Giá điều nhân đã chạm đáy và sẽ quay đầu tăng giá?

Hầu hết các doanh nghiệp từ nhập khẩu điều thô đến chế biến xuất khẩu điều nhân đều có chung nhận định “giá nhân điều của Việt Nam đang chạm đáy và sẽ quay đầu tăng giá".

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Chế biến điều nhân - ảnh minh họa
Chế biến điều nhân - ảnh minh họa

7 năm liền giá điều nhân liên tiếp giảm

Ông Phùng Văn Sâm, Giám đốc Điều hành Hanfimex Group cho biết, giá điều nhân từ 5 USD/pound năm 2018 đến nay chỉ còn 2,35 USD/pound, giảm 50% trong vòng 7 năm, vậy giá nhân điều còn tiếp tục giảm nữa hay có khả năng tăng lên?

“Ở góc nhìn là doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tôi cho rằng, để giá nhân tăng lên là vấn đề rất khó và mức 2,35 – 2,4 USD/pound là giá tối thiểu, đã chạm đáy rồi. Giá điều nhân khó có thể giảm nữa vì xét về giá nguyên liệu, đặc biệt chi phí sản xuất ngày càng tăng cao. Mặt khác, giá điện tăng (tháng 1/2023, giá điện tăng 4,5%), chi phí nhân công cũng tăng, logistics tăng, biến động tỷ giá cũng liên tục tăng. Do vậy, có nhiều yếu tố để giá điều nhân khó có thể giảm tiếp”, ông Sâm nói.

Trước tình hình này các nhà máy đang rất thận trọng trong việc mua nguyên liệu. Nếu tính giá 2,4 USD/pound thì các nhà máy sản xuất điều nhân lỗ ít nhất từ 50 – 60 USD/tấn nguyên liệu. Vì vậy, các doanh nghiệp không nên bán bất kỳ loại giá nào và thay vào đó nâng cao giá trị sản phẩm và không nên bán các hợp đồng giao xa khi giá nguyên liệu chưa cân đối được với giá nhân.

Theo ông Sâm, trong điều kiện khó khăn có mấy vấn đề đặt ra cho các nhà máy chế biến và càng phải tìm mọi giải pháp để thoát khỏi thực tế này: Thứ nhất, tiếp tục tiết kiệm chi phí sản xuất để kéo giảm giá thành.

Thứ hai, tăng cường xúc tiến thương mại, tiếp tục giảm công suất chế biến trong trường hợp giá nguyên liệu vẫn đứng ở mức hiện nay và giá nhân vẫn không tăng, thì phần lớn các doanh nghiệp sẽ cắt giảm công suất chế biến và đặc biệt hơn nữa nhu cầu của sản phẩm ngày càng đòi hỏi cao thì các nhà máy trong lúc khó khăn càng phải nâng chất lượng và nâng cao giá trị hạt điều.

Thứ ba, càng phải nâng cao công nghệ chế biến, kiểm soát tốt việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tại các nước trồng điều như Việt Nam, Campuchia và Trung Đông.

Cuối cùng cần mua đúng nguyên liệu, đúng thời điểm và giá đúng để cân đối giá n

Sẽ có điều chỉnh phù hợp với thị trường

Ông Trần Vũ, Đại diện Thương mại Công ty AgroCorp Singapore tại Việt Nam cho biết, giá thành điều thô hàng năm được tính rất sát trong một chuỗi cung ứng từ giá của nông dân, thu gom địa phương đến nhà xuất khẩu đến nhà buôn quốc tế và nhà cung ứng thì trong vòng khoảng 3 năm trở lại giá điều thô bình quân cũng chỉ khoảng 1.000 USD/tấn, ở góc độ người bán điều thô thấy phù hợp nhưng người mua cho là đắt vì khi chuyển sang điều nhân thì chi phí chế biến tăng.

tran-vu-2528.jpg
Ông Trần Vũ, Đại diện Thương mại Công ty AgroCorp Singapore tại Việt Nam

Nguồn cung điều nhân dồi dào nhưng nhu cầu chưa tăng tương xứng dẫn đến giá giảm, vấn đề này chỉ mang tính nhất thời chứ không thể giảm mãi. Ngày xưa người ta cứ nghĩ hạt điều chỉ để ăn trực tiếp và rang chín, nhưng bây giờ nó dần trở thành nguyên liệu thực phẩm và xu hướng này đang dịch chuyển. Tại Việt Nam, trước đây rất ít người tiếp cận hạt điều nhưng gần đây người ta ăn hạt điều và uống sữa điều nhiều hơn. Nhiều công ty Quốc gia trên thế giới và trong nước cũng đã định vị hạt điều sẽ trở thành nguyên liệu cho thực phẩm.

Hạt điều tuy là sản phẩm nông nghiệp nhưng mang tính quốc tế rất lớn, khắp 5 châu đều trồng điều từ Brazil, Ấn Độ, Việt Nam, châu Phi và Campuchia, về tiêu thụ thì ở Bắc bán cầu, Nam bán cầu... Do vậy, chuỗi ngành hàng này chỉ có thể tìm điểm “cân bằng” chứ không thể bên nào lợi hơn bên nào.

Hiện có nhiều doanh nghiệp đi theo chuỗi quản trị từ điều thô đến điều nhân đóng gói nhỏ và thậm chí thị trường xuất khẩu. Một doanh nghiệp làm được cả chuỗi khép kín có thể phát triển bền vững và tồn tại được, nếu chỉ là đầu tư vào một công đoạn nhất định có thể gặp khó khăn. Bởi đầu tư không mang tính bền vững thì rủi ro sẽ rất cao.

Biên độ lợi nhuận trong chuỗi ngành điều cao nhất là khâu bán lẻ, phân phối ở siêu thị, còn nông dân trồng điều sau khi trừ các chi phí giá thành sản xuất thì lợi nhuận chỉ chênh lệch từ 3- 5% chứ không nhiều.

Ông Tạ Quang Huyên, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), Giám đốc Công ty Hoàng Sơn 1 cho biết, cung cao hơn cầu là nguyên nhân khiến giá điều nhân giảm, từ năm 2018-2023, trong 6 năm liền giá nhân điều liên tục giảm, mỗi năm giảm tương đương 10%, đây là hệ quả của việc nguồn cung điều thô trên toàn cầu cao hơn tổng lượng điều nhân tiêu thụ, khiến giá nhân không có cơ hội phục hồi trừ trường hợp nguồn cung giảm thì giá nhân mới có thể đứng lại và quay đầu tăng.

ta-quang-huyen-3846.jpg
Ông Tạ Quang Huyên, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), Giám đốc Công ty Hoàng Sơn 1

Câu hỏi đặt ra là liệu tổng sản lượng điều thô thế giới tiếp tục tăng thì giá điều nhân sẽ có biến động ra sao? Trường hợp tăng giá cũng chỉ 10-15 cent/pound, nhưng nếu giảm nữa có thể trong giảm khoảng 5-10 cent/pound, tương đương 3-5%.

“Nếu tổng nguồn cung nguyên liệu tăng tiếp thì những hy vọng thành công lớn cho năm nay sẽ rất khó, nhưng El Nino làm thời tiết nắng hạn 3 tháng rồi nếu kéo dài thêm 2 tháng nữa vậy có ảnh hưởng đến năng suất cây điều và có làm giảm nguồn cung điều thô trên toàn cầu? Giá điều nhân hiện nay đã chạm điểm đáy để mọi thứ quay trở lại chu kỳ tăng khác hay chưa? Kinh doanh ai cũng muốn kiếm được giá trị lợi nhuận và hy vọng năm nay mọi chuyện ổn hơn năm 2023”, ông Huyên nói.

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Theo UBND Tp.HCM, việc đầu tư, nâng cấp đường vành đai 3 TP.HCM đạt quy mô hoàn chỉnh không thuộc nhóm dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, dự án này thuộc nhóm ưu tiên đầu tư sau cùng (nhóm 4).

Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này Thủ tướng chỉ đạo nóng về cao tốc 2 làn xe
Ảnh minh họa

Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia lại mở mới gói thầu 300 ngàn tấn gạo

4 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu được 3,17 triệu tấn gạo, trị giá 2,037 triệu USD, tăng 9,5% về lượng và tăng 33,6% về giá trị so với cùng kỳ. 4 thị trường trọng điểm, gồm Philippines, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc, duy chỉ có Trung Quốc giảm nhập khẩu, 3 nước còn lại đều tăng mạnh. Đặc biệt, Indonesia tăng gần 79% về lượng và 2,33 lần về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực Căng thẳng biển Đỏ và dư lượng hóa chất làm giảm lượng gạo xuất khẩu đi châu Âu
Dự án cầu 110 trên QL14 đã thi công được khoảng 88% khối lượng công trình, nhưng chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng thi công đường đầu cầu (nguồn: internet)

Chậm tiến độ hơn 6 năm, nhận 14 văn bản từ Bộ GTVT, vẫn chưa có mặt bằng làm cầu 110 trên QL 14

Bộ GTVT cho biết đã 14 lần gửi công văn cho tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea H’leo nhưng đơn vị thị công vẫn không có mặt bằng triển khai dự án cầu 110 trên QL.14. Mặc dù dự án này đã chậm tiến độ hơn 6 năm.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng” Công ty của huyền thoại đầu tư Warren Buffett bán ra lượng lớn cổ phiếu Apple
Ảnh minh họa

Tôm Việt Nam trước cơ hội cạnh tranh công bằng với các thị trường khác khi xuất vào Mỹ

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 818,359 triệu USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Top 3 thị trường đơn lẻ lớn lần lượt là Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản, đáng chú ý, giá trị xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ đều tăng riêng Nhật Bản giảm.

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA
Ảnh sự kiện

Trung Quốc - Asean Beauty business Matching mở ra cơ hội hợp tác trong ngành công nghệ làm đẹp với doanh nghiệp Việt Nam

Với chủ đề “Đẹp không biên giới, hợp tác đôi bên cùng có lợi” sự kiện “Kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc - Asean Beauty business Matching” vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi và thiết lập mối quan hệ hợp tác mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mới.

Việt Nam – Trung Quốc: Mở rộng hợp tác và phát triển nguồn nguyên liệu mỹ phẩm từ thiên nhiên Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm Việt Nam, giảm nhập từ Ecuador
Ảnh minh họa

Giá cà phê đột ngột giảm mạnh và mất mốc 100.000 đồng/kg

Sau khi tăng mạnh và đạt đỉnh ở mức 134.400 đồng/kg tại Đắk Nông vào ngày 30/4, qua ngày 1/5 giá cà phê đột ngột giảm mạnh suốt tuần qua đến ngày hôm nay (6/5) đã chính thức rời khỏi mốc 100.000 đồng/kg.

Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Ngành hồ tiêu kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay

Ngày 4/5, giá tiêu chính thức đạt mốc 100.000 đồng/kg. Trong bối cảnh giá trong nước liên tục tăng đẩy giá tiêu xuất khẩu tăng theo, tính chung trong 4 tháng đầu năm, giá tiêu xuất khẩu tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo, thời gian tới giá hồ tiêu tiếp tục tăng giúp mặt hàng này có thể cán mốc xuất khẩu 1 tỷ USD.

Giá hạt tiêu đang tiến về mốc 100.000 đồng/kg, xuất khẩu kỳ vọng ở thị trường Trung Quốc
Ảnh minh họa

Sự bội tín trong thương mại và điều kiện thanh khoản làm khó doanh nghiệp ngành hàng cà phê

Giá cà phê tăng mạnh khiến ngành hàng này đã bộc lộ 2 yếu điểm lớn, đó là sự "bội tín" trong giao dịch và ở lĩnh vực tài chính. Điều này gây bất lợi lớn nhất vì đây là thời điểm thu hoạch rộ cà phê doanh nghiệp rất cần tiền để mua hàng.

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam
Ảnh minh họa

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực

Theo Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, tổng lượng gạo hàng hóa phục vụ xuất khẩu tại đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 ước đạt 7,6 triệu tấn, theo đó 6 tháng đầu năm khoảng 4,38 triệu tấn, 6 tháng cuối năm khoảng 3,22 triệu tấn. Như vậy, lượng xuất khẩu gạo năm nay sẽ gần bằng năm 2023.

Bulog mua thêm 300.000 tấn gạo, tín hiệu tích cực cho thị trường trong nước 3 tháng đầu năm 2024, Bulog mở 3 lần thầu mua gạo, mua 1,1 triệu tấn gạo
CPI tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước. Ảnh: Int

Giá xăng dầu là nguyên nhân chính làm CPI tháng 4 tăng

Báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) phát hành sáng 29/4 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 2,81% cùng kỳ.

CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% so với tháng trước Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ
Các chuyên gia kỳ vọng xuất khẩu sang Mỹ năm 2024 đạt kỷ lục mới. (Ảnh: Int)

Việt Nam xuất siêu sang Mỹ 22,38 tỷ USD trong quý 1/2024

Theo các chuyên gia, xuất khẩu sang Mỹ triển vọng sáng hơn khi có nhiều yếu tố thuận lợi như tỷ giá hối đoái chênh lệch thuận lợi cho xuất khẩu, nhu cầu các sản phẩm nông nghiệp của thị trường Mỹ tiếp tục lớn...

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Thời tiết nắng nóng làm giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ sắn cho ngành chế biến thực phẩm

Mặc dù xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng mạnh trở lại trong tháng 3/2024, nhưng hiện nay có nhiều nhà máy đã nghỉ hoạt động do nguồn nguyên liệu về không đều. Thời tiết nắng nóng ngay từ đầu tháng 4/2024 khiến nhu cầu sản phẩm từ sắn cho ngành thực phẩm chế biến trực tiếp từ sắn đang giảm dần.

Giá sắn tươi cao, khách mua trả giá bột sắn thấp khiến đầu ra khó khăn
Ảnh minh họa

Việt Nam đang là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung ứng mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Điều này thể hiện rõ khi Việt Nam đang là nguồn cung đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ. Do năng lực sản xuất và xuất khẩu ngày càng lớn, đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng đối mặt nhiều hơn với các vụ việc điều tra, phòng vệ thương mại của thị trường này.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu
Ảnh minh họa

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA

Quý đầu năm nay, xuất khẩu tôm tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Kỳ vọng đà tăng trưởng này vẫn duy trì trong quý II/2024 khi tồn kho tại các thị trường giảm, tín hiệu thị trường đã có phần sáng hơn. Tuy nhiên, tại thị trường Hàn Quốc lại có xu hướng ngược lại.

Xuất khẩu tôm chế biến sâu: Hướng đi riêng của ngành Tôm Việt Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh, ngành tôm kỳ vọng sớm trở lại đường đua tăng trưởng
Ảnh minh họa

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm

Giá cà phê trong nước ngày 23/4 tăng thêm 1.000 đồng/kg và đang giao dịch quanh mốc 126.000-128.000 đồng/kg, sau khi tăng rất mạnh từ 1.700 – 2.800 đồng lên mức kỷ lục. Tính chung cả tuần vừa qua, giá nội địa đã tăng hơn 10%. Đà tăng của cà phê có thể tiếp diễn trong tuần này, bởi nguồn cung từ Việt Nam đang thấp, trong khi triển vọng vụ mùa tới tiếp tục xấu đi do thời tiết khô hạn.

Doanh nghiệp Việt Nam bán cà phê đầu tiên vào châu Âu với hồ sơ không phá rừng và được đánh giá tốt Giá tăng mạnh doanh nghiệp phải nhập khẩu cà phê từ nước ngoài về cho nhà máy chế biến
Quang cảnh hội thảo

“Chìa khóa” vàng cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Cây sầu riêng trên cả nước nói chung và tại tỉnh Đắk Lắk nói riêng có giá trị kinh tế cao so với các loại cây trồng khác, tuy nhiên quy trình canh tác và chăm sóc cũng vô cùng phức tạp. Ngoài quy trình kỹ thuật chuẩn mực thì việc sử dụng phân bón hiệu quả là điều kiện để cây sầu riêng cho sản lượng và chất lượng tốt nhất.

Gần 2.500 nông dân trải nghiệm tại nhà máy sản xuất phân bón Đạm Cà Mau Phân bón Cà Mau: Hành trình tạo dựng một thương hiệu lớn
Chuyển đổi sang năng lượng sạch và tăng trưởng xanh sẽ giúp mang đến thêm nhiều việc làm cho người dân

Chuyển đổi sang năng lượng sạch và tăng trưởng xanh sẽ giúp mang đến thêm nhiều việc làm cho người dân

Chuyển dịch năng lượng là một quá trình lâu dài, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ và sự chung tay góp sức của toàn xã hội, thay vì mỗi tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân đơn lẻ, chuyên gia nhận định.

Công ty năng lượng của doanh nhân Nguyễn Hồ Nam báo lỗ hơn 152 tỷ đồng Công ty năng lượng của ông Nguyễn Hồ Nam đạt doanh thu hơn 1.100 tỷ đồng