Cục Hàng không: Giá vé máy bay Tết có sự tăng giảm khác nhau giữa các hãng

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, có đường bay Tết tỷ lệ đặt chỗ đã lên tới hơn 100%, trong khi đó, ở chiều ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ đang rất thấp.

screenshot-2024-11-29-at-14.59.27.png
(Ảnh minh hoạ)

Cục Hàng không Việt Nam mới cập nhật thông tin liên quan đến tình hình cung ứng vé máy bay và giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2025.

Theo khảo sát vào thời điểm 17h00 ngày 26/11/2024 về dữ liệu giá vé (đã bao gồm thuế, phí) cho hạng phổ thông ngày 21/1/2025 (ngày 22 âm lịch - giai đoạn trước nghỉ lễ) của các hãng hàng không Việt Nam cho chặng bay TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội - là đường bay trục có tần suất khai thác nhiều nhất và cũng luôn là đường bay có số lượng hành khách di chuyển lớn nhất, Vietnam Airlines cung ứng vé khoảng 3,7 triệu đồng/chiều; Vietjet Air có mức giá dao động khoảng 2,9-3 triệu đồng/chiều; Bamboo Airways có mức giá khoảng 3,7 triệu đồng/chiều, và Vietravel Airlines khoảng 2,9 triệu đồng/chiều.

Đối với đường bay TP. Hồ Chí Minh - Huế và đường bay TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn trong ngày này cũng có giá vé ở mức 2,37 triệu đồng/chiều của hãng hàng không Vietnam Airlines và 2,4 triệu đồng/chiều đối với hãng hàng không Vietjet Air.

Ở chiều ngược lại, giá vé thể hiện sự chênh lệch, cụ thể: đường bay Huế - TP. Hồ Chí Minh, giá vé của Vietnam Airlines dao động trong khoảng 1,1-1,7 triệu đồng/chiều, Vietjet Air có mức giá dao động khoảng 0,9-1 triệu đồng/chiều; và đường bay Quy Nhơn - TP. Hồ Chí Minh Vietnam Airlines, Vietjet Air và Vietravel Airlines cung ứng giá vé khoảng 0,7 triệu đồng/chiều, Bamboo Airways ghi nhận giá vé khoảng 0,6 triệu đồng/chiều.

Đối với giá vé của các hãng hàng không Việt Nam ngày 26/11/2024 cho các chặng bay cận kề ngày khởi hành 25/1/2025 (ngày bắt đầu kỳ nghỉ lễ), giá vé có sự tăng giảm khác nhau giữa các hãng.

Đơn cử, trên đường bay TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, Vietnam Airlines và Bamboo Airways cung ứng vé duy trì trong khoảng 3,6 triệu đồng/chiều; trong khi Vietjet Air có mức giá khoảng 3,6 triệu đồng/chiều tăng 20% so với thời điểm trước ngày nghỉ lễ; và Vietravel Airlines ghi nhận giá vé khoảng 3,4 triệu đồng/chiều tăng 17% so với thời điểm trước ngày nghỉ lễ. Trên một số đường bay nội địa khác, giá vé được các hãng hàng không Việt Nam công bố cũng ghi nhận mức tăng nhẹ so với thời điểm trước ngày nghỉ lễ.

Ghi nhận về giá vé cho thời gian cao điểm sau Tết vào ngày 2/2/2025 (ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ), chặng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, giá vé của Vietnam Airlines và Bamboo Airways khoảng 3,6 triệu đồng/chiều; Vietjet Air có mức giá khoảng 3,6-3,7 triệu đồng/chiều; và Vietravel Airlines khoảng 3,7 triệu đồng/chiều.

Sau thời gian cao điểm này, ngày 7/2/2025 (tức 5 ngày sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ), giá vé Vietnam Airlines và Bamboo Airways vẫn duy trì ở mức 3,6 triệu đồng/chiều; trong khi Vietjet Air có mức giá dao động trong khoảng 3,1-3,7 triệu đồng/chiều giảm đến 16% so với thời điểm trước đó; và Vietravel Airlines cung ứng vé trong khoảng 3,1-3,4 triệu đồng/chiều giảm đến 19% so với thời điểm trước đó.

Đối với đường bay Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh, Vietnam Airlines và Vietjet Air cung ứng giá vé trong khoảng 1,8 triệu đồng/chiều; trong khi ở chiều ngược lại TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, Vietnam Airlines có giá vé dao động trong khoảng 1-1,5 triệu đồng/chiều.

Xu hướng chênh lệch giá vé giữa 2 chiều đường bay Pleiku - TP. Hồ Chí Minh cũng tương tự, cụ thể: đối với đường bay Pleiku - TP. Hồ Chí Minh, Vietnam Airlines ghi nhận mức giá khoảng 1,9 triệu đồng/chiều và đường bay TP. Hồ Chí Minh - Pleiku ghi nhận mức giá khoảng 1,4 triệu đồng/chiều của Vietnam Airlines và 1,2 triệu đồng/chiều của Vietjet Air.

Quảng cáo

Tính chất di chuyển “lệch đầu”

Kết quả thống kê tình hình đặt chỗ của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025, đến thời điểm ngày 26/11/2024 - tức 2 tháng trước ngày bắt đầu kỳ nghỉ lễ cho thấy, tính chất di chuyển “lệch đầu” của vận tải hàng không vào các giai đoạn cao điểm Tết đã hình thành rõ nét.

Như các năm, nhu cầu đi lại trên các đường bay từ khu vực phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội và các tỉnh miền Trung, miền Bắc như Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên hay khu vực Tây Nguyên tăng đột biến giai đoạn trước Tết và ở chiều ngược lại giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2025.

Cụ thể, vào giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ, trong ngày nghỉ chính thức đầu tiên vào ngày 25/1/2025 (ngày 26 âm lịch), tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương đa phần đã đạt mức trên 50%; trong đó một số đường bay đã đạt trên 90% đến 100% tỷ lệ đặt chỗ, như: TP. Hồ Chí Minh - Huế (99,31%), TP. Hồ Chí Minh - Pleiku (100%), TP. Hồ Chí Minh - Tuy Hòa (100,24%), TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn (100%), TP. Hồ Chí Minh - Quảng Bình (100%), TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai (99,76%), ...

Trong khi đó, ở chiều ngược lại tỷ lệ đặt chỗ đang rất thấp, cụ thể: Huế - TP. Hồ Chí Minh (12,2%), Pleiku - TP. Hồ Chí Minh (12,85%), Tuy Hòa - TP. Hồ Chí Minh (7,73%), Quy Nhơn - TP. Hồ Chí Minh (5,66%), Quảng Bình - TP. Hồ Chí Minh (15,66%), Chu Lai - TP. Hồ Chí Minh (13,16%)...

Các ngày 24/1/2025 (ngày 25 âm lịch) và ngày 26/1/2025 (ngày 27 âm lịch), tức một ngày trước và sau ngày nghỉ đầu tiên, tỷ lệ đặt chỗ cũng đã thể hiện xu hướng tương đồng với các chặng hiện đang có tỷ lệ đặt chỗ cao dao động trong khoảng 93%-100%, như: TP. Hồ Chí Minh - Huế, TP. Hồ Chí Minh - Pleiku, TP. Hồ Chí Minh - Tuy Hòa, TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn, TP. Hồ Chí Minh - Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai; chiều ngược lại có tỷ lệ đặt chỗ thấp, phần lớn dưới 20%.

Với ngày giữa kỳ nghỉ là ngày 28/1/2024 (ngày 29 âm lịch), tỷ lệ đặt chỗ chưa thể hiện mức độ gia tăng hay có biến động đặc biệt trên đường bay nội địa, hiện đa phần dao động ở mức 10%-30%. Hành khách vẫn có nhiều lựa chọn di chuyển chuyến bay phù hợp trong ngày này.

Vào cuối kỳ nghỉ lễ, đặc biệt với ngày kết thúc kỳ nghỉ (ngày 2/2/2025), tỷ lệ đặt chỗ đã thể hiện mức tăng cao rõ rệt trên các đường bay từ địa phương đi TP. Hồ Chí Minh, trung bình cũng đã đạt khoảng 75%; trong đó, một số đường bay có tỷ lệ đặt chỗ đã đạt hoặc xấp xỉ 100% như: Pleiku - TP. Hồ Chí Minh (100%), Tuy Hòa - TP. Hồ Chí Minh (100,56%), Thanh Hóa - TP. Hồ Chí Minh (99,56%), Quy Nhơn - TP. Hồ Chí Minh (100%), Chu Lai - TP. Hồ Chí Minh (100,09%), Đồng Hới - TP. Hồ Chí Minh (100,76%), ...

Ở chiều ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ trung bình chỉ khoảng 10%, cụ thể: TP. Hồ Chí Minh - Huế (10,17%), TP. Hồ Chí Minh - Pleiku (6,65%), TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn (3,29%), TP. Hồ Chí Minh - Quảng Bình (19,51%), TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai (7,97%)...

Đối với các đường bay trục như TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ ngày 25/1/2025 đến ngày 2/2/2025 (tức 26 tháng Chạp tới mùng 5 tháng Giêng âm lịch) vẫn chưa cao, đạt trung bình từ 15% đến 20%.

Để chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không đã lên kế hoạch bổ sung tàu bay, tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế.

Theo đó, Vietjet Air dự kiến bổ sung thêm 6 tàu bay (sở hữu, thuê khô và thuê ướt) và Vietnam Airlines dự kiến bổ sung 5 tàu bay (thuê khô và thuê ướt).

Trong giai đoạn từ ngày 14/1/2025 đến ngày 12/2/2025, các hãng hàng không cung ứng hơn 6,9 triệu ghế trên các đường bay quốc tế, nội địa với bình quân 227 nghìn ghế/ngày, tăng 4% so với Tết Nguyên đán 2024. Tổng ghế cung ứng trên các đường bay nội địa xấp xỉ 4,8 triệu ghế (bình quân 160 nghìn ghế/ngày), tăng khoảng 3,5% so so với cùng kỳ năm 2024. Tổng ghế cung ứng trên các đường bay quốc tế đạt hơn 2,1 triệu ghế (bình quân gần 71 nghìn ghế/ngày), tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Vốn giá rẻ liên tục được ngân hàng “bơm” ra nền kinh tế

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng đang đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất, với sản phẩm/dịch vụ “may đo” phù hợp với nh

Ngân hàng Nhà nước bơm hơn 86.000 tỷ vào hệ thống ngân hàng trong tuần qua Giá USD bất ngờ giảm mạnh, NHNN bơm ròng cao kỷ lục

Thuế thu nhập cá nhân: Thu nhập tăng 1, thuế tăng 2, sửa thế nào?

Từ năm 2020 đến 2024, tổng thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tăng 72%, trong khi thu nhập bình quân đầu người chỉ tăng 30,2%. Tốc độ tăng thuế không chỉ đi trước một bước mà còn không phản ánh đúng sự thay đổi của thu nhập thực.

Chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân Thu nhập 11 triệu ở Việt Nam phải đóng thuế thu nhập cá nhân, so với các nước khác là cao hay thấp?

UOB: Tăng trưởng GDP 8% hoặc cao hơn là khả thi

Mức tăng trưởng GDP 8% hoặc cao hơn là khả thi nhưng chỉ với xuất khẩu và sản xuất sẽ không đủ để thúc đẩy nền kinh tế đạt mức tăng trưởng vượt trội, do đó, Việt Nam sẽ cần tăng cường đầu tư vốn, đặc biệt từ khu vực đầu tư công.

GDP Việt Nam tăng 7,09% trong năm 2024 Chính phủ yêu cầu tập trung cho mục tiêu GDP 2025 tăng tối thiểu 8%

Mỹ nâng thuế nhập khẩu nhôm, thép từ Canada lên 50%, thị trường hàng hoá tăng mạnh

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua (11/3). Ngoại trừ giá các mặt hàng trong nhóm nông sản đồng loạt đi xuống, sắc xanh áp đảo trên toàn thị trường. Kết p

Lập kỷ lục hơn 400 tỷ USD hàng hoá được xuất khẩu khắp thế giới, quốc gia nào bỏ nhiều tiền nhất để mua hàng hoá từ Việt Nam trong năm vừa qua? Cổ phiếu Bảo Việt (BVH) tiếp đà "thăng hoa", VN-Index tiến sát mốc 1.280 điểm

12 ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động, một cái tên đã giảm tới 2 đợt

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, khoảng 12 ngân hàng đã hạ lãi suất huy động với mức giảm bình quân 0,7%. Riêng Nam A Bank, ngân hàng này đã hai lần giảm lãi suất tiết kiệm trong năm 2025.

Áp lực tỷ giá, lãi suất huy động sẽ ra sao trong năm nay? Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nghiêng về khả năng tăng lãi suất trong tháng 1/2025

Thấy gì từ việc tồn kho bất động sản đạt mức kỷ lục

Theo số liệu từ VietstockFinance, tính đến cuối năm 2024, tổng lượng hàng tồn kho của 103 doanh nghiệp bất động sản niêm yết đạt hơn 491 nghìn tỷ đồng, mức cao nhất trong hơn hai thập niên qua.

Chuyên gia dự báo kịch bản thị trường bất động sản 2025 Gần 1.000 doanh nghiệp bất động sản quay lại thị trường tháng đầu năm 2025

Sau sắp xếp hợp nhất, Bộ Xây dựng có 23 đơn vị thực hiện 32 nhiệm vụ

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 33/2025/NĐ – CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/3/2025.

Bộ Xây dựng đề xuất thêm gói tín dụng mới cho nhà ở xã hội Bộ Xây dựng điểm mặt loạt nguyên nhân đẩy giá bất động sản tăng mạnh