Phát triển ngành Logistics không thể thiếu vai trò của công nghệ thông tin

Logistics được ví như “xương sống” của nền kinh tế, trong bối cảnh bùng nổ công nghệ mới, đặc biệt là AI, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp logistics cần nhanh chóng thay đổi phương thức hoạt động để tránh cơ mất cơ hội kinh doanh vào tay các doanh nghiệp

Giữa năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, và logistics là một trong 8 ngành nhận được ưu tiên từ Chính phủ.

Tối ưu hóa quy trình sản xuất cho doanh nghiệp logistics nhờ ứng dụng công nghệ

TS. Phan Đăng Phong, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí (Bộ Công Thương) cho biết, trong lĩnh vực logistics, các hệ thống phân loại tự động hóa ứng dụng công nghệ 4.0 đang được ứng dụng ngày càng nhiều hơn trong các doanh nghiệp. Vì vậy, ngành logistics sẽ phát triển, vận hành trơn tru và thuận lợi vượt bậc nhờ vào Cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhờ ứng dụng công nghệ 4.0, các doanh nghiệp logistics có thể tối ưu hóa quy trình sản xuất, rút ngắn thời gian thực hiện đơn hàng nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật, điện toán đám mây…

Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, TS. Scott McDonald nhận định, sự bùng nổ của công nghệ mới, đặc biệt là AI, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp logistics cần nhanh chóng thay đổi phương thức hoạt động, nếu không họ có thể mất cơ hội kinh doanh vào tay các đơn vị đã triển khai chuyển đổi.

Tuy nhiên, thay đổi không phải là việc đơn giản. Sau năm 2019 và giai đoạn đại dịch, doanh nghiệp logistics đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn lực, thách thức về tài chính và tính phức tạp của việc ứng dụng rộng rãi công nghệ mới.

Để vượt qua những khó khăn này, các doanh nghiệp cần kết hợp những ý tưởng mới một cách chỉn chu với các năng lực vững chắc để duy trì hoạt động. Doanh nghiệp muốn vừa tìm thấy sự cân bằng, vừa tạo ra thay đổi trong bối cảnh hiện nay sẽ cần tới sự lãnh đạo thông minh và điều chỉnh linh hoạt.

supply-chain-management-1024x512-5708.jpg
Ngành logistics sẽ phát triển, vận hành trơn tru và thuận lợi vượt bậc nhờ vào Cách mạng công nghiệp 4.0. Nguồn: Internet

Theo một nghiên cứu từ năm 2022 của Đại học RMIT Việt Nam, có hơn 80% người lao động trong ngành logistics được đào tạo theo hình thức “nghề dạy nghề” (tức không được đào tạo bài bản từ trước).

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng việc thiếu hụt lao động lành nghề là rào cản đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp logistics Việt Nam (khoảng 37,1% số doanh nghiệp được khảo sát). Ngoài ra, thiếu hụt tài chính cũng khiến họ không có điều kiện ứng dụng các hệ thống máy tính này – đây là vấn đề mà 50,5% doanh nghiệp trong nghiên cứu trên phải đối mặt.

Quảng cáo

Khoảng 95% các công ty logistics Việt Nam được coi là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên thường bị hạn chế về vốn và vẫn đang trong gia đoạn đầu áp dụng công nghệ thông tin, khiến họ khó có thể cải thiện doanh nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ. Ngoài ra, các doanh nghiệp này thường sử dụng phần mềm khác nhau, khiến khó tương thích khi kết hợp. Điều này sẽ cản trở việc kết nối với các mắt xích quan trọng trong quy trình logistics như hải quan hay cảng.

Hợp tác giúp tạo kết nối thương mại tốt hơn

Giữa bối cảnh công nghệ và tự động hóa đang lan rộng nhanh chóng trong logistics toàn cầu, để doanh nghiệp Việt không bị tụt hậu và gặp bất lợi so với đối thủ, TS. Scott McDonald cho rằng, cách hay nhất là hợp tác với doanh nghiệp từ các quốc gia khác nhằm chia sẻ ý tưởng và kỹ năng. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Việt sẽ nhận được trợ giúp quan trọng về công nghệ và tài chính.

“Hợp tác cũng giúp tạo ra các kết nối thương mại tốt hơn và mở ra cánh cửa đến với thị trường toàn cầu. Chẳng hạn, khi hợp tác với các “ông lớn” trong ngành như Maersk, doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận các công cụ chuyên dụng giúp doanh nghiệp mình hoạt động hiệu quả hơn”, TS. Scott McDonald nhấn mạnh.

Để đối phó với tình trạng công nghệ thiếu thống nhất trong lĩnh vực logistics, TS. Scott McDonald đề xuất một giải pháp hay khác là sử dụng một hệ thống duy nhất kết hợp nhiều phần mềm khác nhau, giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn và tiết kiệm tiền.

“Một hệ thống như vậy cũng cung cấp cho doanh nghiệp thông tin tức thì và giúp họ tìm ra cách làm thế nào để chuỗi cung ứng vận hành hiệu quả hơn”, TS. Scott McDonald nói.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn có thể thử nghiệm sử dụng blockchain. Công nghệ này cho phép chia sẻ thông tin giữa nhiều người mà không cần bộ phận kiểm soát trung tâm và thông tin tồn tại như một bản ghi vĩnh viễn mà mọi người đều có thể truy cập. Blockchain cũng nâng cao tính minh bạch và ngăn chặn sai sót trong thông tin.

Ngoài ra, một số loại hợp đồng thông minh có thể tự động thực hiện nhiều công việc trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như đặt hàng, thanh toán và kiểm tra mọi việc có tuân thủ quy tắc hay không.

Đồng thời, một nhiệm vụ vô cùng quan trọng là lập ra kế hoạch bài bản để tăng sự hài lòng của khách hàng. Để khiến khách hàng ngày càng hài lòng, doanh nghiệp cần tập trung giúp các quy trình như vận tải, ứng dụng công nghệ và xử lý lưu bãi trở nên trơn tru hơn.

Công nghệ đang thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam và cách vận chuyển hàng hóa trên khắp đất nước. Với các công nghệ như máy tính thông minh (hay AI), internet vạn vật và rô-bốt, đang làm cho ngành logistics trên toàn cầu thay đổi. Liệu doanh nghiệp Việt Nam có thể bắt kịp những thay đổi này và phát triển hay không?

ong-tran-thanh-hai-8159.jpg
Ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, logistics là một trong tám ngành được ưu tiên của chính phủ. Do vậy, “Chuyển đổi số trong Logistics” là chủ đề của Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023, dự kiến tổ chức tại Cần Thơ vào đầu tháng 12/2023 tới. Đây cũng là chủ đề của Báo cáo Logistics Việt Nam 2023 công bố tại Diễn đàn.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Vàng SJC vượt 120 triệu đồng, vàng nhẫn tăng vọt phiên đầu tháng 7

Sáng 1/7, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh. Trong đó, giá vàng miếng SJC tại các doanh nghiệp lớn được niêm yết trên 120 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn được bán ra trong khoảng 116,5 - 118 triệu đồng/lượng.

Sáng 26/6: Giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng Giá vàng nhẫn, vàng SJC sáng 27/6 tăng vọt

Chuyện cổ tức ngân hàng: Giữ tiền để lớn hay chia sẻ với cổ đông?

Mùa đại hội cổ đông năm nay, câu chuyện chia cổ tức tiếp tục làm “nóng” nghị trường các ngân hàng. Trong khi một số nhà băng mạnh tay chi hàng nghìn tỷ đồng tiền mặt để tri ân cổ đông, nhiều ngân hàng lại chọn giữ lại toàn bộ lợi nhuận nhằm tăng vốn tự có

Ngân hàng nào sẽ tổ chức đại hội cổ đông tuần này? Hàng loạt ngân hàng tổ chức đại hội cổ đông trong tuần này, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Techcombank, MB...

10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Trong suốt giai đoạn 10 năm vừa qua, các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, Vietjet, REE, Hoá chất Đức Giang, Gelex, PNJ… đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa, doanh thu và lợi nh

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm Cổ phiếu của một doanh nghiệp chăn nuôi heo tăng “bốc đầu” trong ngày VN-Index “bốc hơi” gần 2 điểm

Vì sao VGTA đề xuất không để ngân hàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) đề xuất không nên để ngân hàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng khi bỏ cơ chế độc quyền vàng miếng do lo ngại hệ lụy.

Tổng bí thư Tô Lâm: Xoá bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng Giá vàng miếng SJC tăng nhẹ trong phiên đầu tuần, vàng nhẫn chững giá

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Viconship dự chi gần 320 tỷ đồng mua 37,55% vốn tại Vinaship, Dragon Capital rời ghế cổ đông lớn PVD Viconship trở thành cổ đông lớn của Vinaship, TTC Agris muốn mua 40% vốn Betrimex

Quảng Ninh duyệt nhà đầu tư dự án đô thị nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Hải Đăng – thành viên của HDMon Holdings – làm nhà đầu tư thực hiện dự án tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn, tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng

Quảng Ninh xử phạt 'ông chủ' dự án quây núi đá vịnh Hạ Long làm 'hòn non bộ' 125 triệu đồng Nikkei phân tích lý do Quảng Ninh trở thành điểm đến được nhà đầu tư nước ngoài yêu thích nhất

Xăng, nước ngọt, điều hòa công suất lớn vào diện chịu thuế

Sáng ngày 14/6, với 94,98% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), bổ sung một số hàng hóa – dịch vụ vào diện chịu thuế.

Không nhượng bộ ông Trump, Trung Quốc nâng thuế lên 84% trả đũa Mỹ Rủi ro thuế quan tác động đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính năm 2025

Quy định quản lý, sử dụng vốn, tài sản của tổ chức tín dụng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 135/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại tổ chức tín dụng do nhà nước nắm giữ 100%

Lỗ hơn 152 tỷ đồng, công ty tài chính tiêu dùng giảm hơn 1.100 nhân sự, còn 181 người Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

5 tháng năm 2025: CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ năm 2024

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2025 tăng 0,16% so với tháng trước; tăng 1,53% so với tháng 12/2024; và tăng 3,24% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân năm tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ n

CPI Việt Nam năm 2024 tăng 3,63%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra CPI Việt Nam tăng gần 1% trong tháng 1, nguyên nhân do đâu?