng khách du lịch quốc tế (tăng 58% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2024).

Tuy vậy, vẫn còn khá nhiều rủi ro tiềm tàng khiến áp lực tỷ giá chưa thể hạ nhiệt sớm. VDSC có góc nhìn thận trọng khi cho rằng áp lực về tỷ giá còn dai dẳng. Nguyên nhân là do sức mạnh của đồng USD được dự báo sẽ duy trì bởi chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các nước khác vẫn cao do FED cắt lãi suất chậm hơn và ít hơn các ngân hàng trung ương khác.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia VDSC, nhiều nhà kinh tế cho rằng nếu ông Donald Trump thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới sẽ khiến lạm phát tăng trở lại, từ đó ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của FED.

Hơn thế nữa, rủi ro địa chính trị kéo dài dẫn đến nhu cầu tích trữ USD như một kênh trú ẩn an toàn và do yếu tố vụ mùa, nhu cầu ngoại tệ (để nhập khẩu hàng hóa) có thể tăng cao trở lại vào cuối quý III/2024, trước khi FED chính thức đảo chiều chính sách lãi suất.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm của Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm TP.Cần Thơ

Qua kiểm tra, Thanh tra phát hiện loạt sai phạm của Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm TP.Cần Thơ về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý thu, chi tài chính.

Đề nghị thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Nguy cơ 'đóng cửa' Dự án tuyến tránh Tp. Hòa Bình vì 'nút thắt' mặt bằng

"Nếu tháng 8/2024, Chủ đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng sạch thì nguy cơ "vỡ tiến độ" tuyến tránh Tp. Hòa Bình. Chúng tôi bắt buộc phải 'đóng cửa' và trả lại dự án cho địa phương', ông Vũ Trọng Huấn, Giám đốc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh TP Hòa Bình chia sẻ.

Sắp chi hơn 6.000 tỷ đồng khởi công tuyến đường sát cạnh sân bay Long Thành Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối 2 sân bay lớn nhất cả nước

Căn hộ Tp.HCM tiếp tục tăng giá nửa cuối năm 2024

Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, xu hướng của thị trường căn hộ Tp.HCM sẽ tiếp tục có chuyển biến tích cực trong nửa cuối năm 2024. Trong đó, các dự án giá tầm trung, chủ đầu tư uy tín đi kèm chính sách bán hàng tốt vẫn là lợi thế.

Giá mua và cho thuê căn hộ sẽ tăng nhưng với tốc độ chậm Trước khi chuyển đến căn hộ chung cư, làm ngay 5 điều này để tránh rủi ro rình rập

“Cuộc đua” của môi giới nửa cuối năm, chọn phân khúc nào để bán?

Những biến động của thị trường bất động sản đã làm thay đổi cách nhà môi giới tiếp cận với dòng sản phẩm chào bán ra thị trường. Yếu tố “ăn chắc mặc bền” được môi giới ưu tiên trong bối cảnh bất động sản còn nhiều thách thức về thanh khoản.

Thị trường bất động sản “nhen nhóm” tín hiệu phục hồi tích cực Giá bất động sản có thời điểm vượt xa giá trị thực và khả năng chi trả của người dân

Áp lực tỷ giá kéo chân thị trường hàng hoá

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ tiếp tục chiếm ưu thế trong ngày giao dịch hôm qua (24/7). Trong đó, giá của nhiều mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm, dẫn dắt xu hướng suy yếu chung của toàn thị trường. Đóng cửa, chỉ số

Xuất khẩu tại các quốc gia sản xuất chính bùng nổ gây sức ép lên thị trường hàng hoá USD chạm mốc cao nhất 2 tuần, hàng hoá nguyên liệu quay đầu giảm

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 lên 6,5%

Với sự phục hồi đã bắt đầu lan rộng ra ngoài phạm vi thương mại điện tử, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 lên 6,5% (trước đây: 6%) và giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 ở mức 6,5%.

Chuyên gia HSBC chỉ ra những rủi ro không thể ngó lơ khi lập kế hoạch nghỉ hưu HSBC: Tiềm năng phát triển của ngành xe điện Việt Nam vẫn còn rất lớn

Xuất khẩu nhóm hàng nông sản tăng cao, một mặt hàng duy nhất tăng đến 3 con số

Nửa đầu tháng 7, xuất khẩu nhóm hàng nông sản mang về 898 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hạt tiêu là mặt hàng có mức tăng về giá xuất khẩu cao nhất, tăng 55% so với cùng năm trước, từ 3.686 USD/tấn lên 5.727 USD/tấn. Đây cũng là m

Ngành hồ tiêu kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay Xuất khẩu hồ tiêu năm 2023 sẽ đạt 250.000 tấn, tồn kho chuyển sang 2024 đạt mức thấp nhất trong nhiều năm