Để “cùng thắng” ở thị trường Trung Quốc, quan trọng là chữ "tín"

Để xuất khẩu gạo thành công ở thị trường Trung Quốc và nhất là có thể đưa gạo Việt đi thẳng vào hệ thống siêu thị Trung Quốc doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý các điểm như đóng gạo trong các túi 5kg; bảo đảm chất lượng gạo ổn định, không có dư lượng thuốc b

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Gạo nếp chiếm 46,0% trong tổng lượng gạo nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2023

Tại hội thảo “Thường niên thị trường Lúa gạo Việt Nam 2024”, do AgroMonitor vừa tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện AgroMonitor cho biết, chủng loại gạo xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2023 có sự thay đổi lớn so với năm 2022.

Nếu năm 2022 xuất khẩu sang Trung Quốc có 4 chủng loại chiếm tỷ lệ áp đảo gồm: DT8/OM18 chiếm 35,3%, gạo nếp là 21,5%, tấm nếp đạt 21,4% và gạo ST chiếm 19,7%… thì năm 2023 đã có sự thay đổi lớn, gạo nếp tăng mạnh chiếm tỷ lệ tới 46,0%, gạo ST các loại tăng lên 31,4%, tấm nếp đạt 15,6%, DT8/OM18 giảm xuống còn 1,1%.

Ông Yang Ying Hui – Yang Eric, CEO Công ty TNHH Shenzhen Lianyi Miye cho biết, khoảng 5 năm trước, Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu gạo OM5451 nhưng từ khi Việt Nam có giống lúa DT8/OM18 người tiêu dùng Trung Quốc rất chuộng loại gạo này và giảm nhập khẩu gạo OM5451. Từ năm 2022 và 2023, Trung Quốc trồng các giống lúa cho chất lượng gạo tương đương DT8/OM18, và năm nay giá nội địa cũng rất rẻ nên hầu như họ không mua gạo này từ Việt Nam.

Hiện nay người tiêu dùng Trung Quốc chủ yếu tiêu thụ các loại gạo ST21, ST24, ST25 và gạo nếp, giá gạo ST tại Trung Quốc hiện khoảng trên 19.000 đồng/kg nhưng mấy ngày trước tại Việt Nam giá gạo ST đã lên đến 25.000 đồng/kg và đang giảm xuống còn 21.000 - 22.000 đồng/kg. Giá gạo tại thị trường nội địa đang rẻ hơn ở Việt Nam nên gạo Việt sẽ khó xuất khẩu sang thị trường này.

Mỗi năm Chính phủ Trung Quốc cấp quota nhập khẩu khoảng 5 triệu tấn gạo, nhưng không phân bổ hạn ngạch cụ thể cho từng thị trường. Các thương nhân sẽ là người quyết định và giá gạo của nước xuất khẩu sẽ là yếu tố để họ quyết định mua của nước nào, số lượng bao nhiêu.

Quảng cáo

Theo ông Yang Ying Hui, một áp lực nữa ở thị trường Trung Quốc là quota, đến nay quota còn khoảng hơn một triệu tấn gạo mà thương nhân chưa biết mua hàng gì, vì bây giờ mua hàng gì về cũng lỗ, mua gạo Thái Lan, mua gạo Pakistan hay mua gạo Việt Nam đều bị lỗ.

Hiện nay không chỉ giá gạo tẻ mà giá gạo nếp của Việt Nam cũng đang cao hơn gạo nếp ở Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam chào giá 605 USD/tấn và dù đang mùa cao điểm làm bột bánh Tết ở nước này nhưng họ cũng không mua vào, vì giá gạo nếp ở Trung Quốc chỉ 570 – 580 USD/tấn, thấp hơn 35 USD/tấn so với gạo nếp Việt Nam.

“Năm qua, kinh tế Trung Quốc không tốt, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu dẫn đến sức mua giảm và chỉ có thể chấp nhận giá gạo ST ở mức 19.000 đồng/kg (tại Việt Nam đang có giá 24.000 đồng/kg), gạo nếp giá 13.200 đồng/kg, … nên thương nhân Trung Quốc không thể nhập khẩu gạo và nếp Việt Nam về bán được mặc dù Tết Nguyên đán sắp đến thị trường đang có nhu cầu cao dòng gạo ST và gạo nếp”, ông Yang Ying Hui chia sẻ.

Chữ tín rất quan trọng, có tiền cũng không mua được

Theo ông Yang Ying Hui, hình thức kinh doanh bán trước mua sau như ở Việt Nam hiện nay rất khó làm, gần đến Tết tại Trung Quốc lúa gạo cũng nhiều nên nhu cầu tiêu thụ gạo giảm, tiêu thụ gạo nếp cũng đang giảm từ 20 đến 30%.

Năm 2024, Việt Nam có 41 doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang Trung Quốc, như vậy lượng gạo xuất khẩu có thể tăng, tuy nhiên có 2 yếu tố cần chú ý: Một là bao bì và chất lượng gạo, người tiêu dùng Trung Quốc thích sử dụng gạo đóng trong các túi nhỏ 5kg, chất lượng cao và bảo đảm an toàn thực phẩm.

“Để bán gạo vào thị trường Trung Quốc hay bán thẳng vào hệ thống siêu thị ở Trung Quốc doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý đóng gạo trong các túi nhỏ loại 5kg, bao bì đẹp, bảo đảm an toàn thực phẩm, không dư lượng hóa chất và kim loại nặng”.

Hai là, chữ tín trong kinh doanh. Hiện nay kinh doanh gạo tại Trung Quốc tương đối khó khăn, để có thể “cùng thắng”, rất cần sự hợp tác của thương nhân hai nước. Để có thể làm ăn lâu dài với nhau quan trọng nhất vẫn là uy tín, vì có tiền cũng không mua được uy tín”, ông Yang Ying Hui nhấn mạnh.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2023, xuất khẩu gạo đạt 8,13 triệu tấn gạo, trị giá 4,67 tỷ USD tăng 14,4% về lượng và tăng 35,3% về trị giá so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc đạt 918 nghìn tấn, trị giá 530,61 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 7,79% về lượng và tăng 22,73% về kim ngạch.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

CPI tháng 8 ổn định, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận giảm so với tháng trước

Theo tổng cục Thống kê, trong tháng 8, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng giảm đan xen, trong đó giá lương thực, thực phẩm, giá nhà ở thuê tăng so với tháng 7/2024, giá xăng dầu trong nước giảm theo giá thế giới.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 tăng 0,17% Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2024 tăng 0,48%

Xuất hiện nhóm đầu tư âm thầm “gom hàng”, chờ bảng giá đất điều chỉnh

“Nếu có tiền mua gom lúc này, chờ thời gian nữa bảng giá đất điều chỉnh ban hành, thị trường hồi phục, giá đất sẽ bật tăng trở lại…”, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại Tp.HCM phân tích.

Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM nói gì về bảng giá đất mới sắp áp dụng Bộ Tài chính: Bảng giá đất hiện tại được tiếp tục áp dụng đến hết 2025

Những sự kiện tài chính thế giới đáng chú ý trong tuần 2-6/9/2024

Số liệu việc làm của Mỹ nổi bật trong số những chương trình nghị sự khi các thị trường chuẩn bị cho một tháng 9 đầy biến động: Pháp đang tìm cách vượt qua giai đoạn hỗn loạn về chính trị, Đức chuẩn bị cho các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, các nhà

Công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2023 KAFI, FTS, MBS, VND có thể đối mặt với rủi ro tái cấp vốn khi các sự kiện tiêu cực xảy ra

Đề xuất mở rộng các tỷ lệ hạn chế đầu tư của quỹ đại chúng

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng hạn chế đầu tư từ 10% lên 15% đối với đầu tư vào chứng khoán của một tổ chức phát hành; từ 30% lên 35% đối với đầu tư vào các công ty trong cùng một nhóm công ty có quan hệ sở hữu với nhau

Thị trường "nhiễu" do cơ cấu ETF, dòng tiền tiếp tục ưu ái Midcap và Penny Cổ phiếu FTS được lọt vào rổ danh mục ETF của VanEck, ước tính được mua thêm 3,2 triệu cổ phiếu

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh

Kitco News dẫn lời các chuyên gia trong ngành cho biết, nhu cầu vàng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên trong những tháng tới, trong bối cảnh mối lo ngại về diễn biến của nền kinh tế và đồng nội tệ rớt giá.

Ngoài nỗ lực phi đô la hoá của nhiều quốc gia, một nỗi lo ngại 'sâu sắc' đang đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục Vàng nhẫn tăng giá, đạt mức cao nhất từ trước đến nay

Đất nền phân lô phía Nam có “đổi chiều” vào cuối năm, đây là dự báo bất ngờ của chuyên gia trong ngành

Thị trường đất nền sẽ chỉ khởi sắc ở những khu vực gần trung tâm các đô thị hoặc vùng ven các đô thị. Còn những đất nền có vị trí vùng sâu, vùng xa sẽ khó hồi phục hay tạo sốt như những năm trước đây.

Giá bất động sản có thời điểm vượt xa giá trị thực và khả năng chi trả của người dân Đề xuất mức phạt tối đa đến 1 tỷ đồng với vi phạm trong kinh doanh bất động sản

KAFI, FTS, MBS, VND có thể đối mặt với rủi ro tái cấp vốn khi các sự kiện tiêu cực xảy ra

VIS Rating đánh giá, thị trường ngành chứng khoán 6 tháng đầu năm tương đối tích cực, tuy nhiên, một số công ty như KAFI, FTS, MBS, VND thường có 20-50% nguồn vốn vay từ khách hàng tổ chức và cá nhân, có thể phải đối mặt với rủi ro tái cấp vốn, bởi khi cá

Tách Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia khỏi EVN, thành lập công ty mới vốn điều lệ 776 tỷ đồng Chân dung tân Chủ tịch công ty có vốn điều lệ 776 tỷ vừa tách khỏi EVN