Sắp có Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các địa phương, doanh nghiệp để xây dựng Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tháng 10/2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái có cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính và các ban ngành để bàn về việc xây dựng một Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các bộ, cơ quan, Phó Thủ tướng yêu cầu thống nhất các nội dung liên quan đến công thức giá, điều hành giá, tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở, quản lý, sử dụng giám sát quỹ bình ổn giá và việc phân công nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan liên quan.

Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với các bên liên quan xây dựng Nghị định mới thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu hiện tại, trình Chính phủ trong quý II.

Mới đây, Bộ Công Thương đã có công văn đề nghị các Sở Công Thương rà soát, có ý kiến đánh giá những mặt được, những mặt tồn tại của các quy định hiện hành tại các Nghị định về kinh doanh xăng dầu. Từ đó, góp ý, đề xuất nội dung mới nhằm xây dựng Nghị định mới trong lĩnh vực này.

Như vậy, Nghị định 80 sửa đổi, bổ sung 2 Nghị định 83 và 95 về kinh doanh xăng dầu vừa được ban hành cách đây hơn 2 tháng cũng sẽ được xem xét để thay thế.

Một chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu cho biết, trước đó, sửa Nghị định 83 mất hơn hai năm, chuẩn bị tương đối kĩ càng và thận trọng, để có được Nghị định 95. Nhưng sau 1 năm lại tiếp tục phải sửa để có Nghị định 80 do thị trường xăng dầu có biến động bất thường. Nghị định 80 vừa ra đời được vài tháng nhưng vẫn phải sửa do còn nhiều bất cập.

Quảng cáo

TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, còn nhiều vấn đề phải bàn khi sửa các Nghị định về kinh doanh xăng dầu. Theo ông, việc sửa Nghị định hoặc xây dựng Nghị định mới phải trên cơ sở kế thừa vì các quy định cũ vẫn có tác dụng nhất định, không phải tất cả đều lạc hậu.

Vị chuyên gia cũng lưu ý một số vấn đề cần làm rõ trong Nghị định mới như phương thức giao dịch xăng dầu, cần giảm bớt các khâu trung gian. Nội dung này cũng được ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công Ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) đề xuất khi góp ý về xây dựng Nghị định mới.

Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng, Bộ Công Thương quy định thương nhân phân phối xăng dầu được mua bán với nhau, dẫn đến nhiều hành vi mua bán xăng dầu trái quy định, hệ thống kinh doanh xăng dầu bị phá vỡ; "biến" thương nhân đầu mối thành thương nhân phân phối.

Ngoài làm tăng chi phí lưu thông, việc thương nhân đầu mối mua bán với nhau và thương nhân phân phối mua bán xăng dầu với nhau sẽ tạo ra tầng nấc trung gian, dẫn đến việc hưởng chiết khấu chênh lệch giá.

Theo Giám đốc Công ty Bội Ngọc, để giảm các bước trung gian cần quy định doanh nghiệp đầu mối, phân phối và bán lẻ không được mua bán qua lại với nhau. Ông dẫn ví dụ cùng một lượng xăng dầu qua tay mua bán nhiều lần sẽ khiến chi phí bán buôn tăng lên, chiếm hết phần chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp bán lẻ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân đại lý, cửa hàng bán lẻ bị lỗ, dừng bán gây gián đoạn nguồn cung cho thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, an ninh năng lượng, phát triển kinh tế.

Ngoài ra, đại diện doanh nghiệp này đề nghị doanh nghiệp đầu mối phải thành lập doanh nghiệp bán lẻ riêng, hạch toán độc lập để có báo cáo tài chính, chi phí, lãi lỗ riêng nhằm phản ánh đúng tình hình kinh doanh và tài chính của khâu bán lẻ.

Theo ông, việc phân chia không rõ ràng đã tạo ra bất công bằng các khâu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu mối chiếm đoạt phần chi phí định mức, dẫn đến chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ có lúc về 0 đồng. “Bộ Tài chính phải tính lại chi phí định mức rõ ràng ở các khâu, trong đó có chi phí định mức của doanh nghiệp bán lẻ. Phần chi phí này là cần thiết để doanh nghiệp trang trải cho hoạt động khi tham gia thị trường mà Nghị định trước đây quy định không rõ ràng”, ông Tây góp ý.

Khi xây dựng Nghị định mới, một số chuyên gia cũng đặc biệt nhấn mạnh tới công tác điều hành giá của mặt hàng xăng dầu, trong đó có quan điểm tự do hoá giá cả, để thị trường quyết định cung cầu, doanh nghiệp được định giá bán lẻ. Tuy nhiên, để xăng dầu theo cơ chế thị trường, chuyên gia lưu ý khâu kiểm tra, kiểm toán. Theo đó, Nhà nước phải định kỳ kiểm tra doanh nghiệp đầu mối về tính giá thành, các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ để giá cả đúng thực chất.

Đại diện một doanh nghiệp xăng dầu khác cũng đề xuất đưa thời gian điều chỉnh giá về tần suất hai tuần một lần để phù hợp với chu kỳ kinh doanh, bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu để tránh doanh nghiệp chiếm dụng vốn và sinh ra nhiều vi phạm tiêu cực trong quản lý tài chính, sửa quy định về xuất hoá đơn điện tử sau từng lần…

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Quảng Ninh duyệt nhà đầu tư dự án đô thị nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Hải Đăng – thành viên của HDMon Holdings – làm nhà đầu tư thực hiện dự án tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn, tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng

Quảng Ninh xử phạt 'ông chủ' dự án quây núi đá vịnh Hạ Long làm 'hòn non bộ' 125 triệu đồng Nikkei phân tích lý do Quảng Ninh trở thành điểm đến được nhà đầu tư nước ngoài yêu thích nhất

Xăng, nước ngọt, điều hòa công suất lớn vào diện chịu thuế

Sáng ngày 14/6, với 94,98% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), bổ sung một số hàng hóa – dịch vụ vào diện chịu thuế.

Không nhượng bộ ông Trump, Trung Quốc nâng thuế lên 84% trả đũa Mỹ Rủi ro thuế quan tác động đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính năm 2025

Quy định quản lý, sử dụng vốn, tài sản của tổ chức tín dụng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 135/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại tổ chức tín dụng do nhà nước nắm giữ 100%

Lỗ hơn 152 tỷ đồng, công ty tài chính tiêu dùng giảm hơn 1.100 nhân sự, còn 181 người Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

5 tháng năm 2025: CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ năm 2024

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2025 tăng 0,16% so với tháng trước; tăng 1,53% so với tháng 12/2024; và tăng 3,24% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân năm tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ n

CPI Việt Nam năm 2024 tăng 3,63%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra CPI Việt Nam tăng gần 1% trong tháng 1, nguyên nhân do đâu?

Rủi ro thuế quan tác động đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính năm 2025

Hoạt động phát hành sẽ duy trì ổn định, tiếp tục dẫn dắt bởi các chủ đầu tư (CĐT) bất động sản (BĐS) nhà ở. Ngành ô tô và điện có thể tăng trưởng mạnh phát hành mới, trong khi các doanh nghiệp BĐS công nghiệp sẽ gặp khó khăn do rủi ro thuế quan.

Lợi suất thấp kỷ lục khiến Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngừng mua trái phiếu chính phủ Sẽ có 217 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn năm 2025

VARS: Nghị quyết 68 mang đến cơ hội bứt phá cho thị trường bất động sản trong trung và dài hạn

Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết xác định rõ kinh tế tư nhân là “một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia”.

Cơn sóng ngầm cổ phiếu bất động sản Ước tính KQKD quý I/2025 của loạt doanh nghiệp bất động sản "hot": Vinhomes có thể tăng trưởng hơn 1.200%, KDH tăng 700%

Những đầu tàu kinh tế tư nhân Vingroup, Thaco, Hòa Phát, FPT… đang đóng góp bao nhiêu vào ngân sách Nhà nước?

Trong năm 2024, Vingroup đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 56.000 tỷ đồng, trong khi, Thế Giới Di Động, Hòa Phát, FPT cũng lần lượt đóng góp 19.700 tỷ đồng, 13.400 tỷ đồng và 9.200 tỷ đồng.

Bội thu ngân sách 9 tháng đạt gần 192 nghìn tỷ đồng 11 tháng, thu ngân sách nhà nước vượt 6,3% dự toán năm 2024

GDP 2024 đạt 475 tỷ USD, Việt Nam cần bao lâu để vượt mốc 1.000 tỷ USD?

Dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, quy mô GDP Việt Nam theo giá hiện hành vào năm 1986 ghi nhận ở mức 43 tỷ USD. Đến năm 2008, con số này đã tăng lên mức 125 tỷ USD, cao gấp 3 lần so với thời điểm 1986.

GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ? GDP quý I/2025 của Việt Nam tăng 6,93%, cao nhất trong vòng 6 năm

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này