Thời đất nền tăng giá "sốc" khi nào quay trở lại?

Chuyên gia cho rằng, đất nền vẫn có xu hướng tăng giá, khi sự khan hiếm đất đai và đô thị hoá ngày càng tăng. Tuy nhiên, sẽ không có những cú sốc về giá cả như trước bởi cơ quản quản lý sẽ có biện pháp để kìm hãm, điều tiết.

Thời đất nền tăng giá "sốc" khi nào quay trở lại?

Giá đất nền vẫn tăng nhẹ so với năm ngoái

Báo cáo thị trường mới đây của DKRA cho biết, trong quý III/2023, thị trường bất động sản nhà ở TP HCM và vùng phụ cận có sự tăng nhẹ về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ so với quý trước ở một số phân khúc. Tuy nhiên, số lượng này vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng với phân khúc đất nền, có 6 dự án mở bán trong quý với nguồn cung khoảng 271 nền, giảm 79% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 25% (tương đương 68 nền), chỉ bằng 18% so với quý trước và bằng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt bằng giá bán mới trong quý không biến động so với lần mở bán trước đó, nhưng ghi nhận tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. DKRA dự báo, trong quý cuối năm, mặt bằng giá sơ cấp của phân khúc đất nền không có nhiều biến động, các chính sách chiết khấu cho phương án thanh toán nhanh được áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

jwibpvtpagi2knpn8wmsv-9-w16ewwwak88jt5r9ujnzgkcprnoebj1qgo0teetwa4jux4tpy2iaooto5i0sk-cdnsgrtyyks-z64nrn4v5ba6bnyynro82yelzwxtahxz9ecyfebliuoi9awboqig8-8317.jpg

Còn theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, chỉ số giá đất nền duy trì mức tăng ổn định từ 2018 đến nay trên cả nước nhưng có xu hướng phân hóa giữa các vùng và khu vực cụ thể trong năm 2023. Sau một giai đoạn dài từ quý I/2018 đến quý III/2023, giá rao bán đất nền miền Nam đã tăng 71%, miền Bắc tăng 54%. Như vậy, trong vòng 5 năm qua, mức độ tăng giá trung bình của đất nền tại khu vực miền Nam ghi nhận cao hơn miền Bắc.

Quảng cáo

Tuy nhiên, xét riêng năm 2023, giá đất nền ở hai miền đã có chiều hướng dịch chuyển khác biệt. Giá rao bán trung bình đất nền miền Bắc vẫn duy trì xu hướng tăng, đến quý III/2023 đã tăng 4,9% so với quý IV/2022. Trong khi đó, giá rao bán đất nền miền Nam có dấu hiệu đi xuống, từ cuối năm ngoái đến nay đã giảm 26%.

Đơn vị này cho biết, trong quý 3/2023, mức độ quan tâm phân khúc đất nền trên cả nước giảm gần 10% so với quý trước đó. Nếu so với tháng 3/2022, đất nền khu vực phía Bắc ghi nhận mức độ quan tâm giảm 73%; đất nền các tỉnh phía Nam cũng giảm 71% và khu vực miền Trung giảm mạnh nhất, tới hơn 75%.

Sẽ không còn những cú “sốc” về giá

Nhận định về xu hướng của phân khúc đất nền, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, so với các loại hình khác, thời điểm phục hồi của thị trường đất nền có thể sẽ chậm hơn do nhiều yếu tố và có thể phải đến cuối năm 2024 mới đảo chiều.

anh-chup-man-hinh-2023-10-09-luc-211043-4241.png

"Tín dụng mở dành cho đầu tư bất động sản vẫn ở mức rất thấp, lãi suất dù đang giảm dần nhưng với tốc độ giảm cần 3-4 quý để có thể trở về mức lãi suất năm 2021. Đặc biệt là tâm lý thị trường vẫn còn thấp với các phân khúc bất động sản thuộc loại đầu tư, đầu cơ, ít phục vụ nhu cầu ở thực. Do đó, đất nền sẽ phục hồi chậm hơn so với những loại hình khác", ông Quốc Anh cho hay.

Đồng quan điểm trên, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hoà cho rằng: “Nếu như nhanh thì đến quý 2/2204, đất nền mới ấm lên được. Bởi, các chính sách liên quan đến lãi suất, tín dụng ít nhất phải có độ trễ 3-6 tháng, thường đi chậm hơn sự phát triển của thị trường. Vì thế, phải qua năm 2024, mới là thời điểm của thị trường đất nền”, ông Quang nhấn mạnh.

PGS.TS. Trần Đình Thiên cũng đưa ra nhận định, đất nền vẫn có xu hướng tăng giá, khi sự khan hiếm đất đai và đô thị hoá ngày càng tăng. Tuy nhiên, sẽ không có những cú sốc về giá cả như trước bởi cơ quản quản lý sẽ có biện pháp để kìm hãm, điều tiết. Bên cạnh đó, nhà đầu tư ngày càng khôn ngoan, cẩn trọng, nên chắc chắn sẽ không có chuyện đầu tư theo đám đông khiến giá đất tăng theo kiểu “gây choáng” như trước đây.

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản cũng chia sẻ: "Những dự đoán về thời gian phục hồi đã được nói từ năm 2022. Tuy nhiên, phục hồi ở đây không là nghĩa là thị trường sẽ bùng nổ trở lại ngay, nóng ngay về giá, giao dịch. Mà giai đoạn phục hồi sẽ đến từ từ, ban đầu là thanh khoản, thị trường đã ấm hơn cách đây mấy tháng, so với thời kỳ băng giá".

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

70% căn hộ chung cư bán được ở Hà Nội có giá trên 4 tỷ đồng

9 tháng đầu năm 2024, các căn hộ trên 4 tỷ đồng chiếm 70% số lượng căn bán được, tăng mạnh từ mức 2% trong năm 2020. Các căn hộ từ 2 - 4 tỷ đồng chiếm 29% thị phần và chỉ 1% số căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng.

Lưu ý khi "bỏ tiền" mua chung cư Chuyên gia khuyên gì khi chung cư tăng giá cao nhất từ trước đến nay?

Thị trường ngày 04/10: Dầu tăng vọt, vàng ổn định, gạo lao dốc

Chốt phiên giao dịch ngày 03/10/2024, giá dầu tăng vọt hơn 3 USD/thùng khi xung đột Trung Đông làm dấy lên lo ngại về nguồn cung. Vàng giữ ổn định khi nhu cầu trú ẩn an toàn chống lại đồng đô la mạnh hơn.

“Thị trường chứng khoán khả năng sẽ lình xình trong 3-6 tháng tới, chưa thể có uptrend thế kỷ ngay” Nhìn lại thị trường toàn cầu quý 3: Yên Nhật tăng vọt, giá dầu lao dốc

Lợi nhuận toàn thị trường quý III/2024 dự báo tăng 19,5%, điểm sáng là bán lẻ và năng lượng

Trong khi lợi nhuận quý III/2024 của nhóm bán lẻ và năng lượng được dự báo duy trì tăng trưởng trên 300% so với cùng kỳ thì nhóm bất động sản và dầu khí có thể chứng kiến lợi nhuận "đi lùi" lần lượt là -3% và -11%.

Ngân hàng Nhà nước bơm thanh khoản mạnh nhất kể từ đầu năm 2023 HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5%

HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5%

Với niềm tin những khả năng tích cực tiềm tàng có thể bù đắp cho tổn thất kinh tế tạm thời do siêu bão Yagi gây ra, HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cho cả năm 2024 và 2025 ở mức 6,5%.

GDP(PPP) Việt Nam được dự báo sắp vượt Úc, Ba Lan… tiến vào top 20 lớn nhất thế giới thì GDP bình quân (PPP) lọt top mấy? Bão Yagi làm thiệt hại hơn 40.000 tỷ đồng, vì sao một CTCK vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP?

Định giá đất là "nút thắt" lớn nhất để gỡ vướng cho các dự án BT

Những vướng mắc trong công tác định giá đất được đánh giá là vấn đề đặt ra lớn nhất khi Bộ KHĐT đề xuất tái khởi động các dự án đầu tư mới theo hình thức BT

Bộ Tài chính: Bảng giá đất hiện tại được tiếp tục áp dụng đến hết 2025 Chuyên gia nói gì về bảng giá đất của Tp.HCM, ai là người “chịu trận”?

Tác động của các tuyến Metro đã vận hành lên giá bất động sản tại Hà Nội như thế nào?

Chuyên gia Savills đánh giá, tuyến metro sẽ góp phần làm tăng giá trị của bất động sản dọc lộ trình của nó; quan trọng hơn, hệ thống metro giúp nâng cao đáng kể đời sống xã hội của người dân Thủ đô.

Nhà trong ngõ Hà Nội hình thành mặt bằng giá mới, căn nhà 5,5 tỷ đã tăng lên 6,5 tỷ đồng

Chuyên gia HSBC: Cùng với Ấn Độ, Việt Nam đang củng cố vị thế là nguồn lực sản xuất bổ sung thay Trung Quốc

Mexico, Việt Nam và Ấn Độ đang củng cố vị thế như những nguồn lực sản xuất bổ sung thay thế cho Trung Quốc, đặc biệt là sản xuất hàng hóa. Họ đang chứng kiến nhiều công ty chuyển phân khúc chuỗi cung ứng sang thị trường của mình, theo chuyên gia từ HSBC.

Chuyên gia HSBC chỉ ra những rủi ro không thể ngó lơ khi lập kế hoạch nghỉ hưu HSBC và Leader Energy công bố khoản vay 593 tỷ đồng hỗ trợ phát triển các dự án năng lượng tái tạo