Sầu riêng Việt Nam "đắt hàng", vì sao?

Sầu riêng Việt Nam trải dài từ miền Tây lên tới miền Đông và Tây Nguyên, tháng 4, 5 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu thu hoạch, sau đó tới các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Tây Nguyên...

Xuất khẩu sầu riêng chắc chắn đạt 2 tỷ USD trong năm nay, lạc quan hơn có thể đạt 2,5 tỷ USD
Xuất khẩu sầu riêng chắc chắn đạt 2 tỷ USD trong năm nay, lạc quan hơn có thể đạt 2,5 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 8/2023 đạt 464,47 triệu USD, tăng 14,8% so với tháng trước. Cộng dồn 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 3,547 tỷ USD, tăng 61,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 2,5 tỷ USD

Chỉ riêng mặt hàng sầu riêng đóng góp 1,2 tỷ USD, và là mặt hàng đóng góp lớn cho kỷ lục của rau quả.

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng 8 tháng đầu năm nay chiếm 34,28% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Đặc biệt, đà tăng của loại trái cây này được dự báo sẽ còn tiếp tục bởi trái sầu riêng Việt Nam có lợi thế về mùa vụ.

Cụ thể, thu hoạch sầu riêng bắt đầu vào tháng 4 tại Đồng bằng sông Cửu Long, khi mùa sầu riêng ở miền Tây kết thúc thì các tỉnh miền Đông và Tây nguyên vào vụ, và vụ sầu riêng sẽ kết thúc vào tháng 11 tại các tỉnh Tây nguyên. Trong khi sầu riêng của các nước như Thái Lan, Malaysia, Philippines hết vụ thì Việt Nam vẫn còn lợi thế tăng trưởng.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay chắc chắn sẽ đạt 2 tỷ USD, nếu lạc quan hơn có thể đạt 2,5 tỷ USD.

Sầu riêng Việt Nam trải dài từ miền Tây lên tới miền Đông và Tây Nguyên, tháng 4, 5 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu thu hoạch rồi tới các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và sau đó là khu vực Tây Nguyên. Đến tháng 11 và 12 thì các tỉnh miền Tây có sầu riêng trái vụ. Theo Cục Trồng trọt, diện tích trồng sầu riêng ở Tây Nguyên chiếm gần ½ diện tích sầu riêng cả nước, và Đắk Lắk là thủ phủ sầu riêng của Tây Nguyên.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, sầu riêng tăng giá quá nóng mất kiểm soát là do hiện tượng tranh mua, tranh bán, loạn giá, bẻ cọc sầu riêng, tạo ra nguy cơ và hệ lụy rất lớn, ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín và thương hiệu sầu riêng Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.

Ông Lê Anh Trung, Giám đốc đối ngoại của Tập đoàn Vạn Hòa Holding cho biết, tại khu vực miền Tây, tình hình không biến động như khu vực miền Đông và Tây Nguyên do người nông dân tại đây có nghề và am hiểu về sầu riêng. Ngày xưa liên kết chỉ diễn ra với thương lái và vựa thu mua nhỏ lẻ, nay nông dân có thể liên kết trực tiếp với các doanh nghiệp xuất khẩu. Tại Tây Nguyên đến nay kế hoạch liên kết thất bại hoàn toàn, do các thương lái, 'cò' đất ồ ạt xuống các vườn để chốt, cọc gây phân tâm cho người nông dân.

Nếu doanh nghiệp thua lỗ phá sản lấy ai mua hàng cho bà con

Quảng cáo

“Vụ sầu riêng tại tỉnh Đắk Lắk năm nay, Tập đoàn Vạn Hòa đã cam kết sẽ cung ứng khoảng 20.000 tấn sầu riêng với các đối tác và khách hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, với mức giá sầu riêng tăng quá cao như hiện nay, một số đối tác, khách hàng đã có động thái muốn cắt giảm đơn hàng”, ông Trung nói.

Với khó khăn trên, ông Trung đề xuất các cơ quan chức năng, Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk tổ chức tuyên truyền để người dân biết giá trị thực sự của quả sầu riêng. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn, tập huấn thêm kiến thức, kỹ thuật chăm sóc cây sầu riêng cho tất cả bà con nông dân. Từ đó, mới ổn định giá cả, chất lượng, giúp cho doanh nghiệp và người nông dân an tâm sản xuất, thu mua, tránh tình trạng bẻ kèo có như vậy ngành sầu riêng mới phát triển được bền vững và lâu dài.

Theo Vinafruit, vụ thu hoạch sầu riêng của các nước: Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Philippines từ tháng 4 đến tháng 7 và 8, nên nguồn cung dồi dào giá sầu riêng trên thị trường bình ổn. Hiện nay các nơi đã hết hàng, chỉ còn “Việt Nam một mình một chợ” nên sầu riêng trên thị trường loạn giá. Trong khi, sầu riêng không chỉ xuất khẩu đi Trung Quốc, mà còn xuất đi Mỹ, châu Âu đều cần sầu riêng.

“Sầu riêng Tây Nguyên không chỉ đi Trung Quốc mà các thị trường Mỹ, châu Âu … doanh nghiệp các nơi đều lấy sầu riêng ở Tây Nguyên để xuất khẩu”, ông Nguyên nói.

Khi bàn về việc nông dân bẻ kèo với doanh nghiệp, Tổng thư ký Vinafruit cho rằng, không thể dùng mệnh lệnh hành chính bắt buộc nông dân được, vì quy luật thị trường có cầu thì phải có cung và ở góc độ nhà nước, ai vi phạm hợp đồng thì có biện pháp xử lý chứ không thể cấm nông dân bán ra ngoài.

Nhu cầu lớn nhưng nguồn cung hạn chế nên sầu riêng Tây Nguyên loạn giá, nông dân bẻ kèo gây ra cho doanh nghiệp nhiều khó khăn, do đã ký hợp đồng với đối tác nước ngoài và ấn định thời gian giao hàng, đến kỳ hạn không có hàng doanh nghiệp sẽ bị nhà nhập khẩu phạt, không chỉ vậy, còn liên quan đến nhiều việc như cước tàu, lịch book tàu...

Đứng trước thực trạng này, ông Nguyên đề nghị bà con nên giữ chữ tín, biết rằng giá ký hợp đồng với doanh nghiệp có thể bị hớ giá nhưng cũng phải ráng thực hiện, vì đã cam kết rồi phải làm cho đúng về chất lượng cũng như giá cả để giúp cho doanh nghiệp tồn tại, nếu doanh nghiệp thua lỗ phá sản lấy ai mua hàng cho bà con.

Chuyển từ quan hệ thuận mua vừa bán sang quan hệ hợp tác

Ở góc độ là tư lệnh ngành, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, người dân trồng sầu riêng, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương bên cạnh sự háo hức khi có cơ hội xuất khẩu sầu riêng chính ngạch cũng cần lường trước những khó khăn, thách thức của ngành hàng này.

Theo Bộ trưởng, chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn thể hiện qua “hợp tác - liên kết - thị trường”. Muốn ngành hàng sầu riêng phát triển phải tổ chức lại cấu trúc ngành hàng bền vững. Trong đó, phải có sự hiện diện của cả sản xuất và tiêu thụ, nghĩa là có nông dân và doanh nghiệp.

Tổ chức lại sản xuất không đơn thuần chỉ là cải tiến kỹ thuật gieo trồng mà tạo không gian để nông dân, doanh nghiệp ngồi lại với nhau. Tức là doanh nghiệp đến với người dân ngay từ khi xuống giống để hướng dẫn, tạo niềm tin. Còn nếu liên kết từ khâu tiêu thụ, thì lại rơi vào mối quan hệ thuận mua vừa bán.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần thấm nhuần tư tưởng kinh doanh, buôn bán sầu riêng không chỉ vì lợi nhuận mà còn là trách nhiệm với nền nông nghiệp quốc gia. Từ đó, chuyển từ quan hệ thuận mua vừa bán sang quan hệ hợp tác.

“Tất cả các chủ thể phải có niềm tin và phải quyết tâm giải quyết cho được vấn đề “nông dân tư duy mùa vụ, doanh nghiệp tư duy thương vụ, chính quyền tư duy nhiệm kỳ”. Đồng thời, phải đắp nền với nông dân từ lúc đưa cây giống vào trồng, chứ không chờ đến lúc quả chín trên cây thì đã không thể kiểm soát được nữa”, ông Hoan nói.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Vàng SJC vượt 120 triệu đồng, vàng nhẫn tăng vọt phiên đầu tháng 7

Sáng 1/7, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh. Trong đó, giá vàng miếng SJC tại các doanh nghiệp lớn được niêm yết trên 120 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn được bán ra trong khoảng 116,5 - 118 triệu đồng/lượng.

Sáng 26/6: Giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng Giá vàng nhẫn, vàng SJC sáng 27/6 tăng vọt

Chuyện cổ tức ngân hàng: Giữ tiền để lớn hay chia sẻ với cổ đông?

Mùa đại hội cổ đông năm nay, câu chuyện chia cổ tức tiếp tục làm “nóng” nghị trường các ngân hàng. Trong khi một số nhà băng mạnh tay chi hàng nghìn tỷ đồng tiền mặt để tri ân cổ đông, nhiều ngân hàng lại chọn giữ lại toàn bộ lợi nhuận nhằm tăng vốn tự có

Ngân hàng nào sẽ tổ chức đại hội cổ đông tuần này? Hàng loạt ngân hàng tổ chức đại hội cổ đông trong tuần này, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Techcombank, MB...

10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Trong suốt giai đoạn 10 năm vừa qua, các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, Vietjet, REE, Hoá chất Đức Giang, Gelex, PNJ… đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa, doanh thu và lợi nh

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm Cổ phiếu của một doanh nghiệp chăn nuôi heo tăng “bốc đầu” trong ngày VN-Index “bốc hơi” gần 2 điểm

Vì sao VGTA đề xuất không để ngân hàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) đề xuất không nên để ngân hàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng khi bỏ cơ chế độc quyền vàng miếng do lo ngại hệ lụy.

Tổng bí thư Tô Lâm: Xoá bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng Giá vàng miếng SJC tăng nhẹ trong phiên đầu tuần, vàng nhẫn chững giá

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Viconship dự chi gần 320 tỷ đồng mua 37,55% vốn tại Vinaship, Dragon Capital rời ghế cổ đông lớn PVD Viconship trở thành cổ đông lớn của Vinaship, TTC Agris muốn mua 40% vốn Betrimex

Quảng Ninh duyệt nhà đầu tư dự án đô thị nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Hải Đăng – thành viên của HDMon Holdings – làm nhà đầu tư thực hiện dự án tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn, tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng

Quảng Ninh xử phạt 'ông chủ' dự án quây núi đá vịnh Hạ Long làm 'hòn non bộ' 125 triệu đồng Nikkei phân tích lý do Quảng Ninh trở thành điểm đến được nhà đầu tư nước ngoài yêu thích nhất

Xăng, nước ngọt, điều hòa công suất lớn vào diện chịu thuế

Sáng ngày 14/6, với 94,98% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), bổ sung một số hàng hóa – dịch vụ vào diện chịu thuế.

Không nhượng bộ ông Trump, Trung Quốc nâng thuế lên 84% trả đũa Mỹ Rủi ro thuế quan tác động đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính năm 2025

Quy định quản lý, sử dụng vốn, tài sản của tổ chức tín dụng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 135/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại tổ chức tín dụng do nhà nước nắm giữ 100%

Lỗ hơn 152 tỷ đồng, công ty tài chính tiêu dùng giảm hơn 1.100 nhân sự, còn 181 người Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

5 tháng năm 2025: CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ năm 2024

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2025 tăng 0,16% so với tháng trước; tăng 1,53% so với tháng 12/2024; và tăng 3,24% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân năm tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ n

CPI Việt Nam năm 2024 tăng 3,63%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra CPI Việt Nam tăng gần 1% trong tháng 1, nguyên nhân do đâu?