Các yếu tố nào sẽ tác động lên thị trường gạo xuất khẩu trong năm 2024?

Nhu cầu gạo vẫn duy trì ở các thị trường Philippines, Indonesia, Trung Quốc và châu Phi sẽ là các yếu tố tác động lên thị trường gạo. Giá cước container tăng cao và căng thẳng Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đến lương thực toàn cầu.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Bàn tròn thảo luận “Các xu hướng định hình thị trường gạo thế giới” trong năm 2024.
Bàn tròn thảo luận “Các xu hướng định hình thị trường gạo thế giới” trong năm 2024.

Trong khuôn khổ “Hội thảo Thường niên thị trường Lúa gạo Việt Nam 2024”, do AgroMonitor tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh mới đây đã diễn ra bàn tròn thảo luận “Các xu hướng định hình thị trường gạo thế giới” trong năm 2024.

Vào đầu năm 2024 đã xảy ra khủng hoảng ở Biển Đỏ, đẩy giá cước container tăng cao. Căng thẳng Biển Đỏ là yếu tố mới của năm nay và có thể là một rủi ro ngoài dự tính, vì một khi thế giới ngày càng biến động sẽ ảnh hưởng đến lương thực toàn cầu.

Bên cạnh đó, dự kiến Ấn Độ tiếp tục hạn chế xuất khẩu gạo tới thời điểm bầu cử diễn ra vào tháng 5/2024. Nền chính trị toàn cầu còn nhiều bất ổn cùng với dự báo mức tiêu thụ gạo toàn cầu sẽ cao hơn sản lượng gạo toàn cầu khoảng 7 triệu tấn gạo (USDA).

Nhu cầu gạo vẫn duy trì ở các thị trường Philippines, Indonesia, Trung Quốc và châu Phi sẽ là các yếu tố tác động lên thị trường gạo trong năm nay.

Ông Nguyễn Việt Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phương Đông cho biết, xuất khẩu gạo trong năm 2023 chịu tác động mạnh từ lệnh cấm của Ấn Độ làm ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp gạo, thậm chí các hãng tin quốc tế còn dùng cụm từ “ngành gạo bị tê liệt” và chỉ trong vòng vài tuần giá gạo Việt Nam đã tăng đến 150 USD/tấn, khiến các doanh nghiệp “không trở tay kịp”, còn các thành phần trong chuỗi được hưởng lợi nhất là người nông dân và thương lái.

Sau đó doanh nghiệp dần điều chỉnh và bước sang quý IV/2023, một số doanh nghiệp cũng đã có chỉ số thích ứng cao để vượt qua khủng hoảng. Nhìn lại 5 năm gần đây cho thấy chỉ số thích ứng của doanh nghiệp mang tính quyết định, vì vậy, bắt buộc họ phải nhạy bén trong vấn đề thị trường.

Việt Nam sau hơn 30 năm tham gia vào thị trường gạo xuất khẩu thì hầu như năm nào cũng có những doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính và “biến mất” khỏi thị trường, cho thấy ngành gạo có độ đào thải quá lớn, bù lại thị trường cũng xuất hiện nhiều doanh nghiệp mới và năng lực cạnh tranh cũng rất tốt.

“Chỉ số thích ứng và năng lực cạnh tranh mang tính sống còn đối với doanh nghiệp gạo, mặt khác biên lợi nhuận ngành gạo quá thấp vì vậy khi nói về thương hiệu thì thị trường bán lẻ có thể cần, trong khi xuất khẩu gạo là một chuỗi bán buôn mà phải xây dựng thương hiệu ở những nước nhập khẩu rất xa xôi, thì tôi nghĩ việc xây dựng thương hiệu chỉ có thể phù hợp với một số doanh nghiệp nào đó”, ông Việt Anh nói.

Chuỗi bán buôn có biên lợi nhuận quá thấp nên doanh nghiệp phải làm với một số lượng nhất định để có lãi và tồn tại, vì nếu làm ít quá thì không đủ chi phí mà làm nhiều thì bị rủi ro. Từ đó nổi lên vấn đề đạo đức kinh doanh và tất nhiên trong những biến động lớn này một số doanh nghiệp cung ứng có thể là không giao hàng, mặc dù họ kinh doanh không lỗ thậm chí còn lãi rất cao, trong khi doanh nghiệp xuất khẩu khó có thể làm được những chuyện như vậy nên phải “ôm” con số thiệt hại khá lớn.

Gian lận thương mại không chỉ trong ngành hàng gạo mà các ngành hàng khác đều có, vì vậy, phần lớn doanh nghiệp xuất khẩu gạo đều mong muốn cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phải giữ chữ tín và hình ảnh chung của gạo Việt Nam trên thương trường quốc tế, như giữ ổn định chất lượng, bảo đảm tiến độ giao hàng …

Bước sang tháng 1/2024, doanh nghiệp đã có đơn hàng liên tục vì nhu cầu của Philippines vẫn phải mua, thị trường châu Phi sẽ sớm trở lại vì gạo là mặt hàng lương thực thiết yếu.

“Trong quý I và quý II/2024 nhu cầu gạo thế giới vẫn cao, thời gian này Việt Nam có 2 vụ lúa chính nhưng lại đưa doanh nghiệp vào thế khó kinh doanh, vì giá thành bây giờ quá cao nếu doanh nghiệp không trữ hàng sẽ không có hàng cho những vụ tiếp theo, vì gạo vụ Hè Thu chất lượng không được đẹp như vụ Đông Xuân nhưng trữ với giá thành cao như hiện nay thì tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do vậy phải tiếp tục theo dõi, quan sát diễn biến thị trường”, ông Việt Anh nói.

Ông Yang Ying Hui – Yang Eric, CEO Công ty TNHH Shenzhen Lianyi Miye với hơn 14 năm kinh doanh gạo Việt Nam cho biết, theo phản ảnh của các nhà hàng, quán cơm ở Trung Quốc – nơi tiêu thụ một lượng lớn gạo ST24/25, tuy giá loại gạo này rất cạnh tranh nhưng chất lượng không ổn định.

“Tôi cho rằng kinh doanh gạo cần nhất là chất lượng gạo ổn định và giá cả hợp lý. Thị trường tỷ dân Trung Quốc có 50% người ăn gạo nên cơ hội là rất lớn, gạo từ Việt Nam đi Trung Quốc chỉ 3 – 4 ngày nên có nhiều lợi thế, vì vậy, chúng ta cần khai thác tốt lợi thế này”, ông Yang Ying Hui nói.

Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác

Theo UBND Tp.HCM, việc đầu tư, nâng cấp đường vành đai 3 TP.HCM đạt quy mô hoàn chỉnh không thuộc nhóm dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, dự án này thuộc nhóm ưu tiên đầu tư sau cùng (nhóm 4).

Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này Thủ tướng chỉ đạo nóng về cao tốc 2 làn xe
Ảnh minh họa

Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia lại mở mới gói thầu 300 ngàn tấn gạo

4 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu được 3,17 triệu tấn gạo, trị giá 2,037 triệu USD, tăng 9,5% về lượng và tăng 33,6% về giá trị so với cùng kỳ. 4 thị trường trọng điểm, gồm Philippines, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc, duy chỉ có Trung Quốc giảm nhập khẩu, 3 nước còn lại đều tăng mạnh. Đặc biệt, Indonesia tăng gần 79% về lượng và 2,33 lần về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực Căng thẳng biển Đỏ và dư lượng hóa chất làm giảm lượng gạo xuất khẩu đi châu Âu
Dự án cầu 110 trên QL14 đã thi công được khoảng 88% khối lượng công trình, nhưng chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng thi công đường đầu cầu (nguồn: internet)

Chậm tiến độ hơn 6 năm, nhận 14 văn bản từ Bộ GTVT, vẫn chưa có mặt bằng làm cầu 110 trên QL 14

Bộ GTVT cho biết đã 14 lần gửi công văn cho tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea H’leo nhưng đơn vị thị công vẫn không có mặt bằng triển khai dự án cầu 110 trên QL.14. Mặc dù dự án này đã chậm tiến độ hơn 6 năm.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng” Công ty của huyền thoại đầu tư Warren Buffett bán ra lượng lớn cổ phiếu Apple
Ảnh minh họa

Tôm Việt Nam trước cơ hội cạnh tranh công bằng với các thị trường khác khi xuất vào Mỹ

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 818,359 triệu USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Top 3 thị trường đơn lẻ lớn lần lượt là Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản, đáng chú ý, giá trị xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ đều tăng riêng Nhật Bản giảm.

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA
Ảnh sự kiện

Trung Quốc - Asean Beauty business Matching mở ra cơ hội hợp tác trong ngành công nghệ làm đẹp với doanh nghiệp Việt Nam

Với chủ đề “Đẹp không biên giới, hợp tác đôi bên cùng có lợi” sự kiện “Kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc - Asean Beauty business Matching” vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi và thiết lập mối quan hệ hợp tác mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mới.

Việt Nam – Trung Quốc: Mở rộng hợp tác và phát triển nguồn nguyên liệu mỹ phẩm từ thiên nhiên Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm Việt Nam, giảm nhập từ Ecuador
Ảnh minh họa

Giá cà phê đột ngột giảm mạnh và mất mốc 100.000 đồng/kg

Sau khi tăng mạnh và đạt đỉnh ở mức 134.400 đồng/kg tại Đắk Nông vào ngày 30/4, qua ngày 1/5 giá cà phê đột ngột giảm mạnh suốt tuần qua đến ngày hôm nay (6/5) đã chính thức rời khỏi mốc 100.000 đồng/kg.

Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Ngành hồ tiêu kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay

Ngày 4/5, giá tiêu chính thức đạt mốc 100.000 đồng/kg. Trong bối cảnh giá trong nước liên tục tăng đẩy giá tiêu xuất khẩu tăng theo, tính chung trong 4 tháng đầu năm, giá tiêu xuất khẩu tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo, thời gian tới giá hồ tiêu tiếp tục tăng giúp mặt hàng này có thể cán mốc xuất khẩu 1 tỷ USD.

Giá hạt tiêu đang tiến về mốc 100.000 đồng/kg, xuất khẩu kỳ vọng ở thị trường Trung Quốc
Ảnh minh họa

Sự bội tín trong thương mại và điều kiện thanh khoản làm khó doanh nghiệp ngành hàng cà phê

Giá cà phê tăng mạnh khiến ngành hàng này đã bộc lộ 2 yếu điểm lớn, đó là sự "bội tín" trong giao dịch và ở lĩnh vực tài chính. Điều này gây bất lợi lớn nhất vì đây là thời điểm thu hoạch rộ cà phê doanh nghiệp rất cần tiền để mua hàng.

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm Hạn hán nghiêm trọng đe dọa vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam
Ảnh minh họa

Năm 2024, xuất khẩu gạo dự báo tương đương năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo được an ninh lương thực

Theo Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, tổng lượng gạo hàng hóa phục vụ xuất khẩu tại đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 ước đạt 7,6 triệu tấn, theo đó 6 tháng đầu năm khoảng 4,38 triệu tấn, 6 tháng cuối năm khoảng 3,22 triệu tấn. Như vậy, lượng xuất khẩu gạo năm nay sẽ gần bằng năm 2023.

Bulog mua thêm 300.000 tấn gạo, tín hiệu tích cực cho thị trường trong nước 3 tháng đầu năm 2024, Bulog mở 3 lần thầu mua gạo, mua 1,1 triệu tấn gạo
CPI tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước. Ảnh: Int

Giá xăng dầu là nguyên nhân chính làm CPI tháng 4 tăng

Báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) phát hành sáng 29/4 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 2,81% cùng kỳ.

CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% so với tháng trước Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ
Các chuyên gia kỳ vọng xuất khẩu sang Mỹ năm 2024 đạt kỷ lục mới. (Ảnh: Int)

Việt Nam xuất siêu sang Mỹ 22,38 tỷ USD trong quý 1/2024

Theo các chuyên gia, xuất khẩu sang Mỹ triển vọng sáng hơn khi có nhiều yếu tố thuận lợi như tỷ giá hối đoái chênh lệch thuận lợi cho xuất khẩu, nhu cầu các sản phẩm nông nghiệp của thị trường Mỹ tiếp tục lớn...

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm
Ảnh minh họa

Thời tiết nắng nóng làm giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ sắn cho ngành chế biến thực phẩm

Mặc dù xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng mạnh trở lại trong tháng 3/2024, nhưng hiện nay có nhiều nhà máy đã nghỉ hoạt động do nguồn nguyên liệu về không đều. Thời tiết nắng nóng ngay từ đầu tháng 4/2024 khiến nhu cầu sản phẩm từ sắn cho ngành thực phẩm chế biến trực tiếp từ sắn đang giảm dần.

Giá sắn tươi cao, khách mua trả giá bột sắn thấp khiến đầu ra khó khăn
Ảnh minh họa

Việt Nam đang là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung ứng mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Điều này thể hiện rõ khi Việt Nam đang là nguồn cung đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ. Do năng lực sản xuất và xuất khẩu ngày càng lớn, đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng đối mặt nhiều hơn với các vụ việc điều tra, phòng vệ thương mại của thị trường này.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu
Ảnh minh họa

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc giảm mạnh do không được hưởng ưu đãi thuế quan theo VKFTA

Quý đầu năm nay, xuất khẩu tôm tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Kỳ vọng đà tăng trưởng này vẫn duy trì trong quý II/2024 khi tồn kho tại các thị trường giảm, tín hiệu thị trường đã có phần sáng hơn. Tuy nhiên, tại thị trường Hàn Quốc lại có xu hướng ngược lại.

Xuất khẩu tôm chế biến sâu: Hướng đi riêng của ngành Tôm Việt Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh, ngành tôm kỳ vọng sớm trở lại đường đua tăng trưởng
Ảnh minh họa

Nguồn cung hạn chế, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm

Giá cà phê trong nước ngày 23/4 tăng thêm 1.000 đồng/kg và đang giao dịch quanh mốc 126.000-128.000 đồng/kg, sau khi tăng rất mạnh từ 1.700 – 2.800 đồng lên mức kỷ lục. Tính chung cả tuần vừa qua, giá nội địa đã tăng hơn 10%. Đà tăng của cà phê có thể tiếp diễn trong tuần này, bởi nguồn cung từ Việt Nam đang thấp, trong khi triển vọng vụ mùa tới tiếp tục xấu đi do thời tiết khô hạn.

Doanh nghiệp Việt Nam bán cà phê đầu tiên vào châu Âu với hồ sơ không phá rừng và được đánh giá tốt Giá tăng mạnh doanh nghiệp phải nhập khẩu cà phê từ nước ngoài về cho nhà máy chế biến
Quang cảnh hội thảo

“Chìa khóa” vàng cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Cây sầu riêng trên cả nước nói chung và tại tỉnh Đắk Lắk nói riêng có giá trị kinh tế cao so với các loại cây trồng khác, tuy nhiên quy trình canh tác và chăm sóc cũng vô cùng phức tạp. Ngoài quy trình kỹ thuật chuẩn mực thì việc sử dụng phân bón hiệu quả là điều kiện để cây sầu riêng cho sản lượng và chất lượng tốt nhất.

Gần 2.500 nông dân trải nghiệm tại nhà máy sản xuất phân bón Đạm Cà Mau Phân bón Cà Mau: Hành trình tạo dựng một thương hiệu lớn
Chuyển đổi sang năng lượng sạch và tăng trưởng xanh sẽ giúp mang đến thêm nhiều việc làm cho người dân

Chuyển đổi sang năng lượng sạch và tăng trưởng xanh sẽ giúp mang đến thêm nhiều việc làm cho người dân

Chuyển dịch năng lượng là một quá trình lâu dài, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ và sự chung tay góp sức của toàn xã hội, thay vì mỗi tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân đơn lẻ, chuyên gia nhận định.

Công ty năng lượng của doanh nhân Nguyễn Hồ Nam báo lỗ hơn 152 tỷ đồng Công ty năng lượng của ông Nguyễn Hồ Nam đạt doanh thu hơn 1.100 tỷ đồng
Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch VOCA tại họp báo

Việt Nam – Trung Quốc: Mở rộng hợp tác và phát triển nguồn nguyên liệu mỹ phẩm từ thiên nhiên

Trong bối cảnh ngành mỹ phẩm toàn cầu không ngừng phát triển, sự kiện giao thương ngành làm đẹp giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ là cầu nối quan trọng, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển cho các doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực nguyên liệu mỹ phẩm thiên nhiên.

Đại chiến mỹ phẩm Trung Quốc: Khi các thương hiệu Châu Âu thèm khát thị trường 1,4 tỷ dân